Saturday, May 8, 2010

Ăn chay vẫn không lo thiếu chất dinh dưỡng

Đời sống - Gia đình hạnh phúc
Written by Thi Phan
Xưa nay, nhiều người vẫn quan niệm việc ăn chay thường dẫn đến thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như chất đạm, chất béo, một số chất khoáng như canxi, sắt và các yếu tố vi lượng như đồng, mangan, kẽm, iốt, nhôm,… một số vitamin như vitamin A, B, v.v…
Mấy hôm chồng công tác xa nhà, chị Thảo vừa bận rộn với công việc cơ quan, vừa chăm sóc con nhỏ và mẹ chồng đang ốm, chị chẳng biết xoay xở thế nào. Bà cụ mẹ chồng chị đã cao tuổi, bị đau xương khớp, mỗi khi trái gió trở trời lại thêm chứng cao huyết áp và mất ngủ. Cụ là một Phật tử, thường đến chùa tụng kinh mỗi tối và ăn chay trường quanh năm, nên chị Thảo chẳng biết tẩm bổ cho mẹ thế nào. Người già ốm mà không đủ chất thì lấy đâu sức đề kháng để chống bệnh. Nhìn cụ bệnh, không ăn được nhiều, người cứ gầy rọc đi, chị Thảo càng thêm lo lắng. Chị khuyên mẹ chồng bỏ ăn chay, ăn thêm thịt, cá, trứng, sữa cho đủ chất, nhưng cụ một mực vẫn chỉ ăn thức ăn từ thực vật. Cuối cùng, chị quyết tâm tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng trong thực vật có thể thay thế cho thực phẩm động vật để lên thực đơn dinh dưỡng cho cụ. Nhờ vậy, chị không những chăm sóc được mẹ chồng chu đáo, mà còn phát hiện thấy nhiều lợi ích của việc ăn chay, áp dụng cho bữa cơm trong gia đình mình.Xưa nay, nhiều người vẫn quan niệm việc ăn chay thường dẫn đến thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như chất đạm, chất béo, một số chất khoáng như canxi, sắt và các yếu tố vi lượng như đồng, mangan, kẽm, iốt, nhôm,… một số vitamin như vitamin A, B, v.v… Đây là một quan niệm sai lệch, chưa hiểu nhiều về dinh dưỡng chay. Thực ra, nguồn chất dinh dưỡng có trong các thực phẩm thực vật không thua kém gì các dưỡng chất có trong thịt, cá, trứng, sữa cũng như các thực phẩm khác có nguồn gốc từ động vật.Một số loại đậu như đậu đen, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu phụng, đậu nành rất giàu chất đạm. Ngoài ra, chất đạm còn có trong trái cây, ngũ cốc, rau cải… Do vậy, ngay cả khi chúng ta không ăn thịt, vẫn có thể đảm bảo đủ hàm lượng đạm cung cấp cho cơ thể, nếu như chúng ta biết sử dụng kết hợp các loại thực phẩm nói trên. Bên cạnh đó, nguồn chất đạm từ thực phẩm thực vật còn dễ tiêu và ít năng lượng, ít chất béo, bão hòa hơn đạm từ thịt động vật. Bởi vậy, những người không ăn thịt thường tránh được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.Ngày nay, không chỉ những người ăn chay mà đa số trong chúng ta đều có thói quen dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Đây là một sự lựa chọn thông minh vì nó đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Chất béo có trong các loại hạt: vừng, lạc (đậu phụng), đậu nành… Với thực phẩm được chế biến bằng dầu thực vật như dầu mè, dầu hướng dương, dầu ôliu… thường ít gây cho chúng ta cảm giác béo ngấy và vì thế cũng dễ hấp thụ hơn.Như chúng ta đều biết, thịt, cá, trứng và đặc biệt là sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp cho cơ thể con người nhiều chất khoáng cần thiết, có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia vào quá trình tạo tổ chức xương, tạo protit, duy trì cân bằng kiềm toan, tham gia chức phận nội tiết, điều hòa chuyển hóa nước trong cơ thể... Tuy nhiên, nếu bạn ăn chay thì vẫn có thể thay thế thịt, cá, trứng, sữa bằng một số thực phẩm thực vật. Các chất khoáng gồm magiê, natri, kali... được coi là các yếu tố kiềm không chỉ có trong sữa mà còn có nguồn gốc từ các loại rau, quả. Các chất lưu huỳnh, phốt pho, clo... là yếu tố kiềm có trong thịt, cá, trứng thì cũng tồn tại trong ngũ cốc và các loại thực phẩm thực vật chứa chất bột. Chất sắt cũng có nhiều trong các loại ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch, yến mạch, đậu Hà Lan, các loại đỗ, một số loại hạt như hạt vừng, hạt hướng dương, hạt bồ đào, hạt hạnh nhân, hay các loại rau lá xanh như rau xà lách xoong, cải xanh...Một điều thú vị nữa là với thực phẩm từ thực vật, cơ thể chúng ta luôn được cung cấp nguồn vitamin dồi dào. Các loại rau, củ như rau ngót, rau đay, rau dền, rau muống, rau khoai lang, kinh giới, xương sông, rau thơm, cà rốt, các loại quả màu vàng, da cam như gấc, đu đủ chín, hồng, xoài, mít, dứa..., là nguồn thực phẩm có nhiều b-caroten (tiền vitamin A). Vitamin B có trong các loại đậu đỗ. Rau quả tươi là thức ǎn chủ yếu cung cấp vitamin C như rau cải, rau muống, rau ngót, rau mồng tơi, các loại rau thơm... Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt trong thực vật tốt hơn. Vì vậy, nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C cùng với các loại thực phẩm giàu chất sắt.Ngoài ra, rau xanh còn cung cấp chất khoáng và chất xơ. Một số loại rau còn chứa chất đạm như rau ngót, rau muống.Đối với thực phẩm thực vật, cần chú ý ở khâu sơ chế và chế biến để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Rau xanh cần được ngâm, rửa nhiều lần bằng nước sạch trước khi chế biến để tránh thuốc trừ sâu, các hóa chất và các nguồn gây bệnh khác. Nên rửa rau trước khi thái để nguồn vitamin trong rau không bị phân hủy trong nước. Và cuối cùng, với thực phẩm thực vật, cần ăn nóng ngay sau khi chế biến để không làm giảm lượng chất dinh dưỡng có trong thức ăn.Với một thực đơn hỗn hợp các thực phẩm chế biến từ thực vật, bạn không những bổ sung được đầy đủ nguồn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn tránh được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và nhiều chứng bệnh khác. Với sự lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, hãy tin rằng bạn đã trở thành bác sĩ thông minh cho chính sức khỏe của bạnThi Phan - Theo Tập san Pháp luân Nguồn: phattuvietnam.net

Hành thiền giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ung thư

Written by Người dịch: Supanna
Theo một nghiên cứu mới cho biết thiền thăng hoa giúp giảm stress và cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ung thư ngực. Tổng số gồm 130 phụ nữ bị ung thư ngực từ 55 tuổi trở lên đã tham gia vào một công trình nghiên cứu kéo dài hai năm tại bệnh viện Saint Joseph.
Một cách ngẫu nhiên, các phụ nữ được đưa vào hai nhóm khác nhau, một nhóm hành thiền thăng hoa và số còn lại được đưa vào nhóm chứng. Trong nhóm này, các phụ nữ bị ung thư ngực được nhận những chăm sóc y tế thông thường. Cứ sáu tháng một lần, các bệnh nhân tham gia vào công trình nghiên cứu trả lời một mẫu gồm các câu hỏi nhằm giúp cho các bác sĩ có thể đánh giá và nắm được kết quả của quá trình trị liệu. Tiến trình theo dõi để đánh giá chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân kéo dài trong hai năm. Sanford Nidich, nhà đồng nghiên cứu đồng thời cũng là nhà nghiên cứu cấp cao tại viện nghiên cứu Y Học Tự Nhiên và Phòng Chống Bệnh của trường đại học quản lý Maharishi nói, “Nhóm phụ nữ tham gia vào công trình nghiên cứu thấy rằng việc hành thiền có thể thực hiện dễ dàng tại nhà và báo cáo rằng hành thiền đã đem lại những lợi ích đáng kể cho cuộc sống toàn diện của họ.”Nidich nói thêm, “ Những căng thẳng về mặt cảm xúc , tâm lý và xã hội góp phần làm cho ung thư ngực phát triển mạnh hơn và đưa bệnh nhân đến tử vong.”Robert Schneider, nhà đồng nghiên cứu và là giám đốc của viện ghiên cứu Y Học Tự Nhiên và Phòng Chống Bệnh, nói, “ Dữ liệu từ cuộc nghiên cứu lâm sàng được thiết kế kỹ lưỡng này cùng với các cuộc nghiên cứu liên quan gợi ý rằng chương trình dạy thiền thăng hoa giúp làm giảm stress một cách hữu hiệu và do vậy có thể nó sẽ rất hữu ích trong việc phòng và trị ung thư ngực và những hậu quả xấu của căn bịnh này.”Theo tin đưa bởi viện Ung Thư Quốc Gia dẫn bởi Viện nghiên cứu Y Học Tự Nhiên và Phòng Chống Bệnh, phụ nữ trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngực cao gấp bốn lần so với phụ nữ dưới 50 tuổi. Ung thư ngực là nguyên nhân hàng đầu đưa phụ nữ đến nguy cơ tử vong Công trình nghiên cứu là một sự phối hợp giữa trung tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Dành Cho Người Cao Tuổi tại bệnh viện Saint Hospital, viện Chăm Sóc Sức Khỏe, trung tâm Nghiên cứu Chính Sách của trường đại học Northwestern, khoa Tâm Lý của trường đại học công lập bang Indiana và Viện nghiên cứu Y Học Tự Nhiên và Phòng Chống Bệnh. Người dịch: Supanna - Theo Malaysia News.Net Nguồn: phattuvietnam.net

Thiền giữa đời thường


Bài Viết - Tùy Bút - Bài Viết Chuyên Đề
Written by TT. Thích Bửu Chánh
Page 1 of 4
Một trong những bước đi yêu cầu của thiền định chính là khả năng vượt thoát khái niệm tập quán để thành tựu một trí tuệ thực nghiệm. Ðể bắt đầu một buổi thiền định, ta chỉ đơn giản dành ra chút thời gian ngồi yên lại, hai tai xếp lên nhau. Nhưng cái cảm nghiệm theo sau những thao tác đó là gì chứ?
Có thể rằng ta sẽ lưu tâm đến sự xúc chạm nhau của các ngón tay, hoặc một ý tượng hời hợt về cái gọi là đôi bàn tay đang yên vị trên bắp chân mình, hay là một sự tỉnh thức ghi nhận những cảm giác tế nhị như hơi ấm hoặc sự tiếp xúc. Khi ta có một trực cảm tỉnh thức về các cảm giác thực tại thì liệu khái niệm định danh về tay chân kia có còn tiếp tục hiện diện nữa hay không? Hãy cố gắng thực tập bài học này với đôi mắt nhắm lại chối từ tất cả ngoại cảnh bằng một ít thời gian thẩm nghiệm, khu biệt các hình thái cảm nghiệm .Hãy thử khách quan kiểm tra chính mình trong đôi phút. Bạn có tỉnh thức trong mỗi bước kinh hành của mình hay không? Bạn có gọi tên và bận tâm đến hình thức vận động của đôi chân mình như là một ảo tượng? Bạn cảm nhận được cái gì trong từng bước chân? Trong mỗi phút giây lắng nghe, cảm nghiệm bạn có tự tạo một khái niệm ảnh tượng nào không? Cái gì đã đưa đến các cảm nghiệm, có phải tự chúng xuất hiện hay không?Từ trong giờ thiền định chính thức, cho đến mỗi mỗi sinh hoạt lớn nhỏ trong đời sống thường nhật, bạn nên tự khu biệt khách quan cái khái niệm tập quán với cái cảm nghiệm như thật về thực tại.Cách xử lý và tận dụng các trở lực phiền nãoHãy đặc biệt lưu tâm đến những hình thái phiền não có vẻ trầm trọng và xuất hiện thường xuyên nhất trong cuộc sống thường nhật cũng như vào những giờ thiền định, chẳng hạn như một tâm lý ích kỷ, sợ hãi, toan tính, dục cảm nghi hoặc, hay một tình trạng phóng dật nào đó bất luận. Trước hết thử bỏ ra một tuần với nhiều giờ thiền tọa mỗi ngày rồi chuyên tâm ghi nhận một cách tỉnh thức sự có mặt của chúng trong mỗi giây phút. Hãy quan sát và nhìn ngắm chúng môt cách nghiêm cẩn, thận trọng. Ðồng thời ta cũng phải ghi nhận luôn cả những gì (phản ứng tâm sinh lý) vẫn xuất hiện theo sau sự có mặt của chúng. Cho dầu chúng có tế vi nhỏ nhiệm đến mấy, ta cũng vẫn chiêm ngắm. Còn nếu chúng quá kín đáo, nhẹ nhàng đến mức gần như không thể ghi nhận thì cứ cố gắng bới tìm cho được cái khía cạnh mạnh, rõ, nói chung là tính động. Nên thường xuyên ghi nhận sức tác động, ảnh hưởng của chúng với nội thân chính mình dù dưới bất cứ hình thức nào. Trong công phu xử lý các trở lực phiền não, một người thiền sinh phải luôn biết đón nhận và làm thư giãn cho đến ngay cả thái độ tâm lý đối kháng của mình trước các phiền não trở lực. Sau cùng rồi thì ta cũng phải luôn biết quay lại với công phu thiền tọa và tỉnh thức nhìn ngắm từng hơi thở ra vào bằng tất cả sự thư thái không can dự: Ðón chào và quan sát nó như đối với một người bạn cũ. Ðưa ý muốn sang hành độngTrước hết, ta hãy chọn lấy một thế ngồi thoải mái, nhắm mắt lại và thử bỏ ra khoảng năm phút để theo dõi từng dòng tư tưởng đến đi. Trong suốt thời gian này, ta cứ bình thản nhận diện từng ý nghĩ một trong đầu mình khi chúng vừa xuất hiện. Từ đó ta sẽ thấy rằng các luồng tư tưởng chẳng khác gì những bức tranh những dòng chữ hoặc cả hai, và song hành với các dòng tư tưởng luôn là cảm giác tâm lý, có thể là nhẹ nhàng nhưng đôi khi lại là những bức xúc nặng nề. Nhìn ngắm tư tưởng trôi đi, dĩ nhiên ta cũng phải ghi nhận tất cả những chi tiết đó của chúng.Ðể việc quán tâm được như ý hay ít nhất cũng là dễ dàng hơn, ta phải học cách phơi trải nội tâm mình ra như một phông tranh sáng sủa, hay lồng lộng xuyên suốt như bầu trời trong xanh rồi lặng lẽ chờ đợi và nhận diện thật cẩn trọng từng tư tưởng lộ diện như con mèo ngồi rình chuột trong một hốc tối thích hợp. Cứ thế, từng tư tưởng đi qua, ta không bỏ sót tư tưởng nào. Cái này trôi đi, ta chờ cái khác trôi đến.Ðiều tối trọng là vị hành giả đừng bao giờ để mình bị cuốn hút và mê hoặc bởi bất cứ luồng tư tưởng nào hết. Chúng ra sao cũng mặc, ta chỉ tri nhận môt cách hồn nhiên thôi. Các dòng tư tưởng có thể như tự tản mạn manh mún ngay khi mới vừa xuất hiện trong sự quan sát của ta, nhưng rồi sau đó đâu sẽ vào đấy, chúng sẽ lộ dạng nguyên hình. Ðối với nhiều người, chỉ trong năm phút ngắn ngủi đó có thể từ năm đến mười luồng tư tưởng khác nhau. Dùng đến con số toán học ở đây có vẻ không hay, nhưng nói vậy có nghĩa là trong từng phút giây thời gian, nội tâm chúng ta luôn biến động và trôi chảy không ngừng để có khi chỉ trong đôi ba phút, người ta có thể bị cuốn xô bởi hàng chục suy nghĩ mà không kềm hãm được. Chỉ với Thiền định, người hành giả mới có thể thấy được từng hình thái tư tưởng, thấy rõ những gì vẫn thống trị nội tâm chính mình, như một bức tranh xuất thần hay những dòng chữ trêu ngươi nào đó mà chúng tôi vừa ví dụ ở trên.Và điều sau cùng quan trọng hơn cả là chúng ta sẽ cảm nhận được cái kinh nghiệm rằng mình đã bằng cách nào, với cách điệu nào chiêm ngắm dòng luân lưu của tư tưởng thông qua một chánh niệm để chỉ ghi nhận chúng mà không bị chúng cuốn trôi, đồng hóa, huyễn hoặc bằng một ý niệm tự ngã, ngã sở nào hết. Ðiểm kỳ diệu của Thiền định nội quán nằm ngay ở chỗ này.
http://www.huongdaoonline.com.au/index.php?option=com_content&view=article&id=5035:thin-gia-i-thng&catid=64:bai-vit-2&Itemid=86