Wednesday, April 30, 2014

Sự mầu nhiệm của câu niệm Phật

     
                             

  CN nghe trong băng giảng , mấy Thầy nói khi mình đang làm gì nhất  là đang đi trên máy bay thì càng nên niệm Phật cho thật là nhiều , vì cuộc đời này rất vô thường , những chuyện mình khg bao giờ nghĩ là nó xảy ra nhưng nó lại xảy ra . Cho nên đi bất cứ nơi đâu mình củng phải niệm Phật thầm ở  trong tâm , đang lái xe củng niệm , vì  CN nghe HT Tịnh Không giảng khi ai mà bị tai nạn xe đều do ác qủy yêu tinh nó lại làm cho mình bị đụng xe đó , với con mắt thường của mình thì khg thể nào nhìn thấy những con yêu tinh đó , nhưng thử có thần nhãn xem , họ vây quanh mình để làm cho mình bị đụng xe đó , khi mà mình niệm Phật thì nhờ thần lực của chư Phật gia hộ mà những yêu tinh ác qủy đó khg lại gần mà hại mình được Nhớ hồi xưa mới qua Mỹ , lúc đó mùa hè CN đi làm thêm ở hãng may , thì mỗi ngày có ông tài xế chở 1 nhóm rất đông người đi làm mỗi ngày trên chiếc xe van bự , hôm đó ổng chạy trên highway , khi sang lane ổng khg để ý kỹ nên sang đại , CN nhìn thấy tận mắt cách khoảng 2 inches là xe sau tông vô rồi , wow chiếc xe sau bóp kèn inh ỏi  chửi ổng qúa trời , còn mấy bà ngồi trên xe thì cũng bị hú hồn rồi mỗi người 1 câu chửi cái ông tài xế này qúa chừng chừng luôn .....nhưng hôm đó hên sau mình cứ ngồi yên niệm Phật miết vậy , mình cũng khg biết cái gì khiến mà hôm đó mình siêng niệm Phật đến vậy , leo lên xe là mình chun ra tuốt đằng sau ngồi yên 1 mình để niệm Phật và để cho dễ ngủ nữa ...hihi.... 

  HT Tịnh Không có kể chuyện có thật là cái bà Phật tử kia ở Trung Quốc , bà có tiệm bán đồ ngay góc đường , hôm bửa băng qua đường sau bả bị xe đụng mạnh lắm , mình mẩy mắt mày bà máu me đầy hết cho nên khg ai nhận ra bà ta là ai cả , trong lúc hấp hối đó thì bả nhìn thấy 1 đám người mặt áo đen ráng lại gần bà và bắt bà đi ....bà nhất định khg chịu đi theo và chống cự dữ dội .....thì đột nhiên bà nghe ai đó niệm Phật và bà nương theo tiếng niệm Phật đó và niệm theo ....thì lúc đó bà thấy 1 đám người đó sợ tiếng niệm Phật đó và dạt dạt xa từ từ và cuối cùng thì chạy đi hết .....lúc đó bà mở mắt ra thì thấy con gái của bà và vài người nhân công của bà vây quanh bà và niệm Phật .....thế là bà được chở vào nhà thương và còn sống sót sau tai nạn đó .....  sau đó bà đã kể lại cho con gái bà nghe sự việc mà bà đã thấy trong lúc tử thần đến muốn lấy mạng của bà ..... HT Tịnh Không nói câu niệm Phật rất là mầu nhiệm , cứu được rất nhiều người thoát khỏi bàn tay của tử thần .

    Nói sao cho hết sự nhiệm mầu của câu niệm Phật , nó giúp mình hết phiền não nè , hong tin thì các bạn thử đi , khi đang phiền não hay đau bệnh gì qúa mà ráng niệm Phật thử xem , khoảng 5 phút  à là mình thấy nhẹ nhõm người ra , phiền não gì tự nhiên nó tan tan biến biến từ từ hết , rồi khoảng 30 phút là mình thấy trong tâm rất là an lạc , lúc đó những việc mà 30 phút trước đó mình cảm giác như là trời long đất lỡ , giờ tự nhiên thấy nó chẳng có gì đáng mà làm mình phiền não đến vậy , tự nhiên mình chẳng thấy nó có gì là quan trọng hết , rồi mình cứ thích an trú trong câu niệm Phật và cứ đà vậy mà niệm tới thôi , niệm cho tới tham sân si gì bị  bào mỏng hết , từ từ sẽ lau sạch bụi trong tâm mình , mỗi ngày ráng lau chùi bụi trần này , tới 1 ngày nào đó hy vọng sẽ sạch hết , lúc đó sẽ nhìn thấy được cái mặt mình trong gương thôi :) các bạn hiểu ý mình muốn nói gì rồi há  :)

   Mà CN thấy cái cách mà hạp với CN nhất  là nghe cái máy MP3 nhỏ có bỏ nhạc niệm Phật vào , như hôm nay mình đi bác sĩ , vừa lái xe mà mình vừa nghe và niệm Phật theo , thế là cũng vớt vác được khoảng 1 giờ niệm Phật , thấy trong người nó nhẹ ra , khoẻ gì đâu lun á ....cái này cũng giống như mình từ trong đạo tràng niệm Phật mà ra ....tu trong bận rộn mà  " lị  " .... cho nên biết cách tu thì dễ lắm  :)  Mình cũng khg ngờ sao mà cái câu niệm Phật này mầu nhiệm dữ vậy ta ? Chẳng hiểu nổi ??? Chúc các bạn mỗi ngày có nhiều câu niệm Phật nhé .

Tuesday, April 29, 2014

Tiểu sử của Tổ Ấn Quang Đại Sư ( Tổ dạy cách niệm Phật rất hay )

13- Thanh Liên Tông Thập Tam Tổ Ấn Quang Đại Sư

Ấn Quang Đại Sư, húy Thánh Lượng, biệt hiệu Thường Tàm, người khoảng cuối đời nhà Thanh sang kỷ nguyên Dân Quốc, con nhà họ Triệu ở Hiệp Tây. Thuở bé ngài học Nho, lớn lên lấy việc duy trì đạo Khổng làm trách nhiệm, nên theo thuyết cúa Hàn Dũ, Âu Dương Tu, bài bác Phật Pháp. Sau khi bịnh mấy năm, tự xét biết lỗi lầm, liền cải hối tâm niệm trước. Niên hiệu Quang Chữ thứ bảy đời Thanh, vừa sang hai mươi mốt tuổi, căn lành thuần thục, ngài xuất gia với Đạo Thuần hòa thượng tại chùa Liên Hoa Động ở núi Chung Nam.
Ít lâu sau, lại được duyên thọ đại giới nơi chùa Song Khê, huyện Hưng An, với luật sư Ấn Hải Định. Ngài từng bị đau mắt khi sanh ra vừa sáu tháng, sau tuy lành bịnh nhưng mục lực đã suy kém. Mắt vừa hơi đỏ, thì chỉ nhìn thấy cảnh vật lờ mờ. Lúc thọ giới Cụ túc, vì ngài cẩn thận và viết chữ khéo, nên được cử làm chức Thơ ký. Do viết chữ quá nhiều, đôi mắt lại phát đỏ như huyết.
Lúc trước nhân khi phơi kinh được xem bộ Long Thơ Tịnh Độ, biết rõ công đức Niệm Phật, nên kỳ thọ giới này, ban đêm sau khi chúng an nghỉ ngài vẫn ngồi niệm Phật. Ban ngày cho đến lúc viết chữ, tâm cũng không rời Phật. Nhờ đó tuy đôi mắt phát đỏ, vẫn có thể gắng gượng biên chép. Khi giới đàn vừa mãn bịnh đau mắt cũng được lành. Do đây, ngài biết công đức niệm Phật không thể nghĩ bàn! Và nhân duyên này cũng là đầu mối khiến ngài quy hướng Tịnh độ, và khuyên người niệm Phật. Từ đó, Đại sư tiến bước trên đường tu học trải qua các danh lam: Từ Phước Tự, Long Tuyền Tự, Viên Quảng Tự, và sau cùng đến chùa pháp võ ở Phổ Đà Sơn. Trong thời gian ấy, khi thì tham học, lúc duyệt Tam tạng kinh, khi lại nhập thất, nên ngài Ngộ sâu đến thượng thừa, lý sự đều vô ngại, Đại sư kiến thức cao siêu, làm việc cẩn thận nên hai phen được Hóa Văn Hòa Thượng và Đế Nhàn Pháp Sư mời làm đồng bạn đến đế đô thỉnh ba tạng kinh cho Pháp Võ Tự ở Phổ Đà Sơn và Đầu Đà Tự Tại Ôn Châu.
Cảm mến hạnh đức, Hóa Văn hòa thượng thỉnh ngài về ở lầu Tàng Kinh tại chùa Pháp Võ để tĩnh tâm tu niệm. Tính đến cuối đời nhà Thanh, trong hơn ba mười năm xuất gia, Đại sư trước sau tới lui giao tiếp để hôm sớm yên tu, cầu chứng Niệm Phật tam muội. Nhưng chuông trống tuy đánh bên trong, tiếng thanh vẫn vang ra ngoài. Cao Tăng dù muốn ẩn mình, Thiên long cũng đưa duyên phổ hóa. Niên hiệu Trung Hoa Dân Quốc năm đầu, cư sĩ Cao Hạt Niên nhân khi hành hương đến chùa Pháp Võ, lúc trở về đem vài bài văn của Đại sư đăng lên Phật Học Tòng Báo ở Thượng Hải, dưới đề tên là Thường Tâm. Tuy chưa biết đó là ai, nhưng văn tự Bát Nhã đã khiến cho độc giả phát khởi căn lành, nhiều người đua nhau dò hỏi chỗ ở.
Lúc ấy, Đại sư vừa đúng năm mươi hai tuổi. Mấy năm sau, tung tích cũng bị người tìm biết được; lần lượt kẻ vượt bể lên non cầu lời khai thị, người mượn tin hồng nhạn hỏi lối nam châm. Cư sĩ Từ Huất Như sưu tầm văn tín của ngài in thành bộ Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao, tái bản và tăng đính nhiều lượt, truyền bá cả trong đến ngoài nước. Ban sơ, khi họ Từ cư sĩ đem mẹ lên núi cầu xin quy y, Đại sư còn bền chí ẩn tu không chịu chấp nhận, bảo sang quy y với Đế Nhàn Pháp Sư ở chùa Quán Tông tại Ninh Ba. Đến năm Dân Quốc Thư tám, cư sĩ Châu Mạnh Do đem quyến thuộc lên núi, ba bốn phen đảnh lễ cầu khẩn, xin thâu làm đệ tử tại gia. Đại sư quán xét cơ duyên, lý khó khước từ, bất đắc dĩ phải chấp thuận. Tính đến năm ấy, ngài được năm mươi chín tuổi, mới thâu đệ tử quy y lần đầu. Từ đó,hàng thiện tín kẻ viết thư cầu làm đệ tử, người lên non xin được quy y, tất cả đều y giáo phụng hành, ăn chay niệm Phật. Trong một đời giáo hóa, đệ tử tại gia của Đại sư từ hạng quyền qúy giàu sang, danh nhân học sĩ đến kẻ thôn giã thường dân, số lên đến gần ba trăm ngàn người.
Có nhiều vị niệm Phật tu hành được sanh về Cực Lạc. Đại sư trì giới tinh nghiêm, giữ mình rất kiêm ước. Đồ phục dụng tốt đẹp, cùng thức ăn ngon qúi người đem đến dâng, nếu không từ khước được, cũng chuyển tặng cho những vị xuất gia khác. Còn phẩm vật thông thường, thì đều chuyển giao cho nhà kho của chùa, để dại chúng cùng thọ hưởng. Bao nhiêu số tiền của dân tín cúng dường riêng cho mình, ngài đều đem in kinh sách, hoặc cứu tế các nạn tai, hay giúp vào những cơ quan từ thiện. Riêng mình chỉ giữ phần cơm thô áo vải đến trọn đời. Đại sư tánh không thích phô trương, có vài Phật tử mến đức tìm tới tận quê nhà, sưu tập sự tích từ khi ngài còn bé qua giai đoạn xuất gia và ra đời hoằng hóa, viết thành tuyệt ký, rồi gởi đến xin hiệu chính, để ấn tống lưu truyền rộng ra.
Ngài đều khước từ, gởi nguyên bản trả lại, khuyên xin vì mình mà dẹp bỏ đi. Hai vị hiển quan: Đào Tại Đông và Hoàng Hàm Chi có viết thư đem đạo hạnh của Đại sư trình lên Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc. Ngài được Từ Tổng Thống phong tặng tấm biển đề "Ngộ Triệt Viên Minh". Sai đoàn đại biểu đem đến tận chùa Phổ Đà, cùng hiến dâng nhiều hương hoa phẩm vật, song riêng ngài vẫn thản nhiên dường không hay biết. Đại sư có ba điểm đặc biệt khác hơn những vị xuất gia đương thời. Một là không lãnh làm trụ trì tự viện lớn, vì cho mình kém đức, e chướng ngại đến sự thanh tu. Hai là không thâu đệ tử xuất gia, vì xét thấy vào thời mạt pháp đã sâu, người xứng đáng với bổn phận xuất gia rất ít, nên không muốn gây nhiều hệ lụy. Ba là không quyên mộ khuyến hóa, bởi thẹn thấy nhiều kẻ vì lợi danh mà làm mất sự thanh khiết của nhà tu. Về duyên hoằng hóa, Đại sư, quán xét vào thời mạt vận đạo đức lần suy, nhân căn hầu hết đều kém yếu. Phần đồng chỉ ở trình độ giữ Tam Quy, Ngũ Giới, niệm Phật ăn chay mà thôi.
Như thế cũng gọi là đã có nhiều căn lành rồi. Còn hạng siêu xuất thì thật ra tuyệt ít. Vì thế, đại khái ngài chỉ khuyên giữ trọn luân thường, tin chắc nhân qủa, lánh dữ làm lành, tín nguyện niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Người đáng chiết phục, dù bậc thiền túc cự nho, đạt quan danh sĩ, cũng thẳng thắng chỉ trích. Kẻ đáng nhiếp thọ, tuy hàng sơ học hậu sanh, nông công nô bộc, cũng từ ái khuyên dậy. Cách giáo hóa của Ngài, chỉ đem những sự lý thuyết thật bình thường để khuyến ích, tuy chính mình hiểu sâu tông giáo, song không chuộng huyền luận cao đàm. Đại sư thường tán trợ vào các hội niệm Phật phóng sanh, khuyên giúp vào các viện Từ „u, Dưỡng lão. Ngài cũng sáng lập ra hoằng Hóa Xã, giao cho người coi sóc, mình lãnh phần chỉ đạo, để ấn tống hoặc phát hành kinh sách và tượng Phật, Bồ Tát và hơn năm triệu bộ kinh sách thích ứng với thời cơ. Về công trình hộ pháp, lúc Âu chiến lần thứ nhất, chính quyền có nghị định cho đời những kiều dân người Đức vào ở các chùa. Đại sư cố gắng vận động với các bậc quyền thế, khiến cho bỏ qua việc đó. Từ năm Dân Quốc thứ hai đến năm Dân Quốc thư hai mươi lăm, đã nhiều phen chính phủ theo lời đệ nghị của những nhà đương quyền có óc duy vật, lần lượt đăng báo muốn sung tài sản chùa chiền vào công quỹ, chiếm các tự viện làm trường học. Đại sư họp sứ cùng chư Tăng sĩ và các cư sĩ hộ pháp, lập cách giải cứu, khiến cho đều được nạn thoát tai qua. Ngoài ra, các tiểu tiết khác, ngài chỉ tuỳ thời dùng đôi lời nói, hoặc một phong thơ đều tiêu kiếp nạn. Về phần linh cảm, năm Đại sư bảy mươi tuổi được Tăng chúng thỉnh về chùa Báo Quốc.
Và cuối mùa hạ, nơi đây sanh ra loài rệp rất nhiều. Từ gối chăn màn nệm, đến cửa sổ án kinh, đâu đâu cũng thấy chúng bò lai vãng. Hàng đệ tử thương ngài tuổi già sợ không kham chịu sự quấy nhiễu, xin vào để tìm cách thâu nhập. Đại sư không chấp thuận, chỉ yên tâm niệm Phật cầu nguyện cho chúng đi, không bao lâu loài rệp đều tuyệt tích. Ngoài thời niệm Phật, ngài thường tụng chú Đại Bi vào tàn hương, gạo, hoặc nước, để cứu những bịnh nặng mà các y sĩ đều bó tay. Mỗi lần như thế đều ứng nghiệm kỳ lạ. Một hôm, nơi lầu Tàng Kinh chùa Báo Quốc, phát hiện ra vô số mối trắng. Ngài hay được liền trì chú Đại Bi trong nước, bảo đem đến vẩy vào chúng. Loài mối đều kéo nhau bỏ đi nơi khác.
Cư sĩ Cao Hạt Niên có lời tự thuật: Sở dĩ ông biết Ấn Quang Đại Sư là bậc cao Tăng, bởi ngài nói những lời rất thông thường, nhưng càng suy ngẫm càng thấy đúng với hiện cảnh và sau đó đều ứng nghiệm. Kỳ lên núi Phổ Đà lần thứ nhất, lúc nhà Thanh hãy còn, nhân ngụ tại chùa lâu ngày, cư sĩ có hỏi Đại Sư về cuộc diện mai sau. Ngài ứng khẩu đáp bằng một bài thi: Tuần hoàn kiếp số rất bi thương! Thoát khổ đâu hơn Cực Lạc bang? Gắng niệm Di Đà về bản cảnh Đừng mê trần lụy lạc tha hương Bụi hồng nghiệp trước đời hư mộng Lửa đỏ ngày sau nước họa ương Khuyên sớm xa nơi nhiều kiếp nạn Cùng nhau dạo bước đến Liên phương. Trong bài thi, ngài ám chỉ nạn binh hỏa về sau, và khuyên người niệm Phật vậy. Năm Dân Quốc thứ mười bảy, Đại sư thành lập Tịnh Độ đạo tràng tại chùa Linh Nham, soạn ra chương trình quy củ giao cho Chân Đạt hòa thượng nhiếp chúng trụ trì.
Từ đó ngài về ở Tịnh thất tại Tô Châu. Sau thời niệm Phật, Đại sư họp cùng cư sĩ Hứa Chỉ Tịnh, tu chỉnh bốn quyển Danh Sơn Chí, nói về linh tích các núi: "Phổ Đà, Thanh Lương, Nga Mi, Cửu Hoa". Năm bảy mươi tuổi, vì chiến cuộc bức bách, ngài từ Tô Châu dời về Linh Nham, an cư niệm Phật ba năm. Năm Dân Quốc thứ hai mươi chín, ngày 24 tháng 10, Đại sư dự biết kỳ vãng sanh, cho triệu tập chư Tăng và cư sĩ về chùa Linh Nham. Trong buổi hội đàm, ngài suy cử Diệu Chơn hòa thượng kế nhiệm trụ trì, dặn dò các việc mai sau, và bảo: "Pháp môn niệm Phật không có chi đặc biệt lạ kỳ. Chỉ cần khẩnthiết chí thành, thì không ai chẳng được Phật tiếp dẫn". Qua ngày mùng 4 tháng 11, Đại sư cảm bịnh nhẹ, song vẫn tinh tấn niệm Phật.
Niệm xong, bảo đem nước rửa tay, rồi đứng lên nói: "Phật A Di Đà đã đến tiếp dẫn, tôi sắp đi đây. Đại chúng phải tin nguyện niệm Phật cầu về Tây Phương!". Nói đoạn, bước lại ghế ngồi kiết già, chấp tay trì danh theo tiếng trợ niệm của đại chúng rồi an lành viên tịch. Lúc ấy, Đại sư tăng lạp được sáu mươi, thế thọ tám mươi tuổi. Rằm tháng hai năm sau, nhằm thánh tiết Phật nhập Niết Bàn, cũng vừa đúng kỳ Đại sư vãng sanh được một trăm ngày. Hàng đạo tục các nơi hội về Linh Nham trên hai mươi ngàn người, sắp đặt lễ trà tỳ. Lúc ấy bầu trời hốt nhiên sáng tạnh trong trẻo. Khi Chân Đạt hòa thượng cầm đuốc cử hỏa, khói bay lên trắng như tuyết, hiện ra ánh sáng năm sắc. Hôm sau Diệu Chơn hòa thượng cùng đại chúng đến nơi khám nghiệm, thấy xá lợi hiện ra nhiều hình dáng, đủ các màu, có thứ gồm ngũ sắc. Tất cả đều cứng như khoáng chất, gõ vào phát ra tiếng trong thanh. Đại chúng lựa chia thành sáu phần: 1. Nha sỉ xá lợi, gồm ba mươi hai cái răng. 2. Ngũ sắc xá lợi châu, nhiều hạt tròn sáng. 3. Ngũ sắc tiểu xá lợi hoa, hình như các đóa hoa nhỏ. 4. Ngũ sắc đại xá lợi hoa, hình như những đóa hoa lớn. 5. Ngũ sắc huyết xa lợi, do huyết nhục hóa thành. 6. Ngũ sắc xá lợi khối, gồm những khối có nhiều hình dáng, màu sắc. Tất cả đều để vào lồng kiếng, trân tàng tại bản sơn. Kế tiếp hàng Tăng Ni và đệ tử lễ bái thỉnh cầu, vị nào có thành tâm khi bới tro tìm kiếm đều được xá lợi.
Như Quảng Hiệp Pháp Sư ở Tân Gia Ba, Pháp Độ Thượng Nhân ở Ngũ Đài, cư sĩ Ngô Quốc Anh ở Phi Luật Tân, cư sĩ Nhạc Huệ Võ ở Thượng Hải, mỗi vị đều được xá lợi màu xanh, màu vàng, huyết sắc hoặc ngũ sắc. Đại sư lúc bình thời, ngôn hạnh chân thật, không biểu thị điều chi kỳ lạ, nên chẳng thể biết ngài chứng đắc đến đâu. Song hàng Tăng tục xét qua đạo hạnh, sự hoằng hóa thuở còn sanh tiền, đến việc quy Tây và lưu xá lợi khi viên tịch, đều nhận định ngài là bậc Thánh nhân tái lai để tùy cơ độ sanh và hộ trì chánh Pháp. Vì thế, nhân ngày kỷ niệm một năm viên tịch, các liên hữu Tăng tục đồng suy tôn Đại Sư làm vị tổ thứ mười ba của Liên tông.

Dĩa rau cải xào chay rất ngon


Theo mình thì xào lửa thật lớn là đậu que vẫn giữ được độ xanh , khg cần phải trụng hay hấp , ai khg có lò lửa lớn thì nên đem trụng trước  . Muốn ngon nữa thì cho bơ đã khử với bột tỏi vào , nếu ai khg sợ  ăn bị ngán  :) 
Ever tried to cut out carbs?  Talk about a challenge.
I just want a simple side dish that taste great and will leave me satisfied.
I never thought the courgettes would go so well with the green beans but they do, this is a really simply little side dish full of flavour.
Try it!

Recipe 


+- 300 g green beans
5-6 courgettes
1/2 onion
1 punnet mushrooms
20 ml lemon infused olive oil
(alternatively use olive oil and 15 ml lemon juice)
Salt and pepper to taste
10 ml Vegetable spices
I like to steam my veggies instead of cooking it in water, the choice is yours however.
Trim the green beans and cut the courgettes into chunk size bites.
Rinse and steam veggies for 20 minutes in a steamer or alternatively cook for 15 minutes in boiling water.
Strain if cooked in water. Slice the onions and mushrooms and braise in the olive oil with the vegetable spices until golden brown.
Add veggies to the pan and fry for another minute or two allowing the veggies to soak up the flavours of the olive oil and mushrooms.
Season with salt and pepper and serve hot.
http://dailydoseoffresh.com/category/vegetarian-2/

Sống trong qúa khứ , ước vọng tương lai :)



  Dạo này sao mình cứ quay về qúa khứ mà sống hoài , chán thấy ghê lun vậy đó , bị SP quở hoài mà vẫn khg bỏ tật  :)  Mà hình như càng già là ai cũng bị bệnh này  :)  Mình xem video thấy mấy ông lớn tuổi đi đâu có lễ lớn hay mang đồ tướng tá hồi xưa ra mặc lắm , cho thấy ai ai càng già thì hay vọng hướng về qúa khứ , nhất là những người có qúa khứ huy hoàng nha , họ khg thể quên nổi :)

  Nhiều người già họ có thể go on and on and on cả ngày mà kể lại cái thời "oanh liệt tới quằn quại " lun của thời trẻ xa xưa .... cho nên khi mất thân người , tiếc qúa quay lại thế giới này để oanh oanh liệt liệt tiếp  :)  để rồi có những bài học thật  huy hoàng hay thật cay đắng , thậm chí có những bài học có thể mất mạng lun củng khg chừng .... để  rồi từ những bài học đó mà  có nhiều kinh nghiệm bỏ trong tàng thức , khi đi tái sanh lại hoài thì sẽ già dặn  và có kinh nghiệm nhiều hơn , trở thành những linh hồn già , đó là cho những người biết tu , còn khg biết tu thì linh hồn còn trẻ hoài , tuy tới 1000 tuổi mà vẫn hồn nhiên chỉ biết ăn , đi làm rồi ngủ như những đứa trẻ thơ , rồi tới già thì chết  chứ chẳng biết suy nghĩ gì thêm là phải làm sao để thoát khỏi luân hồi sanh tử , để khỏi tái sanh trở lại trong 6 cõi : trời, người ,ngạ qủy, súc sanh , a tu la và địa ngục ....sống như  những đàn cừu , cứ hồn nhiên vô tư mà sống , để rồi tới ngày bị chủ lùa ra giết làm thịt ăn ( mình đang nói mình đó  :) )  ....mình nói tới đây có ai chứng qủa liền chưa ta ???? Nhớ hú mình 1 tiếng  nhé :)

   Thôi nói nhiều qúa  mắc công bị chán , nói chung là muốn hiểu sâu thêm thì nên niệm Phật thật nhiều đi , khi tâm yên tĩnh thì tự nhiên " trí vô sư " ( trí khôn khg ai dạy ) của mình nó phát sáng , lúc đó tự hiểu và tự giải quyết những gúc mắc trong cuộc đời của mình à  ....mà sao tự nhiên mình viết bài này vậy ta , đúng là lâu lâu bị nhảm thiệt :)