Friday, March 28, 2014

Nóng Giận

Một thiền sinh đến than phiền cùng Bankei: "Bạch thầy, Con mắc cơn nóng giận không kềm được. Con phải làm sao để chửa?"

"Con có cái lạ lùng quá," Bankei trả lời. "Nào cho ta xem cái mà con có."

"Ngay bây giờ thì con không thể chỉ cho thầy thấy được," người kia trả lời.

"Khi nào thì con có thể chỉ nó cho ta?" Bankei hỏi.

"Nó nổi lên thật bất chừng," thiền sinh trả lời.

"Vậy thì," Bankei kết luận, "nó không đúng là thật tướng của con.

Nếu nó là thật tướng thì con đã có thể chỉ cho ta thấy nó bất cứ lúc nào. Khi con mới sinh con không có nó, và cha mẹ con đã không giao nó cho con. Hãy suy nghĩ đến điều đó."

(st) Chuyện thiền

ĐỜI NGƯỜI LÀ MỘT GIẤC MỘNG

Người đời sống trong ái dục, sanh một mình, tử một mình, đi một mình, đến một mình. Phút lâm chung mệnh hết, ân ái biệt ly rồi thì thay đổi hình dạng, kiếp sau có gặp lại cũng không thể nhận biết. Nếu sau khi giác ngộ chân thật, hiểu rõ sự việc này cũng là một màn không, đời người như giấc mộng, chỉ là một giấc mộng dài mà thôi. Chúng ta hàng ngày nằm mộng thì thời gian ngắn, còn đây thì thời gian được kéo dài hơn, có đó mất đó, không thể nắm giữ. Nếu như kiếp trước có tu phước đời này được hưởng phú quý, đây là một giấc mộng lành. Nếu đời trước không tu phước, đời này oan gia trái chủ rất nhiều, đây là cơn ác mộng, đích thực là vậy. Chúng ta phải giác ngộ, phải cảnh tỉnh !

Nếu như chúng ta xem thế gian như là một giấc mộng, trong mộng chúng ta đã giác ngộ "Tôi đang nằm mộng" thì đối với tất cả những thuận cảnh, nghịch duyên, tự nhiên chúng ta không còn so đo. Khi đắc ý không hoan hỷ, vui mừng quá mức, khi thất ý cũng không sanh phiền não vì biết đây là giả, một giấc mộng, không phải là thật. Chúng ta phải tạo một giấc mộng tốt lành, một giấc mộng đẹp, phải khiến cho giấc mộng này thành sự thật duy chỉ có bằng cách niệm "A Di Đà Phật" cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Thế Giới. Đây là phương pháp tạo một giấc mộng đẹp, giấc mộng đẹp này sẽ biến thành sự thật.

(Tịnh Không Lão Pháp Sư)

Cách nhận ra vọng tưởng

"Nhận ra được mê vọng đã khó, mà thắng lướt được chúng lại càng khó hơn. Ta có thể nhận ra vọng tưởng sau khi học pháp một thời gian, nhưng cần phải tu tập miên mật lâu dài mới có thể thắng lướt được chúng. Và ngay cả khi ta đã học được cách tạm thời hàng phục vọng tưởng, ta còn cần phải tu tập nhiều hơn nữa mới có thể tận trừ chúng.
...Chúng ta cần phải nhận rõ vọng tưởng, kế đến ta phải tạm thời hàng phục chúng bằng cách áp dụng các pháp ngược lại và cuối cùng ta phải tận trừ tất cả vọng tưởng và dấu ấn của chúng nhờ thiền quán tánh Không"
(trích Tình Yêu Phổ Quát - Geshe Kelsang Gyatso)