Saturday, January 21, 2012

Thần khẩu hại xác phàm




   Hôm qua xem tin tức trên Ti Vi , nghỉ ra thật là nhiều cái chết thật oan mạng . Có 1 thanh niên Mỹ trắng ,mới học ra trường ,rủ vài người bạn đi xuống  phố ,vào quán bar uống bia ,tới lúc ra về đón xe taxi , vì xe đó hết giờ làm ,tài xế khg bật đèn trên xe ,anh thanh niên Mỹ này khg biết đón lại và anh lái xe taxi nói là nghỉ rồi ,khg rước khách nữa ,thế là tài xế chạy đi ......chàng Mỹ trắng này tức qúa chửi bới om sòm ,thì chợt có 1 chiếc xe khác chạy tới ,có 4 thanh niên trong xe ,những người này tưởng đâu là chàng Mỹ trắng này chửi họ ,thế là 4 người này nhảy xuống đánh chàng thanh niên này tới chết ......tới chừng vỡ lẻ ra là chàng ta chửi cái ông taxi kia , bởi vậy có nhiều sự hiểu lầm mà đưa tới cái chết thật oan uổng , CN suy nghỉ thật tội nghiệp cho ba,má của anh chàng Mỹ trắng đó ,khg biết họ đau đớn và tức giận đến mức độ nào nhỉ ? Bởi vậy CN nghe mấy Thầy giảng hoài là : thần khẩu hại xác phàm , ổng nói ra gì thì cái xác lảnh đủ .....bởi vậy bây giờ CN ráng tập lắm cho cái miệng mình đừng nói bậy ,cho dù đang giận ai lắm thì cũng ráng ngậm lại ,nhiều khi mình lỡ phun ra hốt lại khg được ,có người vì chấp lời nói của mình mà họ thề sống để bụng ,chết mang theo lời nói của mình ......lở phun nhầm người hiền lành thì người ta cho qua ,gặp mấy người hung dữ thì chắc bị chết thảm như chàng thanh niên đó .....thôi thì từ đây cái câu : " 1 câu nhịn chín câu lành" ,phải thuộc nằm lòng và thực hành theo trong từng sát na ,có mở miệng ra thì phải tập nói ái ngữ ,tập từng sát na cho quen ,để kiếp sau có "cái mỏ "đẹp ...í quên cái môi đẹp.....

 Mà thanh niên ở Mỹ bây giờ sao họ sân si thấy ớn ,CN thấy rất nhiều chuyện cỏn con khg đáng gì mà họ làm lớn chuyện và xảy ra án mạng rất nhiều ,ước gì có Thầy nào giỏi tiếng Anh về mở Chùa ngay vùng Mỹ quậy để độ cho họ .....con nít bây giờ chút xíu tuổi  mà đi đánh người già ,người sức yếu thế cô cho vui vậy thôi ,thấy ông Mỹ già kia bị 1 đám 5 ông Mỹ đen nhỏ xíu tuổi đánh bầm mặt mày ,gãy mũi chảy máu tùm lum vậy cho vui ,vậy thôi ,thật dã man .....vì đám trẻ sau này có mẹ mà khg cha ,khg ai dạy dỗ cho nên đi phá làng ,phá xóm ....thật khiếp thiệt ,mà những khu  dân nghèo quậy vậy ,tuổi thọ của họ rất thấp ,mười mấy tuổi là bị bắn chết rồi ,ông làm chung với chồng CN ,ổng Mỹ đen ,gia đình đông lắm ,ổng nói mỗi tuần  là trong dòng họ ổng có 1 người bị bắn chết ,thật ớn qúa ....


Tránh xa một kiếp sân si

                                           Chữ Tham đừng gặp làm chi cho phiền

                                               Đời người như một giấc mơ
                                          Tranh đua hơn thiệt dại khờ làm chi
                                              Sao không lấy chữ từ bi
                                          Cái tâm bổn thiện mà đi giúp đời
                                               Dòng đời là chốn biển khơi
                                          Sóng to vùi dập chơi vơi thân này
                                              Sao không lấy nghĩa dựng xây
                                          Sao không lấy đức tạo dầy công lao
                                              Giáo huấn lời đạo trao nhau
                                         Cùng nhau giác ngộ mai sau huy hoàng
                                              Mộng đời nhiều chuyện bẽ bàng
                                         Sáng tâm thanh tịnh sang trang mấy hồi

             
                                              Cuộc đời bạc nghĩa bôi vôi
                                         Nghĩ đời một giấc mơ rồi cũng qua
                                              Tâm thanh hát khúc hoan ca
                                        Cuối cùng thì cũng một nhà chúng sinh


 Soi đời bằng ánh bình minh

                                         Tắm đời bằng nước tịnh bình Quan Âm

                                              Cam lộ quét sạch tà tâm
                                         Cúi đầu hối lỗi quang âm qua dần


Oan khiên trút bỏ chữ Sân

                                          Mê chi một chút bần thần chữ Si

                                              Chữ Tham khéo dụ người đi
                                          Con đường tà đạo xá gì tử sanh


  Một đời người rất mong manh

                                         Quy y đài Giác trong xanh cội nguồn

                                            Cam lộ như suối trào tuôn
                                         Đưa thuyền Bát Nhã qua muôn dặm dài




                                              Ai ơi hãy sống thẳng ngay

                                          Đôi lời tâm sự giải bài tỏ phân

                                             Tránh xa Si lại Tham, Sân
                                         Tu lại một kiếp mười phân thập toàn


Thơ của  James Carlos

Friday, January 20, 2012

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM: LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI

Lời chúc năm mới nào cũng là chúc nhau hạnh phúc. Đông thì Vạn Sự Như Ý, Tây thì Happy New Year.

Chúc nhau hạnh phúc thì phải rồi. Bởi vì hạnh phúc là điều chúng ta đi tìm kiếm, thực hiện suốt cả năm. Và cả đời.

Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.

Lợi ích ấy nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua thì hạnh phúc nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua. Lợi ích ấy lớn lao, sâu xa, bền vững thì hạnh phúc lớn lao, sâu xa, bền vững.

Nhưng lợi ích cho chính mình là gì? Ai mà chẳng thương mình và tìm lợi ích, nghĩa là hạnh phúc, cho mình? Nhưng quả thật, biết thật sự thương mình là khó, biết tìm lợi ích đích thực cho mình là khó, biết tạo dựng hạnh phúc đích thực cho mình là khó. Biết bao nhiêu lần chúng ta không thương mình, tự hại mình; biết bao nhiêu lần lợi ích, hạnh phúc hôm trước trở thành tai hại, bất hạnh hôm sau. Hơn nữa, tự lợi cho mình mà gây hại cho người khác thì thân tâm có yên ổn không. Làm sao mà có hạnh phúc đích thực được?

Phiền não, khổ đau là kết quả của việc không biết thương mình, không biết làm lợi ích cho mình, không biết gây dựng hạnh phúc cho mình.

Thế nên kinh Pháp Cú nói:

Nếu biết thương lấy mình Hãy khéo bảo vệ mình Người trí trong ba thời Phải luôn luôn tỉnh giác. Dễ làm việc bất lợi Gây tai hại cho mình Nhưng quả khó làm thay Việc lợi ích tốt đẹp. (Phẩm Tự ngã câu 1, câu 7)

Một khi chúng ta có quan niệm đúng, cái nhìn đúng về đời sống (chánh kiến), tư duy đúng (chánh tư duy), hành động đúng (chánh nghiệp) và làm ăn đúng (chánh mạng) thì đó là lúc chúng ta biết thương mình, biết làm lợi ích cho mình, biết tạo hạnh phúc cho mình. Khi ấy, mỗi ngày là một ngày biết thương mình, một ngày làm lợi ích cho mình, một ngày gieo và gặt hạnh phúc cho mình. Một ngày biết thương mình, làm lợi ích cho mình, tạo và hưởng hạnh phúc của mình, đó là lời chúc tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể chúc, có thể cầu nguyện cho một người.

Hạnh phúc ấy có thể nhân lên cho nhiều người. Nhiều người biết thương lấy chính họ, biết làm lợi ích cho chính họ, biết tạo dựng hạnh phúc cho chính họ, thì hạnh phúc của chính chúng ta phải được nhân lên nhiều lắm lắm. Chẳng phải làm cho người khác được lợi ích, được hạnh phúc thì cái gia tài “lợi ích và hạnh phúc” của chính chúng ta càng lớn thêm sao? Có phải sự chia sẻ làm cho một sự vật nhỏ bé trở thành lớn thêm ra? Và cái nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua khi được chia sẻ mà còn nẩy nở ra thế; huống hồ cái lớn lao, sâu xa, bền vững muôn đời thì khi được chia sẻ ắt phải là một niềm vui không thể nói.

Lợi được mình là hạnh phúc thì lợi được người hạnh phúc càng lớn hơn. Người khác đã cho chúng ta cơ hội lợi được mình – không có người khác hỗ trợ, chúng ta rất khó lợi được mình – và cũng cho chúng ta cơ hội lợi được người. Người khác là ân nhân của chúng ta trong cuộc tìm cầu hạnh phúc chân thật. Thành tâm chúc thọ cho ai, tâm chúng ta hoan hỷ, hẳn nhờ thế mà chúng ta thọ được thêm vài ngày. Làm lợi ích cho ai cũng tức là tự làm lợi cho mình vậy.

Cho nên người có trí thì có thể hài hòa, thậm chí hợp nhất hai công việc: khi lợi mình cũng là lợi người, khi lợi người cũng là lợi mình. Nếu chúng ta làm được như vậy thì lúc ấy chúng ta có được sự biết thương mình lớn nhất, sự lợi ích lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất. Khi ấy phước lộc thọ (theo truyền thống đời thường ở Á châu) hay phước đức, từ bi và trí huệ (theo Phật giáo) của chúng ta là của rất nhiều người, thậm chí của mọi người. Khi ấy phước của chúng ta là phước của tất cả mọi người, lộc của chúng ta là lộc của tất cả mọi người, thọ của chúng ta là thọ của tất cả mọi người.

Một “cái tôi và cái của tôi” được chia sẻ đến vô hạn thì “cái tôi và cái của tôi” ấy trở thành vô hạn. Lợi ích, hạnh phúc của một cá nhân được chia sẻ tới vô hạn thì khi ấy lợi ích, hạnh phúc của cá nhân ấy và cả cá nhân ấy đã trở thành vô hạn. Sự cho là vô tận thì người cho và cái được cho cũng là vô tận. Khi ấy chúng ta bắt đầu tin lời của Đức Phật: “Cánh cửa bất tử đã mở ra...”.

Thế nên lời chúc đầu năm “Lợi mình lợi người” có thể dùng cho bất cứ năm nào, có thể dùng cho bất cứ đời nào, có thể vĩnh viễn được dùng.

Đó là một lời chúc vĩnh cửu. Dưới lời chúc vĩnh cửu ấy của đạo Phật, chúng ta đi, trên con đường vĩnh cửu của tự do, hạnh phúc và an vui.

Văn hóa Phật Giáo 121 + 122

Người đánh máy và gửi bài: Võ Thanh Xuân

(theo: thuvienhoasen)

Sắm Tết ở chợ quê


Không mua hàng trong siêu thị hay quầy hàng, người dân các huyện ngoại thành chuộng sắm Tết tại chợ quê. Các mặt hàng như hoa tươi, chuối xanh, ống giang, mật mía ở phiên chợ đều rẻ hơn nhiều so với nội thành.

Hoa Tết giá chục triệu đồng nở rộ trên phố
Ngũ quả và hoa tươi tăng giá gấp đôi
Hàng Tết nhảy giá từng ngày

Còn 5 ngày nữa là đến Tết, người dân quê ngoại thành Hà Nội đang rộn ràng mua sắm. Các chợ lúc nào cũng tắp nập khách.
Còn vài ngày nữa là đến Tết, người dân quê ngoại thành Hà Nội đang rộn ràng mua sắm. Các chợ lúc nào cũng tấp nập khách.
Chợ quê thường không có quầy hay ki-ốt mà họp ngay trên đường, hoặc bãi đất trống. Các món hàng bày trên rá, rổ, để trên mặt đất để người mua lựa chọn.
Chợ quê thường không có quầy hay ki-ốt mà họp ngay trên đường, hoặc bãi đất trống. Các món hàng bày trên rá, rổ, để trên mặt đất để người mua lựa chọn.
Chuối xanh bán tại chợ quê thường có giá rẻ hơn so với bán ở phố. Giá mỗi nải chuối đẹp dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng.
Chuối xanh bán tại chợ quê thường có giá rẻ hơn so với bán ở phố. Giá mỗi nải chuối đẹp dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng.
Tại chợ Tết ở ngoại thành, những hàng hóa được bán chủ yếu để phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân, trong đó có rế lót nồi hoặc trầu cau.
Tại chợ Tết ở ngoại thành, những hàng hóa được bán chủ yếu để phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân.
Hoa tươi cũng là một trong những mặt hàng hút khách tại chợ quê vào dịp Tết. So với mức giá tại các chợ nội thành, giá hoa tại chợ ngoại thành
Hoa tươi cũng là một trong những mặt hàng hút khách tại chợ quê vào dịp Tết. So với mức giá tại các chợ nội thành, giá hoa tại chợ ngoại thành "mềm" hơn.
Tại chợ Phùng (Đan Phượng- Hà Nội), hoa cúc vàng có giá bán phổ biến 20.000- 25.000 đồng một chục bông.
Tại chợ Phùng (Đan Phượng- Hà Nội), hoa cúc vàng có giá bán phổ biến 20.000- 25.000 đồng một chục bông.
Những loại
Những loại "phụ kiện" dùng để gói bánh cũng được bán nhiều. Trong ảnh là ống giang để làm lạt buộc bánh chưng, bánh tẻ. Giá mỗi ống khoảng 5.000- 10.000 đồng.
Mật mía đề gói bánh mật, nấu chè con ong. Giá mỗi kg mật dao động khoảng
Mật mía đề gói bánh mật, nấu chè con ong. Giá mỗi kg mật dao động khoảng 20.000 đồng.
Khuôn làm bánh gai, bánh mật cũng được bán nhiều tại các chợ quê. Khuôn làm từ lá dừa tươi, mỗi chiếc có giá khoảng 200 đồng đến 400 đồng.
Khuôn làm bánh gai, bánh mật cũng được bán nhiều tại các chợ quê. Khuôn làm từ lá dừa tươi, mỗi chiếc có giá khoảng 200 đồng đến 400 đồng.
Người dân đổ xô mua quất để bày mâm ngũ quả. Tại chợ quê, quất không đẹp, song bù lại, giá rẻ hơn so với phố, phổ biến 3.000- 5.000 đồng một chục quả
Người dân đổ xô mua quất để bày mâm ngũ quả. Tại chợ quê, quất không đẹp, song bù lại, giá rẻ hơn so với phố, phổ biến mở mức 3.000- 5.000 đồng một chục quả.
Các sản vật bán ở chợ chủ yếu do người dân trồng được, là cải bắp giá 4.000 đồng một kg...
Các sản vật bán ở chợ chủ yếu do người dân trồng được, là cải bắp giá 4.000 đồng một kg...
... cà rốt bán theo cân. Giá mỗi cân khoảng 7.000- 10.000 đồng
... cà rốt bán theo kg. Giá mỗi kg khoảng 7.000- 10.000 đồng.
Dịch vụ đổi tiền mới cũng xuất hiện nhiều tại các chợ quê. Phí đổi tiền tại quê thường rẻ hơn so với trong nội thành.
Dịch vụ đổi tiền mới cũng xuất hiện nhiều tại các chợ quê. Phí đổi tiền tại quê thường rẻ hơn so với trong nội thành.
Hà Đan - Bách Hợp

Ý Nghĩa, Nét Đẹp Văn Hóa Tết Cổ Truyền Việt Nam – Thích Trí Giải

23

1. Tưởng nhớ công ơn và chúc phúc

Theo văn hóa người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, ngày tết là một ngày để gia đình đoàn tụ, sum vầy. Để gia đình cả nhà Ông bà, cha mẹ con cháu gặp nhau, xem lại thành quả một năm làm ăn ra sao, sức khỏe như thế nào. Mỗi thành viên trong gia đình con cháu quỳ mừng tuổi ông bà, cha mẹ để tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành, và cùng nhau chúc phúc cho nhau, gặp nhau may mắn, vạn sự an lành, làm ăn phát tài, phúc lộc đầy nhà.

Với trẻ em thì món quà được người lớn tặng chính là bao lì xì, mục đích để chúc cho các em mau ăn chóng lớn học hành tiến bộ,…Đó là một nét đẹp văn hóa trong ngày tết Việt Nam được lưu truyền từ xưa đến nay

2. Nhắc nhở, khuyên răn

Theo văn hóa Việt Nam ngày tết là ngày ông bà thường nhắc nhở con cháu trong gia đình làm những việc lành, và rất kiêng cữ nhiều điều dữ, xấu xa, anh em phải biết sống đoàn kết, bảo vệ cho nhau tình máu mủ, vợ chồng biết yêu thương sống chung thủy, hòa thuận, con cháu cố gắng học hành, không làm những việc trái đạo lý, trái lương tâm để mang lại cuộc sống tốt đẹp bình an và hạnh phúc…Sau đó chúc phúc cho nhau…

3. Thể hiện tấm lòng biết ơn

-Trong ngày tết của người Á Đông, thường thì những người cùng trong một sở, công ty tặng quà cáp trong dịp tết để tỏ lòng biết ơn những người ân nhân đã giúp đỡ trong công việc làm ăn buôn bán, hoặc bạn bè tặng quà nhau để thể hiện cái tình bạn, người ta thường nói: “của ít lòng nhiều” món quà được gởi gắm tình cảm, yêu thương trong tình bạn để tặng cho nhau, để biết rằng tình bạn vẫn luôn bền vững với thời gian. “Món quà” có tính chất “tượng trưng,”

Trong dịp tết các hoạt động từ thiện (chùa) tặng quà bà con nghèo trong dịp tết thể hiện tấm lòng từ bi, chia sẻ tình thương trang trải cho nhau lá lành đùm lá rách…tinh thần vị tha, khi thấy mọi người khổ cũng chính là nỗi khổ của chính mình…Nhưng cái quan trọng trong ngày tết thể hiện tinh thần chính là lời chúc tốt đẹp cho nhau ao ước người khác được hạnh phúc, sống bình an vô sự, năm mới được dồi dào sức khỏe….Đó là nét đẹp văn hóa Tết của con người Việt Nam.

4. Sự đổi mới

-Văn hóa tết của người Việt Nam cũng ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc. Cho nên trong ngày tết hầu hết mọi gia đình trang trí sửa sang nhà cửa cho đẹp với ý nghĩa bỏ những cái gì xấu xa, xui xẻo, những việc buồn, những điều không tốt đẹp sửa đổi gia đình lại tốt đẹp hạnh phúc hơn, may mắn hơn…trong năm mới.

5. Cầu Phúc

-Tết là để thể hiện cái gì trang trọng và tốt đẹp cho cuộc sống, luôn cầu sự may mắn trong năm mới, thì hầu hết trên những tấm lịch, liễn đối, bao lì xì, bánh, mứt…đều được người Việt trang trí bằng chữ Hán như từ 福 phúc, 祿 lộc, 壽 thọ, 富 貴 phú quý, 榮 華 vinh hoa, 大 吉 đại cát, 大 利 đại lợi… hay các chữ có kết cấu và cách dùng như một thành ngữ như:

萬 事 如 意 vạn sự như ý,

福 祿 安 康 phúc lộc an khang,

富 貴 安 康 phú quý an khang,

新 春 如 意 tân xuân như ý,

新 春 得 意 tân xuân đắc ý,

如 意 吉 祥 như ý cát tường,

如 意 發 財 như ý phát tài,

春 日 平 安 xuân nhật bình an,

金 玉 滿 堂 kim ngọc mãn đường.

Ngoài ra cũng có rất nhiều gia đình treo những tấm liễn trên cửa chính bước vô nhà như:

進 財 進 祿 tấn tài tấn lộc,

成 功 美 滿 thành công mỹ mãn,

格 財 進 寶 cách tài tiến bảo,

五 福 臨 門 ngũ phúc* lâm môn

Những câu liễn này theo quan niệm của người Á Đông, trong năm mới cầu sự may mắn, cầu tài, cầu lợi…Mặc dù chữ Hán văn hóa của người Hoa, nhưng Việt Nam bị ảnh hưởng sự đô hộ hơn 1.000 năm lịch sử, chữ Hán cũng gắn liền với nét đẹp văn hóa dân tộc Việt Nam, ngày tết không thể thiếu.

Trong các chữ viết thì chữ Hán được nhiều người yêu chuộng nhất trong văn hóa tết ở Việt Nam, vì chữ Hán nó toát lên một dáng vẻ rất trang trọng, uyển chuyển, nhìn vào bức tranh chữ Hán rất có hồn để tô điểm mùa xuân thêm đẹp, và nó mang một cái gì đó thiêng liêng trong tâm thức người Việt

-Những câu đối thể hiện sự ước mơ cầu hạnh phúc, cầu tài, cầu lộc họ mua những câu đối liễn đối từ những ông Đồ về để treo cầu phúc, và trang điểm cho ngày tết được sang trọng và vui tươi với những liễn đối sau:

天 增 歲 月 人 增 壽 Thiên tăng tuế nguyệt nhân tăng thọ

春 滿 乾 坤 福 滿 堂 Xuân mãn càn khôn phúc mãn đường,

新 年 幸 福 平 安 進 Tân niên hạnh phúc bình an tiến

春 日 榮 華 富 貴 來 Xuân nhật vinh hoa phú quý lai

福 深 似 海 Phúc thâm tự hải

祿 高 如 山 Lộc cao như sơn

福 如 東 海 Phúc như đông hải

壽 比 南 山 Thọ tỷ nam sơn**

-Trong ngày tết khi người Việt Nam đọc những câu đối viết theo lối chữ Hán thảo, nó đập vào mắt người xem tạo nên sự thích thú kỳ lạ, và có sự trang nghiêm, sang trọng trong ngày tết cổ truyền….

-Ngoài ra còn có những câu đối tiếng Việt dạng tuyên truyền, cổ động, hài hước, vui tươi, thể hiên ước mơ chung của người Việt hiện đại như:

Tiễn Tân Mão, xua mây đen khủng hoảng, vận đời như mèo vờn chuột;

Đón Nhâm Nhìn, tiếp hào khí Thăng Long, thế nước như rồng cởi mây.

Tiễn năm Mão, dẹp tan trò mèo xảo quyệt, hồng trần hết thiên tai, khủng hoảng;

Đón xuân Thìn, hiên ngang thế rồng lượn bay, vận nước ngời dân chủ, công bằng.

Tiễn năm Tân Mão, nên nhớ “mèo nhỏ bắt chuột con,” cầu tiến bộ, tâm-đức-tài hội đủ;

Vui xuân Nhâm Thìn, phải tin “rồng thiêng hơn quỹ dữ,” muốn thăng hoa, bi-trí-dũng vẹn toàn. 

Tiễn năm Mão, mèo dữ rút lui, thế giới qua rồi cơn bỉ cực;

Đón xuân Thìn, rồng thiêng xuất hiện, quê hương đẹp mãi cảnh thanh bình.

Năm cũ qua, hết mèo vờn chuột, bốn biển vui hòa bình, phát triển;

Xuân mới về, thêm rồng nhả mây, năm châu mừng hạnh phúc, âu ca. 

Mèo mửa chạy, nước thịnh, dân yên, vui trăm phúc;

Rồng thiêng bay, trời quang, mây tạnh, hưởng thái bình.

Tết đến, vận hội rồng bay, sơn thủy hữu tình, ngàn dặm đẹp;

Xuân về, thế đời phượng múa, xã tắc xương minh, bốn mùa xuân. 

Đón xuân mới, trăm hoa nở sân rồng, mừng hòa bình, thịnh vượng;

Tiễn năm cũ, bốn phương vui bệ ngọc, cầu hạnh phúc, an khang.

Ăn tết, không rượu, không đỏ đen, dâng mâm ngũ quả thơm hương dân tộc;

Đón xuân, có tâm, có phước lộc, trưng mai bốn mùa đẹp nét quê hương. [1]

Mặc dù những câu đối tiếng Việt này không toát lên sự trang nghiêm bằng liễn đối chữ Hán, nhưng nó chứa đựng tâm hồn ước mơ của người Việt trong xã hội hiện đại, trong ngày tết để cầu Phúc, cầu sự an lành trong năm mới

6. Ý nghĩa chữ Phúc trong ngày tết cổ truyền Việt Nam

-Ngày nay, người Việt Nam ảnh hưởng theo văn hóa Trung Quốc, cho nên chúng ta thấy rất nhiều nhà treo hoặc dán chữ “Phúc” để cầu “Phúc” cho gia đình trong năm mới.

images629859_1

Nhưng chữ “Phúc” lại dán ngược, chữ phúc dán ngược nghĩa là nó bị “đảo”, mà âm “phúc” và âm “đảo” đọc liền nhau sẽ trở thành “phúc đáo”, tức là phúc đến, chữ đáo nghĩa là đến,

Chữ Phúc nghĩa là: Những sự tốt lành đều gọi là Phúc. Trong Kinh Thi chia ra 5 phúc*: (1) Giàu 富 (2) Yên lành 安寧 (3) Thọ 壽 (4) Có đức tốt 攸好德 (5) Vui hết tuổi trời 考終命. [2]

Cũng có nhiều sách nói: ngũ phúc: năm điều phúc đến nhà, là 富 phú, 貴 quý, 壽 thọ, 康 khang, 寧 ninh

- Đây là một niềm ước mơ của người dân Việt Nam trong mùa xuân về, Phúc đến thì ai chẳng thích. Chữ “Phúc” cấu tạo từ: (Thị) 礻+ (nhất) 一 + 口 (khẩu) + (điền) 田= (Phúc) 福. 示  âm là thị cũng gọi là bộ kỳ. nghĩa bảo cho biết, mách bảo. Nay thường viết là 礻一 chữ nhất nghĩa một, là số đứng đầu các số đếm. Phàm vật gì chỉ có một đều gọi là nhất cả. 口 khẩu cái miệng, lời nói. 田 (điền) đám ruộng.

Đối lại chữ “phúc” là chữ “họa.” Vì thế nếu ngày tết chúng ta không biết tu thì tai họa sẽ đến gia đình: Họa từ đâu mà có?

-Ðức Phật dạy:

đời đã biết bao nhiêu người vì không giữ cái miệng, nói không đúng thời mà phải mang họa... Này các đệ tử! Họa từ miệng phát sanh, vậy các con hãy giữ gìn cái miệng.

Vì vậy “họa tùng khẩu xuất” Trong dịp tết thì gia đình đoàn tụ bà con, anh chị, con cháu đông đảo…ăn nói phải cẩn thận,...một lời nói ra có thể mang phúc lại cho mọi người, như lời chúc tết năm mới, hoặc lời nói giúp đỡ người khác, tránh khỏi sự khổ đau, nghèo nàn, có công ăn việc làm…

Tuy nhiên cũng từ lời nói sẽ mang họa vào thân như: Nói dối, nói ác khẩu, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều…sinh ra thị phi, tranh chấp đấu đá lẫn nhau mang họa vào thân. Đặc biệt là trong dịp tết, khi rượu vào không còn tâm trí để kiểm soát lời nói của mình buông lời nói bậy, chửi thề, nói dối…tai họa sẽ ập đến…Vì vậy muốn có “phúc” không có họa thì phải nói một lời chân thật (chữ nhất trên chữ khẩu:福) khi chúng ta nói một lời chân thật thì có phúc cho mình, cho gia đình, cho xã hội, đó là gieo phước trên đất tâm (nhất khẩu thượng điền)

-Trong Luật, Đức Phật cấm nói dối, hãy nói lời chân thật (ái ngữ) mang lại hạnh phúc an lạc cuộc đời vui vẻ như ngày xuân. Cũng một lời nói, nếu chúng ta nói dối, nói ác khẩu, nói lưỡi hai chiều, nói thêu dệt (ít nói thêm nhiều) gây tổn thương người khác, mang lại thị phi tranh chấp, chia rẽ mất đoàn kết, và hạnh phúc người khác…thì họa ắt sẽ ập đến

Từ một lời nói cũng có thể dẫn đến giết người. Cho nên Đức Phật dạy:

"Phù sĩ xử thế phủ tại khẩu trung, sở dĩ trảm thân do kỳ ác ngôn", nghĩa là: “Phàm kẻ ở đời, lưỡi búa bén nằm sẵn trong miệng, sở dĩ chém mình là do lời nói ác” [3] Vì thế trước khi nói phải đánh lưỡi bảy lần tránh tai họa.

-Họa cũng từ khẩu mà ra: đó là miệng uống rượu sẽ gây ra tai họa trong dịp xuân, nhất là trong lễ tất niên, ngày mừng tuổi. Con người không kiềm chế được, rượu uống vào say xỉn gây tai nạn chết chóc bỏ cha mẹ, gia đình vợ con đau khổ..

Vì thế trong Kinh Giáo thọ Thi-ca-la-việt (Sigālaka Sutta or Sigālovāda) của Trường Bộ Kinh (Dīgha-nikāya) nói rằng:

uống rượu có sáu điều tác hại: tài sản bị tổn thất, đấu tranh (tranh cãi) tăng trưởng, dễ gây bệnh tật, tổn thương danh dự, mất oai nghi tiếp xúc của con người, trí lực bị tổn hại” [4]

Trong luật Sa-di, Đức Phật có dạy: "Thà uống nước đồng sôi, cẩn thận chớ phạm đến rượu" [5]

Nuớc đồng sôi tan rã thân, rượu chết mất thân huệ mạng, nên thà tan rã thân xác thịt, để còn giữ thân huệ mạng (tinh thần, trí tuệ). Vì sao Phật ngăn cấm giới uống rượu, bởi vì phạm giới uống rượu thì bốn trọng giới cũng phạm theo.

Theo một nghiên cứu được tiến hành ở Nhật Bản:

sử dụng những loại đồ uống có nồng độ cồn cao có thể gây nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ đối với cả nam giới và phụ nữ. Uống rượu, 1.628 trường hợp tử vong do đột quỵ và 736 người chết vì bệnh tim mạch”.

Đối với nam giới, việc sử dụng những loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm tăng 48% nguy cơ tử vong do đột quỵ, 67% do đứt mạch máu não và 35% do tình trạng thiếu máu lên não gây ra. Trong khi đó, bạn lại có thể giảm được 19% nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch, tuy nhiên, nếu chọn những loại đồ uống nhẹ và vừa, nguy cơ này sẽ giảm 12%.” [6]

Theo thống kê Cơ quan chức năng cũng cho biết khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông - tương đương với 11% số người tử vong có liên quan đến rượu, bia [7]

-Người uống rượu vào say mất tư cách, tâm sân hận, nói lời ác khẩu, đánh đập vợ con. Uống rượu vào thì dục vọng dễ phát sinh, hiếp dâm, tà dâm, làm mất đi hạnh phúc gia đình…

Trong kinh Thiện ác sở khởi chép uống rượu có 36 lỗi:

“1- Của cải tán mất. 2- Hiện đời thường đau ốm. 3- Bởi rượu mà đấu tranh. 4- Thêm lớn điều sát hại. 5- Thêm lớn tánh sân khuể. 6-Nhiều điều chẳng toại ý. 7- Trí huệ dần ít. 8- Phước đức chẳng thêm. 9- Phước đức lần giảm. 10- Rõ bày sự bí mật. 11- Sự nghiệp chẳng thành. 12- Thêm nhiều ưu khổ. 13- Các căn mờ tối. 14- Hủy nhục cha mẹ. 15- Chẳng kính Sa -môn. 16- Chẳng tín Bà -la-môn. 17- Chẳng kính Phật. 18- Chẳng kính Pháp Tăng. 19- ưa gần bạn ác. 20- Xa lìa bạn lành. 21- Bỏ việc ăn uống. 22- Hình không giấu kín. 23- Dâm dục lừng lẫy. 24- Chúng nhơn chẳng ưa. 25- Thêm nhiều nói cười. 26- Cha mẹ chẳng mừng. 27- Quyến thuộc ghét bỏ. 28- Chịu giữ điều quấy. 29- Xa lìa chánh pháp. 30- Chẳng kính người hiền thiện. 31- Trái phạm quấy lỗi. 32- Xa lìa Niết -bàn. 33-Điên cuồng càng thêm. 34- Thân tâm tán loạn. 35- Làm ác buông lung. 36- Thân hoại mạng chung, đọa địa ngục lớn, chịu khổ không cùng!”

Thế nên, ngày Tết là ngày có cơ hội chúng ta đến chùa lạy Phật mừng tuổi Phật và chư Tăng là để noi theo công hạnh của quý Ngài để tu hành thì Phúc đức mới lâm môn. Nếu chúng ta không biết tu hành làm lành lánh dữ, thì cho dù có treo, dán, hàng vạn chữ Phúc cũng chỉ là số 0 bằng thừa, vô ích

Ngoài ra để cho gia đạo được bình yên, khoẻ mạnh, con cái thành đạt nên người thì chính mỗi người trong gia đình cố gắng tu học và trưởng dưỡng đạo tâm mang niềm vui và hỉ xả đến cho mọi người, giữ tam nghiệp thanh tịnh, không sát hại sinh vật cúng tế Thần linh, ông bà, cha mẹ… không giết người trộm của, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu thì chắc chắn thiện tâm của quý vị sẽ chuyển hóa những vọng tâm tham sân si thành trí tuệ thức tỉnh quý vị sẽ tận hưởng một mùa xuân vui tươi trong cuộc đời.

Nếu mỗi người tự tu được hạnh hoan hỉ thức tỉnh, thì thế giới này thật an vui hạnh phúc, “tâm bình thế giới bình”, “nhất nhơn tác phước thiên nhân hưởng” Thì quả sẽ được ngũ phúc lâm môn, mỗi người sẽ là mỗi đóa hoa tươi trang nghiêm cõi nhân gian tịnh độ này, là một đóa hoa hiện thể tô thắm một mùa xuân đầy ý nghĩa, an lạc và hạnh phúc.

“Hãy nguyện làm một đóa hoa hiện thể

Cho vườn đời tươi ngát mãi thêm xanh

Một loài hoa dù nở giữa phong trần

Vẫn tô thắm màu vô ưu rực rỡ”

Thích Trí Giải

Chú Thích:

*Nam sơn: núi Nam, tức Tần Lĩnh Chung Nam Sơn. Kinh thi, phần Tiểu nhã, bài Thiên bảo có câu: “Như nam sơn chi thọ, bất khiêm bất băng” (Thọ như núi nam, không lệch không đổ), sau nhân đó mà từ này trở thành câu chúc thọ

[1] Câu đối: Thích Nhật Từ

[2] Hán Việt Thiều Chửu:

[3] 夫士處世斧在口中 所以斬身由其惡言 T24n1471, p. 926c19:

[4]Dīgha-Nikāya, III 183. M. Walshe (tr) The Long Discourses of the Buddha, Wisdom Publication 1995. p. 462

[5] 寧飮洋銅。愼無犯酒 T24n1471 tr. 926c24:

[6] Theo bác sĩ Hiroyasu Iso từ trường ĐH Osaka

[7] Theo báo mới

A Di Đà Phật BBT THƯ VIỆN PHẬT HỌC XIN GIỚI THIỆU ĐẾN QUÝ ĐỌC GIẢ NHỮNG BỘ SƯU TẬP THIỆP MỪNG XUÂN NHÂM THÌN 2012

Qúy vị bấm vào những link sau: Để tìm thêm những tấm thiệp Xuân Nhâm Thìn thật đẹp

Thiệp hình rồng thật đẹp mừng xuân Nhâm Thìn

Thiệp Happy New Year 2012 wallpaper

Thiệp Happy New Year 2012, thiệp mừng Xuân Nhâm Thìn tuyệt đẹp

Bộ Thiệp Happy New Year 2012, Mừng Xuân Nhâm Thìn (thật đẹp)

Thiệp Mừng Xuân Di Lặc Năm Nhâm Thìn (2012) (Thiệp Phật Di Lặc thật đẹp)

Happy New Year 2012

Bộ ảnh Banner Xuân Nhâm Thìn 2012 thật đẹp cho website

Thiệp Tết Nhâm Thìn 2012 (thật đẹp)