Sunday, July 29, 2012
NGUYÊN LÝ HUÂN TẬP TRONG GIÁO DỤC GĐPT
I – DẪN NHẬP :
Huân tập theo nghĩa đen là xông ướp, nghĩa bóng là làm thấm dần dần. Tâm tính con
người, thiện hay ác không phải ngày một ngày hai có thể thay đổi được, mà phải trải qua nhiều
lần hành động, nói, tư duy mới dần dần
thấm vào. Cũng như mặc áo đi trong sương, ban đầu thấy lấm tấm vài hạt, lâu dần cũng bị ướt đẫm.
II – DUY THỨC LUẬN VỚI KHÁI NIỆM
HUÂN TẬP
Theo Duy Thức Luận, những sinh hoạt tinh thần (tư tưởng,
tình cảm) đều có thể biến thành những chủng tử huân tập vào tâm thức để biến
thành hành động bẩm sinh. Ví dụ :
1-
Danh
thân : Khái niệm, ấn tượng về các sự vật.
2-
Cú
thân : Khái niệm về ngôn ngữ
3-
Văn
thân : Khái niệm, ấn tượng về các lãnh vực văn chương, nghệ thuật.
4-
Thời
: Khái niệm về thời gian
5-
Phương
: Khái niệm về không gian, phương hướng
6-
Số
: Khái niệm về số lượng
7-
Tốc
: Khái niệm về sự chuyển động
8-
Thứ
tự : Khái niệm về trật tự : trước sau; trên dưới...
Những khái niệm ấn tượng, ảnh hưởng này tùy theo sự
huân tập nhiều hay ít tạo thành những năng
khiếu bẩm sinh (trong đó có chủng tử bản hữu và tân huân cộng lại)
Chủng tử là gì ?
Chủng tử nghĩa đen là hạt giống, theo Pháp Tướng tông đó là
từ đối lại với Hiện hành pháp, chỉ vào công năng sinh ra tất cả các pháp hữu
lậu, vô lậu và các pháp hữu vi trong A-lại-da thức, giống như hạt giống của cây
cỏ.
Chủng tử có hai loại :
-
Bản
hữu chủng tử : Hạt giống vốn đã có từ trước
-
Tân
huân chủng tử : Hạt giống mới huân tập trong đời sống hiện tại.
III - VẬN DỤNG NGUYÊN LÝ HUÂN TẬP:
Quy luật vận
hành :
Chủng
tử sinh hiện hành
Hiện
hành huân chủng tử.
Có thể hiểu đơn
giản là : từ tư tưởng (ý) phát sinh thành hành động, hành động ấy lại huân tập
chủng tử vào tàng thức để từ đó phát sinh ra thành hành động tiếp theo.
-
Người Huynh trưởng cần phải khéo léo huân tập cho các em qua
tất cả các cửa ngõ của tâm ( 6 cửa : Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý )
-
Người Huynh trưởng phải làm gương cho các em về mọi mặt
(thân giáo). Làm sao cho các em luôn nhìn thấy ở các anh chị một tấm gương
sáng, qua tấm gương ấy, các em được huân tập qua cửa ngõ Mắt những hình ảnh cao
đẹp. Phải luôn luôn chú trọng tác phong của mình.
-
Phải luôn luôn nói lời hòa nhã, dịu dàng, hợp Chánh pháp
(Hòa Nhan – Ái Ngữ) để huân tập cho các em qua cửa ngõ Tai.
-
Các môn HĐTN, văn nghệ, những bài hát cũng là vận dụng phương
pháp huân tập.
IV - NGUYÊN LÝ HUÂN TẬP VẬN DỤNG
TRONG CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRONG GĐPT :
Nguyên lý huân
tập cần được bao trùm lên tất cả các phương pháp giáo dục, phương pháp nào cũng
cần vận dụng nguyên lý huân tập.
1- Lý giải :
Tập cho các em tập trung tư tưởng, suy luận chuyên chú vào các vấn đề theo luận
lý Nhân minh : Tôn, Nhân, Dụ (Nguyên
lý nhân quả ...)
2- Quán tưởng : Tập
cho các em tập trung tinh thần quan sát, suy luận theo một đối tượng, để từ đó
rút ra chân lý của sự vật.
3- Hoạt động : Đặt
các em vào các hoạt động cơ thể tập thói quen tốt. (Thể thao – Giáo dục thể
chất...)
V - KẾT LUẬN :
Mục đích của phương
pháp huân tập là làm tăng trưởng các chủng tử thiện, loại trừ các chủng tử ác để
hòan thành nhân cách tương đối, một mặt giúp cho các em tiến dần trên con đường
giải thóat, mặt khác rèn luyện các kỹ năng cần thiết để các em có thể ứng dụng
vào đời sống hàng ngày.
Người viết : Có Thì Không
Người Khéo Nói - Thầy. Thích Pháp Hòa tại Houston, TX (Sep. 8, 2011)
Giết người bằng gươm dao chưa thật là ác ,
Giết người bằng miệng lưỡi mới thật là ác .
Trong Kinh Đức Phật có dạy rằng :
Có 3 hạng người nói chuyện : có hạng người nói như phân, có hạng người nói như hoa ,có hạng người nói như mật . Mời các bạn nghe Thầy giảng để hiểu rõ thêm .
Subscribe to:
Posts (Atom)