Saturday, August 21, 2010

Mời xem ngôi Chùa trắng ở Thái Lan













Những cánh tay linh hồn mong được siêu thoát.



Ý tưởng xây dựng chùa Wat Rong Khun thuộc về một nghệ sĩ Thái có tên là Chalermchai Kositpipat. Ông là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất ở Thái Lan, người từ lâu đã muốn xây dựng một ngôi chùa chỉ toàn màu trắng biểu trưng cho sự tinh khiết của Đức Phật mà có thể “tỏa sáng rực rỡ trên Trái Đất và vũ trụ”.

Trong quá trình sáng tạo, ông Chalermchai đã đặt tất cả niềm tin tôn giáo của mình vào từng tác phẩm với mong muốn được làm phong phú Phật giáo ở Thái Lan.








Chùa Wat Rong Khun bắt đầu được xây dựng vào năm 1997 và cho tới giờ vẫn chưa hoàn thiện bởi ông Chalermchai muốn tạo lên một quần thể gồm 9 ngôi chùa được trang trí hết sức cầu kỳ nhưng vẫn mang những nét cổ kính bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao.









Những cánh tay và khuôn mặt nhô lên từ địa ngục


Theo tính toán của tác giả, để hiện thực hóa được ý tưởng của mình ông sẽ phải mất khoảng 60-90 năm lao động chăm chỉ. Nhưng hiện nay ông đã 55 tuổi. Vì vậy, ông quyết định cho phép 5 trong số những sinh viên xuất sắc của mình tới giúp đỡ ông.

Còn có một điều thú vị nữa là ông Chalermchai không chấp nhận bất kỳ một sự giúp đỡ nào về tiền bạc nào của các nhà tài trợ với mong muốn góp phần xây dựng lên ngôi chùa độc đáo này ngoài tài sản của ông và ông sẽ kiên quyết giữ vững quan điểm trên của mình cho tới khi hoàn thành kiệt tác.

Trong chùa Wat Rong Khun có ngôi chùa nhỏ trắng như tuyết tượng trưng cho bầu trời. Để đến được ngôi chùa này buộc du khách phải đi qua một cây cầu bên dưới là một địa ngục thu nhỏ với vô số bàn tay và khuôn mặt gớm ghiếc của những kẻ tội lỗi giơ lên như cố gắng níu kéo thứ gì đó.















Tòa nhà màu vàng lộng lẫy duy nhất trong chùa lại là... một nhà vệ sinh công cộng




Bao quanh ngôi chùa chính là một công viên có hồ cá và những tác phẩm điêu khắc màu trắng được thiết kế bởi chính Chalermchai. Mỗi bức tượng là một sinh vật huyền thoại có ý nghĩa nhất định.

Tuy nhiên, không phải mọi ngôi công trình kiến trúc ở chùa Wat Rong Khun đều màu trắng cả. Trong khuôn viên của Chùa Trắng cũng có một ngôi tòa nhà màu vàng rất đẹp khiến ban đầu du khách có thể nhầm lẫn nó với những ngôi chùa khác. Nhưng trên thực tế, tòa nhà lộng lẫy màu vàng này lại chính là một… nhà vệ sinh công cộng

Friday, August 20, 2010

TẶNG BẠN

Bạn biết chăng cuộc đời đầy đau khổ ?

Bởi con người mãi gieo rắc hận thù.

Gây đau thương, tang tóc, ngục tù,

Rốt cuộc chỉ còn là cơn ác mộng.

* * *

Nào lợi danh, nào tài sắc,

Từ xa nhìn chúng óng ánh lung linh...

Bọn mình đua nhau, tranh giành đuổi bắt,

Nắm được rồi nhìn lại chỉ tay không.



Chúng vốn là những chùm bọt trên sông

Còn chi đâu chỉ tôi công nhọc sức,

Trời trong, mây trắng, gió mát, trăng thanh,

Vườn cây xanh rờn, khóm hoa cười mĩm.

* * *

Nhạc dế nhẹ nhàng, giọng chim thánh thót,

Chính nơi này đã hiện rõ chân nhân.

Hận ngàn năm đều tan nát trong mơ,

Đâu còn nữa những khổ đau buổi trước.

* * *

Muốn thấy nó, bạn đừng theo vọng tưởng,

Niệm lăng xăng chìm lắng biển thanh bình.

Đến đây rồi, hạnh phúc khó thưa trình,

Chỉ xem thấy nụ cười luôn hé nở.

Thiền Viện Thường Chiếu, 07.1992




http://thientongvietnam.net/kinhsach-thike/thike/thothien/index-vni.html

CHIẾC THÂN PHÚT CHÓT

Còn động còn ấm còn ta,

Động dừng ấm hết là ma ra đồng.

Thở than khóc lóc não lòng,

Thức thần theo nghiệp hết mong trùng phùng .



http://thientongvietnam.net/kinhsach-thike/thike/thothien/index-vni.html

Chơn Ngọc nghỉ rằng mỗi ngày phải tụng bài thơ này 20 lần để giảm bớt Tham,Sân ,Si .....

TƯƠNG QUAN MÌNH VÀ NGƯỜI

Trong cuộc sống tương quan giữa mình và mọi người chung quanh, hầu hết chúng ta mắc phải cái bệnh "cầu toàn trách bị". Chúng ta đòi hỏi những người sống gần với mình phải vẹn toàn một trăm phần trăm (100%) như ý mình muốn, phải đầy đủ hoàn toàn những điều như tâm mình tưởng. Nếu những người thân chỉ được tám chục phần trăm (80%) trong sự đòi hỏi của mình, sống gần gũi lâu ngày còn hai chục phần trăm bất như ý này sẽ làm cho chúng ta sinh bực bội chán chường. Sao chúng ta không đặt lại câu hỏi, chính mình có được vẹn toàn mọi điều như ý mình muốn chăng? Hẳn là không. Mình đã không được vẹn toàn, sao lại đòi hỏi người phải vẹn toàn, có phải là bất công, phi lý không? Ngày xưa ở các nước Ðông phương quyền lập gia đình cho con cái là ở cha mẹ, cha mẹ định sao con cái phải nghe vậy. Do đó có những gia đình vợ chồng không hòa thuận vì không cảm thông nhau, nên đi đến đổ vỡ ly dị. Ngày nay ở các nước Tây phương con cái được quyền chọn lựa đôi bạn cho mình. Họ còn có quyền sống gần với người họ chọn lựa một thời gian, sau mới quyết định thành đôi bạn hay không, cha mẹ không được can thiệp đến đời tư của họ. Thế mà khi đã thành đôi bạn, lại vẫn ly dị nhau. Ðây là lỗi tại ai, cha mẹ ép buộc chăng? Quả thực đây là cái bệnh đòi hỏi vẹn toàn một trăm phần trăm (100%) theo ý mình muốn. Bởi không có ai thỏa mãn sự đòi hỏi của mình nên từ thân biến thành sơ. Thế là cứ ly dị mãi, đến già trở thành người cô độc. Chúng ta còn thêm lắm bệnh. Nào là muốn ai cũng khen mình, có người chê là buồn khổ. Muốn mọi người gần mình phải tuyệt đối tuân theo sự sắp đặt của mình, nếu 80 điều họ theo, còn 20 điều họ chống là giận dữ bực tức. Ðòi hỏi người thân của mình phải tốt tuyệt đối, nếu họ có vài ba điều xấu liền chán nản muốn lánh xa. Ðến tình cảm thương yêu cũng vậy, bắt buộc người thân của mình phải thương yêu mình tuyệt đối, nếu bị chia xẻ cho ai, dù người ấy là thân thuộc hợp lý, vẫn cảm thấy buồn. Chính vì lòng tham lam đòi hỏi quá đáng, khiến người chung quanh chúng ta từ từ muốn xa lánh chúng ta. Ðây là vì không biết cuộc đời là tương đối, nên không thông cảm với mọi người chung quanh, kết quả tự chuốc lấy khổ đau cô độc. Trái lại, chúng ta tập nhìn mọi người với cặp mắt tương đối, không đòi hỏi quá đáng, dễ cảm thông tha thứ nhau. Ðược vậy đời sống sẽ vui tươi, người thân đông đảo, dễ dàng đạt được hạnh phúc.


CÀNH LÁ VÔ ƯU

H.T THÍCH THANH TỪ



Thien tong vn