Monday, June 9, 2014

Những Câu Nói Hay Truyền Động Lực Sống

Đôi khi trong cuộc sống gặp rất nhiều vấn đề làm cho chúng ta xuống tinh thần, cảm thấy mất phương hướng. Lúc này việc gặp được những câu nói hay có ý nghĩa sẽ giúp bạn và người được nhận những câu nói này cảm thấy phấn chấn tinh thần giống như có một ngọn lửa thôi thúc chúng ta phải hành động phải thay đổi.
IMA tin rằng khi ai đó đọc những câu nói hay này cũng cảm thấy bản thân mình có giá trị, bản thân mình làm được tất cả, yêu cuộc sống hơn, tin tưởng chính bản thân mình hơn.
Dưới đây là những câu nói hay mà IMA biên soạn, mong rằng khi bạn đọc những câu nói hay bất hủ này cũng có cảm giác hừng hực khí thế, quyết tâm trở lại, thôi thúc hành động. Đó chính là mong muốn của IMA cũng như bài viết này muốn gửi gắm tới người đọc.

Những câu nói hay bất hủ ý nghĩa trong cuộc sống

Cuộc sống quá ngắn ngủi ~ hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời bạn đang có. Hãy cười khi bạn có thể và quên đi những gì bạn không thể thay đổi.
[IMG]
Tôi không thể kiểm soát cuộc sống. Tuy nhiên tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng lại nó như thế nào. Tâm trạng, suy nghĩ và hành động là những thứ nằm trong vòng kiểm soát của tôi mà không phải một ai khác.
Mỗi người sinh ra đều có một khả năng nào đó, bẩm sinh hay không để thành công ai cũng phải khổ luyện.
Có thể mọi người sẽ không đánh giá đúng công việc mà bạn làm
Có thể mọi người sẽ không hiểu những gì mà bạn nói
Nhưng… nếu bạn biết những gì bạn đang làm thực sự có ý nghĩa, hãy tiếp tục con đường mà bạn đã chọn
Cuộc sống giống như chiếc gương, bạn chỉ nhận được kết quả tốt đẹp nhất khi bạn mỉm cười với nó.
Hãy khóc nếu muốn nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân gục ngã.
[IMG]
Ngày hôm nay hãy dành tặng ai đó nụ cười của bạn, nó có thể là tia nắng duy nhất họ nhìn thấy trong ngày.
Nếu một người không đánh giá đúng con người bạn có nghĩa là họ không xứng đáng với bạn. Hãy tôn trọng chính mình và những người biết trân trọng giá trị của bạn.
Đôi khi những điều tồi tệ xảy ra trong cuộc sống lại đặt chúng ta trên con đường dẫn tới những điều tốt đẹp nhất.
Bạn sẽ không bao giờ biết được mình mạnh mẽ như thế nào cho đến khi …. mạnh mẽ là lựa chọn bắt buộc của bạn.
Cuộc sống là kỳ thi khó khăn nhất, rất nhiều người bị thất bại vì họ cố gắng copy người khác mà không hiểu được rằng… mỗi người có tờ câu hỏi khác nhau.
[IMG]
Hãy là chính mình, đừng bắt chước người khác
Hãy hướng về phía mặt trời bạn sẽ không thể nhìn thấy bóng tối.
Đó là những gì hoa hướng dương đang làm ~ Helen Keller
“Mỗi sáng thức dậy, con linh dương Phi châu biết rằng: Nó sẽ bị giết nếu không chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất!
Mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng: Nó sẽ chết đói nếu không chạy nhanh nhơn con linh dương chậm nhất!
Dù bạn là sư tử hay linh dương, bạn đều phải chạy khi mặt trời ló rạng.” – Bản năng sinh tồn (The Essence of Survival)
Đừng phung phí thời gian vào những điều vô ích. Có quá nhiều điều ý nghĩa hơn cần phải làm.
Đừng nói những lời làm tổn thương người khác. Vết thương do lời nói gây ra là vết thương khó lành nhất.
Đừng để vuột cơ hội. Cơ hội chỉ đến một lần.
Thời gian – Lời nói _ Cơ hội: tất cả đều như mũi tên phóng đi không lấy lại được!
Cuộc sống của bạn là kết quả mà bạn đã chọn , nếu bạn không thích cuộc sống hiện tại, đơn giản…hãy bắt đầu chọn một cuộc sống khác tốt hơn.
Hãy hạnh phúc với những điều nhỏ bé mà bạn đang có.
Có những người… họ không có gì cả nhưng vẫn tìm được cách để mỉm cười.
[IMG]
Mỉm cười với những gì mình có
Thời gian là miễn phí, nhưng nó vô giá. Bạn không thể làm chủ thời gian nhưng có thể sử dụng nó.
Bạn không thể giữ lại thời gian nhưng có thể tiêu dùng vào việc có ích. Một khi thời gian đã trôi đi bạn sẽ không bao giờ lấy lại được.
Hãy quí trọng từng phút giây mà mình đang có.
Khi người khác làm hao mòn giấc mơ của bạn, đóan trước thất bại của bạn hay chỉ trích bạn, hãy nhớ rằng, họ đang nói với bạn câu chuyện của họ chứ không phải bạn ~ Cynthia Occelli.
Mẹ của tôi thường nói với tôi rằng: nếu con không thể nói bất cứ điều gì tốt đẹp thì đừng nói gì cả …vì thế một vài người thường tự hỏi rằng tại sao tôi khá im lặng khi bên họ.
“Tất cả những gì chúng ta có là kết quả của những gì
chúng ta nghĩ. Ý nghĩ là tất cả. Chúng ta nghĩ gì thì
chúng ta trở nên như vậy.”
Trở ngại không thể ngăn được bạn, khó khăn không thể dừng được bạn.
Người khác không thể ngăn được bạn, chỉ có người duy nhất ngăn cản bạn là chính bạn mà thôi.
Mỗi buổi sáng chúng ta có 2 lựa chọn: tiếp tục ngủ với ươc mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi ước mơ.
Còn bạn? bạn chọn điều gì?
Bất cứ ai cũng có thể chạy trốn, điều đó qúa dễ dàng. Đội diện với vấn đề khó khăn, chinh phục nó, điều đó mới làm bạn trở nên mạnh mẽ.
[IMG]
Người duy nhất mà bạn nên cố gắng để tốt hơn đó chính là bạn của ngày hôm qua.
Đứng dậy khi bạn ngã xuống, chiến đấu mãnh liệt hơn khi bạn trong thời khắc khó khăn, nỗ lực nhiều hơn khi bạn đau đớn khôn tả , để trở về khi không ai nghĩ bạn có thể làm được và ngẩng cao đầu trên bục vinh quang khi mọi người đang cố kéo bạn xuống đó là những gì làm nên một nhà vô địch.
Chỉ cần mỉm cười bạn sẽ phát hiện ra một điều rằng cuộc sống vẫn rất thú vị~Charles chaplin
Một mũi tên chỉ được bắn tới đích bằng cách kéo nó lại phía sau, khi những khó khăn của cuộc sống kéo bạn lại hãy nghĩ rằng những điều đó sẽ đưa bạn tới một điều gì đó tốt đẹp.
Khi con chim chết đi… những con kiến sẽ ăn thịt nó.
Một cái cây có thể làm ra hàng triệu que diêm… Nhưng chỉ một que diêm có thể đốt cháy cả khu rừng.
Hoàn cảnh có thể thay đổi bất cử lúc nào .. vì thế đừng đánh giá thấp hoặc làm tổn thương bất cứ ai trong cuộc sống.
Hôm nay bạn có thể mạnh mẽ nhưng thời gian còn mạnh hơn bạn.
Nguồn: Ima.edu

Chè bánh lọt - Xuân Hồng


Những Câu Nói Hay Khiến Bạn Phải Rùng Mình

Những câu nói hay thường xuất phát từ những bậc vĩ nhân, những học giả uyên bác hay những nhà tu hành. Nhưng đôi khi những người bình thường, khuyết danh cũng để lại cho chúng ta những câu nói hayđáng phải suy ngẫm. Những câu nói đó là để bày tỏ một quan điểm của cá nhân trước những chiêm nghiệm trong cuộc sống và sự cộng hưởng của nó có thể khiến bạn phải ớn lạnh.
Dưới đây là danh sách những câu nói hay trong cuộc sống mà mình cảm thấy có ý nghĩa nhiều nhất.
[IMG]
Một số người qua đời ở tuổi 25 và mãi đến năm 75 tuổi thì mới được chôn cất._Benjamin Franklin
Hầu hết mọi người là một người khác. Suy nghĩ của họ là ý kiến của người khác. Họ bắt chước nhau mà sống. Đam mê của họ là một bản dự kiến._Oscar Wilde
Có hai khả năng: Hoặc là chúng ta lẻ loi một mình trong thế giới này hoặc chúng ta không là gì cả. Và cả hai đều đáng sợ như nhau._Arthur C. Clark
Một tâm hồn cao thượng thường gặp phải sự phản đối dữ dội từ những ý nghĩ tầm thường._Albert Einstein
Trong tất cả những từ xuất phát từ miệng hay ngòi bút, từ đáng buồn nhất đó là: “GIÁ NHƯ”._John Greenleaf
Tôi không sơ một người đã thực hiện 10.000 cú đá, nhưng tôi sợ người đã thực hiện một cú đá 10.000 lần._Bruce Lee
Khi mà bạn cứ nhìn chằm chằm vào vực thẳm, vực thẳm sẽ nhìn lại bạn._ Friedrich Nietzsche
Đừng để trường lớp can thiệp vào học vấn của bạn._Mark Twain
Một người có thể chết, các quốc gia có thể thịnh vượng hay suy thoái, nhưng một tư tưởng thì vẫn tồn tại mãi._John F. Kennedy
Không có biện pháp y tế nào có thể điều chỉnh một xã hội bệnh hoạn._Jiddu Krisnamurti
Mọi người đều phải chết, nhưng không phải ai cũng sống thật sự._William Wallace

Hãy đối xử tốt với những người đang phải chiến đấu trong cuộc chiến khó khăn._ Plato
Một số người tạo ra hạnh phúc bất cứ nơi nào họ tới, những người khác thì hạnh phúc bất cứ khi nào họ đi._Oscar Wilde
Liệu tôi có tiêu diệt kẻ thù của mình khi mà tôi đã biến anh ta thành bạn?_ Abraham Lincoln
Yêu là chấp nhận mình theo mong muốn của người khác._Eckhart Tolle
Định kiến hiếm khi được khắc phục bằng cách tranh luận, bởi vì không thể phá vỡ nó theo logic khi mà chưa tìm ra căn nguyên của nó._Tryon Edwards
Nếu bạn muốn tạo ra một con tàu, đừng sai khiến người khác thu thập gỗ, phân chia công việc và làm theo trình tự. Thay vào đó, dạy cho họ khao khát về biển cả bao la và vô tận._Antoine de Saint-Exupery
Ngưởi nào từ bỏ sự tự do cần thiết để có được một chút an toàn tạm thời thì không xứng đáng có được cả sự tự do và an toàn._Benjamin Franklin
Chỉ khi nào cái cây cuối cùng đã chết, dòng sông cuối cùng đã bị ô nhiễm, và con cá cuối cùng bị bắt, chúng ta mới nhận ra tiền không thể ăn được._Tục ngữ Ấn Độ
Khi tôi lên 5 tuổi, mẹ tôi luôn luôn nói với tôi rằng hạnh phúc là chìa khóa của cuộc sống. Khi tôi đi học, họ hỏi tôi muốn làm gì khi tôi lớn lên. Tôi viết “HẠNH PHÚC”.Họ nói rằng tôi đã không hiểu được đề bài, và tôi nói với họ rằng họ đã không hiểu được cuộc sống._John Lennon
Mỗi người là một thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng leo trèo, nó sẽ sống cả đời mà tin rằng nó thật sự ngu ngốc._Albert Einstein
Là con người, sự vĩ đại của chúng ta không nằm quá nhiều trong việc làm lại thế giới, đó là chuyện tưởng tượng trong thời đại nguyên tử – mà là trong việc có thể làm lại chính mình._Mahatma Gandhi
Làm những điều khó khăn từ khi chúng đang dễ dàng và làm những điều vĩ đại từ khi chúng còn nhỏ bé. Một cuộc hành trình ngàn dặm phải bắt đầu từ bước đầu tiên._Lão Tử
Đức Đạt Lai Lạt Llama, khi được hỏi điều gì làm Người ngạc nhiên nhất về nhân loại, Ngài cho biết: “CON NGƯỜI. Bởi vì con người đã hy sinh sức khỏe của mình để kiếm tiền. Sau đó, con người đã hy sinh tiền bạc để hồi phục sức khỏe. Và sau đó con người quá lo lắng về tương lai đến nỗi không thể tận hưởng cuộc sống hiện tại, kết quả là con người ta không sống trong hiện tại hoặc tương lai, họ sống như thể họ sẽ không bao giờ chết, và rồi họ chết mà chưa bao giờ thực sự sống “.
Người nguy hiểm nhất, với bất kỳ chế độ nào, là người có thể nghĩ ra một cách khác biệt, mà không quan tâm đến những sự mê tín và những điều cấm ky đang tồn tại phổ biến. Gần như không thay đổi, người đó đi đến kết luận rằng chế độ anh ta đang sống là không trung thực, điên rồ và không thể chấp nhận, và như vậy, nếu anh ta ảo tưởng, anh cố gắng thay đổi nó. Và nếu anh ta không ảo tưởng một mình, anh ta sẽ lây truyền sự bất mãn cho những người khác._HL Mencken

http://forumtruyen.net/threads/nhung-cau-noi-hay-khien-ban-phai-rung-minh.3763/

Khéo léo và tinh tế

Bộ quy tắc thứ 4: Nếu không nói được gì tử tế thì hãy im lặng

Hầu hết mọi người  đều thích “buôn chuyện”,  kêu ca, đôi khi là nói xấu sau lưng người khác. Điều đó không đúng.
Bạn phải nói KHÔNG với những hành động đó. Bạn hãy chỉ nói ra những điều tích cực, tốt đẹp và lời khen (tất nhiên phải chân thành). Mọi người đánh giá bạn không chỉ ở điều bạn nói ra mà còn cả cách bạn nói (Quy tắc 2). Vì vậy, hãy trở thành một người nào đó, lạc quan và thân thiện chẳng hạn.

1. Đừng buôn chuyện

Mọi thứ không liên quan đến công việc của công ty, hoặc là của bạn, thì, ” Nó liên quan gì tới tôi?” Bạn hãy đọc câu hỏi như thế với bản thân mình, hoặc kẻ “buôn chuyện” (Nhưng tôi khuyên là nên khéo léo, tốt nhất là im lặng, đặt câu hỏi ngược giống dội một gáo nước lạnh vào người đó, và điều đó không tốt cho cả hai)
Trừ trường hợp bạn là người trong cuộc và có liên quan gần gũi với nhân vật được đề cập trong chuyện, bạn cần phải quan tâm và khai thác một cách khéo léo, còn lại, ĐỪNG BUÔN CHUYỆN.
Nhưng bạn nên lắng nghe, cái gì cũng có nhiều mặt của nó, biết đâu có chi tiết nào giúp ích cho bạn trong công việc?
Quy tắc: Hãy lắng nghe, nhưng đừng tiếp tục kể chuyện đó với người khác, hoặc là không cần phải nghe, nếu đối tượng “đi buôn” không nhắm đến bạn là khán giả.
Buôn chuyện là sản phẩm của những cái đầu rỗi rãi – không có việc gì phải làm. Đó cũng có thể là “năng khiếu” của những người làm việc nhiều mà không cần dùng đến trí óc là mấy (về cả thời gian dùng và hiệu suất dùng). Vì thế họ làm cho mình trở nên bận rộn bằng những câu chuyện ngớ ngẩn, vô nghĩa, kể tôi nhau, bịa chuyện, nói dối và những câu chuyện có thể làm ảnh hưởng tới người khác.
Bạn cũng nên để ý và khéo léo một chút, nếu bạn không tham gia, họ sẽ cho rằng bạn quá khắt khe hoặc hợm hĩnh, bạn cần phải khéo léo, vẫn là nguyên tắc đừng đem chuyện đó đi kể với người khác, bạn chỉ đơn giản là giao tiếp như thể cho họ thấy, bạn đang tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng, đó cũng là ý định của những kẻ buôn chuyện, có người nói thì có kẻ nghe. Và bạn cũng phải thật biết kiềm chế cảm xúc, đừng gắt gỏng (bởi tính phiền hà của họ) và đi nói với người khác về hành động của họ, ĐỪNG như thế.

2. Đừng kêu ca, phàn nàn

Cuộc sống không công bằng, đúng là như vậy. Nhưng tôi muốn chia sẻ với bạn một chút về cách suy nghĩ của tôi về 2 chữ công bằng.
Thực ra, cuộc sống “RẤT CÔNG BẰNG”. Bởi vì tất cả mọi người trong mỗi hoàn cảnh, mỗi địa vị xã hội, mỗi số phận v.v.. Đều nhận được những thử thách (bất công) khác nhau, nếu chúng ta xem đó là cơ hội để vươn lên, thì nó chính là một cơ hội tốt để phát triển bản thân. Một khi mọi người nhận sự “bất công” như nhau (hiểu theo nghĩa đối với từng người), thì cuộc sống “RẤT ĐANG CÔNG BẰNG” với tất cả.
Đôi khi đồng nghiệp trốn việc đi chơi còn ta phải làm thêm việc, sếp không đủ chuyên môn để hiếu ý bạn trình bày, những kẻ dốt nát bợ đỡ thì được thăng chức, đôi khi bạn có quá nhiều thứ phải làm, các hệ thống công việc thì bất hợp lý, những kẻ vớ vẩn thì luôn cản đường bạn. THẬT BẤT CÔNG phải không?
Nhưng liệu kêu ca, phàn nàn phỏng có ích gì cho bạn? Có thay đổi được điều gì không? Hay chỉ làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn?
Nó làm mất thời gian của bạn, làm bạn rối trí, nó là một việc làm vô ích, không giải quyết được gì cả. Và thường thì nó mang lại hậu quả:
  • Mọi người coi bạn là người nhàn rỗi, vụn vặt và tầm thường, khiến bạn có thể trở thành kẻ lắm điều, suốt ngày đổ lỗi cho người khác và trông có vẻ chán nản.
  • Lãng phí thời gian
  • Trở thành đồng minh của những kẻ “buôn chuyện”
  • Mang tiếng là người không bao giờ làm việc hiệu quả
  • Tạo ra vòng luẩn quẩn làm bạn chán nản với công việc
Trước khi định kêu ca cái gì, tốt nhất bạn nên tìm cách giải quyết vấn đề đó, cho mình thời gian nghiền ngẫm và tìm ra giải pháp tối ưu.
Kêu ca dễ trở thành nói xấu, và nếu bạn định kêu ca về một ai đó, tốt nhất có thể là nên đến trước mặt họ nói chuyện, giải bày.
NẾU KHÔNG NÓI ĐƯỢC GÌ TỬ TẾ, THÌ HÃY IM LẶNG

3. Ủng hộ và giúp đỡ những người khác

Hãy ủng hộ người khác, cho dù người đó thật khó để ủng hộ và không xứng đáng được giúp đỡ.
Con người đều có những điểm tốt đẹp nào đó, hãy cho họ thêm thời gian, và bạn sẽ nhận ra những điểm tốt đó.
Hãy kiên trì, vì đây là một việc khó khăn. Dưới mắt mọi người, bạn sẽ trở thành một người đáng tin cậy, thân thiện và tràn đầy sức mạnh. Điều đó sẽ mang lại cho bạn một “lớp bảo vệ” vô hình trước những “đòn đánh” bất ngờ từ những tình huống tiêu cực xảy ra ở công ty.
Nó hình thành một mối liên hệ vô hình với những người bạn bảo vệ, và họ sẽ bảo vệ bạn trước những nguy cơ khác, họ sẽ nói cho bạn biết nếu có ai đó muốn gây khó dễ cho bạn. Họ sẽ cố gắng mọi thứ vì sự quan tâm của bạn đã dành cho họ. Nếu bạn cần được giúp đỡ, họ sẽ là những người đồng đội đáng tin cậy.
Và tiếng lành thì đồn xa, bạn luôn biết cách bênh vực kẻ yếu, luôn thông cảm và ít nhất cũng tìm được một vài điều tốt còn sót lại của một vài kẻ tồi tệ nhất có thể.
Nhưng, mọi thứ phải xuất phát từ tấm lòng chân thật và tự nguyện. Nó cần phải nhưu thế, bịa đặt hay nói dối chẳng ích gì.  Hãy tìm những lý do thật chính xác (Logic) để giải thích về điểm mạnh nào đó của một người, nó rất hữu ích, thay vì bạn chỉ “cảm giác” là thế.

4. Khen người khác một cách thật lòng

Những lời khen phải đúng sự thật, chân thành, nhiều ý nghĩa và không khoa trương. Trở thành một người luôn biết cách khen người khác là một điều rất khó. Bạn rất có thể bị trở thành một kẻ “xu nịnh”. Tuy nhiên, nếu chân thành và khéo léo, bạn sẽ thật sự “xé” được cái nhãn đó.
Hãy thật tự nhiên. Bạn cần phải có một tips (mẹo) nhỏ:
  • Bước 1: Đặt lời khen
  • Bước 2: Đặt câu hỏi
Ví dụ: Răng bạn thật đẹp! Làm cách nào để bạn được như vậy?
Khi khen, không nên tỏ thái độ thái quá, nó làm cho người được khen ngượng, hoặc là có cảm giác rất xấu hổ (bởi nó không đúng với những gì thực tế mà họ thấy).
Hãy thích mà thôi, đừng có “yêu”.
Đừng có: Trời ơi, mình yêu bộ váy mới của bạn quá, nó thật đáng yêu, mình muốn mặc thử, mình muốn dùng thừ v.v…
Một vài câu nói bạn có thể luyện tập:
  • Tôi thật sự thích……
  • Tôi rất thích……..
  • Phải nói thật là tôi thích…. Lắm
  • Tôi khá ấn tượng với……..
  • Tôi nghĩ rằng bạn đã làm rất tốt…. Bởi vì….
  • Cách bạn làm….thật sự đáng học hỏi…
Hãy khen đúng chỗ, đúng lúc, và liên quan đến công việc của cả 2 đang làm.

5. Vui vẻ và lạc quan

Bạn lạc quan thì không những có ích cho sức khỏe của bạn mà con có ích cho sức khỏe của người xung quanh. Bởi lúc đó bạn biến thành một kiểu người mà căng thẳng và phiền muộn sẽ phải tránh xa. Mọi người sẽ nghĩ đến bạn như một người lạc quan, yêu đời, hòa nhã, và tự tin v.v…
Ngoài trời thì mưa, bầu trời thì u ám, cảnh kẹt xe, ùn tắc thật chán nản, khói bụi mịt mù, lạm phát thì tăng, giá xăng thì không chịu giảm, người hàng xóm thì hay dẫn con cún sang “ị” nhà bạn, sếp thì đang nổi cáu v.v… Như vậy thì sao?
Đó là những lý do không đủ mạnh để bạn thôi mỉm cười. Qua cơn mưa trời lại sáng, vậy bạn cứ “sáng ” trước khi trời thôi mưa đi, có hại gì ai. Hãy cứ luôn vui vẻ. Chỉ cần bạn có niềm tin là cuộc sống lúc nào cũng tốt đẹp, thì mọi chuyện sẽ tích cực hơn nhiều.
Đây là một “thủ thuật” có khoa học, gọi là NLP – lập trình ngôn ngữ tư duy, giúp bạn định hình suy nghĩ, thái độ và niềm tin của mình theo hướng mà bạn mong muốn. Từ đó giúp cơ thể bạn tiết ra những chất hóa học phù hợp để kích thich sự hưng phấn, giúp bạn luôn vui vẻ và sảng khoái.
Và hãy luyện tập nó thành thói quen, bởi không phải bạn chỉ cười ngày 1 ngày 2, chỉ cần rèn luyện từ 3 đến 5 tuần, nó sẽ hình thành nên thói quen tích cực này cho bạn.
Mọi người sẽ ở bên cạnh bạn nhiều hơn, đó là một dấu hiệu chứng tỏ việc làm của bạn đã hiệu quả, bởi không gì hấp dẫn hơn một người lạc quan và yêu đời.

6. Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi phải phụ thuộc vào tình huống, không phải lúc nào tình thế cũng cho phép bạn đặt câu hỏi, nhưng hầu hết các trường hợp, đặt câu hỏi thông minh là một cách để bạn có thể:
  • Được đánh giá là làm việc hiệu quả, rõ ràng
  • Được đánh giá là người chủ động, dễ thành công hơn
  • Trở nên là một người khôn ngoan trong mắt đồng nghiệp
Đặt ra câu hỏi cho thấy bạn đang chú ý, quan tâm, thích thú với vấn đề được đề cập. Đặt câu hỏi cho thấy bạn là người có suy nghĩ, biết suy xét, thông minh và sáng tạo.
Đôi khi đặt câu hỏi sẽ giúp bạn thoát ra khỏi tinh trạng ngốc nghếch, chán nản, lười biếng. Đặt câu hỏi cũng giúp bạn tránh rắc rối khi giao tiếp công việc với người khác, tránh những hiểu lầm đáng tiếc. Đặt câu hỏi đôi khi giúp bạn từ chối nhận những công việc không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Và đôi khi đặt câu hỏi là để không đồng ý về vấn đề gì đó, nhưng khong thông qua nhận định trực tiếp thẳng thừng.
Nhưng muốn đặt câu hỏi không phải dễ, nhất là nó đòi hỏi bạn phải chân thành, quan tâm đến đồng nghiệp, nhẹ nhàng và đôi khi phải thật “đắt giá”, ĐỪNG ĐẶT CÂU HỎI MÀ BẠN CHỈ CẦN SUY NGHĨ THÊM MỘT TÍ NỮA LÀ CÓ CÂU TRẢ LỜI
Tuy nhiên, lạm dụng cách đặt câu hỏi thì cũng không hay tí nào, nếu người ta chưa kịp giải thích hết, hoặc đối với những vấn đề cực kỳ giản đơn mà bạn cũng phải hỏi, thì đó là tình trạng của sự “lười suy nghĩ”, không động não v.v… và không ai thích làm việc với người như vậy cả, vì suốt ngày phải giải thích cho họ những vấn đề mà họ không tự suy nghĩ lấy được.
Tránh đặt câu hỏi xen vào đời tư, chi nên đặt câu liên quan đến công việc.
Giữa câu hỏi tọc mạch và câu hỏi quan tâm có lằn ranh rất mỏng manh, bạn phải thật khéo léo tận dụng câu hỏi quan tâm, bởi nó sẽ giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.
Ví dụ: Chiếc áo mới đẹp thế, bạn mua có tốn nhiều tiền không?

7. Biết nói cảm ơn và dùng từ nhẹ nhàng khi nhờ người khác

Đây là một phép lịch sự tối thiểu, nhưng đôi khi trong giao tiếp thường ngày, nó mang lại hiệu quả đến không ngờ.
Bất kể chuyện gì bạn cũng nên cảm ơn nếu người ta giúp bạn (dù lớn hay nhỏ), và tùy trường hợp mà dùng thái độ, giọng điệu phù hợp để gửi thông điệp thân thiện của bạn tới đối phương.
Những lời nói của bạn có thể làm người đối diện vui vẻ, hoặc chán nản là tùy thuộc vào bạn.
Mỗi khi nói cảm ơn và khi nhờ vả người khác, bạn hãy thật khéo léo và thật lòng, bạn sẽ thấy hiệu quả trên cả sự mong đợi của mình trong việc giao tiếp với đồng nghiệp, Đó là sức mạnh của sự tử tế và tôn trọng.
Bạn sẽ cảm ơn khi:
  • Người ta giúp đỡ bạn
  • Quan tâm đến bạn
  • Khen bạn (nhất là khi khen bạn, bạn đừng nói kiểu khiêm tốn “ôi dào, không có gì”, “chuyện nhỏ ý mà…”, đừng như vậy, hãy đơn giản là cảm ơn.
  • Nhận xét về bạn

8. Không chửi thề, chửi tục, nói tục tĩu, ẩn ý bậy bạ

Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều có suy nghĩ về những câu chửi thề, một số ít đã “dùng thử”, và có một số thì dùng như câu cửa miệng. Nhiều người cho rằng chửi thề là…. sành điệu, là theo kịp thời đại. Thành thật mà nói, ĐỪNG CHỬI THỀ ở môi trường làm việc, đó là việc làm hạ thấp lòng tự trọng của bạn.
Không chửi thề, chửi tục, nói tục tĩu và bậy bạ v.v… bạn sẽ được bảo vệ thoát khỏi những tình huống “tế nhị”
Người ta thường chửi thề khi:
  • Mọi thứ diễn ra không đúng như mong đợi
  • Gặp khách hàng khó tính (thường chửi thầm)
  • Gặp Sếp ứng xử làm mình không hài lòng
  • Và đôi khi là… chửi cả khách hàng hoặc đồng nghiệp.
  • Thói quen
  • Thích chửi để tỏ vẻ là sành điệu
  • Báng bổ tôn giáo
Những lúc đó, giống như bạn đem một “quả bom nổ chậm” trên người, nó có thể gây hại bất cứ lúc nào ảnh hưởng đến bạn.
Nếu không chửi thể, nói tục tĩu và chửi bậy, bạn sẽ chẳng tốn thời gian để làm sao để nghĩ bậy và làm bậy.

9. Hãy là một người lắng nghe kiên nhẫn

Không nên trở thành một “chuyên gia tư vấn tâm lý” tất tần tật. Bạn không có nhiều thời gian cho nhiều người. Và đó không phải là một người lắng nghe, mà người đó chỉ đơn thuần là một nơi mọi người muốn kể khổ và tìm sự thông cảm, đồng cảm, bạn không nên như thế.
Để lẳng nghe tốt, bạn nên có những động thái sau:
  • Trả lời hoặc đặt câu nối tiếp câu chuyện  để người ta biết mình đang lắng nghe và muốn nghe cho tỏ ngọn ngành
  • Dáng điệu thích hợp, đừng nhìn lung tung, đang nói người này lại nói với người khác, đang nói thì nghe điện thoại hoặc nhắn tin mất tập trung. Kẻ mà đang nói chuyện với người này nhảy qua người khác, rồi làm những điều khác thì không nên tiếp xúc nhiều, bởi kẻ đó không có được sự tôn trọng cần thiết, sẽ khiến bạn thêm bực mình
  • Nhắc lại một số ý của người nói, thi thoảng hỏi xem “tôi hiểu vậy có đúng ý bạn nói không” để mang lại hiệu quả giao tiếp cao nhất
  • Bảo họ nhắc lại một số thông tin mà bạn quan tâm
  • Đặt câu hỏi tiếp nối
  • Ghi chép, nếu cần thiết
Trở thành một người lắng nghe giỏi, bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích:
  • Có thêm thông tin
  • Hiểu biết hơn về những điều xung quanh
  • Được giúp đỡ mọi người nhiều hơn
  • Và các vấn đề về con người khác
Lắng nghe và thấu hiểu là một kỹ năng, thói quen mà bạn phải học tập và rèn luyện mới có.
Đừng lắng nghe để đối đáp, hãy lắng nghe để thấu hiểu (thói quen thứ 5 trong 7 thói quen thành đạt)

10. Không nói những điều vô nghĩa, vớ vẩn

Tránh nói những điều như vậy để bạn rèn luyện bản thân trở thành người thông minh, chững chạc, đáng tin cậy. Có biết bao nhiêu cuộc đời tan nát chỉ những lời nói vớ vẩn không suy nghĩ, và những lời nói không ác ý nhưng lại gây hại cho người khác, khiến cuộc đời của những người khác cũng chuyển màu xám theo.
Bạn cần tránh:
  • Nói ám chỉ, nói bóng gió về những điều không tốt
  • Bình phẩm hoặc buôn chuyện để gây tổn hại đến uy tín của người khác trong một đám đông (lúc người đó vắng mặt)
  • Có thành kiến về tôn giáo, giới tính
  • Tỏ ra bề trên (như là sếp người ta)
  • Nói những lời kiêu căng, tự tin thái quá
  • Nói những lời mất bình tĩnh làm tổn thương người khác
  • Nói tục
  • Phàn nàn, kêu ca
  • Nói những lời quan tâm đến cái gì đó mà không cần thiết (nhiều chuyện)
Hãy là người khôn ngoan nếu bạn biết cách thỉnh thoảng mới cất tiếng chứ không phải lúc nào cũng huyên thuyên, nói dài dòng và dông dài. Nếu bạn không kiểm soát được lời nói của mình, có khả năng lớn là những lời nói đó quay lại hại bạn.
Bớt nói lại, bạn sẽ tránh phải tật “nói suông” – nói rồi quên mà không thực hiện.
Và phải chắc chắn những điều bạn nói ra phải có giá trị, có ảnh hưởng, hay giúp ích được cho người khác.

http://levublog.wordpress.com/quy-tac-trong-cong-viec/qt04/