Saturday, October 25, 2008

Tiên Thiên Khí Công Và Phương Pháp Ohsawa

TUẤN NGUYỄN ( AUSTRALIA) . Việt Báo Thứ Bảy, 8/23/2008, 9:03:00 PM
Là một người thực hành triệt để phép ăn uống quân bình âm dương của GS Ohsawa và phương pháp Tiên Thiên Khí Công và để làm sáng tỏ vấn đề tôi xin được phép định nghĩa rõ ràng danh từ "ngưng ăn" (fasting) để đọc giả khắp nơi có cơ hội tìm hiểu thêm về đặc điểm chung và riêng giữa phép ăn uống quân bình âm dương của giáo sư Ohsawa và phương pháp Tiên Thiên Khí Công để các bạn có thêm một kiến thức để tự mình áp dụng phòng và ngăn ngừa bịnh trong thời đại các bịnh nan y tràn lan như hiện nay.

Ngưng ăn thực hay fasting (Jeune) là không ăn một thứ gì, bất kể đó là thức ăn dưới hình thức đặc hay lỏng, mà chỉ uống nước trong thiên nhiên hay nước sôi để nguội.

Ỡ Mỹ, người ta chia làm 3 loại fasting:

1. Complete fasting: Tức không ăn và không uống trong một thời gian nhất định (dành cho những bịnh nan y khó trị, thường phải ở trong các "fasting center" có bác sĩ chuyên môn hướng dẫn, theo dõi hằng ngày).

2. Half Fasting: Tức không ăn nhưng có dùng nước

3.Juice Fasting: Không ăn nhưng có uống nước trái cây…

Ba loại fasting kiểu Mỹ này tùy theo từng loại bịnh trạng nặng hay nhẹ, bịnh lâu năm hay ít mà áp dụng.

Như các bạn hiểu qua thuyết OHSAWA đã thấy nơi cơ thể con người Âm Dương trong sự tương phản vẫn luôn luôn có sự tương tế, tương trợ vì Âm Dương bao giờ cũng có khuynh hướng bổ túc, điều hòa đắp đổi cho nhau. Mọi bệnh tật chỉ còn là sự biểu lộ bề ngoài của tình trạng mất quân bình của tiến trình ấy.Theo nghĩa đó giáo sư OHSAWA dạy rằng: "Ta không nên chữa một bệnh gì cả bởi vì tự nó sẽ tự điều chỉnh lấy. Bệnh tật cũng có lý do tồn tại của nó. Hãy chữa cái lý do ấy, chứ không nên bận tâm đến con bệnh."

Giáo sư OHSAWA bảo đừng chữa bệnh nghĩa là bảo hãy để tự nhiên cho Âm Dương trong cơ thể tự điều chỉnh lập lại thế quân bình đã mất, chứ không nên làm cho sự chênh lệch càng thêm trầm trọng. Có người ngây thơ nghĩ rằng câu trên có nghĩa là "không nên chữa bệnh, cũng không nên uống thuốc và cứ ăn uống thỏa mái, rồi sau một thời gian nào đó tình cờ sức khỏe sẽ trở lại với mình."

Khi đã hiểu sự quân bình Âm Dương của thực phẩm quan hệ mật thiết đến quân bình Âm Dương của cơ thể con người như thế nào thì tất nhiên ai cũng nhận định đúng đắn rằng câu nói "Không nên chữa bệnh" có nghĩa là ngoài cái việc không uống thuốc ra tối thiểu là ta cũng nên điều chỉnh cách ăn uống theo luật quân bình Âm Dương để không làm trầm trọng thêm sự mất quân bình Âm Dương của cơ thể; còn bệnh tật hay sự mất quân bình Âm Dương sẵn có thì hãy để cho linh năng của cơ thể tự điều chỉnh dần dần.

Làm đúng theo nguyên lý Âm Dương, tức là theo dịch lý thuận với Đạo, là làm cái không làm. Nói cách khác : Câu "Không nên chữa" có nghĩa là ăn uống cho đúng quân bình Âm Dương, là ăn uống theo phương pháp OHSAWA. Đây là phương pháp vừa bồi dưỡng cơ thể bằng quân bình Âm Dương thực phẩm vừa để cho Âm Dương trong cơ thể tự điều chỉnh lấy lại quân bình.

Phương pháp "Không nên chữa" thứ hai là phép ngưng ăn. Đây là phương pháp giúp cho các cơ quan thuộc bộ máy dinh dưỡng và bộ máy sinh lý được nghỉ ngơi; khi ấy cơ thể sẽ phân hóa các vật lạ đối với cơ thể, như các cục bướu, và phân hóa những thức ăn đã được dự trữ sẵn trong các tế bào ít quan trọng, để lấy các chất bổ dưỡng cần thiết đưa đi nuôi dưỡng các cơ phận quan trọng cho sinh mạng như não, tim, phổi...; cùng lúc hóa giải và tống khứ các chất độc trong tạng phủ, lập lại quân bình Âm Dương làm tốt đẹp cho cơ thể.

Nói cách khác, phương pháp nhịn ăn tạo điều kiện cho cơ thể tự phân để tự nuôi dưỡng và, qua đó, tự tái tạo quân bình Âm Dương; nhờ vậy sau đó, với cách ăn uống lại đúng phép, cơ thể sẽ tự phục hồi sức lực bình thường. Thông thường người ta có sẵn định kiến cho người bệnh và ép người gầy ốm ăn cho nhiều, do căn cứ trên lý thuyết "người bệnh cần phải ăn để có đủ sức chống với bệnh". Người ta có biết đâu rằng làm như vậy là làm trầm trọng thêm sự mất quân bình Âm Dương vốn đã sẵn có trong khi bệnh, và do đó làm cơ thể suy nhược thêm.

Ai cũng biết rằng, mỗi khi có vi trùng xâm nhập, cơ thể liền phát ra các bạch huyết cầu, tiết ra các kháng thể để bao vây, hủy diệt vi trùng, hóa giải các độc tố.Các yếu tố tạo ra kháng thể là các phần tử giữ một địa vị quan trọng trong tế bào chất AND (acide-desoxy-ribo-nucleique), mà AND này lại rất cần thiết cho sự sinh sản của tế bào (sản sinh tế bào mới thay thế tế bào cũ).

Tuy nhiên, vì số lượng kháng thể tiết ra mỗi lần thường quá mức nhu cầu, làm cho AND bị mệt mỏi không chu toàn nhiệm vụ điều khiển và kích thích sự bào phân (phân giải các tế bào cũ và sản sinh các tế bào mới thay thế), và đó là nguyên nhân của sự lão hóa, sinh ra sự già yếu. Ngưng ăn giúp toàn diện cơ thể được nghỉ ngơi, sự nghỉ ngơi rất cần thiết cho sự phục hồi sinh lực đem lại sự trẻ trung cho con người.

Giáo sư C.M. Child ở đại học đường Chicago thí nghiệm trên các sâu bọ, không cho ăn, và thấy rằng chúng không chết mà chỉ càng ngày càng trở nên nhỏ lại. Sau nhiều tháng, khi cơ thể chúng thu nhỏ đến mức tối thiểu, được cho ăn lại thì chúng lớn lên lại và trở thành non trẻ hơn trước.Chữa bằng thuốc men và huyết thanh chỉ nhằm tiêu diệt các triệu chứng của bệnh nhưng sự thủ tiêu các triệu chứng không phải là một sự hồi phục sức khỏe cho cơ thể.

Ngưng ăn đem lại quân bình Âm Dương cho cơ thể tức là đào thải thực sự những nguyên nhân nội tại của bệnh tật, thanh lọc sạch sẽ cơ thể. Sự phục hồi sức khỏe này là một sự cải tạo đến căn cội chứ không phải hời hợt trên triệu chứng.

Vấn đề tuyệt thực trong tôn giáo đã được thi hành từ thuở rất xưa. Sự ngưng ăn hoàn toàn hay kiêng ăn một số món ăn nào đó vào những mùa chỉ định đã được áp dụng ở Assyrie, Ba Tư, Babylone, Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ, Ninive, Palestine, Trung Hoa, Bắc Âu và những người da đỏ các nước Mễ Tây Cơ v.v... ở Mỹ Châu. Người Ai Cập và người Phi Châu, với tính cách tôn giáo, cũng rất chú trọng đến phép ngưng ăn và sự cầu nguyện.

Sau này thiên hạ chú ý nhiều đến sự tuyệt thực khi Thánh Gandhi ngưng ăn để tranh đấu bất bạo động dành độc lập cho nước Ấn Độ. Cho nên Đức Phật sau khi thực tâp thiền quán và ngưng ăn 49 ngày dưới cội bồ đề, thân tâm đều trong sạch Ngài mới hoát-nhiên, đại ngộ chân lý Trung-đạo chứng quả Bồ Đề Vô Thượng. (Theo Maha Saccaka - S. Majjhima). Chúa Jésus cũng đã ngưng ăn ròng rã 40 ngày đêm "Đức Chúa sau khi đã ngưng ăn 40 ngày và 40 đêm, lúc đó Ngài mới đói". (Matthieu IV,) Và cũng sau 40 ngày ngưng ăn, Ngài mới khởi sự truyền giáo và thu nhận các môn đồ đầu tiên ở dọc mé biển Galilée.

Phương pháp Tiên Thiên Khí Công cũng như vậy dựa trên 4 nguyên lý căn bản :

1. Dùng phương pháp thở sâu để khai thông kinh mạch."Thông tắc bất thống.Thống tắc bất thông. Khí huyết lưu thông, người vô bịnh."

2. Súc rửa nội tạng, tăng sức đề kháng, cải thiện giác quan, khai mở trí tuệ bằng Nhập Thất. Nguyên lý này cũng giúp quân bình âm dương.

3. Ăn uống quân bình âm dương. "Bịnh tòng khẩu nhập"( Bịnh do miệng đem vào) nên ăn uống đúng cách có thể ngừa và trị được bịnh.

4. An định tâm linh và khai mở trí tuệ bằng Thiền Hỷ Lạc. Đây là con đường đi dến giác ngộ, biết được mọi việc bằng sự sáng suốt của trí tuệ. Nhờ đó mà giải quyết được khổ đau và sinh tử.

Bất cứ ai áp dụng đúng cách các nguyên lý trên cũng ngừa được bịnh, trị được bịnh, kéo dài được tuổi thọ, sống an vui, tự tại và ra đi an lành. Đây là các vấn đề hệ trọng của kiếp sống chớ không phải chỉ có giàu nghèo và danh vọng.

Cần tìm hiểu sâu về cách tự chữa trị các bịnh nan y như : tiểu đường, cao mỡ, cao máu, mất ngủ, viêm gan, cách ăn uống quân bình âm dương…

Quý vị vào Website của Hội: www.ttkc.org hay www.tienthienkhicong.org, order trực tiếp các sách Việt và Anh cùng DVD thực hành phương pháp Tiên Thiên Khí Công, DVD thuyết trình về bịnh nan y, DVD thuyết trình về cách sống thiên đàng tại thế gian..

Tham khảo thêm tài liệu của Thái Khắc Lễ: "Tuyệt Thực Đi Về Đâu".

Điện thoại liên lạc trực tiếp Nguyễn Định: (714) 725-1522.

Chữa bệnh ung thư bằng ẩm thực

Cancer Update From Johns Hopkins Hospital - Really good information .

Bệnh ung thư cập nhật từ bệnh viện Johns Hopkins – Thông tin tốt thực sự


1. Every person has cancer cells in the body. These cancer cells do not show up in the standard tests until they have multiplied to a few billion. When doctors tell cancer patients that there are no more cancer cells in their bodies after treatment, it just means the tests are unable to detect the cancer cells because they have not reached the detectable size


Mọi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể. Các tế bào ung thư này không thể hiện trong các xét nghiệm chuẩn cho đến khi chúng đã nhân lên hàng tỷ. Khi các bác sĩ nói bệnh nhân ung thư không còn tế bào ung thư trong cơ thể nữa sau khi điều trị, điều đó có nghĩa là các xét nghiệm không thể phát hiện ra các tế bào ung thư bởi vì chúng không đạt đến số lượng phát hiện.


2. Cancer cells occur between 6 to more than 10 times in a person's lifetime.


Các tế bào ung thư xảy ra khoảng 6 đến 10 lần trong đời sống con người.


3 When the person's immune system is strong the cancer cells will be destroyed and prevented from multiplying and forming tumors.


Khi hệ thống miễn dịch của con người mạnh thì tế bào ung thư sẽ bị phá hủy và ngăn cản sinh sôi nảy nở và hình thành các khối u.


4. When a person has cancer it indicates the person has multiple nutritional deficiencies. These could be due to genetic, environmental, food and lifestyle factors.


Khi một người bị ung thư nó chỉ cho thấy người đó có những sự thiếu hụt nhiều loại dinh dưỡng. Điều này có thể do các yếu tố di truyền, môi trường, thức ăn và lối sống.


5. To overcome the multiple nutritional deficiencies, changing diet and including supplements will strengthen the immune system.


Để khắc phục những sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng đó, thay đổi chế độ ăn kiêng và bao gồm cả những sự bổ sung sẽ làm hệ thống miễn dịch mạnh lên.


6. Chemotherapy involves poisoning the rapidly-growing cancer cells and also destroys rapidly-growing healthy cells in the bone marrow, gastro-intestinal tract etc, and can cause organ damage, like liver,kidneys, heart, lungs etc.


Hóa trị kéo theo việc làm nhiễm độc các tế bào ung thư đang phát triển nhanh và cũng phá hủy các tế bào khỏe mạnh đang phát triển nhanh trong tủy xương, đường ruột – bao tử, v.v…, và có thể gây ra tổn thương cơ quan nội tạng như gan, thận, tim, phổi, v.v…


7. Radiation, while destroying cancer cells, also burns, scars and damages healthy cells, tissues and organs.


Xạ trị, trong khi phá hủy các tế bào ung thư, cũng đốt cháy, tạo thành sẹo và gây tổn hại các tế bào, các mô và các cơ quan khỏe mạnh.


8. Initial treatment with chemotherapy and radiation will often reduce tumor size. However prolonged use of chemotherapy and radiation do not result in more tumor destruction.


Điều trị ban đầu bằng hóa trị và xạ trị thường sẽ làm giảm kích thước khối u. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài hóa trị và xạ trị không có kết quả trong việc phá hủy khối u thêm.


9. When the body has too much toxic burden from chemotherapy and radiation the immune system is either compromised or destroyed, hence the person can succumb to various kinds of infections and complications.


Khi cơ thể có quá nhiều chất độc bị đốt cháy bằng hóa trị và xạ trị hệ thống miễn dịch sẽ bị mất tác dụng hoặc là bị phá hủy, vì vậy con người có thể không chống nổi nhiều loại nhiễm trùng và biến chứng.


10. Chemotherapy and radiation can cause cancer cells to mutate and become resistant and difficult to destroy. Surgery can also cause cancer cells to spread to other sites.


Hóa trị và xạ trị có thể làm cho các tế bào ung thư bị biến đổi và trở thành kháng thuốc và khó phá hủy. Phẫu thuật cũng có thể làm cho các tế bào ung thư di căn đến các chỗ khác.


11. An effective way to battle cancer is to starve the cancer cells by not feeding it with the foods it needs to multiply.


Một cách hiệu quả để chống lại ung thư là bỏ đói các tế bào ung thư bằng cách không nuôi chúng bằng thức ăn chúng cần để nhân lên.


CANCER CELLS FEED ON:


CÁC TẾ BÀO UNG THƯ ĐƯỢC NUÔI BẰNG:


a. Sugar is a cancer-feeder. By cutting off sugar it cuts off one important food supply to the cancer cells. Sugar substitutes like NutraSweet, Equal,Spoonful, etc are made with Aspartame and it is harmful. A better natural substitute would be Manuka honey or molasses but only in very small amounts. Table salt has a chemical added to make it white in colour. Better alternative is Bragg's aminos or sea salt.


Đường là một anh nuôi ung thư. Bằng cách cắt bỏ đường thì cũng cắt luôn một nguồn cung thức ăn quan trọng cho các tế bào ung thư. Đường thay thế như NutraSweet, Equal,Spoonful, v.v… được làm từ Aspartame và nó gây hại. Một chất thay thế tự nhiên tốt hơn là mật ong Manuka hay mật đường nhưng chỉ dùng lượng rất nhỏ. Muối mỏ có bổ sung hóa chất để làm trắng. Thay thế tốt hơn là các amino Bragg hay muối biển.


b. Milk causes the body to produce mucus, especially in the gastro-intestinal tract. Cancer feeds on mucus. By cutting off milk and substituting with unsweetened soya milk cancer cells are being starved.


Sữa làm cho cơ thể sản xuất ra chất nhầy, đặc biệt là trong đường ruột – bao tử. Ung thư nuôi bằng chất nhầy. Nếu cắt bỏ sữa động vật và thay thế bằng sữa đậu nành không đường thì các tế bào ung thư sẽ bị chết đói.


c. Cancer cells thrive in an acid environment. A meat-based diet is acidic and it is best to eat fish, and a little chicken rather than beef or pork. Meat also contains livestock antibiotics, growth hormones and parasites, which are all harmful, especially to people with cancer.


Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong môi trường axit. Chế độ ăn kiêng có thịt là môi trường axit và tốt nhất là ăn cá, và ít thịt gà tốt hơn thịt bò hay thịt heo. Thịt cũng chứa các chất kháng sinh thú nuôi, các hormone tăng trưởng và các động thực vật ký sinh, mà tất cả đều gây hại, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh ung thư.


d. A diet made of 80% fresh vegetables and juice, whole grains,seeds, nuts and a little fruits help put the body into an alkaline environment. About 20% can be from cooked food including beans.


Chế độ ăn kiêng với 80% rau tươi và nước quả, tất cả các loại ngũ cốc, đậu, hạt khô, và ít trái cây giúp đặt cơ thể vào môi trường kiềm. Khoảng 20% có thể là từ thức ăn nấu chín bao gồm cả các loại đậu.


Fresh vegetable juices provide live enzymes that are easily absorbed and reach down to cellular levels within 15 minutes to nourish and enhance growth of healthy cells. To obtain live enzymes for building healthy cells try and drink fresh vegetable juice (most vegetables including bean sprouts)and eat some raw vegetables 2 or 3 times a day. Enzymes are destroyed at temperatures of 104 degrees F (40 degrees C).


Nước ép rau tươi cung cấp các enzyme sống dễ hấp thu và tiến đến làm giảm mức độ tế bào ung thư trong vòng 15 phút để nuôi dưỡng và nâng cao tăng trưởng của các tế bào khỏe mạnh. Để giành được các enzyme sống nhằm tạo lập các tế bào khỏe mạnh phải cố uống nước rau quả tươi (hầu hết các loại rau cỏ bao gồm cả giá đậu) và ăn rau 2 hay 3 lần mỗi ngày. Các enzyme bị phá huỷ ở nhiệt độ 104 độ F (40 độ C).


e. Avoid coffee, tea, and chocolate, which have high caffeine.Green tea is a better alternative and has cancer-fighting properties. Water-best to drink purified water, or filtered, to avoid known toxins and heavy metals in tap water. Distilled water is acidic, avoid it.


Tránh cà phê, trà, và sôcôla, là những thứ có hàm lượng caffein cao. Trà xanh là đồ uống thay thế tốt hơn và có đặc tính chống ung thư. Nước tốt nhất để uống là nước tinh khiết, hoặc nước lọc, để tránh những độc chất và các kim loại nặng trong nước vòi. Nước chưng cất có tính axit, tránh dùng nó.


12. Meat protein is difficult to digest and requires a lot of digestive enzymes. Undigested meat remaining in the intestines become putrefied and leads to more toxic buildup.


Protein từ thịt khó tiêu và đòi hỏi nhiều enzyme tiêu hóa. Thịt khó tiêu còn lại trong ruột non trở thành thối rữa và dẫn đến việc sinh ra thêm nhiều chất độc.


13. Cancer cell walls have a tough protein covering. By refraining from or eating less meat it frees more enzymes to attack the protein walls of cancer cells and allows the body's killer cells to destroy the cancer cells.


Những bức tường tế bào ung thư có lớp vỏ protein bền dai. Bằng cách nhịn hoặc ăn ít thịt sẽ có nhiều enzyme được giải phóng hơn để tấn công các bức tường protein của các tế bào ung thư và cho phép các tế bào giết người của cơ thể phá hủy các tế bào ung thư.

14. Some supplements build up the immune system (IP6, Flor-ssence,Essiac,anti-oxidants, vitamins, minerals, EFAs etc.) to enable the body's own killer cells to destroy cancer cells. Other supplements, like vitamin E, are known to cause apoptosis, or programmed cell death, the body's normal method of disposing of damaged, unwanted, or unneeded cells.


Một số chất bổ sung xây dựng hệ thống miễn dịch (IP6, Flor-ssence,Essiac,anti-oxidants, vitamins, muối khoáng, EFAs etc.) tạo khả năng cho các tế bào giết người của cơ thể phá hủy các tế bào ung thư. Các chất bổ sung khác, như vitamin E, được biết là gây ra apoptosis, hay cái chết của tế bào theo chương trình lập sẵn, phương pháp của cơ thể loại bỏ các tế bào bị tổn thương, không mong muốn hay không cần thiết.


15. Cancer is a disease of the mind, body, and spirit. A proactive and positive spirit will help the cancer warrior be a survivor. Anger, unforgiveness and bitterness put the body into a stressful and acidic environment. Learn to have a loving and forgiving spirit. Learn to relax and enjoy life.


Ung thư là bệnh về tâm trí, cơ thể và tinh thần. Tinh thần tích cực và hăng hái sẽ giúp chiến binh ung thư thành kẻ sống sốt. Giận dữ, không được tha thứ và sự đau khổ đặt cơ thể vào môi trường axit và căng thẳng. Hãy học cách để có một tinh thần yêu thương và rộng lượng. Hãy học cách thư giãn và hưởng thụ cuộc sống.


16. Cancer cells cannot thrive in an oxygenated environment. Exercising daily, and deep breathing help to get more oxygen down to the cellular level. Oxygen therapy is another means employed to destroy cancer cells.


Các tế bào ung thư không thể phát triển mạnh trong môi trường oxy hóa. Thể dục hàng ngày và hít thở sâu giúp lấy thêm nhiều oxy xuống đến cấp tế bào. Liệu pháp oxy hóa còn là một phương tiện khác dùng để phá hủy các tế bào ung thư.


Take note of foll:


Lưu ý :


1. No plastic containers in micro.
Không dùng đồ đựng plastic trong lò vi sóng.


2. No water bottles in freezer.
Không uống nước trong chai nước để tủ lạnh.


3. No plastic wrap in microwave. Johns Hopkins has recently sent this out in its newsletters. This information is being circulated at Walter Reed Army Medical Center as well. Dioxin chemicals causes cancer, especially breast cancer. Dioxins are highly poisonous to the cells of our bodies. Don't freeze your plastic bottles with water in them as this releases dioxins from the plastic.


Không dùng bọc plastic trong lò vi sóng. Johns Hopkins gần đây đã phát tán điều này trên các tạp chí. Thông tin này cũng đang được truyền bá tại Walter Reed Army Medical Center. Hóa chất dioxin gây ra bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Dioxin là chất gây độc cao đối với các tế bào của cơ thể chúng ta. Đừng cho vào tủ lạnh những chai nước vì điều này làm sinh ra dioxin từ nhựa plastic.


Recently, Dr. Edward Fujimoto, Wellness Program Manager at Castle Hospital was on a TV program to explain this health hazard. He talked about dioxins and how bad they are for us.


Gần đây, tiến sĩ Dr. Edward Fujimoto, Wellness Program Manager tại Castle Hospital đã lên TV giải thích nguy cơ sức khỏe này. Ông đã nói về dioxin và tác hại của chúng đối với chúng ta như thế nào.


He said that we should not be heating our food in the microwave using plastic containers.This especially applies to foods that contain fat. He said that the combination of fat, high heat, and plastics releases dioxin into the food and ultimately into the cells of the body.Instead, he recommends using glass, such as Corning Ware, Pyrex or ceramic containers for heating food. You get the same results, only without the dioxin. So such things as TV dinners, instant ramen and soups, etc., should be removed from the container and heated in something else. Paper isn't bad but you don't know what is in the paper. It's just safer to use tempered glass, Corning Ware, etc.


Ông ấy nói rằng chúng ta không được hâm thức ăn trong lò vi sóng mà sử dụng các vật chứa bằng nhựa plastic. Điều này đặc biệt áp dụng cho thức ăn chứa chất béo. Ông nói sự kết hợp của chất béo, nhiệt độ cao và plastic sẽ sinh ra dioxin trong thức ăn và thẩm thấu vào trong các tế bào của cơ thể. Thay vào đó, ông khuyến nghị sử dụng đồ thủy tinh, như Corning Ware, Pyrex hay đồ đựng bằng gốm khi hâm thức ăn. Bạn sẽ thu được kết quả như nhau, chính là không có dioxin. Vì vậy những thứ như các bữa tối trên TV, ramen ăn liền và súp … phải lấy ra khỏi đồ đựng và hâm nóng trong một đồ đựng khác. Giấy không tệ nhưng bạn không biết cái gì đang ở trong giấy đó. An toàn hơn cả là sử dụng đồ thủy tinh chịu nhiệt, như Corning Ware, …


He reminded us that a while ago some of the fast food restaurants moved away from the foam containers to paper. The dioxin problem is one of the reasons. Also, he pointed out that plastic wrap, such as Saran, is just as dangerous when placed over foods to be cooked in the microwave. As the food is nuked, the high heat causes poisonous toxins to actually melt out of the plastic wrap and drip into the food. Cover food with a paper towel instead.


Ông nhắc nhở chúng ta rằng cách đây ít lâu một số nhà hàng thức ăn nhanh đã bỏ túi xốp chuyển sang dùng túi giấy. Vấn đề dioxin là một trong những lý do. Ông cũng chỉ ra rằng giấy gói plastic, như là Saran, chỉ nguy hiểm khi bọc thức ăn để nấu trong lò vi sóng. Khi thức ăn được nấu, nhiệt độ cao tạo ra các chất độc thường chảy ra ngoài bọc plastic và dính vào thức ăn. Thay vào đó nên bọc thức ăn bằng khăn giấy.


This is an article that should be sent to anyone important in your life, I just did


(PLEASE FORWARD IT TO PEOPLE YOU CARE ABOUT)

ĐƯỜNG TỚI ĐOẠN ĐẦU ĐÀI

Nguyên tác Anh Ngữ: Arriving to the slaughterhouse
Danny Việt Dịch



Thông thường, khi những con bò, bê, heo được chở tới lò sát sinh thì chúng đã phải đứng liên tục, kề vai nhau trên suốt đoạn đường dài dằng dặc. Chuyến đi khiến cho chúng bối rối, kiệt sức, và trong nhiều trường hợp, quá ốm yếu. Ít nhất là suốt một ngày rồi, chúng không được ăn, vì về phương diện kinh tế thì chẳng còn có lợi lộc gì khi cho những con vật ăn bữa cuối cùng, cái bữa mà chúng chẳng còn kịp tiêu hóa khiến cho đồ ăn biến thành thịt trước khi bị giết được!

Và trong khi những nhân viên lò sát sinh có thể vốn không phải là những kẻ ác độc bệnh hoạn từ bản chất, nhưng áp lực của công việc ghê gớm đã khiến cho nhiều người trong số họ trở thành nhẫn tâm đối với những con vật sắp lên đoạn đầu đài. Kết quả là họ tuôn ra hàng tràng la hét giận dữ, và tống những cái đập, những cái đâm lên những con vật bối rối, kinh hoàng. Tụ tập hàng trăm hoặc hàng ngàn, những con vật khiếp đảm chen chúc nhau đứng phía ngoài lò sát sinh chờ tới phiên mình bước vào cõi chết.

Vẳng nghe tiếng kêu hấp hối thống thiết từ những con vật đi trước vọng ra, bầy gia súc tê dại với hình ảnh của chết chóc. Bây giờ thì chỉ một nhát đập mạnh và một cú điện giật là đủ khiến cho con vật đành phải líu ríu bước vào phòng tàn sát.

Trái với điều có thể quý vị tưởng, không làm gì có cách giết nhân đạo theo chỉ thị! Nhân viên lò sát sinh có thể chọn bất cứ cách giết nào (thường là cách rẻ tiền nhất!), bất kể là man rợ hoặc tàn ác. Trong nhiều lò sát sinh, những con vật trong cơn kinh hoàng được giáng cho một đòn bất tỉnh bằng một nhát vào đầu (thường là một thanh sắt giáng vào sọ), hoặc bằng một luồng điện giật, hoặc bất cứ cách nào khác trước khi chúng bị cùm chặt, rút lên cao và bị đâm liên tục vào ngực, cổ, để làm đứt những động mạch chính. Máu phun ra từ nhiều vết thương khiến cho con vật chết lẹ vì cạn kiệt.

Còn kinh hoàng hơn nữa, một số lò sát sinh không làm cho những con vật bất tỉnh trước khi bị giết. Thay vì thế, họ cùm chân chúng lại, treo lên, rồi đâm vào cổ trong khi những con vật còn đầy đủ cảm giác và ý thức (trong sự đau đớn tột độ vì cái thân mình nặng hàng nửa tấn của chúng chỉ được treo lơ lửng bằng một cẳng sau).

Những sinh vật tội nghiệp này bị đâm và đổ máu tới chết trong khi còn tỉnh táo.

Cũng trong cung cách giống vậy, gà không được làm cho bất tỉnh trước khi bị giết. Với hai chân cột chặt, những con gà bị treo ngược trên một đường dây cáp di chuyển tự động về phía lưỡi dao bén để bị cắt cổ (và gần như cắt cụt luôn đầu). Qua khâu cắt cổ, chúng được ném vào bồn nước nóng sôi có guồng với những que sắt quay đều đập vào thân mình chúng để cho lông tuột ra. Tuy nhiên, vì có những con gà tội nghiệp đã vùng vẫy dữ dội, hoặc vì có thân hình khác cỡ, nên trên đường tiến vào máy chém, chúng đã bị trượt ra ngoài. Đó là nỗi bất hạnh cuối cùng của cuộc đời, chúng bị đẩy vào vạc nước sôi, giẫy giụa kêu cứu, còn đang sống!

Danny Việt dịch

Arriving to the slaughterhouse

Typically, the cattle, calves, or pigs just arriving at the slaughterhouse have come a long distance, standing shoulder to shoulder the whole way. They're confused by the trip, exhausted, and in many cases, quite ill. They haven't been fed for at least a day as it would make bad economic sense to feed an animal a final meal that won't be digested and turned into marketable meat before slaughter.

And while slaughterhouse workers may not be innately sadistic people, the pressures of their grisly work cause many of them to be harsh with the animals. Consequently, they pour down a torrent of angry shouts, slaps, and punches upon the disoriented livestock. Assembled by the hundreds or thousands, the terrified animals must wait outside the slaughterhouse for their turn to enter and be put to death.

As they hear the anguished cries of animals that have preceded them, the livestock are gripped by the specter of death. It is now only by severe blows and electric shocks that the animals grudgingly make their way into the killing rooms.

Contrary to what you may think, there are no mandated humane methods of killing animals! Slaughterhouse operators may choose any means (usually the cheapest!), however barbaric or cold-blooded. In most slaughterhouses, the terror-stricken animals are first rendered unconscious by a blow to the head (often a steel bolt is fired into the brain) , or by an electrical shock, or by another technique before they're shackled, hoisted, and stabbed repeatedly in the chest and neck in order to sever the major arteries. With blood spurting out of numerous wounds, the animals quickly bleed to death.

Even more shocking, a number of slaughterhouses do not first stun the animals. Instead, they're shackled, jacked up, and pierced while fully conscious (and in great pain from having their half-ton bodies suspended just by a hind leg) . These poor creatures are stabbed and bled to death while wide-awake!

In a similar fashion, chickens are not knocked out before being killed . With their legs shackled, the birds are hung upside down on an overhead moving chain and guided toward spinning, razor- sharp blades that cut their throats (and nearly decapitate them). The chickens then are passed through tubs of seething hot water to loosen their feathers. However, because some birds squirm or are in irregular in size, they miss the cutting blades entirely. It is to their final misfortune that they enter the cauldrons of boiling water - alive and struggling.

( David A. Gabbe -- Why Do Vegetarians Eat Like That? )

Khai Thị Về Ăn Chay

Hòa Thượng Tuyên Hóa


Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay?
Ăn Thịt Tức Là Ăn Người
Ăn Thịt Thì Cũng Giống Như Ăn Chất Ðộc Vậy!
Nhân Ác Lớn Nhất Là Sát Sanh, Ăn Thịt
Muốn Ðộ Chúng Sanh Thì Trước Hết Mình Ðừng Ăn Thịt
Ăn Thịt Là Nguồn Gốc Của Tai Kiếp
Sát Sanh Và Bệnh Tật
Khuyên giải những kẻ chuyên lấy việc giết gà giết vịt làm kế sinh nhai

Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay?

Ðáp: Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Ðại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.

ĂN THỊT TỨC LÀ ĂN NGƯỜI
(Vạn Phật Thành ngày 30 tháng 5 năm 1982)

"Thiên bách niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"

Dịch là:


"Ngàn năm oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"

Từ xưa đến nay có rất nhiều người hy sinh thân mạng kẻ khác để lợi ích cho chính mình, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi dưỡng cho bản thân mình. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa chất lòng oán hận thâm sâu như biển cả. Ðời này qua đời khác sát hại lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau. Tất cả chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người vẫn dùng thủ đoạn áp bức để tàn sát những kẻ yếu kém hơn mình.

Trong tâm thức của những con thú trước khi chết đã kết tinh lòng oán hận rất lớn, chúng chỉ muốn tìm cách báo thù, không có cách gì để thoa dịu ý tưởng cừu hận này được. Các bạn muốn biết trên thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra? Thí dụ như chiến tranh Việt Nam hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Ðình và Anh Quốc? Ðều là do nghiệp sát quá nặng, quá sâu, cho nên mới dùng phi cơ, đại pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy diệt nhau! Nếu ban đêm mình lắng nghe nơi nhà người đồ tể tiếng kêu la rên xiết của con heo, con bò hay con dê xin cứu mạng, thì mình sẽ biết được nguyên nhân của chiến tranh ở đâu mà ra. Có bài thơ rằng:


"Nhục" tự lý biên lưỡng cá nhân,
Lý biên trác trước ngoại biên nhân.
Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,
Tử tế tư lượng nhân thực nhân!"

Dịch là:


"Trong chữ "nhục"gồm có hai người,
Người ở trong dòm người ở ngoài,
Chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Suy nghĩ kỹ là người ăn người."




Tiếng Trung Hoa, chữ "nhục", nghiã là thịt, gồm có chữ "khẩu" tức là cái miệng mở ra, và hai chữ "nhân" tức là hai người: ở bên trong có một người và ở bên ngoài có một người. Người ở bên ngoài chờ người bên trong. Người ở ngoài muốn đi vô nhưng không vô được, người ở trong muốn chui ra ngoài nhưng ra không nổi là vì người bên ngoài đứng cản, không cho anh ta chạy thoát. Nên chữ "nhục" này chính là một kẻ ăn thịt và một kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt thì ở bên ngoài, và là một con người. Kẻ bị ăn thịt thì ở bên trong và cũng là một con người, nhưng y đã biến thành súc sinh, lại còn bị chận không cho chạy ra, chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như là bị vây khốn, không chạy thoát được. Tuy là miệng mở khá rộng nhưng vì người bên ngoài đã chận, nên kẻ bên trong không thể chạy khỏi vòng vây.

Vòng vây này có thể là chuồng dê, chuồng heo, hay là chuồng bò, chuồng trâu. Người bị ăn thịt thì ở trong chuồng mà người ăn thịt thì ở bên ngoài chận không cho ra. Vì sao mà chận không cho anh ta ra? Là bởi vì muốn ăn thịt anh ta! Người bị ăn thịt và người ăn thịt có một mối quan hệ: đó chính là sự oán hận không thể nào hòa giải được!

Con người là chúng sinh, miếng thịt mình ăn cũng là chúng sinh. Hễ là động vật, là dê, là trâu, là gà, là ngựa, là chó, là heo v.v... đều là một loại chúng sinh cả. Nếu có kẻ nói rằng những thứ động vật này do trời sinh ra để người ăn, như vậy thì người sinh ra để ai ăn? Bởi vậy trời sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi vì con người ỷ mình trí óc cao minh nên mới ăn thịt động vật. Do đó, sự quan hệ ăn thịt này, nếu nghĩ cho kỹ thì chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt người, thì thử hỏi xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ đã biến thành dê, thành heo, thành ngựa v.v...) đối với mình có quan hệ như thế nào?

Trong Kinh Lăng Nghiêm có nói rằng: "Con dê trở lại biến làm người." Con dê mà có thể biến làm người thì tất cả động vật khác cũng có thể biến làm người, cũng như là mình cải đầu hoán diện, thay đổi bộ mặt thôi, mà mình không biết loài thú vật đó là ai. Các vị có biết chăng những thứ động vật dê, trâu, heo, gà,... đó không chừng đều là bà con quyến thuộc, là họ hàng thân thích của mình? Mối quan hệ đó, nói xa xôi như vậy, chớ nói gần hơn, thì chúng nó biết đâu chính là cha mẹ mình kiếp trước, hoặc là cha mẹ mình kiếp này, hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước! Nghĩ như vậy, thì nếu ăn thịt cha mẹ, thì thật là bất hiếu. Cho nên nghĩ kỹ thì mới biết rằng ăn thịt động vật chính là người ăn thịt người vậy!

Người mà ăn thịt heo thì con heo có thể sẽ biến thành người. Khi heo thành người, nó lại ăn thịt heo do người kia biến thành. Nhân duyên cứ luân chuyển mãi, hỗ tương ăn thịt lẫn nhau: mình ăn nó, nó ăn mình. Do đó cừu hận càng ngày càng sâu; cừu hận càng sâu thì càng muốn ăn thịt; tánh thích ăn đồ ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm mình cảm thấy hợp lý khi giết sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng của chính mình!

Nếu các vị không tin thì tôi kể cho nghe một chuyện có thật như vầy: Vào thời vua Lương Võ Ðế thì Phật Giáo hết sức hưng thạnh. Lúc bấy giờ có một vị tên là Chí Công, là một người đã giác ngộ rồi (Minh Nhãn Thiện Tri Thức). Ngài có thể biết được tiền nhân hậu quả mọi sự. Thời bấy giờ Phật Giáo đi tới chỗ các Thầy chỉ đi tụng niệm cho người đời. Gia đình nào có chuyện vui chuyện buồn gì cũng mời các Thầy tới tụng kinh kiết tường, tụng chú kiết tường. Có lần, một nhà giàu nọ làm đám cưới cho con gái nên mới mời ngài Chí Công tới để tụng kinh cầu phước. Bởi vì Phật Pháp không ra ngoài pháp thế gian, nên Tổ Sư cũng tùy thuận theo phong tục của người đời mà đáp ứng. Vừa đặt chân tới nhà, Ngài liếc nhìn và nói rằng: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại, Con gái ăn thịt mẹ, Con trai đập da bố, Heo, dê ngồi nơi ghế, Họ hàng nấu trong nồi, Chúng sanh lại tưng bừng, Ta thấy thật là khổ!

Ngài Chí Công nói: "Thật là 'cổ quái'!" Chuyện gì mà cổ quái? Ðó là cháu lấy bà ngoại của mình! Bởi vì khi đứa cháu vừa mới sinh thì bà ngoại nó bịnh. Lúc gần chết bà cầm tay thằng cháu này, nói rằng bà sợ không có ai lo lắng cho thằng nhỏ, tương lai ai là người giúp nó để thành gia lập nghiệp? Do vậy, lúc bà ngoại thở hơi cuối cùng thì tay vẫn nắm thằng cháu, quyến luyến không đành. Bà ngoại xuống âm phủ gặp vua Diêm La, mới khóc lóc cầu xin: "Diêm La Vương ơi! Xin Ngài ban cho tôi một việc: ỞƯ thế gian tôi có một đứa cháu nhỏ dại không ai săn sóc, xin Ngài cho tôi về lo cho nó được không? Vua Diêm La từ bi vô cùng, mới đáp lời thỉnh cầu, nói rằng: "Ðược, tốt lắm! Bà về lại trần gian săn sóc thằng nhỏ đi. Bà là bà ngoại của nó, bây giờ bà trở về làm vợ của nó, được chăng?"

Bà đó không thể làm chủ được nghiệp báo của mình cho nên đầu thai lên dương thế làm con gái. Ðứa con gái này lớn lên rồi lấy thằng cháu đó. Thật là cải đầu hoán diện, đổi mặt đổi mày mà thôi, như thử mặc bộ y phục mới không ai nhận biết được cả. Chỉ có Ngài Chí Công biết được chuyện đó, nên nói: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại."

Ngài Chí Công lại thấy đứa con gái nhỏ đang ăn miếng thịt heo nên nói rằng: "Con gái ăn thịt mẹ." Là vì mẹ đứa con gái này vốn làm đủ thứ ác nghiệp nặng nề nên chết rồi thì hóa kiếp làm heo; nay bị đồ tể giết, bị nấu làm món ăn ngon và bây giờ đứa con gái này ăn thịt mẹ của mình.

Khi Ngài thấy ở nơi sau vườn có đứa con trai đang cao hứng đập cái trống bằng da lừa, Ngài mới nói rằng: "Con trai đập da bố." Nghĩa là bố của thằng nhỏ này vì tạo nghiệp báo cho nên mới đầu thai làm con lừa, chết rồi bị người ta lột da làm trống; bây giờ đứa nhỏ này chẳng biết cha nó là miếng da làm thành trống, nên chỉ biết vui mừng thì đánh trống mà thôi.

Ngài Chí Công lại đi xuống nơi dãy ghế ngồi, nhìn qua thì thấy những kẻ ngồi đó toàn là trâu, bò, dê,... hồi xưa bị người ta ăn thịt, bây giờ biến thành người, làm bà con thân thuộc với nhau. Những loại thịt ở trong nồi đều là những bà con quyến thuộc của họ, nên ngài Chí Công nói rằng: "Quý vị tới đây tiệc tùng hết sức vui vẻ, hân hoan để chúc mừng ông chủ nhà làm đám cưới cho con. Sự thật, ta thấy thật là khổ! Người nào cũng ở trong luân hồi hỗ tương vay trả quả báo, tàn sát lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau; đó là nỗi khổ khó nói cho hết được."

Sau khi ngài Chí Công nói xong, có rất nhiều người hiểu, rồi phát tâm ăn chay, niệm Phật, tu hành.

Từ xưa đến nay nếu các vị không ăn thịt kẻ khác thì kẻ khác cũng không ăn thịt các vị. Có người nói: "Thầy nói thế nào đi nữa tôi cũng không tin." Nếu các vị không tin thì tôi cũng không có cách gì khác, cứ thí nghiệm thử xem sao!


ĂN THỊT THÌ CŨNG GIỐNG
NHƯ LÀ ĂN CHẤT ÐỘC VẬY!



Tất cả thịt của chúng sanh đều có chất độc. Chất độc này không phải một ngày một đêm tích tụ mà thành, cũng không phải mới một đời một kiếp mà có. Chất độc ấy tích lũy trong nhiều kiếp, từ sự hỗ tương tàn sát giữa người với người đã tạo thành một thứ oán độc, mà chẳng thể nào xóa bỏ được.

Khi mình giết súc vật thì cũng tạo ra một thứ oán hận trong tâm chúng; lúc gần chết vì quá khủng khiếp và sợ hãi nên chúng nảy sinh lòng cừu hận muốn báo thù. Bởi vậy từ nơi lòng oán hận phẫn uất ấy phát tiết ra một độc tố thấm suốt da thịt chúng, nên hễ ai ăn thịt chúng thì giống như ăn phải chất độc vậy! Lúc ăn thì không thấy hại, nhưng dần dà sẽ mắc đủ chứng bịnh kỳ quái mà chẳng có thuốc gì cứu nổi.

Thời đại bây giờ thì oán khí đầy trời. Oán khí đó so với đầu đạn nguyên tử thì lợi hại hơn nhiều, bởi vì nó vô hình vô tướng song lại có thể tận diệt toàn thể nhân loại.

Có bài kệ rằng:

"Thiên bách niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"

Dịch là:


"Ngàn năm oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt lúc nửa đêm!"



Trăm ngàn năm nay, miếng thịt trong bát canh chứa đựng sự oán hận sâu như biển, khó mà san bằng được. Nếu các vị muốn biết nguyên nhân của chiến tranh trên thế giới thì hãy lắng nghe tiếng kêu thảm thiết của những con vật nơi nhà kẻ đồ tể vào lúc nửa đêm. Cho nên cổ nhân nói ra bài kệ này là có nhân duyên, có căn cứ. Chúng ta phải thấu triệt đạo lý đó thì mới có thể trị được tật bịnh của chính mình.

cttb142.jpg (9251 bytes)


NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ
SÁT SINH, ĂN THỊT
(Vạn Phật Thành ngày 29 tháng 8 năm 1982)


Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Ðiều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:


Nhất thất nhân thân,
Vạn kiếp nan phục.

Nghiã là:


Thân người mất rồi,
Vạn kiếp khó tìm.



Trên thế gian, có hai loại nhân: một là nhân thiện, hai là nhân ác. Khi mình trồng nhân thiện thì gặt quả thiện, khi trồng nhân ác thì gặt quả ác.

Người trồng nhân thiện đi đâu cũng biết "khắc kỷ phục lễ" (tự ghép mình theo lễ nghĩa), "khuất kỷ đãi nhân" (hạ mình mà đối đãi với người); lúc nào cũng không chiếm đoạt tiện nghi của kẻ khác, luôn luôn sẵn sàng chịu thua thiệt. Hễ ai gặp điều gì khó khăn thì mình lập tức giúp đỡ. Lúc nào cũng có chí làm điều thiện, lập công tu đức, chứ không phải như kẻ chỉ biết lợi cho mình mà không nghĩ tới lợi ích của kẻ khác. Khi công đức thiện của mình đầy đủ thì tự nhiên mình sẽ thăng tiến, cho nên nói: "Chủng thiện nhân, Kết thiện quả." Từ nơi loài người mình có thể thăng lên cõi trời, rồi từ cõi trời có thể thăng lên cõi A La Hán, cõi Bích Chi Phật, cõi Bồ Tát, từng bước từng bước mà thăng tiến. Ðó là khí thế hết sức hưng thạnh. Hễ tạo công đức gì thì nhất định có được quả báo nấy, công đức không bao giờ mất đặng.

Thế nào là trồng nhân ác thì tương lai sẽ gặt quả xấu? Tức là nếu mình tạo ra oan nghiệt, phạm đủ thứ lỗi lầm, thì tương lai sẽ thọ quả báo của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ai bảo mình làm nhân ác như vậy? Chẳng có ai bảo cả mà tự mình tạo lấy. Có câu rằng: Tự tác nghiệt, Bất khả hoạt. (Tự mình tạo ra điều oan nghiệt, không ai có thể tha thứ cho mình được.) Trồng nhân ác thì sẽ đọa vào ba ác đạo. Tóm lại, làm điều thiện thì được thăng lên, mà làm điều ác thì bị đọa xuống. Do đó, mọi thế giới đều do mình tạo ra, tự mình phải làm chủ, đừng ỷ lại vào kẻ khác.

Song, cái nhân ác lớn nhất là gì? Tức là sát sinh! Con người nếu phạm Ngũ Giới (sát, đạo, dâm, vọng, tửu) thì sẽ rất dễ đọa vào ba ác đạo và cũng rất dễ thành kẻ đầy dẫy tri kiến sai lầm, tà vọng, không tin Phật Pháp, không kính Tam Bảo. Ðọa vào ba đường ác rồi thì khổ không cách gì nói được.

Tội lỗi lớn nhất mà mình đã phạm là gì? Tức là sát sinh, ăn thịt. Nếu bạn ăn thịt của người thì sau đó người sẽ ăn thịt của bạn lại. Hỗ tương ăn thịt lẫn nhau, hỗ tương chém giết, rồi hỗ tương đọa lạc. Một khi đã đọa lạc thì khó mà tiến lên được, đó là điều hết sức nguy hiểm, là đi vào "hiểm lộ" vậy. Có câu rằng:

"Tam Giới vô an,
Do như hỏa trạch."

Nghĩa là:

"Ba cõi không an,
Giống như nhà lửa."

Ðáng tiếc là tuy nhà cháy mà người ở trong đó vẫn thản nhiên coi thường!

Ngày hôm nay cử hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn giả Mục Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn? Tuy công đức của Ngài cao như vậy mà còn phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật đặt ra Pháp hội Vu Lan để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong bảy đời. Ðem mình so sánh với ngài Mục Kiền Liên thì mình không thể nào bì được. Song phụ mẫu, tổ tiên của mình thật là đang chờ mình cầu xin siêu độ cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lãng phí thời gian, và đừng quên bổn phận làm người. Một khi mất thân này thì có hối hận cũng đã quá trễ!


MUỐN ÐỘ CHÚNG SINH THÌ
TRƯỚC HẾT MÌNH ÐỪNG ĂN THỊT


Chúng sinh là do nhân duyên hòa hợp mà thành, từ mười hai nhân duyên mà biến thành người. Từ con kiến cho đến những thứ vi khuẩn đều là chúng sinh. Chúng ta không cần phải đi ra bên ngoài mà tìm chúng sinh, ngay trong tự tánh của mình cũng có vô lượng chúng sinh.

Khoa học hiện tại phát triển đã chứng minh rằng trong thân thể ngũ tạng lục phủ con người có vô số loại vi khuẩn và vi sinh trùng; như vậy có nghiã là có vô lượng chúng sinh. Khi con người ăn thịt loại động vật nào, thí dụ như heo, bò hay cá, thì trong đó có vô số loại vi khuẩn. Con người ăn loại thịt đó vào trong bụng thì tự nhiên sẽ có chủng tử của những thứ vi khuẩn đó; ăn càng nhiều thì mình cùng với những thứ vi khuẩn đó kết làm quyến thuộc càng mạnh, kết duyên với nó càng sâu, cho đến chỗ là mình với nó không còn phân ly, chia cách nữa!

Ăn thịt heo càng nhiều thì mình rất có cơ hội để biến thành heo, ăn thịt bò càng nhiều thì mình rất có thể sinh làm bò. Nếu mà ăn gạo càng nhiều thì mình có thể biến thành gạo chăng? Gạo là loại vô tình, còn chúng sinh là loài hữu tình. Nếu ăn loài hữu tình thì mình có thể trở thành những thứ chúng sinh hữu tình. Nếu ăn những loại vô tình (thực vật) thì mình có thể giúp cho sự phát triển của Pháp thân, Huệ mạng. Nếu con người không ăn thịt chúng sinh nào thì tức là mình độ cho chúng sinh đó, khiến chúng vượt qua khổ hải, tới bờ Niết Bàn. Con người nếu hiểu được đạo lý này thì không nên ăn thịt chúng sinh.

Khi xưa, có kẻ vì ăn thịt chúng sinh nên khi chết rồi thì bị đọa lạc xuống gặp Diêm La Vương. Lúc còn sống ông ta ăn qua những loại thịt của chúng sinh nào, thì những thứ đó bây giờ đều tới để đòi nợ. Người ăn thịt tự biện hộ như vầy: "Tôi tuy là ăn thịt nhưng tội không phải thuộc về tôi mà thuộc về người bán thịt mới đúng!"

Bấy giờ vua Diêm La mới truyền lịnh kêu người bán thịt lại; người bán thịt cũng tự biện hộ rằng: "Tôi sở dĩ mà bán thịt là vì có người mua thịt, nếu không có người mua thì bán thịt làm gì?"

Người bán thịt với người ăn thịt, hai người mới tranh luận với nhau, sau cùng thì hai người đó đổ trách nhiệm lên anh chàng đồ tể.

Diêm La Vương lại kêu anh chàng đồ tể vào. Anh đồ tể này cũng tự biện hộ rằng: "Tôi đúng là đồ tể, nhưng vì có người mua cũng như có người ăn thì tôi mới làm nghề đồ tể. Nếu chẳng có người mua cũng chẳng có người ăn thì tôi cũng chẳng làm nghề này được!"

Vì thế, mọi người đều nói lên cái lý của mình, lý lẽ mà họ nói ra đều là tạo tội nghiệp cả. Kết quả, Diêm La Vương phán rằng người ăn thịt phải bồi thường nợ máu. Cho nên, chúng ta ăn thịt một loài chúng sinh nào là kết oán với loài chúng sinh đó. Có bài thơ rằng:

"Nhục" tự lý biên lưỡng cá nhân,
Lý biên nhân thực ngoại biên nhân,
Chúng sinh hoàn thực chúng sinh nhục
Tử tế tư lượng nhân thực nhân."

Nghiã là:

"Ở trong chữ "nhục" có hai người,
Người bên trong ăn người bên ngoài,
Chính chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ cho kỹ là người ăn người!"

Trong Kinh Lăng Nghiêm có chép: "Dương tử vi nhân, nhân tử vi dương." (Dê chết trở làm người, người chết trở làm dê.) Con dê có thể làm người, thì con heo cũng có thể làm người. Nếu chưa có Thiên Nhãn Thông thì mình không quán sát được nhân duyên đó nên cho rằng heo là heo, dê là dê. Con người mà ăn nhiều thịt chúng sinh thì bản hữu trí huệ của họ bị che lấp, mất linh tánh và biến thành ngu si.

Bởi vậy muốn độ chúng sinh thì trước tiên đừng nên ăn thịt! Con người muốn độ chúng sinh thì phải độ tự tánh của chúng sinh, độ sinh thì phải ly tướng. Không có chấp trước thì mới thật sự là độ sinh vậy!


ĂN THỊT LÀ
NGUỒN GỐC CỦA TAI KIẾP!
(Vạn Phật Thành ngày 19 tháng 9 năm 1982)

Phật Giáo có ba thời đại là Chánh Pháp, Tượng Pháp và Mạt Pháp. Ðó là do nghiệp báo của chúng sinh chiêu cảm mà ra.

Ở thời Chánh Pháp, con người được phước báo rất lớn, rất dầy, và trí huệ cũng rất cao. Ở mặt đất thì nước giống như sữa vậy, rất bổ dưỡng, và nơi nào nước cũng rất tốt. Tới thời Tượng Pháp thì nước uống mất đi chất bổ dưỡng. Hiện tại thời Mạt Pháp thì nước không còn chất bổ nữa, trái lại trộn lẫn đủ thứ chất độc. Có người nói: "Chúng tôi uống nước đã có bỏ thuốc khử độc rồi." Tuy vậy nước vẫn còn độc, không cách gì trừ hết được.

Trên thế giới, hiện giờ chất độc càng ngày càng gia tăng, khiến cho không khí bị ô nhiễm. Vì người ta dùng chất độc quá nhiều nên độc tố thấm dần vào thân người, rồi trải qua sự biến hóa trong cơ thể, khi mình thở ra thì chất độc đó lại trở ngược về trong không khí. Hiện tại trong hư không đầy dẫy độc khí.

Chúng ta biết bom nguyên tử, bom khinh khí là thứ tối nguy hiểm, nhưng những thứ đó còn thua độc khí do miệng mình phóng ra. Bởi vậy thế giới này càng ngày càng trở nên vô cùng nguy hiểm. Vì bị độc khí đó xông ướp nên mỗi ngày con người giống như "sống trong cơn say, chết trong giấc mộng" vậy. Ăn uống, cờ bạc, rượu chè, lừa bịp, trộm cắp, không có chuyện xấu xa gì mà họ không biết làm. Ðó là tình trạng độc hại vô cùng, hết sức nguy hiểm vậy.

Bây giờ muốn thế giới tiêu hết chất độc thì phải có biện pháp gì? Tức là phải ăn chay, đừng ăn thịt! Ăn chay thì chất độc sẽ giảm bớt đi. Nếu muốn thế giới này hoàn toàn hết độc thì mọi người đừng ăn thịt, chỉ ăn chay. Bởi vì trong thịt có chất độc, mà chất độc này lại rất vi tế, nên dù ăn vào mình cũng không nhận biết được là có chất độc. Song, từ từ mình sẽ trúng phải chất độc của thịt, lợi hại đến độ không có thứ thuốc nào có thể cứu nổi, bởi vì trong thịt chất chứa sự oán hận rất sâu dày. Cho nên người xưa nói rằng:

"Thiên bách niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh."

Dịch là:

"Ngàn năm oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"

Miếng thịt trong tô canh tuy nhỏ, nhưng thật sự trong đó chất chứa sự thù hằn sâu như biển cả vậy. Người đập lộn với người, nhà này đánh nhau với nhà kia, nước này xâu xé nước kia, địa cầu này tiêu hủy địa cầu khác; gây nên chiến tranh như vậy đều là do ăn thịt mà ra. Tất cả những tai nạn đao binh, thủy hỏa, tật dịch lưu hành, đều là do ăn thịt mà thành. Nếu muốn hiểu rõ đạo lý thì lúc nửa đêm hãy tới nhà người đồ tể mà lắng nghe: lắng nghe tiếng rống đau đớn của con heo bị thọc huyết, lắng nghe tiếng khóc uất ức của con trâu hay con dê bị giết.

Tóm lại, con vật nào bị giết thì con đó khóc la rên siết. Lúc khóc la chính là lúc mà nó phóng độc khí ra. Một mặt phóng độc khí, một mặt khóc than nói rằng: "Tốt lắm! Bây giờ tụi bây giết tao, trong tương lai tao sẽ giết lại tụi bây. Nợ này chẳng bao giờ phủi sạch được! Tụi bây giết tao, tao sẽ giết lại tụi bây, tụi bây ăn thịt tao, tao sẽ ăn thịt lại tụi bây!" Do lòng oán hờn, thù hận chất chứa như vậy nên mới tạo thành đủ thứ tai họa.

Nếu con người ăn chay trường thì những oan nghiệt đó sẽ tiêu trừ, bao nhiêu đao gươm sẽ trở thành nhung gấm, sự hung hiểm sẽ trở thành kiết tường. Vì thế, mình phải tìm cách cứu vãn thời Mạt Pháp sắp tới đây!


Sát Sanh và Bệnh Tật
Khai thị của Hòa thượng TUYÊN HÓA tại Viện Ðại Học Hawaii ngày 21-07-1989.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống. Ða số chỉ biết làm thế nào để giết, chứ hoàn toàn thờ ơ với việc phóng sinh. Khi bạn giết một sinh vật, sinh vật ấy cũng muốn giết bạn. Sự báo thù lẫn nhau dẫn đến sự tái sinh luân hồi trong đời ngũ trược ác thế. Sự báo oán lẫn nhau vậy đến khi nào mới chấm dứt ? Người xưa từng nói : "Trăm ngàn năm nay khi nhìn vào bát canh thịt, mối hận nghìn năm lớn như biển khó tiêu trừ. Nếu muốn biết rõ chuyện binh đao chém giết nhau trên đời, thì hãy lắng nghe tiếng kêu than của súc vật lúc nửa đêm ở lò sát sinh" (Thiên bách niên lai oán lý canh, oán thâm tự hải hận nan bình, dục tri thế thương đao binh kiếp, thí thức thính đồ môn dạ bán thinh).

Chúng ta nên đặt nền tảng đạo lý của cuộc sống chúng ta trên những lời của Khổng Phu Tử : "Ðã thấy sự sống của nó rồi thì không nỡ nào thấy cái chết của nó. Ðã nghe tiếng kêu của nó rồi thì không nỡ nào ăn thịt nó. Do vậy, người quân tử nên tránh xa nhà bếp". (Kiến kỳ sinh bất nhẫn kiến kỳ tử -- Văn kỳ thanh bất nhẫn thực kỳ nhục. Thị dĩ quân tử viễn bào trù dã). Dù hàng trăm ngàn năm nay, bát canh thịt còn đó. Quý vị đã ăn rồi, và tôi cũng thế. Bát canh này là thịt hầm, nó chứa đựng sự oán hận sâu hơn biển, rất khó làm tiêu trừ. Ðể chuyển hóa lòng oán hận này không phải dễ dàng gì. Bạn có muốn biết tại sao trên thế giới lại có chiến tranh, lụt lội, hạn hán dịch bệnh? Nguyên nhân nào gây ra sự đau khổ, giết chóc, thảm sát đổ máu trong chiến tranh? Tại sao người ta lại tìm kiếm nhau mãi để trả thù. Bởi vì họ đã gieo quá nhiều việc chết chóc. Nếu bạn chưa hiểu, xin hãy đến gần lò sát sinh súc vật, và lắng nghe tiếng kêu thét của súc vật vào lúc nửa đêm ở đó. Tiếng heo kêu thét, tiếng dê cừu khóc, tiếng bò trâu rống. Tất cả đó là sự van xin: "Xin Ông tha mạng cho con!" nhưng ta giả vờ không nghe, không thấy lời kêu than ấy chúng ta cứ tiến hành giết không cần 1 giây suy nghĩ. Khi ta vừa giết chúng thì một niềm sân hận từ những con heo, bò, dêẨ bị giết khởi dậy, niệm ấy dẫn chúng tìm người giết để báo thù trong tương lai. Ðiều này dẫn đến những thảm trạng như chiến tranh trên thế giới, và mọi thứ tai ương, tử vong. Tất cả đều do việc sát hại sinh mạng mà tạo nên.

Tuy vậy, ngay nơi sự báo oán có khi còn chưa đủ. Hiện nay, tai họa lớn nhất là bệnh ung thư (cancer) là một loại bệnh tật quái dị. Tại sao bệnh này lại xuất hiện? Vì người ta ăn quá nhiều thịt. Hiện nay không khí bị ô nhiễm nặng nề, trái đất bị ô nhiễm và nước cũng bị ô nhiễm. Không khí ô nhiễm, nước ô nhiễm, đất ô nhiễm này tạo nên một thứ đôc tố. Khi súc vật ăn những thực vật có độc tố. Chất độc ngấm dần vào cơ thể của nó. Mặc dù chất độc vẫn ở yên trong cơ thể chúng nó không gây tác hại gì, nhưng nếu ta ăn thịt chúng chất đôâĩc sẽ truyền sang cơ thể ta, khiến cho ta mắc phải vô số bệnh quái dị, khó trị liệu vô cùng.

Những bệnh khó trị liệu này không phải ngẫu nhiên mà có. Ðằng sau nó là những oan hồn kêu than đòi trả mạng. Vậy nên bây giờ có rất nhiều oan hồn quanh quẩn khắp nơi, cố gắng tìm cách bắt người khác trả mạng hay làm cho họ khổ đau bằng cách gây ra vô số bệnh tật quái lạ. Những oan hồn vất vưởng này là những bào thai bị nạo, bị phá thai trước khi nó có được một cuộc sống hoàn chỉnh như người. Vì vậy, nó rất căm hận, nó có thể làm đóng nghẽn tim người, làm nát gan, thận, túi mật người. Nó có thể phá hủy ngũ tạng của bạn khiến bạn phải chết dù bạn chưa muốn chết. Tại sao nó hiểm độc như thế? Vì bạn đã giết hại nó trước bây giờ nó muốn trả thù. Những căn bệnh gây nên bởi ma oán thì không thể chữa lành bởi bất kỳ bác sĩ nào cả. Dù bác sĩ Ðông Y hay Tây Y đều chữa không được. Việc bạn có thể làm là không ăn uống gì cả rồi chờ chết. Sau khi bạn trút hơi thở cuối cùng, lại đến phiên bạn tìm báo thù. Những gì tôi nói là lời chân thành nhất.

Nếu tôi nói nữa có lẽ có người sẽ không muốn nghe. Tuy nhiên tôi có khuyết điểm là tôi muốn nói cho dù người ta thích nghe hay không thích nghe. Tôi đặc biệt thích nói những điều mà mọi người không muốn nghe. Do vậy, nên các bạn ở đây nên chuẩn bị tâm lý. Bạn nên nói với chính mình: "Ta chẳng muốn nghe nhưng ta sẽ kiên nhẫn một chút để nghe ông ta nói gì".

Ðiều tôi muốn nói là tôi sẽ giải thích chữ "thịt" Ố Tiếng Hán là "Nhục" ( ), có bộ "khẩu" ( ) nhưng nét dưới bị mất đi, có nghĩa là mở miệng. Tại sao lại mở miệng? Là để ăn người. Cho nên trong chữ thịt "Nhục" ( ) có hai người - chữ "Nhân" ( ) . Một người bên trong ( ) và một người bên ngoài ( ). Chữ này biểu thị ý niệm "thịt" là không thể tách rời được miệng người. Tuy nhiên Người không thể bị dính mắc, không tách rời ra khỏi "thịt" được. Chữ này biểu tượng con người ăn thịt và con người đang bị kẻ khác ăn thịt mình. Cái đầu của một người đi ra từ cái miệng và người khác thì đang ở trong miệng. Nhưng vì cái miệng không đóng , nên người ấy có thể đi ra. Có thể ra đi nên có thể làm người trở lại, khi làm người rồi, anh ta sẽ tìm và ăn thịt lại người đã ăn thịt mình. Ăn sống nuốt tươi lẫn nhau. Vì thế nên có hai chữ "Nhân" (người) trong chữ "Nhục" kế bên dưới chữ "Nhân" là người ở trong bao trùm người ở ngoài "Người bên trong, người bên ngoài che đậy bắt giữ lẫn nhau (lý biên tráo trước ngoại biên nhân) "Chúng sinh ăn thịt lẫn nhau" , nếu quan sát kỹ đó là người ăn thịt người. (Chúng sinh hoàn cật chúng sinh nhục -- Tử tế tư lương thị nhân cật nhân)

Vì đó là người ăn thịt người, có lẽ nào người ấy là bạn ta. Ta chẳng biết !. Có lẽ nào đó là bà con ruột thịt của ta. Ta chẳng biết ! Có lẽ nào đó là cha ta, mẹ ta, tổ tiên ông bà mình. Ta chẳng hay. Cái không biết này làm nảy sinh vô số vấn đề. Do vậy tốt nhất là mọi người chẳng nên ăn thịt.

Mặc khác, không ăn thịt là một yếu tố tối quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật. Không sinh bệnh. Không nóng tính. Nếu bạn không nóng giận, thì tác nhân gây nghiệp muốn báo thù bằng cách làm cho bạn bị bệnh sẽ khó khăn khi tìm gặp bạn. Bởi vì ngay khi bạn nổi nóng, là có một lổ hổng để ma oán chen vào. Mỗi khi ma oán kiếm được lối vào, bệnh tình của bạn càng lúc càng trở nên nghiêm trọng.

Nếu bạn muốn khỏe mạnh, sống lâu, không bệnh hoạn, điều chủ yếu là không nên ăn thịt, không nóng giận, không hút thuốc, uống rượu. Ðây là những cách để có được khỏe mạnh.

Chẳng nên rước vào mình một thứ bệnh tật để tự hủy hoại thân mạng mình. Nếu bạn làm thế là bạn sẽ phải tìm một bác sĩ để trao cho ông ta tiền, mà ông ta vẫn không thể chữa lành bệnh cho bạn. Ðó phải chăng là nỗi phiền muộn lớn lao của chúng ta ?



Hỏi: Có pháp môn gì, phương tiện gì để khuyên giải những kẻ chuyên lấy việc giết gà giết vịt làm kế sinh nhai?

Ðáp: Phàm lẽ, hễ xưa trót tạo tội, nay đã biết lỗi lầm thì phải lo sửa đổi, không nên tái phạm. Có câu rằng:

Có tội mà biết sửa,
Tội liền biến thành không.

Chư Bồ-tát không thấy chúng sanh có tội lỗi. Chính mình phải tự nguyện thọ trì Giới Luật. Chư Phật và chư Bồ-tát tuyệt đối chẳng bao giờ bày mưu thiết kế gây hại cho chúng sanh, làm chúng ta đọa địa ngục cả. Khi xưa nếu bạn đã phạm Ngũ Giới, nay đừng tái phạm nữa là đủ:

Những việc mình làm từ xưa,
Xem như đã chết theo ngày hôm qua.
Giờ đây những việc mình làm,
Thuộc về đời mới kể từ hôm nay!

Có người giải thích chữ nhục ( ), nghĩa là thịt, như sau:

Chính chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Ngẫm ra cho kỹ là người ăn người !

Tại sao nhất định phải dựa vào việc sát sanh để duy trì sự sống của mình chứ?

Source: Vạn Phật Thánh Thành