Trí quang
Đây
là những lời tha thiết chúng tôi muốn được đến tận tai, vào tận lòng
toàn thể các vị Phật tử tại gia. Chúng tôi mong được tiếng vang dội của
quý vị đáp lại lòng chân thành của nó.
Trước hết, chúng tôi xin quý vị hãy thẳng thắn tỏ ra mình là Phật tử trong bất cứ trường hợp nào.
Chúng
tôi cũng biết rằng tiếp xúc với người mà tỏ ra mình là Phật tử, thì có
lắm khi thế là một bức màn đã hạ xuống giữa mình với họ. Nhưng tỏ ra một
cách ngoan cố, hơn nữa, một cách kiêu căng, mới thành bức màn ngăn
cách. Chúng ta chỉ tránh sự ngoan cố và sự kiêu căng ấy là đủ. Còn trong
mọi trường hợp, bất cứ tiếp xúc với ai, ta phải thành thật tỏ ra “mình
là người Phật tử”. Điều ấy cần lắm. Vì chúng ta phải như thế để tỏ sự
trung thành của mình đối với Đạo pháp, để tỏ sự hợp lý của đạo pháp mình
tín ngưỡng, hơn nữa, để dắt dẫn người vào đạo pháp.
Chúng
tôi thấy có người nghĩ rằng mình không phải là Phật tử xứng đáng nên
không dám, không muốn tỏ ra “mình là Phật tử” trước mặt mọi người. Nhưng
các vị có biết cho rằng chính thế, chính điều “không muốn tỏ ra mình là
Phật tử” là không xứng đáng một người Phật tử rồi không? Huống chi Phật
pháp vô thượng và vô cùng, được làm con Phật là hơn người lắm rồi, còn
thật hành cho xứng đáng được bao nhiêu thì được. Ngay cái việc “tỏ ra
mình là Phật tử” là một sự thực hành xứng đáng, một Phật tử khá xứng
đáng rồi đó.
Có
lắm người nghĩ “tự xưng hay tỏ ra mình là Phật tử” thì sợ bị người công
kích. Nhưng người công kích ấy nếu là người ngoài, đối lập với tín
ngưỡng chúng ta, thì họ càng công kích càng tỏ cái phải của đạo pháp ta
tín ngưỡng. Ta hãy liên tưởng sự khinh chê của con chim sâu đối với con
đại bàng. Còn người công kích ta nếu là người ngoài mà công kích một
cách vũ phu, công kích vì những sự xích mích hay những lý do khác, thì
thế là họ đã phạm đến tín ngưỡng của người: họ là người không lịch sự,
nhân cách họ không xứng đáng, ta để ý làm chi. Còn nếu là Phật tử mà
công kích nhau như thế thì
thật là một tội lỗi lớn. Sao ta lại công kích sự “tự xưng”, sự “tỏ ra”
là Phật tử?
Dầu
người Phật tử khác không xứng đáng đến đâu, sự “tự xưng hoặc tỏ ra mình
là Phật tử” vẫn là sự thực hành cần thiết, thành thật và đáng kính. Nay
ta công kích việc ấy là ta công kích sự tu hành (đó là sự tu hành rồi
vậy), sự cần thiết, sự thành thật, sự đáng kính và như vậy là công kích
đức Phật, là tự công kích mình. Tội lỗi không thể dung được. Chúng ta
đừng vì tập quán “chỉ trích người, công kích người” mà phạm vào tội lỗi
ấy.
Có
những vị nghĩ rằng tự xưng hoặc tỏ ra “mình là Phật tử” thì ngại cho
nghề nghiệp bất chánh của mình, thiệt thòi cho sự cạnh tranh quá đáng
của mình, có lắm khi lại làm một sự mỉa mai cho cử chỉ và lời tiếng
“không nhịn thua” của mình. Nhưng nếu thế thì sự “tự xưng là Phật tử”,
sự “tỏ ra mình là Phật tử” quả là một điều vô thượng, một sự cần thiết
vô cùng rồi. Sao ta không thực hành một việc giản dị mà lợi ích ấy?
Hiện
nay có những người tự xưng là Phật tử mà mê tín, quấy quá. Những người
này càng tự xưng là Phật tử lại càng làm cho người hiểu lầm đạo Phật.
Phần đông người ta hiểu một đạo bằng cách theo thói quen nhìn vào người
tự xưng là tín đồ đạo ấy. Cho nên những người mê tín, quấy quá, đã làm
cho phần đông hiểu lầm đạo pháp vì sự tự xưng là Phật tử của họ. Thế rồi
có các người Phật tử khác muốn đừng lẫn lộn với những người ấy, nên
không muốn tỏ ra “mình là Phật tử” mà có khi lại công kích những người
ấy nữa. Ấy là một cử chỉ không đúng tí nào. Những người tự xưng là Phật
tử mà làm cho người hiểu lầm đạo Phật của ta, thì giờ chính chúng ta
phải tự xưng, phải tỏ ra “mình là Phật tử” để cải chính lại.
Muốn
người ta không hiểu lầm Phật pháp, những người Phật tử phải tự tỏ rõ
mình ra. Huống chi so với những người kia, ta còn kém nhiều: họ thành
thật và can đảm hơn một cách rõ rệt. Nói rằng họ tự xưng như thế làm cho
đạo pháp bị hiểu lầm, bị ẩn khuất, thì ta cũng chẳng khác gì; ta làm
cho đạo pháp bị hiểu lầm, bị ẩn khuất vì sự làm thinh, sự che giấu, sự
kém thành thật, sự kém can đảm của mình. Lắm khi cử chỉ làm thinh, không
tỏ ra “mình là Phật tử” trước mọi người còn tai hại hơn: mọi người sẽ
nghĩ rằng đạo Phật có hay gì vì chính những người tín đồ cũng không muốn
tỏ ra mình là
Phật tử. Hại biết ngần nào?
Riêng
đối với các vị Phật tử mê tín và quấy quá, ta phải tìm cách chuyển họ,
chứ không được công kích. Là Phật tử mà ta công kích họ thì môi hở răng
lạnh, ta công kích họ là ta gián tiếp tự công kích mình, tự gạt bỏ người
đồng tín ngưỡng của mình. Họ quấy quá còn hơn những người ngoại đạo. Họ
quấy quá nhưng đối với Tam bảo, mỉa mai thay, lắm khi còn trung thành
và duy nhất hơn. Vả, xin quý vị nhớ, công kích chỉ trích không thể sửa
đổi người mà chỉ gạt người ra khỏi đạo pháp. Huống chi họ không phải là
người đáng công kích. Nếu các vị chân chánh mà so sánh với họ thì hoàn
cảnh chẳng khác
gì những người thành phố sánh với người nhà quê: nhà quê không học thức
nhưng tiền và sức của họ xây dựng lên thành phố, người thành phố hưởng
của họ lại kiêu hãnh với họ một cách lố bịch.
Chúng
ta cũng vậy: xây dựng và duy trì đạo pháp là lực lượng chung mà ta là
người phước duyên được hưởng đạo pháp khá, thế thì ta phải cám ơn người
kém hơn ta mới phải, sao lại công kích? Cho nên việc ta làm là phải
khuyến dẫn họ, một trong những khuyến dẫn ấy là làm sao cho họ “tỏ ra
mình là Phật tử” trước mọi người và trong mọi trường hợp. Và cách khuyến
dẫn hay nhất là chính ta phải làm như thế trước.
Có
những người không “tỏ ra mình là Phật tử” đến nỗi không tụng kinh, ăn
chay một cách bộc lộ công nhiên. Có khi họ đến đạo Phật với một thái độ
tán thành, thiện cảm. Rồi dừng lại ở đó. Họ không muốn “tỏ ra mình là
Phật tử” để cá nhân được rộng rãi hơn: đến với ai cũng được mà không có
một tín ngưỡng, một lý tưởng dứt khoát. Điều ấy là điều mà chúng ta,
nhất là người trí thức, rất không nên làm, bởi như thế là chúng ta không
thành thật với chính mình, thái độ là muốn bắt cá nhiều tay.
Lại
có những người Phật tử vin vào giáo lý không phân biệt nên lắm khi
không những không “tỏ ra mình là Phật tử” trước những người đối lập với
tín ngưỡng mình mà còn nói theo họ, làm với họ nữa. Nhưng tinh thần rộng
lớn vô phân biệt là thấy ai khổ cũng cứu, mà cứu bằng cách dùng mọi
phương tiện đem Phật pháp đến cho họ. Nói khác đi, là làm sao cho họ
cũng thành Phật tử. Trong những trường hợp hợp tác với người đối lập
Phật pháp, chúng ta phải xét có thể đi đến mục đích trên, hoặc ít ra có
lợi cho Phật pháp, mới được làm.
Còn
khi ta là Phật tử mà hợp tác với người đối lập tín ngưỡng mình không vì
chuyển hóa họ, không vì lợi ích đạo pháp, mà vì bất cứ một lý do nào,
dù là lý do của cá nhân mình đi nữa, cũng hại cả. Cái hại thứ nhất là
phạm giới tam quy: không theo thiên thần quỷ vật (ai chủ trương không có
Phật pháp cũng là quỷ vật cả), không theo ngoại đạo tà giáo (thỏa mãn
cách gì cho loài người mà không làm cho người tín ngưỡng Phật pháp cũng
là tà giáo) và không theo tổn hữu ác đảng (ai chủ trương công kích Phật
pháp cũng là tổn hữu ác đảng cả). Cái hại thứ hai là làm theo, nói theo
những người đối lập tín
ngưỡng Phật pháp tức là mình tự khinh thị và làm cho họ khinh thị tín
ngưỡng của mình.
Người
tự trọng không bao giờ chịu nhục khi tín ngưỡng của mình bị khinh thị.
Huống chi mình tự khinh thị tín ngưỡng của mình. Có người nghĩ rằng mình
làm với người như thế, người sẽ khen mình quảng đại, không cố chấp, hẹp
hòi, mình dũng cảm trước điều dẫu không hợp với Phật pháp. Nhưng khen
thế tức là chê đấy: người ta chê sự tín ngưỡng hời hợt của mình, người
ta thấy mình dễ lung lạc, tai hại hơn nữa, người ta sẽ thấy mình có thể
làm trái tín ngưỡng của mình, làm trái quyền lợi của đạo mình, tức là
tín ngưỡng của mình và đạo của mình không đáng gì. Nhưng quả có phải
không đáng gì hay
không? Chỉ mình không “tỏ ra mình là Phật tử” thì mới không đáng gì mà
thôi.
Tôi từng thấy một đạo hữu hòa nhã đưa tượng Phật đeo nơi ngực ra cho một người đối lập với tín ngưỡng mình:
- Xin lỗi ngài, tôi đã là một Phật tử.
Thế là người kia tỏ ra cử chỉ hiểu biết ngay. Một thanh niên Phật tử khác từ chối hiền hòa một sự nài ép:
- Tôi là Phật tử, hoạt động không hết những điều lợi người của đạo Phật rồi.
Một người khác không cúng tiền cho một tổ chức từ thiện ngoài tổ chức của đạo Phật:
- Xin lỗi ngài, chúng tôi đang làm từ thiện trong phạm vi Phật giáo của chúng tôi; chúng tôi là Phật tử.
Chắc
các vị sẽ hiềm rằng thế nó hẹp hòi quá. Nhưng không đâu. Trong đạo pháp
ta không thiếu một địa hạt nào cho ta hoạt động những điều ích lợi quần
chúng. Chỉ e chúng ta không đủ sức làm cho vừa sự đòi hỏi của đạo pháp.
Các vị bị người ta công kích là “người Phật tử kém hoạt động những điều
có ích”, bị công kích như thế, các vị khó chịu, nhiều vị lại hỏi sao
đạo pháp ta kém hoạt động, trong khi đó, các vị đi hoạt động theo người,
cho người! Mình không làm cho mình, để bị công kích, trong khi đó đem
việc làm của mình đi làm cho người để người công kích. Không những họ
công kích, họ
còn khinh thị mình theo đuôi họ nữa. Thật là điên đảo!
Thường
thấy có nhiều người phàn nàn Phật giáo chúng ta kém tổ chức, kém thế
lực, kém rầm rộ. Có lẽ nghĩ thế nên có người không “tỏ ra mình là Phật
tử”. Nhưng cái kém trong Phật pháp, cái kém đáng gọi là kém, là không tu
hành, không thực hành theo Phật pháp, không thành thật tỏ ra mình là
Phật tử. Còn nếu tất cả đều tỏ ra mình là Phật tử, dầu chỉ tỏ ra một
cách tương đối thì tự nhiên Phật pháp ích lợi mình người. Tôi chỉ nói sự
ích lợi, ích lợi chân thật theo Phật pháp mà thôi. Còn sự thế lực, sự
rầm rộ thì có khi không hợp với Phật pháp. Ta hãy tìm nơi Phật pháp
những lực lượng lẽ phải,
sự rầm rộ ích lợi, còn thế lực và rầm rộ vô ích thì chắc chắn không bao
giờ có.
Nói
thế là tôi muốn các vị để ý hai thứ lực lượng rầm rộ. Tôi muốn nhắc lời
đạo hữu Malalasekera, Hội trưởng TỔNG HỘI PHẬT GIÁO THẾ GIỚI chúng ta
đã nói với chúng ta: “con rắn hổ mang (Cobra) dương oai mà người chết,
con rắn hổ đất (Serpent à sonnette) dương oai mà người không hại gì”.
Chúng ta chỉ tỏ lực lượng rầm rộ và cần phải tỏ lực lượng rầm rộ, để mà
làm việc phải làm của chúng ta, thực hành giáo lý của Phật. Mà muốn vậy
thì “tỏ ra mình là Phật tử” cần lắm, cần thiết một cách trực tiếp trong
việc ấy.
Trên
đây là chúng tôi muốn nói với các vị Phật tử không “tỏ ra mình là Phật
tử” vì lý do này hay vì lý do khác. Nhưng ngoài ra, có những người tự
coi mình là đạo dòng của đạo Phật, ông bà cha mẹ và thân quyến mình đều
là Phật tử, vì vậy mà tự nhiên quá hóa ra vô lý, không “tỏ ra mình là
Phật tử” trước mọi người, mọi trường hợp. Những người ấy quả như một
người Phật tử Mỹ nói “Phật tử Á đông sống nhờ Phật pháp nhưng lâu ngày
họ quên đi, ví như nhờ không khí mà loài người được sống, nhưng ít ai
nhớ đến không khí”. Sự nhận xét ấy quả là đúng. Nhưng tại sao ta lại hời
hợt với
chính sự tín ngưỡng của chúng ta đến nỗi ấy?
Lại
có người đáng khen là thường đeo tượng Phật, tượng Bồ tát nơi ngực,
nhưng không chào hỏi nhau. Phật tử chúng ta đáng lý phải giúp nhau, đồng
vui đồng khổ với nhau, nhưng không được thế thì ít ra là cũng chào hỏi
vui vẻ với nhau. Khi gặp nhau giữa đường, trong chợ hay nơi hội họp, chỗ
công cộng, bất cứ ở đâu, chúng ta củng phải chào nhau, hỏi nhau, tỏ
tình thân ái với nhau. Và chính điều ấy là “tỏ ra mình là Phật tử” và tỏ
ra, hơn nữa, gây ra “lực lượng của Phật tử” chúng ta vậy.
*
Biết sự “tỏ ra mình là Phật tử” là cần thiết rồi, vậy mong toàn thể các vị Phật tử tại gia hãy chú ý mấy điều tối thiểu sau đây:
- Thường đeo tượng Phật.
- Thường chào hỏi các thầy và chào hỏi nhau.
- Thẳng thắn tỏ ra mình là Phật tử trong mọi trường hợp.
- Không
nói và làm theo người đối lập với đạo pháp của mình khi thấy sự nói và
việc làm ấy không chuyển hóa được họ, không lợi cho danh dự và quyền lợi
của đạo pháp mình tôn thờ.
- Tự mình và khuyên cả nhà ăn chay mỗi tháng hai ngày rằm và mồng một.
- Tự
mình và toàn gia hãy niệm Phật to tiếng (niệm to) mỗi tối trước khi đi
ngủ. Đọc được bài Sám hối càng tốt. Hãy ngồi trên giường ngủ mà niệm và
đọc.
- Mỗi tháng đến chùa hay Niệm Phật đường ít nhất một lần.
Không
cần nói người xưa, hiện bây giờ đây vẫn có những người Phật tử uống
thuốc độc để “tỏ ra mình là Phật tử”, có những em Phật tử quyết liệt “tỏ
ra mình là Phật tử” trước sự thù ghét, dọa nạt. Có những đạo hữu và
những em Phật tử tin tưởng ở Phật, tin lý nhân quả, thản nhiên thờ Phật,
tụng kinh, ăn chay như thường ở những nơi thôn dã bây giờ, bao bọc
chung quanh họ đầy sự đe dọa trực tiếp đến tánh mạng.
Đức Phật vô thượng, Phật pháp vô thượng, được vinh dự làm Phật tử, ta hãy “tỏ ra mình là Phật tử” để xứng đáng với vinh dự ấy.
Trí quang
8.5.2495 (1951)
(Trích Tâm ảnh lục, tập 2, in lại trong Tâm ảnh lục 2009, trang 400-415)