Friday, February 21, 2014

Cách làm bánh phở

Tuần rồi mình đi công việc xuống phố sẵn tiện mua bánh ướt tươi , về mở bịt ra dầu ăn qúa nhiều , rồi mới để 2 ngày trong tủ lạnh thì bị thiu , cho nên giờ mình thấy làm theo cách này coi bộ có lý hơn , có thể làm nhiều bỏ tủ đá , khi nào ăn thì lấy ra hâm nóng lại . mà họ làm bán thấy dơ qúa , trong bột mình thấy dính bụi đen tùm lum , rồi dầu ăn họ để qúa nhiều luôn , nhìn thấy ớn qúa cho nên ăn củng khg được mạnh miệng lắm ...hic...bánh phở  này tự làm ở nhà rồi đem xào lửa thật lớn cho thơm khói nhé , ngon lắm cơ :) 



                         Nguyên liệu: - 1 cốc bột năng - 1 cốc bột gạo - 2 cốc nước - Muối - Dầu mè - Dầu lạc   

Cách làm: 

1 Trộn đều bột năng, bột gạo và muối trong một bát to.  




2 Đổ thêm nước vào, trộn đều. Thêm một chút dầu mè nếu thích.  



3 Phết lên khay một lớp dầu lạc cho đỡ dính.  



4 Phết dầu lạc lên mặt chảo rồi bật bếp ở nhiệt độ trung bình, tới khi sôi liu riu.  



5 Khi dầu nóng, đổ 1/2 cốc hỗn hợp vừa trộn vào chảo. Xoay đều chảo để hỗn hợp chảy ra hết bề mặt chảo. 





 6 Đậy nắp vung chảo và đun khoảng 30 giây tới khi lớp phía trên của bánh phở có vẻ khô hơn.  



7 Dùng thìa gỗ chuyển bánh phở sang khay nướng đã chuẩn bị sẵn. Tiếp tục đun các lớp bánh phở khác, xếp chồng lên miếng bánh phở lúc trước trên khay đã phết dầu lạc lúc trước. Giữa mỗi miếng bánh phở, đừng quên phết thêm dầu lạc để chống dính. 



 8 Khi các lớp bánh phở khô, gấp đôi từng miếng bánh phở và cắt chúng thành những dải bánh phở vừa ăn.  Vậy là bạn đã có bánh phở ngon, dai và vô cùng vệ sinh làm nguyên liệu cho các món phở xào, phở tái, chín ngon miễn chê!   Chúc các bạn thành công và ngon miệng! 

Xem thêm tại: http://www.lamsao.com/cach-lam-banh-pho-p214a61349.html

Loại bún nào làm bánh hỏi ngon


Loại bánh hỏi này người ta pha bột bắp và bột năng sẵn , chỉ cần ngâm nước , vắt ráo rồi đem hấp thôi . Làm rất là nhanh .


Dụng cụ hấp bánh hỏi , thoa dầu ăn lên cái lưới này và kê vô nồi hấp , hấp theo kiểu này  rất nhanh , tới chín mình chỉ cần úp vô cái dỉa to là xong . 


Nghe nói bánh hỏi hiệu Wai Wai này củng rất ngon 

  Bánh hỏi loại này là người ta pha ướp sẵn bột bắp và bột năng cho nên mình khg cần phải trộn bột thêm khi đem hấp . Hấp ra bánh hỏi rất là ngon , khg bị nhão hay rời rạc nếu mình trộn bột khg đều , CN đem ngâm nước nóng trong sink khoảng 30 phút , hay có khi gấp qúa ngâm khoảng 10 phút đem hấp liền củng được , khi để vào cái lưới hấp mình phải vắt bằng tay bánh hỏi cho ráo nước chút , hong thôi ướt qúa bánh hỏi sẽ bị nhão . Loại này rất tiện , mình cũng vô tình phát hiện ra loại bánh hỏi này  :) 

Bí 2 da


Bí mua ở chợ VN  loại này rất là ngon , hồi nào giờ mình khg thích ăn bí , nhưng khi ăn thử loại bí này thấy ngon qúa , mà mình mới phát hiện ra là nấu luôn vỏ thì ăn càng ngon hơn , tuy vỏ dầy , cứng nhưng nấu kg lâu đâu , nấu khoảng 20 phút là vỏ mềm . Cái vỏ bí loại này ăn ngon lắm , mình cũng khg biết tại sao luôn :)  

Vỏ bí mình lấy bàn chải chà rửa thật sạch ( bàn chải xài riêng cho rửa trái cây và bí  :) ) , rồi cắt bỏ những cái khg tốt trên vỏ . Bí này mình nghĩ khi nấu cà ri mà thay thế khoai lang chắc là ngon lắm , khg thôi cắt nhỏ nhỏ , nấu chung với bún tàu và đậu hủ mềm , làm canh chắc là ngon lắm . 

Mình thấy bí ngon qúa nên để giành hạt bí lại ( giờ ăn trái cây nào ngon là mình để giành hạt lại trồng  :) ) , định hôm nào đem gieo trước trong nhà , tới hè là đem ra ngoài trồng . Mấy năm trước mình đi lại nhà người bạn kia chơi , sau nhà chị ta cái vườn trồng cây nhìn mát mắt , chồng cô ta trồng bí trong cái thùng phi to thật to màu xanh ,nhìn thấy trái bí trái nào trái nấy to ầm nhìn thấy ham lắm , nên mình định " bắt chước " trồng trong thùng phi bự vậy đó , mà mình để ý thấy hình như rau cải gì mà trồng trong thao to hay thùng phi là nó tốt lắm , lá to gấp 2 lá bán ở ngoài chợ , trái bí củng to gấp 2,3 lần trái bí bán ở chợ luôn  :)  Chỉ sợ để tùm lum xấu nhà thôi  :)

Tứ thiền định

Tứ thiền nghĩa là bốn cấp độ nhập định được chia ra Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Xét về công phu tu thiền chúng ta có Tứ thiền . Còn để thành tựu những tính chất của Định, khi tu tập hành giả phải buông tâm không trú vào đâu cả, và như thế, tâm dễ mở rộng thênh thang. Năm mức định là Không vô biên xứ định, Thức vô biên xứ định, Vô sỡ hữu xứ định, Phi tưởng phi phi tưởng định, Diệt tận định hay Diệt thọ tưởng định. Tu theo Thiền có phần dễ nhiếp tâm hơn tu theo Định.
Bốn mức thiền này đều có nhập và xuất, nghĩa là khi muốn an trú mức thiền nào, ta phải có thời gian dụng công chứ không phải đó là những trạng thái thường xuyên. Rồi khi muốn trở lại trạng thái như cũ, ta cũng phải mất công thoát ra chứ không phải tức thì được. Bình thường khi không nhập thiền, một thiền giả an trú trong nội tâm tỉnh giác vắng lặng nhưng không phải là bốn mức thiền này. Bốn mức thiền này chỉ được thực hiện trong tư thế bất động mà thôi. Tuy nhiên, cũng có khi một thiền giả vừa đi vừa nhập thiền rất sâu. Lúc đó, vị đó được xem là khởi thần thông, vì thần thông có nghĩa là vừa vào định vừa hành động. Chúng ta cần hiểu qua tính chất của Tứ thiền trước khi so sánh vơiTứ thánh quả. Những điều được trình bày ở đây dựa vào bài kinh Sa Môn Quả trong Trường Bộ Kinh

Chánh niệm tỉnh giác

Muốn nhập định thì phải loại bỏ vọng tưởng, sau một thời gian luyện tập Thiền, thiền giả đạt được 'Chánh niệm tỉnh giác nghĩa là tâm không loạn động như trước, những suy nghĩ vẫn vơ vừa mới manh nha nổi lên đã bị phát hiện và loại bỏ. Lúc này hành giả đã cảm thấy một phần an lạc và sáng suốt hơn xưa rồi, tùy duyên mỗi người mà trực giác cũng phát triển một chút xíu, có khi chỉ cần nghe người ta nói nửa câu thì biết ý của họ là gì, thậm chí có khi chỉ cần nhìn mặt là biết kẻ ngay người gian, biết người đối diện đang nói thật hay nói dối..v.v.
Thiền là lĩnh vực tâm linh, nên không thể được hỗ trợ bởi bất cứ phương tiện vật chất nào, ta phải tự lực cánh sinh. Vì phải có quyết tâm cao, chịu đựng sự đau chân, mỏi lưng, chiến thắng chính tâm trí của mình, nên lâu ngày hành giả sẽ có đức tính kiên nhẫn, ý chí sắt đá, sức chịu đựng cao, trực giác tốt..v.v.

Sơ thiền

Các mức thiền này chỉ dành cho người có quyết tâm tu tập, lìa bỏ Ái Dục. Và có chuẩn bị tâm lý trước, vì nó cần một môi trường thật sự yên tĩnh, cách ly thế gian.
Để leo lên từng mức thiền, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào căn cơ từng người,có thể là vài ngày, vài tuần, có khi khoảng vài chục năm, có khi mười mấy hai mươi năm, có khi sang cả kiếp khác. Nếu kiếp này không lập nguyện, thề ước trước Phật thì sang kiếp sau đảm bảo quên sạch và Phàm phu vẫn là Phàm phu.
Sơ thiền là mức nhập định đầu tiên, nhưng phải là đã chứng được Chánh niệm tỉnh giác (CNTG) và phá trừ xong Năm triền cái. Hành giả như lọt vào một trạng thái thanh tịnh hơn, và tự động, chứ không còn phải gắng sức giữ gìn như trong CNTG nữa. Khi chứng được Chánh niệm, hành giả thấy tâm mình cũng đã là thanh tịnh rồi, nhưng còn phải khéo léo giữ gìn nhẹ nhẹ. Nhưng từ Sơ Thiền trở đi, hành giả không còn phải giữ gìn nữa mà tâm tự động an trú trong định. Hành giả thấy thân của mình chuyển động từ trạng thái cứng (lúc phá xong triền cái Trạo cử, xem Năm triền cái, sang trạng thái mềm lỏng như một khối nước gì nhớt nhớt giống như xà bông.
Tâm hành giả dĩ nhiên là vắng lặng, nhưng thật ra vẫn còn những ý niệm về công phu của mình, về thành tựu của mình. Những ý niệm này rất thầm lặng, nên hầu như hành giả không biết là mình đang còn ý niệm, cứ tưởng rằng mình đã hoàn toàn thanh tịnh. Phật diễn tả đó là trạng thái ly dục sinh hỷ, còn tầm còn tứ (xóa bỏ Ái Dục, đạt được An vui, nhưng còn tiềm ẩn).
Trong Sơ thiền, hành giả lìa bỏ được các ham muốn thế gian vì niềm an vui của nội tâm vừa đầy đủ, vừa thanh khiết, không cần phải giải trí bằng vật chất bên ngoài. Toàn thân hành giả luôn ở trong trạng thái vui sướng nhè nhẹ và tràn đầy. Sau khi chết, nếu vẫn còn giữ được trình độ này thì sẽ sinh vào cõi trời Sơ Thiền.
Cái ý niệm thầm kín về công phu và sự thành tựu của mình tạo nên một loại kiến giải Phật Pháp và tâm tự hào bí mật. Hành giả sẽ dễ dàng đối đáp trôi chảy và nắm bắt các lĩnh vực khó, trừu tượng, hay say sưa diễn thuyết lưu loát nếu có cơ hội. Vì vậy, tuy Sơ thiền rất là vĩ đại nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với đạo đức.

Nhị thiền

Là kết quả tiếp theo nếu hành giả đủ công đức. Hành giả sẽ thấy toàn thân mình giống như nước trong mát tuôn trào bất tận mà Phật diễn tả như hồ nước được suối phun và mưa tuôn mãi mà không bao giờ lọt nước ra khỏi hồ. Dĩ nhiên nước thì mềm hơn, lỏng hơn nước sền sệt của xà bông. Từ toàn thân cứng của Chánh niệm, tiến lên Sơ thiền thì thân sền sệt như nước xà bông, tới Nhị thiền thì thân đã mềm hoàn toàn như nước nguyên chất, và lại còn thêm cảm giác tuôn tràn mãi mãi.
Lúc này những ý niệm thầm kín cũng biến mất, nên trong đời sống hành giả không còn ham thích trình bày phô trương, và rất hiền lành. Phật gọi là hết tầm hết tứ.
Lúc này hành giả thành tựu trí tuệ rất sắc bén nhanh nhạy, kiến giải Phật pháp là bất tận vô ngại, không ai có thể hỏi vặn vẹo được, việc gì nhìn thoáng qua là biết rõ, ngồi thiền rất lâu, thường biết trước giờ chết
Nếu đừng bị tà kiến xâm nhập thì đường giải thoát của người đạt Nhị thiền là chắc chắn. Nếu bị tà kiến, lầm cho mình là viên mãn, tưởng rằng mình đã kiến tánh thành Phật, thì hành giả hưởng hết phước kiếp này qua kiếp sau sẽ bị thoái đọa lui sụt xuống mức độ thấp hơn nhiều.

Tam thiền

Được Phật diễn tả toàn thân như một bông hoa sen đang vươn lên từ trong nước, được nước bao phủ với nội tâm là xả niệm lạc trú (dứt bỏ ý niệm, thường xuyên an lạc).
Niềm vui của Tam thiền rất đằm thắm nhỏ nhiệm và đầy khắp, giống như hoa sen ngập trong nước, tẩm ướt, tràn ngập, nhưng không thấm nước, cũng vậy, niềm vui của Tam thiền rất tự tại, bình an và vượt khỏi cơ thể, giống như cả không gian đều cùng an vui vậy. Thân của hành giả lúc này giống như một khối không khí hân hoan an lạc.
Ý nghĩa của xả niệm là hành giả đã vượt qua được Vô thức (theo khoa học, Vô thức chiếm hơn 90% cuộc sống của con người, ý thức chỉ chiếm phần nhỏ). Vượt qua được nó nghĩa là tâm hồn đã thật sự ổn định. Những bản năng sinh tồn, bản năng hưởng thụ... đều bị kiềm chế.
Lúc này khi ngồi thiền nhập định, hành giả không còn nghe thấy mọi cảnh vật, tiếng động bên ngoài, hoàn toàn an trú vững chắc trong thế giới nội tâm sáng suốt vi diệu thanh tịnh của mình.

Tứ thiền

Là mức thiền cuối cùng của các bậc thiền Sắc giới. Phật diễn tả đó là trạng thái xả niệm, thanh tịnh, không lạc, không khổ. Xả niệm của Tứ thiền hơn hẳn Tam thiền vì đã hoàn toàn vượt khỏi Vô thức, kể cả Ý thức. Trong con người ta, Vô thức đảm nhận việc điều khiển hệ hô hấp, tiêu hóa, các tuyến nội tiết... những thứ mà ta không chủ động điều khiển được. Chiến thắng được Vô thức nghĩa là có thể dừng được hơi thở, dừng mọi sự sống, nhập định vài trăm năm rồi xuất định, sống bình thường, sống tiếp cái tuổi ngày xưa. Còn Ý thức thì liên quan tới các Giác quan, chiến thắng được Ý thức sẽ khai mở những khả năng của giác quan như thiên nhãn thôngthiên nhĩ thông..v.v. (xemThần thông)