Monday, March 1, 2010

Cách móc nón và áo lạnh

Sunday, February 28, 2010

CHỖ GẶP GỠ VÀ CHỖ KHÔNG GẶP GỠ GIỮA THIỀN TÔNG VÀ TỊNH ĐỘ TÔNG Có người nói Thiền Tịnh song tu, tức là tu một lượt cả hai pháp. Như vậy làm sao tu

Hoà Thượng Thích Thanh Từ

Giảng tại chùa Tam Bảo - Hà Tiên 1999.
Hôm nay, tôi sẽ nói đề tài: “Chỗ gặp gỡ và chỗ không gặp gỡ giữa Thiền Tông và Tịnh Độ Tông”.
Phật giáo Việt Nam chúng ta có chia ra nhiều tông phái, nhưng xét kỹ thì có ba tông chính: Thiền Tông, Tịnh Độ Tông và Mật Tông. Song gần một trăm năm nay Thiền Tông dường như ít ai biết đến mà chỉ biết Tịnh Độ thôi. Chúng tôi thấy sự liên hệ giữa Thiền và Tịnh rất quan trọng, nên muốn giải thích cho quý Phật tử biết rõ điểm nào Thiền Tông hòa hợp được với Tịnh Độ, điểm nào Thiền Tông cách biệt với Tịnh Độ. Quý Phật tử nghe biết, không còn nghi ngờ trên đường tu. Đó là ý nghĩa buổi nói chuyện hôm nay.
Trước hết tôi nói chỗ không gặp gỡ giữa Thiền và Tịnh.
Điểm thứ nhất, như chúng ta đã biết, tu Tịnh Độ thì luôn luôn lấy niềm tin làm trên, nên người tu Tịnh Độ phải có đủ Tín-Hạnh-Nguyện. Tín là lòng tin. Tin chắc có cõi Cực Lạc, tin chắc mình niệm Phật sẽ được Phật đón về Cực Lạc. Từ tin chắc, mới khởi hành tức cố gắng niệm Phật, gọi là hạnh. Niệm Phật rồi, phải phát nguyện sanh về cõi Cực Lạc. Như vậy mới đủ Tín-Hạnh-Nguyện, trong đó lòng tin là bước đầu trên đường tu.
Ngược lại, Thiền Tông không lấy lòng tin, mà lấy trí tuệ làm bước đầu. Trí tuệ thì giản trạch, phân biệt; còn lòng tin thì khẳng định như vậy, cứ tin rồi làm thôi, thành ra hai bên khác nhau. Tu theo Thiền Tông, muốn bước vào cửa Thiền phải đi từ cửa Không. Cửa Không chính là trí tuệ Bát-nhã. Từ trí tuệ Bát-nhã, nhận định hiểu thấu được sự thật của muôn pháp trên thế gian, không bị lầm mê cho giả là thật. Các pháp chỉ là tướng duyên hợp tạm bợ hư dối, biết như vậy, chúng ta không còn gặp khó khăn trong sự tu hành, tâm yên lặng, thanh tịnh. Rõ ràng người tu Thiền, muốn cho tâm thanh tịnh phải dùng trí tuệ quán chiếu thấu suốt, hiểu rõ không bị lầm lẫn, nhờ thế không cố chấp, không vướng kẹt, cho nên tâm rỗng rang nhẹ nhàng. Đó là bước đầu của người đi vào đạo.
Điểm thứ hai, Tịnh Độ Tông tu nguyện sanh về cõi Cực Lạc. Có vị nào tu Tịnh Độ mà không cầu sanh về Cực Lạc đâu. Ai cũng niệm Phật để khi lâm chung được đức Phật đón về Cực Lạc. Trong kinh nói Cực Lạc ở phương Tây cách cõi Ta-bà này mười muôn ức thế giới. Thật là xa. Bởi vậy, nếu Phật không đón thì không biết đường đâu mà đi. Như chúng ta hiện giờ, muốn qua Nhật qua Pháp hay qua Mỹ, nếu người chưa từng đi thì phải có thân nhân ở bên đó đón rước mới dám đi. Huống là cõi Cực Lạc cách cõi Ta-bà này tới mười muôn ức thế giới thì làm sao mà chúng ta dám đi ! Do đó phải niệm Phật và nguyện Phật đón tiếp chúng ta, khi nhắm mắt được về cõi Cực Lạc. Như vậy, tu Tịnh Độ tức là chúng ta phóng ra ngoài, nhắm hướng Tây phương, nhắm cõi Cực Lạc, để được sanh qua đó.
Còn Thiền Tông dạy chúng ta tu quán sát lại nội tâm của chính mình. Về phần nội tâm, nhà Phật phân nhiều loại. Theo Duy Thức học, chúng ta có những tâm vương, tâm sở. Trong tâm sở, lại có tâm sở thiện, tâm sở ác v.v… nhưng người tu Thiền không phân biệt như vậy, chỉ thấy trong tâm niệm của chúng ta, có những tâm mà lâu nay chúng ta ngỡ là tâm mình, nhưng thật ra không phải.
Như quý Phật tử khi suy nghĩ, tính toán việc gì thường cho tâm suy nghĩ tính toán đó là tâm của tôi. Nếu nó là tâm của tôi thì những phút giây không suy nghĩ, không tính toán, tôi còn hay tôi mất ? Nếu nó là tôi, thì khi nó không hiện tôi cũng phải mất luôn. Nhưng thật ra khi không suy nghĩ, không tính toán tôi cũng hiện tiền. Do đó nếu cho tâm suy nghĩ tính toán là tôi, là một lầm lẫn rất lớn. Song tất cả chúng ta đa số đều lầm như vậy.
Người tu Thiền biết rõ tâm suy nghĩ tính toán đó không phải thật mình nên để nó lặng xuống, tìm cho ra cái mình chân thật. Để nó yên lặng tức là dùng phương pháp định tâm. Vì vậy gọi là thiền định. Lặng vọng tâm rồi, chúng ta nhận ra được tâm chân thật của chính mình, đó là mục đích của người tu Thiền. Như vậy người tu Thiền nhìn lại nội tâm mình chớ không cần hướng ra bên ngoài, còn người tu Tịnh Độ thì trông về cõi Cực Lạc bên ngoài, do đó không giống nhau.
Điểm thứ ba, người tu Thiền cốt phải làm sao cho hiện đời, bao nhiêu thứ phiền não nghiệp chướng sạch. Tâm phiền não nghiệp chướng sạch rồi thì thể chân thật sẵn có hiện ra, đó là Niết-bàn, đó là Phật tánh. Còn Tịnh Độ, gần đây có nhiều vị cho rằng tu Tịnh Độ rất dễ, chỉ cần niệm Phật mười câu thì Phật đón về Cực Lạc liền. Dù kẻ tạo nghiệp ác, trộm cắp nhưng niệm mười câu, cũng được Phật đón về Cực Lạc, bởi vì họ nghĩ “đới nghiệp vãng sanh”, tức là mang nghiệp vẫn sanh về bên đó, không cần đợi thanh tịnh mới được vãng sanh. Người tu Thiền không chấp nhận như vậy. Cực Lạc là cõi thanh tịnh của Phật mà mang nghiệp xấu ác ô uế, thì ai mà chấp nhận cho vào. Như vậy nói đới nghiệp vãng sanh là chuyện không thể chấp nhận được.
Thí dụ chúng ta nuôi con chó, nó bị ghẻ lở, ta nghĩ tại nuôi dưới đất nên nó bị ghẻ, bây giờ đem lên trên lầu chắc nó sẽ hết ghẻ nhưng không phải. Ở dưới đất hay trên lầu, chưa trị được hết ghẻ thì nó cũng bệnh như nhau. Ghẻ lở ngứa ngáy là dụ cho cái nghiệp, nếu chưa lành thì dù có đem đi đâu, ở chỗ đẹp hơn tốt hơn cũng không tránh khỏi. Muốn cho nó khỏi phải làm sao ? Chúng ta nuôi nó dưới đất mà biết tìm thuốc trị cho nó hết, nó lành thì ở dưới đất hay trên lầu gì cũng mạnh cả.
Cũng như vậy, nếu cho rằng ở Ta-bà chúng sanh mê muội tạo nghiệp, về Cực Lạc hết tạo nghiệp thì chuyện ấy chưa chắc. Một bên dạy muốn vào chỗ thanh tịnh thì phải sạch hết nghiệp chướng, còn một bên nói mang nghiệp chướng đến cõi thanh tịnh rồi sẽ sạch sau. Như vậy hai chủ trương không giống nhau. Đó là những điểm Thiền Tông và Tịnh Độ Tông không gặp gỡ nhau được.
Kế đến, tôi nói chỗ Thiền Tông và Tịnh Độ Tông gặp nhau.
Điểm thứ nhất, về Tịnh Độ trong kinh A Di Đà có một đoạn nói rằng người thiện nam tín nữ nào niệm Phật từ một ngày, hai ngày, ba ngày… cho đến bảy ngày nhất tâm bất loạn thì khi lâm chung được thấy Phật và Thánh chúng hiện trước mắt. Như vậy niệm Phật được nhất tâm bất loạn tối đa là bảy ngày, hoặc sáu ngày, hoặc năm ngày hoặc bốn ngày, hoặc ba ngày cho đến cuối cùng là một ngày thôi thì nhắm mắt cũng thấy Phật và Bồ-tát hiện ở trước. Chúng ta nghe dễ quá phải không ?
Tôi đọc trong A-hàm, (Kinh A-hàm dạy tu Thiền theo nguyên thủy) bài kinh Tứ niệm xứ Phật dạy, nếu người nào tu quán Tứ niệm xứ từ một ngày, hai ngày, ba ngày, cho đến bảy ngày tâm không rời Tứ niệm xứ, thì người đó khi nhắm mắt chứng tối thiểu là sơ quả Tu-đà-hoàn, nhị quả Tư-đà-hàm, tam quả A-na-hàm, tứ quả A-la-hán. Như vậy chỉ quán Tứ niệm xứ trọn vẹn bảy ngày tâm không di chuyển, không dời đổi, người đó nhắm mắt chứng quả A-la-hán. Nếu kém hơn hoặc sáu hoặc năm ngày thì chứng quả A-na-hàm, bốn ngày hoặc ba ngày thì có thể chứng quả Tư-đà-hàm. Nếu kém nữa, chỉ một ngày tâm không dời đổi thì chứng quả Tu-đà-hoàn. Tu-đà-hoàn là bất thoái chuyển, còn bảy đời sanh tử nhưng chỉ đi lên chớ không đi xuống. Vậy, kinh A Di Đà và kinh Tứ niệm xứ trong A-hàm nói không khác.
Thế thì dù cho tu niệm Phật, hay tu Thiền quán mà tâm chuyên chú an định từ một ngày cho tới bảy ngày thì nhất định người đó đạt được đạo quả. Tu Tịnh thì được thấy Phật còn tu Thiền thì chứng từ Sơ quả cho đến Tứ quả. Chúng ta thấy tu có khó không ? Phật hạn chỉ có bảy ngày thôi. Cả đời của chúng ta bao nhiêu ngày mà chỉ cần có bảy ngày chuyên nhất không tạp cho đến dù một ngày thôi, tinh chuyên như vậy thì sẽ đạt đạo quả. Nhưng sao không ai chịu hy sinh một ngày, hai ngày cho đến bảy ngày, hoặc niệm Phật nhất tâm bất loạn, hoặc chuyên tâm không di chuyển khỏi Tứ niệm xứ thì sẽ được Phật đón về Cực lạc hay chứng tứ quả Thanh văn.
Bây giờ quý vị thử niệm Phật từ sáu giờ sáng hôm nay cho tới sáu giờ sáng ngày mai, không có một niệm thứ hai chen vô thì nhất định được Phật đón về Tây phương. Người tu Thiền quán thân bất tịnh, thọ là khổ, tâm vô thường, pháp vô ngã; luôn luôn di chuyển trong bốn phép quán đó không để niệm nào chen vô, trong bảy ngày hoặc ít nhất một ngày một đêm thì chứng Tu-đà-hoàn, nhất định tiến lên Thánh quả, chớ không lùi trở lại.
Như vậy sự tu hành dễ hay khó, có thể làm được hay không ? Nhưng tại sao lâu nay chúng ta cứ trật vuột hoài, leo lên tuột xuống. Là vì sức định tâm của chúng ta yếu, nên đang nghĩ việc này thì không bao lâu thứ khác chen vô mất.
Như quý vị đang lần chuỗi niệm Phật được năm ba câu, bỗng có niệm khác chen vô. Cứ thế, lặp đi, lặp lại không biết chừng nào xong. Nhớ người thì bóng người hiện, nhớ chùa thì bóng chùa hiện, nhớ huynh đệ thì bóng huynh đệ hiện. Phật bảo chỉ có bảy ngày mà không ai làm được dù một ngày, như vậy có dở không ?
Rõ ràng tu Tịnh Độ hay tu Thiền gì cũng vậy, nếu chúng ta quyết tâm xem như chết trong câu niệm Phật, chết trong quán Tứ niệm xứ thì đều thành công như nhau.
So sánh hai quyển kinh trên, chúng ta thấy không có gì xa lạ, chỉ phương tiện tu khác. Một bên dạy quán Tứ niệm xứ, một bên dạy chăm chỉ câu niệm Phật. Thiền sư Triệu Châu nói: “Người nào để tâm thanh tịnh trong bảy ngày, nếu không chứng quả xin chặt đầu lão tăng”. Ngài cương quyết như vậy. Từ Phật cho tới chư Tổ, các vị Thiền sư đều nói như vậy. Chúng ta hy sinh cả đời để tu hành, làm việc lợi ích cho mọi người, mà bỏ ra một ngày không được. Sao dở vậy !
Ởû thế gian, người lớn tuổi rảnh rỗi có thể đánh tứ sắc buổi này tới buổi kia không thấy mệt mỏi, còn ngồi chăm chỉ niệm Phật hoặc quán Tứ niệm xứ một ngày thôi thì làm không nổi. Qua đó để thấy con đường tiến lên rất khó đi, mà con đường tuột xuống lại rất dễ làm. Ngồi đánh cờ thì bàn này thua, hy vọng bàn kia thắng, cứ như vậy mà nối tiếp không ngừng. Còn ngồi nhìn chăm chăm lại mình thì lâu lâu việc gì đó chen vô làm gián đoạn công phu. Suốt ngày tạp niệm cứ chen vô, rốt cuộc không chứng được gì hết. Nếu giữ đừng cho niệm khác xen lẫn vào thì dễ chứng lắm. Bây giờ đừng nói một ngày mà chỉ cần trong một tiếng đồng hồ ngồi thiền, đóng kín cửa bên trong, không cho chú vọng tưởng nào chen vô được không ? Thấy như dễ vì nó ở trong tầm tay của mình nhưng làm mới biết khó.
Niệm Phật cũng vậy, chỉ một trăm lẻ tám hạt thôi. Lần mỗi hạt chuỗi niệm một câu danh hiệu Phật, không cho niệm khác xen vô, niệm hết một trăm lẻ tám hạt, nhiều lắm chừng năm phút chớ gì mà cũng không làm được. Cho tới giờ tụng kinh, vừa chuông vừa mõ vừa lời kinh mà không biết hồi nào, bà con ở đâu cũng chen vô, không cho mình yên.
Như vậy mới thấy sự tu rất dễ mà cũng rất khó. Rất dễ vì thời gian không cần nhiều. Rất khó vì tán tâm không làm được. Để thấy rằng trên đường tu, việc làm chủ tâm mình là vấn đề hết sức hệ trọng. Làm chủ mười người, hai mươi người dễ hơn làm chủ tâm mình. Ví như ông chủ sở, hay chủ xí nghiệp quản lý mấy chục nhân viên, bảo họ làm việc này việc kia thì dễ mà bảo nhìn lại tâm mình thì làm không được.
Nếu làm đúng được như lời Phật dạy thì có lẽ chúng sanh thành Phật nhiều lắm rồi. Nhưng vì kẻ trộm lẻn vào phá hoài làm cho ta rối rắm mất hết công phu. Nên Phật bảo điều khiển được mình là một việc làm rất khó. Tu chính là phải điều khiển được mình. Đối với người khác, vì thế lực của mình, vì quyền lợi của người, nên người ta phải nghe mình, tuân theo mình. Còn đối với chính mình, không có quyền lợi, không có thế lực gì cả, niệm trước bảo phải làm cái này, nhưng niệm sau nảy ra cái khác, chạy tán loạn hết.
Vì vậy nói tới việc tu tưởng như dễ, cầm xâu chuỗi lần có gì khó ? Nhưng nếu lần chuỗi để lần chuỗi thì ai làm cũng được, còn lần chuỗi niệm Phật để nhất tâm thì thật khó làm. Ngồi thiền nửa giờ, một giờ thì ai cũng ngồi được, mà ngồi một giờ không có vọng tưởng dấy động, thì chuyện đó khó có người làm được.
Trên phương diện hình tướng cụ thể của thân, của cảnh sắp đặt rất dễ. Còn tâm không hình tướng, không chỗ nơi, cứ bỏ hở là vọng tưởng nó nhảy ra phá công phu của chúng ta. Vì vậy người tu năm này tháng nọ dồn hết công phu cố gắng gìn giữ tâm không để trống hở, như canh chừng mấy đứa trộm không cho nó chen vào, như vậy mười năm, hai mươi năm còn chưa thể được, huống là xem thường. Tu là canh chừng vọng tưởng. Nhiều người nói vọng tưởng thì cứ cho nó nghĩ, chớ việc gì phải canh chừng. Nó là tâm mình thì cứ để nó nghĩ đã rồi thôi. Quý vị chưa tu nên nói vậy, chớ có tu sẽ thấy.
Lâu nay chúng ta lầm lẫn ngỡ vọng tưởng là tâm mình. Vì ngỡ là tâm mình, nên đuổi theo dục lạc thế gian rồi tạo nghiệp đi trong sanh tử luân hồi, đời này kiếp nọ liên miên. Do nó là chủ tạo nghiệp nên nó có sức mạnh dẫn chúng ta đi trong sanh tử. Dẹp được nó, tức là chúng ta làm chủ được mình, không tạo nghiệp, hết sự ràng buộc, tự do tự tại, thì sanh tử làm gì lôi kéo được. Phật gọi người này đã giải thoát khỏi sanh tử.
Tôi thường hỏi:
- Chúng ta tu để làm gì ?
- Để giải thoát sanh tử.
- Cái gì dẫn mình đi trong sanh tử ?
- Nghiệp dẫn chúng ta đi trong sanh tử.
- Cái gì tạo nghiệp ?
- Thân miệng ý là ba chỗ tạo nghiệp.
Rõ ràng mục tiêu của chúng ta là giải thoát sanh tử. Vậy phải làm sao hết nghiệp ? Thân nằm dài, miệng ngậm câm phải không ? Không phải vậy. Thân hoạt động miệng nói năng gốc từ ý. Tuy nói thân khẩu ý, nhưng thật ra ý nghĩ tốt thì miệng nói tốt, thân làm tốt; ý nghĩ xấu thì miệng nói xấu, thân làm xấu. Nói ba nhưng ý là gốc chủ động.
Muốn hết nghiệp, chúng ta phải dứt niệm của ý. Muốn dứt ý niệm thì đầu tiên chúng ta phải biết ý niệm là cái hư giả không thật. Lâu nay chúng ta khẳng định, tôi nghĩ như vậy tức ngầm cho cái ý là thật. Bây giờ biết rõ nó hư ảo không thật, tìm cách dừng lặng để không bị nó tác oai tác quái nữa.
Người tu Thiền hay niệm Phật cũng vậy, niệm đến nhất tâm thì ý không còn loạn động. Tu Thiền được định thì ý cũng lặng yên. Nhân tạo nghiệp không còn thì cái gì dẫn chúng ta đi trong sanh tử ?
Thân này do tứ đại hợp, khi chết trả về tứ đại. Chúng ta biết thân sẽ hư hoại, ý nghĩ cũng huyễn ảo. Khi dừng được ý hư ảo rồi thì còn có gì nữa không ? Tu là để nhận cho ra cái gì giải thoát, chớ thân hoại ý lặng rồi, chẳng lẽ mất hết sao ? Cho nên tu là luyện lọc thanh tâm. Ngay nơi tâm thức của chúng ta cái gì thật, cái gì hư, biết cái hư bỏ, không theo nó thì cái thật hiện ra, đó gọi là giải thoát sanh tử.
Cái chân thật ấy có nhiều tên gọi như Phật tánh, Chân như, Bồ-đề, Niết-bàn v.v… luôn sẵn trong ta. Song lâu nay chúng ta bị chú “ý” này che phủ đi. Quý vị thử ngồi chơi năm phút mà không có ý niệm nào dấy lên xem. Nói ngồi chơi, chớ nhớ chuyện hôm qua hôm kia, không bao giờ tâm rỗng rang nên chúng ta bị ý thức phủ che mãi. Vì cái ảo giả đó cứ làm quay cuồng nên chúng ta không nhận ra được cái chân thật của mình.
Vì vậy ngồi thiền để định tâm hư ảo, định những thứ quay cuồng đó lại. Định được rồi thì cái thật sẽ hiện ra. Tu Thiền cốt để dừng những niệm hư ảo của ý thức. Niệm Phật nhất tâm cũng để dừng niệm hư ảo của ý thức. Một bên thấy Bồ-đề Niết-bàn, một bên thấy đức Phật Di Đà tới đón. Vì ý nghĩa sâu kín mầu nhiệm như vậy, chúng ta mới dụng công tu hành, chớ nếu tầm thường thì tu làm gì.
Có thông hiểu thấu suốt chúng ta mới thấy việc làm của người tu không phải là hình thức cúng kính bên ngoài. Nó sâu thẳm bên trong. Khi làm chủ được ý niệm lăng xăng của mình rồi, những vọng tưởng lặng xuống thì cái chân thật hiện tiền. Sống được với cái chân thật đó là giải thoát sanh tử, đời đời không bao giờ mất. Còn mang nghiệp do ý tạo ra thì mất thân này chụp thân kia, mất thân kia chụp thân nọ, sanh tử không biết bao giờ cùng.
Vì vậy trong kinh đức Phật nói, con người sanh ra rồi chết đi, đời này qua đời nọ, mỗi một đời khóc bao nhiêu nước mắt. Nếu gom hết nước mắt của chúng sanh trong nhiều đời nhiều kiếp còn hơn nước của biển cả. Cái khổ luân hồi sanh tử thật không cùng. Mấy chục năm hết một đời. Trong một đời khóc biết bao nhiêu lần. Hồi lọt lòng mẹ đã khóc rồi, cho tới già sắp chết cũng khóc nữa, thành một chuỗi dài cứ khóc và khóc. Đến khi mất thân này, tìm lại thân khác tiếp tục khóc nữa. Còn nghiệp dẫn là còn khổ đau. Vì vậy muốn giải thoát sanh tử phải dừng hết nghiệp. Muốn dừng nghiệp phải dừng từ trong ý, vì nó là động cơ chủ yếu tạo nghiệp.
Tại sao chúng ta phải ngồi thiền hai ba tiếng đồng hồ, chân đau tê cóng mà cũng ráng ngồi ? Ngồi là trước để hàng phục thân, làm chủ thân rồi kế đó hàng phục ý. Muốn làm chủ ý phải có thời gian dài, vì nếu ngồi năm ba phút hay nửa giờ, tâm mới vừa hơi yên thì hết giờ. Nên ngồi một tiếng hai tiếng để có thời gian dài, chúng ta mới thấy rõ ý thức còn sức mạnh hay đã yếu rồi.
Trong các Thiền viện tôi bắt ngồi thiền tới hai tiếng đồng hồ. Có nhiều người lúc đầu hăng hái đến xin tập tu, được vài hôm xin rút lui vì theo không nổi. Tôi chủ trương như vậy không phải để hành hạ thân một cách vô ích. Bởi vì có hai lý do:
Một, nếu chúng ta không làm chủ được thân này thì chúng ta bị lệ thuộc nó. Nên đau thì chịu đau, phải thắng nó mới có thể vượt qua. Chúng ta ai cũng biết giờ phút tắt thở là giờ phút đau khổ nhất, nếu không có sức làm chủ thân thì không sao an ổn trong lúc lâm chung. Làm chủ được thân thì giờ phút đó chúng ta mới định tỉnh ra đi. Bằng không thì lúc đó rối loạn, thấy cái gì chụp cái ấy, thật nguy khốn. Nên trước phải làm chủ thân.
Hai, là phải làm chủ được ý. Ý thức rất linh hoạt, dễ phóng ra bên ngoài. Nếu không dùng phương tiện để điều phục thì sẽ khó định tâm lặng ý. Do đó, từ thời Phật cho tới bây giờ, phương pháp tọa thiền được xem như tối thắng nhất để định tâm. Vì vậy tôi chủ trương Tăng Ni tu muốn tiến, phải siêng năng tọa thiền. Làm chủ được thân tâm rồi thì mới đi tới giải thoát sanh tử.
Chúng ta nhìn lại đạo Phật dù cho tông này phái kia khác biệt, nhưng rốt lại đều cùng một mục đích là dừng ý niệm lăng xăng, để cái chân thật được hiện bày, đó là chỗ gặp nhau. Vì vậy người tu Tịnh Độ hay nói “Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồng Phật vãng Tây phương” nghĩa là ba nghiệp hằng trong sạch thì đồng với Phật đi về cõi Phật không nghi ngờ. Tu Tịnh Độ thì cầu về Cực Lạc, còn tu Thiền là nhận được bản lai diện mục hay nhận được Pháp thân v.v… Đó là điểm tương đồng thứ nhất giữa Tịnh Độ và Thiền.
Điểm thứ hai, nói về lý và sự Tịnh Độ. Sự Tịnh Độ là chúng ta tin ở phương Tây cách đây mười muôn ức cõi, có thế giới tên là Cực Lạc. Do tin chắc không nghi ngờ nên cố gắng niệm Phật, đến khi nào nhất tâm, chừng đó nhắm mắt thấy Phật rước về Tây phương, sung sướng không còn khổ sở như ở cõi Ta-bà này nữa. Đó là sự Tịnh Độ.
Về lý Tịnh Độ thì trong kinh Duy Ma Cật nói “Tâm tịnh thì độ tịnh”. Nếu muốn cõi nước thanh tịnh trước hết phải tịnh tâm của mình. Tâm thanh tịnh thì cõi nước thanh tịnh. Hoặc có chỗ nói tự tánh Di Đà duy tâm Tịnh Độ, tức tánh của mình là Phật Di Đà, tâm của mình là cõi Tịnh Độ. Như vậy Tịnh Độ và đức Phật Di Đà ở ngay nơi mình chớ không phải ở bên trời Tây. Lý Tịnh Độ này rất phù hợp với Thiền.
Tại sao phù hợp ? Vì người tu Thiền cốt xoay trở lại nội tâm của mình. Khi dẹp sạch vọng tưởng lăng xăng rồi, thì tâm thanh tịnh hiện ra gọi là Pháp thân bất sanh bất diệt hằng giác, hằng tri. Nghĩa là chúng ta tu để nhận ra tâm thanh tịnh không còn vọng tưởng, thể nhập được Pháp thân bất sanh bất diệt, hằng giác hằng tri. Thì Tịnh Độ nói Phật Di Đà là tự tánh, còn tự tâm thanh tịnh là cõi Tịnh Độ.
Đức Phật Di Đà tiếng Phạn đọc là Amitabha Buddha, Trung Hoa dịch nghĩa là Vô lượng thọ, Vô lượng quang. Vô lượng thọ là sống lâu vô lượng, đồng nghĩa với Pháp thân bất sanh bất diệt. Vô lượng quang là luôn luôn sáng suốt, đồng nghĩa với Phật tánh hằng tri hằng giác. Đức Phật Di Đà là biểu trưng cho Phật tánh. Lý Tịnh Độ và lý Thiền không có gì khác nhau hết.
Đối chiếu như vậy để chúng ta thấy ý nghĩa của người tu Thiền và người tu Tịnh Độ không hai không khác.

Do đó Phật tử chúng ta khi tu Phật đừng quan niệm rằng mình làm thế này, thế nọ, Phật sẽ ban ơn ban phúc. Quan niệm như vậy là sai lầm. Tu để chủ động lấy mình. Ý nghiệp lặng xuống, thì được giải thoát chớ thật tình Phật không ban ơn ban phúc cho chúng ta. Phật dạy nhân quả là gốc của sự tu. Nhân tốt thì hưởng quả tốt, chớ không phải Phật ban cho ta được.
Song Phật tử chúng ta chỉ muốn xin Phật thôi. Tu coi bộ phiền, mất thì giờ. Cứ cúng một ít rồi Phật ban cho con cái này, cái nọ là xong. Chỉ cần mỗi tháng đi chùa hai lần, để dành ít tiền ngày ba mươi hay rằm, sắm hương hoa trái cây… quý thầy đánh chuông, lạy ba lạy cúng dĩa quả là đủ rồi. Phật tử đi chùa như vậy so với lý thật của đạo thật là cách xa muôn dặm !
Chúng ta phải ý thức rằng tu Phật là cốt làm sao để mình trở thành con người giác ngộ, không còn bị nghiệp lôi dẫn trên đường sanh tử nữa. Đó là mục đích tối thượng của chúng ta. Dù đời này chúng ta tu không xong, còn phải tới lui cõi này nhưng mục đích tối thượng đó phải giữ vững đừng để lệch hướng. Cũng như người đi biển cần có la bàn vậy, phải khẳng định không nhầm lẫn. Nhắm đúng rồi, đời này tu được bao nhiêu, đời sau tu tiếp nữa, cứ như vậy tiếp mãi, chừng nào xong việc mới thôi.
Trong kinh nói đức Phật đã tu vô số kiếp, hay là ba a-tăng-kỳ kiếp, tức là ba vô số kiếp. Nghe ba vô số kiếp quý vị có ngán không ? Chữ kiếp không phải một đời của mình đâu. Kiếp là trải qua bao triệu năm. Vậy ba vô số kiếp là qua bao nhiêu triệu năm, quý vị nghĩ mà ngán phải không ? Phật vì sợ chúng ta ngán nên nói “không sao”. Nếu khéo tu thì mê là chúng sanh, giác là Phật. Nhanh như trở bàn tay, đang úp lật lại thành ngửa. Đang mê mà giác thì thành Phật ngay thôi. Nói như vậy Phật có gạt chúng ta không ? Không gạt, nhưng thành Phật có nhiều cách. Bởi vì Phật là tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn.
Đối với chúng ta, phần tự giác là muốn hết sức rồi lại phải giác tha nữa. Tức là khi nào mình và người khác giác hết mới thành Phật. Nên nhận ra được tánh Phật gọi là thành Phật. Thành Phật đây chỉ là lóe thấy Phật của mình thôi. Còn biết bao nhiêu phiền não, tập khí muôn đời phải trừ bỏ nữa. Tôi thường ví dụ chúng ta tu giống như đi trong đêm ba mươi trời chuyển mưa. Lâu lâu có chớp lóe lên, nhờ đó ta thấy được một đoạn. Trời tối lại rồi chớp lên, thấy được một đoạn nữa. Cứ thế tu dần dần.
Hiện người tu bây giờ sức tỉnh giác cũng như ánh chớp ấy thôi. Giờ này đang nghe kinh hoặc ngồi thiền thấy tỉnh lắm, nhưng giờ khác tiếp xúc với mọi người liền quên mất, rồi cũng buồn cũng giận. Khi ngồi lại tu thấy tỉnh, thấy giác nhưng đụng việc cũng phiền não như ai. Cứ thế từ năm này sang năm khác, rốt cuộc nhắm mắt cũng chưa xong xuôi. Đó là bệnh chung của mọi người. Chúng ta cần biết không phải một lần giác là xong ngay.
Phật tử lúc nào cũng tin tưởng lời Phật dạy, tin tưởng lời quý thầy giảng, biết nóng giận là tật xấu, là tiêu mòn công đức. Nhưng vừa gặp người nói trái tai liền nổi giận đùng đùng. Ai gan lắm thì kềm giữ không cho hiện ra ngoài nhưng vẫn ấm ức trong lòng không an. Chúng ta biết rõ đó là tật xấu, mà muốn bỏ không phải dễ. Vì chúng ta trải qua bao nhiêu kiếp mê lầm, giờ đây tỉnh lại nên bỏ phải dần dần mới hết được. Giống như mấy chú ghiền thuốc, ghiền rượu vậy. Biết rượu thuốc là hại, ngồi một mình thì nhịn mà có bạn tới đưa thuốc thì lấy liền. Như vậy mới thấy tập khí kéo lôi thế nào. Người chưa từng ghiền thuốc dù có mời họ cũng không thèm lấy, cho nên khi đã huân chủng tử lâu đời thì bây giờ bỏ hết sức là khó.
Lâu nay chúng ta thường nghĩ người lớn tuổi rảnh rang công việc dễ tu, còn mấy đứa bé mười lăm, mười bảy tuổi khó tu. Điều này chỉ đúng phần nào thôi. Già thì rảnh rang có thì giờ, nhưng tập khí đầy ắp bên trong, nên ngồi lại là nhớ chuyện năm trên năm dưới, không làm sao tu được. Mấy đứa nhỏ tuy lăng xăng công việc học hành thấy như khó tu, nhưng tâm nó trong trắng chứa ít chủng tử.
Như người không ghiền rượu nghe Phật cấm rượu liền cười, dễ quá. Còn người ghiền rượu nghe Phật cấm rượu liền thấy khổ ngay. Người không ghiền, bảo bỏ rượu là chuyện thừa; còn người ghiền, bảo bỏ rượu là việc cay đắng. Các thứ khác cũng vậy.
Cho nên còn trẻ mà ham tu, thì tu mau tiến. Còn người già tuy có thì giờ rộng rãi nhưng tu lâu tiến, vì chủng tử nhiều quá. Nó cứ quay lại, muốn bỏ, bỏ không được. Hơn nữa người già tinh thần suy yếu, không đủ sức mạnh gạt bỏ những thói quen cũ nên khó bỏ. Do đó mỗi thế hệ có cái khó riêng, mà cũng có cái dễ riêng. Hiểu vậy rồi chúng ta mới thấy việc tu tập không dành riêng cho giới nào hết, ai quyết tâm thì người đó tu được.
Chúng ta tu là làm sao tiêu diệt được nhân tạo nghiệp. Nhân tạo nghiệp lặng thì quả nghiệp không còn. Quả nghiệp không còn thì chúng ta tự tại, không bị lăn lộn trong sanh tử nữa, đó gọi là giải thoát. Giải thoát sanh tử nhưng vẫn còn cái chân thật hiện hữu nơi mình.
Khi còn tại thế, có người hỏi Phật “Thân này chết rồi còn hay hết ?” Phật không trả lời. Bởi vì còn nghiệp thì còn sanh trở lại. Nếu nói hết người ta tưởng không còn gì cả. Chỉ người tu khi sạch được nghiệp rồi thì tự tại, không bị nghiệp lưu chuyển trong sáu nẻo. Phật dạy: Khi mất thân này, dứt tâm niệm sanh diệt rồi thì thể thanh tịnh sáng suốt của mình trùm khắp. Thể ấy không có tướng mạo, không có gì chi phối cả nên gọi là giải thoát sanh tử.
Hiện tại lúc nào chúng ta cũng sẵn thể chân thật đó. Khi ý niệm dấy khởi tính toán so đo, phân biệt hơn thua, lăng xăng, đó là gốc tạo nghiệp. Nhưng khi ý nghiệp không dấy động thì tâm có không ? Tâm là cái “biết” đó. Ý niệm tuy không dấy động nhưng chúng ta vẫn biết. Mắt biết, tai biết, mũi biết, lưỡi biết, thân biết, như vậy là hằng biết.
Cái biết ấy thênh thang, không chỗ nơi để chúng ta dò tìm, nhưng luôn hiện hữu. Vì vậy khi các thứ che đậy, mê mờ lặng rồi thì nó hiện rõ ràng, còn bây giờ vì vô minh che lấp nên chúng ta không nhận ra nó. Khi nghĩ suy chúng ta nói tôi nghĩ, tôi suy. Khi không nghĩ suy thì ta vẫn hằng tri hằng giác chớ đâu phải vô tri, vô giác. Có biết nhưng vì tánh biết bàng bạc nên chúng ta không thể chỉ ra được.
Chỉ khi ý thức dấy nghĩ mới có bóng dáng kèm theo. Như vừa nhớ người thì bóng người hiện, nhớ chùa thì bóng chùa hiện, nhớ huynh đệ thì bóng huynh đệ hiện. Nhớ là dấy niệm. Nhà Phật gọi đây là pháp trần. Phần này rất phù hợp với khoa tâm lý học. Như hôm rồi xuống bắc Mỹ Thuận, tôi thấy chú thanh niên một chân bị hư máng trên vai, còn một chân chống cây gậy. Trước khi thấy chú, trong tâm tôi không có bóng dáng đó nhưng thấy rồi thì đến nay nhớ lại, hình ảnh ấy hiện ra rõ ràng. Bóng dáng mà tôi nhớ ở trong lòng đó, nhà Phật gọi là pháp trần.
Chữ trần là những hình dáng tế nhị chớ không phải thô phù; hình dáng ấy lưu lại trong tâm ta nên khi nhớ đến thì chúng hiện ra ngay. Như vậy từ nhỏ đến già những bóng dáng đó ghi vào tâm thức của chúng ta nhiều hay ít ? Nếu phân ra không biết mấy trăm mấy ngàn lớp ? Do đó khi ngồi yên lớp này nhảy ra tới lớp khác liên miên chập chồng. Vì vậy khi tu là chúng ta cố gắng gạt nó qua một bên để cái chân thật được hiện bày. Khi nào bóng dáng đó lặng hết thì ông chủ xưa nay mới hiển lộ.
Do đó dụng công tu là việc hết sức tế nhị, chớ không phải thường. Người ta thấy ở chùa quá đơn giản, gõ mõ tụng kinh, đi tới đi lui có gì quan trọng. Nhưng thật ra người tu phải quán sát nội tâm, luôn luôn chiếu soi để làm chủ trọn vẹn được mình, không còn lệ thuộc với pháp trần là điều rất khó.
Tóm lại, tất cả pháp của Phật dạy tuy có chia ra nhiều môn, nhiều phái song các phái đều y cứ theo những gì Phật dạy mà tu hành. Tuy phương tiện có khác nhưng cứu kính đều gặp nhau. Người tu Tịnh Độ thì niệm Phật cho tới nhất tâm. Người tu Thiền thì phải được định.
Có người nói Thiền Tịnh song tu, tức là tu một lượt cả hai pháp. Như vậy làm sao tu ? Bởi vì Tịnh Độ đặt lòng tin lên trên. Tin có cõi Cực Lạc, tin có đức Phật Di Đà chuẩn bị đón tiếp nên cố lòng niệm Phật, niệm chí tâm đến chỗ nhất tâm, thì thành công. Nhờ niềm tin mạnh cho nên quyết tâm tu, mà quyết tâm tu thì thành công. Còn tu Thiền là biết rõ các pháp duyên hợp, như huyễn không thật nên không tham trước, không dính mắc, cố gắng dẹp những bóng dáng che phủ nội tâm khiến cho nó lặng sạch nên tâm được định. Một pháp tu suốt đời chưa rồi mà dồn hai pháp lại làm sao kham ?
Lại ngài Bạch Ẩn, một Thiền sư Nhật Bản nói thí dụ này: Người sợ tu Thiền không đủ, phải tu thêm Tịnh Độ giống như người muốn qua sông gấp, đi một chiếc đò sợ chậm, nên kêu hai chiếc rồi đứng một chân chiếc này, một chân chiếc kia. Như vậy đi được tới bờ không, hay nửa đường đò rẽ bị rơi ? Chúng ta phải hiểu thật kỹ, nếu không chín chắn, muốn cho mau chóng và dễ tu, không ngờ chính chúng ta làm trở ngại sự tu của mình.
Tu các pháp môn của Phật giống như người leo núi. Một ngọn núi cao, người ở hướng Tây có lối lên của hướng Tây, người ở hướng Đông có lối lên của hướng Đông, hướng Nam, hướng Bắc cũng vậy. Trong bốn lối đó chúng ta thích lối nào thì đi lối đó. Đã chọn rồi phải quyết chí đi. Dù leo lên thấy khó, cũng ráng mà leo lên đến đỉnh. Đường đi từ bốn hướng khác biệt, nhưng tới đỉnh rồi thì đều gặp nhau. Cũng vậy, pháp môn Tịnh Độ, pháp môn Thiền v.v… tên có khác, hướng tu có khác, nhưng cứu kính đều gặp nhau.
Hiểu như vậy rồi, chúng ta tu không còn chê bên này khen bên kia, mà chỉ nên tự trách mình chưa cố gắng, chưa quyết tâm. Mong rằng tất cả chúng ta cố gắng thực hiện công phu tu hành của mình đạt đến kết quả viên mãn, theo nhân duyên riêng của mỗi người trong tinh thần hòa hợp và đúng với lời Phật dạy.
]
[mục lục][lời đầu sách]
[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]
[Trang chu] [Kinh sach]

Hội Thiền Tánh Không ra mắt 2 tác phẩm của thầy Thích Thông Triệt

Thích Thông Triệt
WESTMINSTER (SGT)

Đã có trên 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni, quan khách, đại diện các cơ quan truyền thông báo chí Nam California, thiền sinh và đồng hương đạo hữu hoan hỉ đến tham dự buổi Pháp Thoại: “Thiền Có Lợi Ích Gì Cho Thân Tâm và Trí Tuệ Tâm Linh”. Và ra mắt hai tác phẩm: 1. TIẾN TRÌNH TU CHỨNG CỦA ĐỨC PHẬT 2. THIỀN LUẬN VẤN ĐÁP (Tập 2 cuốn 3: Tìm Hiểu và Ứng Dụng Thiền Phật Giáo).Hai tác phẩm nầy của Thầy Thiền Chủ Thích Thông Triệt biên soạn. Hội Thiền Tánh Không (SÙNYATÀ MEDITATION ASSOCIATION) được thành lập từ năm 1997, Thiền Viện tọa lạc tại địa điểm 18525 Frantz Road-Perris (Tel) 951-789-0682. Những phương pháp thực tiễn do thầy Thông Triệt hướng dẫn đã mang đến lợi lạc đích thực cho đời sống hiện tại của con người nên chỉ trong một thời gian ngắn Hội Thiền Tánh Không đã phát triển trên nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và đã mở rông ra nhiều đạo tràng tại Đức, Pháp, Canada, Úc Đại Lợi. Riêng các khóa tu học đã có 43 lớp Thiền Căn Bản, nhiều lớp Trung Cấp Bát Nhã 1, 2, 3, nhiều lớp Tâm lý học Phật giáo, và Giáo thọ.Kể từ khi Đạo Pháp Vi Diệu truyền thừa đến các quốc gia Tây Phương, các nhà thiện tri thức thấu triệt Giáo Pháp của Đức Phật, ( Đức Toàn Giác của chúng sanh - Vị Đạo Sư Thượng Trí của nhân loại) đã xem Đạo Phật như một triết lý và khoa học uyên bác của Đông Phương, thích nghi và phù hợp với những khám phá tiến bộ vượt bậc của khoa học, có thừa khả năng chuyển hóa về tâm lý xã hội và bệnh lý của con người giữa xã hội văn minh đầy khủng hoảng của thế giới hiện đại – mà thiền Tánh Không là một điển hình... Trong lời chào mừng quan khách và tuyên bố lý do; thay mặt ban tổ chức thiền sinh Huỳnh Hội đã cho biết: "Sau bao năm theo thầy tu học, chúng tôi nhận thấy phương pháp hướng dẫn Thiền của thầy rất thực tế, đơn giản, thực hành có kết quả ngay và kiểm chứng được bằng khoa học. Phương pháp Thiền do Thầy hướng dẫn mang đến lợi lạc cho đời sống hiện tại của con người, nó giúp cho thiền giả giảm bớt hoặc hết hẳn những bệnh thông thường như căng thẳng thần kinh (Stress), mất ngủ kinh niên, cao máu, cao mở, bệnh tim, gan, tiểu đường... Riêng những ai muốn tiến xa hơn trên con đường tu tập, để hài hòa thân, tâm và phát huy trí tuệ tâm linh thì đây là Pháp Thiền của Đức Phật Thích Ca mà thầy Thiền Chủ đã khai triễn và hướng dẫn thẳng, rốt ráo và khoa học..." Kế đến trong một tiết mục được mọi cử toạ chăm chú theo dõi là slide show giới thiệu việc đo chụp não bộ bằng máy f-MRI tại trường đại học Tuebingen- (miền nam nước Đức) do sư cô Triệt Như tường trình:"Thầy Thiền Chủ, từ năm 1995, đã muốn chứng minh khi tọa thiền vào Định, thì vùng suy nghĩ, vùng ý thức và những cơ chế phụ thuộc phát ra ý ngôn hay tâm ngôn đều không hoạt động. Trái lại, khi đó, vùng nhận thức biết, vùng tánh thấy, tánh nghe hay tánh xúc chạm hoạt động. Mãi đến tháng 6 năm 2007, đủ duyên, qua nhiều giai đoạn tìm hiểu, và thử nghiệm chụp hình não bộ cho 2 thiền sinh đạo tràng Stuttgart thuộc nước Đức, phòng thử nghiệm thuộc trường đại học Tuebingen, ở miền Nam nước Đức, đã bố trí chụp hình não bộ cho Thầy Thiền chủ và tăng đoàn, nhân dịp Thầy Thiền chủ qua Đức mở khóa tu học.Phòng thử nghiệm này do 2 nhà Vật lý học là ông Tiến sĩ Michael Erb và ông Ranga điều hành máy f- MRI. f-MRI (là chữ viết tắt của functional- Magnetic Resonance Imaging) có thể tạm hiểu như 1 phương pháp cấu tạo hình, thông qua hiệu ứng cộng hưởng dưới tác động của từ trường.Chúng tôi xin trình bày sơ qua về tiến trình đo não bộ như sau:* Người được đo trong tư thế nằm, đầu không nhúc nhích trong suốt thời gian đo. Thân và tay chân đều nằm yên. Họ che 2 tai lại để bớt nghe tiếng máy chạy ồn ào.* Bắt đầu họ chụp vị trí các định khu trong não bộ .* Tiếp theo đo tuần tự qua 4 giai đoạn: 4 tánh: xúc chạm, thấy, nghe và nhận thức* Mỗi giai đoạn kéo dài 12 phút, tức là: - 2 phút không thiền, 3 phút thiền, 2 phút không thiền, 3 phút thiền, 2 phút không thiền.Điều này có nghĩa họ muốn thấy sự khác biệt giữa lúc chúng ta có suy nghĩ, có tập trung hay có lời nói thầm, trong 2 phút; rồi tắt niệm, vào định lập tức, trong 3 phút; rồi trở ra suy nghĩ …trong 2 phút; lại tắt niệm vào định trong 3 phút, cuối cùng trở lại suy nghĩ trong 2 phút cuối.* Khi đo tánh xúc chạm, họ cho 1 người cầm bàn chải nhỏ cào vào tay mình, mình có thể mở mắt hay nhắm mắt. Khi đo tánh thấy, họ chiếu hình cảnh núi có ánh nắng, mình phải mở mắt trong suốt 12 phút. Khi đo tánh nghe, họ mở nhạc. Khi đo tánh nhận thức thì không có đối tượng nào cả . Cả 2 lần này có thể mở mắt hay nhắm mắt trong suốt 12 phút, chớ không được khi mở khi nhắm.* Thầy Thiền chủ và tăng đoàn đã được chụp hình não bộ, vùng nào không hoạt động thì hiện ra màu xanh, vùng nào hoạt động hiện ra màu đỏ. Theo đúng thời gian và cách thức như trên.* Tuy nhiên sau đó, họ mời Thầy Thiền chủ trở lại 1 ngày khác đo theo sự bố trí khác hơn. Đó là: 30 giây không thiền, 30 giây thiền vào định, 30 giây không thiền, 30 giây thiền vào định. * Tất cả những lần đo này, kết quả là vùng Dưới Đồi (tên khoa học là Hypothalamus) và vùng tiền trán đều không hoạt động, hoàn toàn yên lăng, hiện ra màu xanh. Vùng tiền trán của bán cầu não phải và bán cầu não trái là cơ chế suy nghĩ, ý thức và trí năng, bao gồm luôn vùng Broca giải mã khái niệm, liên hệ đến vùng nói thầm ở thùy đỉnh (thuộc võ não,giữa đỉnh đầu), cũng như cơ chế ký ức vận hành. Đây là các cơ chế tạo ra ý ngôn và tâm ngôn. Đồng thời vùng phía sau bán cầu não trái hoạt động, hiện ra màu đỏ. Đó là vùng tánh giác, nói theo Thiền tông, gồm 4 tánh: thấy, nghe, xúc chạm và nhận thức biết.Sau đây chúng tôi xin kính mời quí vị xem hình não bộ chụp qua máy f- MRI.

Hình số 1* Hình số 1:Thầy Thiền chủ sắp được đưa vào máy để chụp hình vùng tánh nhận thức. Giáo sư Michael Erb và ông Ranga phụ trách. Cô Minh Huệ là 1 thiền sinh thông dịch tiếng Đức.* Hình số 2:Vùng Broca, thuộc tiền trán não trái, không hoạt động khi vào định, hiện ra màu xanh. Đồng thời, Vùng Dưới Đồi (Hypothalamus) bên trong giữa não, cũng không động khi vào định, và hiện ra màu xanh.* Hình số 3:Có 2 hình : hình bên trái, chụp từ sau ót, chúng ta nhìn thấy đốm màu đỏ, đó là vùng nhận thức biết không lời hoạt động khi vào định sâu. Nó nằm ở phía sau bán cầu não trái.

Hình số 2Hình bên mặt : chụp ngang, chúng ta cũng nhìn thấy đốm màu đỏ nằm ở phía sau bán cầu não trái, là vùng nhận thức không lời. * Hình số 4:Chúng ta nhìn thấy vùng Wernicke và vùng Broca không động khi vào định sâu, hiện ra màu xanh. Đồng thời vùng phía sau bán cầu nãi trái hoạt động hiện ra màu đỏ.Tóm lại, chúng tôi giới thiệu vài hình ảnh được chụp khi vào định, để chứng minh rằng khi ta vào định sâu, những vùng phát ra ý ngôn và tâm ngôn, thuộc vùng tiền trán, đều yên lặng, đồng thời ngay lúc đó, vùng phía sau bán cầu não trái hoạt động , đó là vùng tánh nhận thức biết không lời."Chương trình được tiếp diễn do Giáo Sư Nguyễn Đình Cường điều khiển tổng quát, đã giới thiệu sự hiện diện Chư Tôn Đức Tăng Ni: Thầy Linh Quang Chùa Linh Sơn Lâm Tỳ Ni, Thầy Đăng Chiếu Thiền Viện Chân Nguyên, Thầy Thích Quảng Phú Chùa Văn Thù, Thầy Thích Thông Lý Chùa Việt Nam, Thầy Thích Huệ Minh Chùa Khánh Long, Sư Cô Minh Phước Chùa Phật Quang, Sư Cô Chân Giác Chùa Phổ Độ, Sư Cô Chân Phụng Chùa Phổ Quang,... Về cơ quan truyền thông báo chí có Bà Kiều Mỹ Duyên ký giả và anh NguyễnThanh đại diện đài truyền hình SBTN, phóng viên Trọng Nghĩa đại diện đài truyền hình VHN, ông bà Ái Cầm-Thái Tú Hạp chủ nhiệm, chủ bút Saigon Times, ông Hà Tường Cát & ông Quý Nguyễn nhà báo đại diện Nhật Báo Người Việt... và phóng viên Phạm Khắc Đàm của Saigon TV, Về phía ca nhạc sĩ tân nhạc và cổ nhạc chúng tôi nhận thấy có Út Bạch Lan (cải lương Chi Bảo), Ca Sĩ Băng Châu, Thanh Mỹ, Chánh Đức, Huệ Châu, Tô Châu (Con trai của Út Bạch Lan), Mỹ Thúy, Ngọc Trân.

Hình số 3Đa số Chư Tôn Đức Tăng Ni và đồng hương tham dự đều hoan hỉ nhận phước báu từ pháp thoại của thầy Thích Thông Triệt về: "Sự lợi ích của Thiền Đối Với Thân Tâm và Trí Tuệ Tâm Linh."Đạo hữu Giáo Sư Nguyễn Đình Cường trang trọng giới thiệu hai tác phẩm: "TÁC DỤNG CỦA THIỀN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI "tập 2 cuốn 3" và "TIẾN TRÌNH TU CHỨNG CỦA ĐỨC PHẬT" của thầy thiền chủ THÍCH THÔNG TRIỆT. Mặc dù đạo hữu Nguyễn Đình Cường khiêm nhượng bày tỏ về ý kiến nhận định sơ qua hai tác phẩm của tác giả Thầy Thông Triệt nhưng đối tượng hiện diện trong buổi tổ chức ra mắt sách rất hoan hỉ về những ý niệm của ông đã nêu lên với những nhận định sâu sắc tổng quát về hai tác phẩm giá trị về tâm bệnh và đạo pháp. Chương trình được sắp xếp linh động khéo léo qua những tiết mục văn nghệ phụ diễn của các tài danh văn nghệ xa gần về đóng góp đã tạo nên một không khí thân mật ấm cúng đầy đạo vị.

Hình số 4Buổi ra mắt sách được đánh giá là thành công hơn sự mong ước của Ban Tổ chức.TÂM HUỆTường trình từ WestminsterRelated News/Bài liên quanSổ Tay Thiền: Cảm Tưởng Của Một Thiền Khách Sau 5 Kỳ Nghe PhápPage 1 of 1
Send this article to a friend.
To Anh Tuan
Aug 31, 2007 15:08:49
De tra loi ong KHOA THU DOToi duoc biet:Dia chi Thien Vien TANH KHONG:18525 Frantz Road - Perris, CA 92570 - (Tel) 951-789-0682.Liên lạc de mua sach xin goi:KHONG GIOI714-471-1192tai Houston xin lien lac Thien That Chan Nhu:281- 494- 4206


http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=76037067b7aeec441e194448063c6493

Saturday, February 27, 2010

Muốn trừ được vọng tuởng











Kính thưa quí vị:Dưới sự hướng dẫn của Thầy Thích Thông Triệt, Thiền chủ Thiền Viện Tánh Không, từ năm 1995 cho đến nay, tính tròn là 12 năm, Hội Thiền Tánh Không đã thành lập được nhiều đạo tràng Tánh Không tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Úc. Thầy đã hướng dẩn 45 khóa Thiền Căn Bản, nhiều lớp Trung Cấp Bát Nhã 1, 2, 3, nhiều lớp Tâm lý học Phật giáo, và Giáo thọ.Phương pháp thiền do Thầy Thiền Chủ hướng dẩn đã mang đến lợi lạc cho những người hành thiền qua những tác dụng đối với thân, tác dụng đối với tâm, tác dụng hài hòa và tác dụng phát huy trí tuệ tâm linh.- Tác dụng của Thiền đối với Thân xuất phát từ những tác động sinh học và dây chuyền trong hệ thống não bộ và các tuyến nội tiết khi hành thiền, giúp điều chỉnh và chữa trị những chứng bệnh thông thường như căng thẳng thần kinh (stress) hoặc suy nhược thần kinh, mất ngủ kinh niên, cao máu, cao máu mỡ, bịnh tim, gan, tiểu đường v.v...- Tác dụng của Thiền đối với Tâm, thiền chuyển hóa nội tâm từ tâm dính mắc, tâm chấp trước, tâm ích kỷ, tâm khát ái thành tâm rộng lượng, tâm bao dung, tâm tha thứ đối với mọi người, mọi việc trong cuộc sống hằng ngày.- Tác dụng của Thiền tạo sự hài hòa thân và tâm của người hành thiền, hài hòa với những người thân của mình, hài hòa với những người ngoài xã hội và hài hòa với môi trường thiên nhiên.- Và sau cùng tác dụng của Thiền giúp phát huy trí tuệ tâm linh từ thô sơ đến sâu sắc, hiển lộ tánh giác, đạt được trí vô sư và an lạc thật sự.Đây là pháp thiền của Đức Phật Thích Ca mà Thầy Thiền Chủ Thích Thông Triệt đã khai triển và mượn những khám phá hiện đại của khoa học về hệ thống não bộ và tế bào thần kinh để đối chiếu với Pháp của Phật và Chư Tổ trong thiền Phật Giáo khi hướng dẫn cho thiền sinh thực hành một cách rốt ráo và đạt được hiệu quả tốt đẹp.Một lát nửa đây, Thầy Thiền Chủ sẽ ban cho đại chúng một bài pháp thọai “Sự lợi ích của Thiền đối với Thân, Tâm và Trí Tuệ Tâm Linh”. Quí vị sẽ có thiện duyên nghe Thầy trình bày Pháp Tu Thiền do thầy hướng dẩn trong chi tiết hơn.Một tiết mục đặc biệt khác mà chúng tôi muốn giới thiệu cùng quí khách là phần trình chiếu slideshow do sư cô Thích Nữ Triệt Như tường trình về kết quã của cuộc thử nghiệm bằng máy f- MRT (functional- Magnetic Resonance Tomography) tại đại học Tuebingen, thuộc miền Nam nước Đức. Cuộc thử nghiệm nầy cho thấy các tác động vận hành của hệ thống não bộ khi hành giã KHÔNG THIỀN và các tác động vận hành của hệ thống não bộ khi hành giã THIỀN VÀO ĐỊNH.Kính thưa quí liệt vị:Mặc dù đã tận tâm và tận lực, Ban Tổ Chức chúng tôi cũng khó tránh sự sơ sót ngoài ý muốn, kính xin quý vị niệm tình tha thứ và từ bi hỷ xả cho. Trước khi dứt lời, chúng tôi một lần nữa, xin chân thành cảm ơn sự hiện diện đông đảo của quý vị quan khách, quí cơ quan truyền thông và báo chí đã giúp phổ biến rộng rãi buổi ra mắt sách, ban giám đốc cùng toàn thể nhân viên nhà hàng Phú Lâm đã giúp đỡ cho ban tổ chức trong phần trang trí và chuẩn bị thức ăn cho buổi tiệc chay đêm nay. Xin cảm ơn các anh chị em thiền sinh thuộc đạo tràng Tánh Không Nam Cali và Houston đã tận tình yễm trợ, các anh chị em thiền sinh đạo tràng Tánh Không Bắc Cali đã hết sức nhiệt tâm, bỏ nhiều thời giờ, công sức, trong công tác Phật sự nầy.Chúng tôi kính chúc toàn thể quý vị có một buổi cơm chay thanh đạm và ngon miệng, cùng thưỡng thức một chương trình văn nghệ với chủ đề Vườn Thiền Tánh Không do các ca sĩ thân hữu và các thiền sinh đã dầy công luyện tập để trình diễn trước quí vị đêm hôm nay.
Kế tiếp là phần giới thiệu hai tác phẩm của Thầy Thích Thông Triệt với:- Thiền sinh Minh Như Lê Kim Hoàng giới thiệu “Tiến Trình Tu Chứng của Đức Phật” (tái bản và bổ túc).

Cả hai cuốn sách được ra mắt tại nhà hàng Phú Lâm vào tối cuối tuần qua đã được ban tổ chức gởi tặng đến tận tay từng người tham dự.
Trong phần pháp thoại với đề tài “Lợi Ích của Thiền đối với Thân, Tâm và Trí Tuệ Tâm Linh”, Thầy Thích Thông Triệt đã trình bày: Hôm nay, chúng tôi muốn trình bày cùng quý vị đề tài: Thiền có lợi ích hay có giá trị gì đối với thân, tâm và trí tuệ tâm linh của chúng ta.
Chúng tôi có một số kinh nghiệm trong thời gian nhập thất dài hạn (*), chúng tôi rút ra được cái kinh nghiệm đó qua sự hành trì mà chúng tôi chữa được nhiều thứ bệnh. Ngày xưa, khi chưa chữa trị được những chứng bệnh đó, chúng tôi đặt câu hỏi: cũng cơ thể này tại sao chúng tôi hành thiền lại bị đau ốm bệnh tật. Rồi sau này, cũng cơ thể này mà khi chúng tôi hành thiền thì thân thể lại trẻ trung trong sáng và linh hoạt. Từ điều đó, chúng tôi đặt vấn đề nó không ngoài cái não bộ của chúng ta. Và trong não bộ chúng ta phải có cái gì đó, trong cơ thể chúng ta có cái gì đó, mà trong thời gian đó chúng tôi chưa tìm ra được câu trả lời! Chúng tôi chỉ biết rằng nếu chúng ta hành thiền đúng thì được thân khỏe, tâm an, trí tuệ sáng. Khi chúng tôi được ra thất sau 14 năm, chúng tôi về gặp lại Thầy chúng tôi là Hòa Thượng Thích Thanh Từ, chúng tôi nói với ngài là: Về sau nếu con giảng giải thiền con sẽ chứng minh thiền là một khoa học thuộc về tâm linh mà nó không đâu xa lạ cả nó vốn nằm ở trong cơ thể của chúng ta mà thôi!
Đầu tiên chúng tôi giảng giải pháp thiền của Thầy chúng tôi, thiền trong cuối thế kỷ 20... Chúng tôi chứng minh thiền đúng thì nó tác động vào đâu. Thiền sai tác động vào đâu. Chúng tôi mượn khoa học để đối chứng. Chúng tôi cho rằng cái tâm của chúng ta thật sự nó phát ra cái lịnh, mà lịnh đó thì não thi hành. Nếu nó đúng vào cơ chế nào trong não bộ mà phù hợp với pháp của Phật thì trong lúc thực hành thân của chúng ta chẳng những không có bịnh mà lại trừ được những bịnh kinh niên thí dụ: mất ngủ, cao máu, tiểu đường, hen suyển v.v... Từ đó, chúng tôi khai triển phương pháp thiền của Đức Phật bằng cách đối chiếu với khoa học.
Trong bài pháp thoại Thầy Thông Triệt (hình trái) cho biết lúc mới sang Mỹ vào cuối năm 1992, trong một chuyến đi Hawaii, Thầy may mắn gặp một thiền sinh là một bác sĩ, cũng là giáo sư tại Đại Học Hawaii và được vị này đưa vào thăm trường đại học Hawaii. Tại nơi đây thầy mượn được một quyển sách viết về Bộ Thần Kinh Não trong đó có viết về Hệ Thống Hypothalamus mà Thầy gọi là Khu Dưới Đồi, Thầy mượn về và bắt đầu nghiên cứu vùng Hypothalamus này. Lần thứ hai Thầy vào thăm trường đại học ở Seattle, tại nơi đây Thầy may mắn đọc một quyển sách khác và được biết vào năm 1999 khoa học chỉ mới khám phá cái vùng của Tánh Thấy, Tánh Nghe nằm sau bán cầu não trái và vùng Broca tức là “Vùng giải mã khái niệm” mà ngày xưa từ năm 1866 ông Broca khám phá ra từ một bệnh nhân.
Sau này các nhà khoa học tìm ra vùng giải mã là vùng bên trái não cầu và vùng nói thầm là vùng trên đỉnh đầu (thủy đỉnh).
Từ đó Thầy bắt đầu nghiên cứu về Vùng Nói Thầm để áp dụng vào việc hành thiền. Làm sao hàng phục vọng tâm, an trụ chân tâm. Và Thầy đã đạt được kinh nghiệm bằng phương pháp mới do Thầy tìm ra.
Thầy cho biết muốn trừ được vọng tuởng, thiền giả chỉ cần không nói thầm là thiền giả có thể chế ngự được vọng tưởng, tâm sẽ được an tịnh ngay tức khắc, nguyên văn lời pháp của Thầy như sau:
Muốn không theo Vọng Tưởng chúng ta chỉ cần không nói thầm mà thôi! Bởi vì Vọng Tưởng chỉ là Sự Nói Thầm. Suy nghĩ là sự nói thầm. Nếu chúng ta làm chủ được sự nói thầm thì chúng ta làm chủ được mạng lưới của vọng tưởng, tâm chúng ta liền được an tịnh ngay tức khắc. Từ đó chúng tôi khai thị hướng dẫn thiền sinh hàng phục vọng tâm bằng cách đi vào phương pháp an trụ chơn tâm hay là làm chủ tâm ngôn, tức khắc vọng tâm không có khởi lên. Ở đây chúng tôi cho rằng không cần phải kiểm soát sự suy nghĩ mà chúng ta chỉ cần áp dụng phương pháp là không nói thầm. Thực tập bằng cách đó thì sự suy nghĩ sẽ bị kiểm soát mà thực sự là không phải kiểm soát. Đó là chúng ta làm chủ sự suy nghĩ. Bởi vì nếu mình nói kiểm soát thì không được. Kiểm soát là có đối tượng, có mình, mình phải kiểm soát. Phải vậy không à? Chúng tôi cho rằng mình làm chủ sự suy nghĩ mà thôi! Khi nào muốn suy nghĩ thì suy nghĩ. Không muốn suy nghĩ thì thôi! Chúng tôi hướng dẫn thiền sinh thực tập thẳng thay vì hàng phục vọng tâm an trụ chơn tâm. Chúng ta chỉ cần an trụ chơn tâm tức là an trụ vào vùng tánh giác...
Bài pháp thoại của Thầy Thích Thông Triệt kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ đã được thiền sinh cũng như quan khách im lặng theo dõi và được ghi nhận là ai cũng thích thú muốn tìm hiểu thêm.
Cuối cùng, là phần giới thiệu slideshow chụp hình não bộ bằng máy f- MRT do sư cô Triệt Như trình bày và đích thân Thầy Thiền Chủ điều chỉnh slide show:
Sư cô Triệt Như đang thuyết trình hình chụp não bộ tại trường đại học Tuebingen
Khoa học cận đại đã tìm ra được vị trí của cơ chế tánh thấy thuộc thùy chẩm, và tánh nghe thuộc thùy thái dương, cả 2 đều ở phía sau bán cầu não trái. Còn tánh xúc chạm và tánh nhận thức biết thì họ chưa tìm ra vị trí thực sự trong não bộ. Thầy Thiền Chủ, từ năm 1995, đã muốn chứng minh khi tọa thiền vào Định, thì vùng suy nghĩ, vùng ý thức và những cơ chế phụ thuộc phát ra ý ngôn hay tâm ngôn đều không hoạt động. Trái lại, khi đó, vùng nhận thức biết, vùng tánh thấy, tánh nghe hay tánh xúc chạm hoạt động.
Mãi đến tháng 6 năm 2007, đủ duyên, qua nhiều giai đoạn tìm hiểu, và thử nghiệm chụp hình não bộ cho 2 thiền sinh Đạo tràng Tánh Không Stuttgart thuộc nước Đức, phòng thử nghiệm thuộc trường đại học Tuebingen, ở Nam Đức, đã bố trí chụp hình não bộ cho Thầy Thiền chủ và tăng đoàn, nhân dịp Thầy Thiền chủ qua Đức mở khóa tu học.
Phòng thử nghiệm này do 2 nhà Vật lý học là ông Tiến sĩ Michael Erb và ông Ranga điều hành máy f- MRT. f-MRT (là chữ viết tắt của functional- Magnetic Resonance Tomography) có thể tạm hiểu như một phương pháp cấu tạo hình, thông qua hiệu ứng cộng hưởng dưới tác động của từ trường.
Chúng tôi xin trình bày sơ qua về tiến trình chụp hình não bộ như sau:- Người được chụp, trong tư thế nằm. Một thiết bị bao quanh đầu dể chụp hình não bộ; đầu không nhúc nhích trong suốt thời gian đó. Thân và tay chân đều nằm yên.- Bắt đầu họ chụp vị trí các định khu trong não bộ.- Tiếp theo chụp tuần tự qua 4 giai đoạn: 4 tánh: xúc chạm, thấy, nghe và nhận thức- Mỗi giai đoạn kéo dài 12 phút, tức là:- Hai phút không thiền, 3 phút thiền, 2 phút không thiền, 3 phút thiền, 2 phút không thiền.
Điều này có nghĩa họ muốn thấy sự khác biệt giữa lúc chúng ta có suy nghĩ, có tập trung hay có lời nói thầm, trong 2 phút; rồi tắt niệm, vào định lập tức, trong 3 phút; rồi trở ra suy nghĩ trong 2 phút; lại tắt niệm vào định trong 3 phút, cuối cùng trở lại suy nghĩ trong 2 phút cuối.
- Khi chụp về cơ chế tánh xúc chạm, họ cho một người cầm bàn chải nhỏ cào vào tay mình, mình có thể mở mắt hay nhắm mắt. Khi chụp về tánh thấy, họ chiếu hình cảnh núi có ánh nắng, mình phải mở mắt trong suốt 12 phút. Khi chụp về tánh nghe, họ mở nhạc. Khi chụp tánh nhận thức thì không có đối tượng nào cả . Cả 2 lần này có thể mở mắt hay nhắm mắt trong suốt 12 phút, chớ không được khi mở khi nhắm.
- Thầy Thiền chủ và tăng đoàn đã được chụp hình não bộ, vùng nào không hoạt động thì hiện ra màu xanh, vùng nào hoạt động hiện ra màu đỏ. Theo đúng thời gian và cách thức như trên.
- Tuy nhiên sau đó, họ mời Thầy Thiền chủ trở lại một ngày khác chụp hình theo sự bố trí khác hơn. Đó là: 30 giây không thiền, 30 giây thiền vào định, 30 giây không thiền, 30 giây thiền vào định.
- Tất cả những lần chụp hình này, kết quả là vùng Dưới Đồi (tên khoa học là Hypothalamus) và vùng tiền trán đều không hoạt động, hoàn toàn yên lặng, hiện ra màu xanh. Vùng tiền trán của bán cầu não phải và bán cầu não trái là cơ chế suy nghĩ, ý thức và trí năng, bao gồm luôn vùng Broca giải mã khái niệm, liên hệ đến vùng nói thầm ở thùy đỉnh, cũng như cơ chế ký ức vận hành. Đây là các cơ chế phát ra ý ngôn và tâm ngôn. Đồng thời vùng phía sau bán cầu não trái hoạt động, hiện ra màu đỏ. Đó là vùng tánh giác, nói theo Thiền tông, gồm 4 tánh: thấy, nghe, xúc chạm và nhận thức biết.
Sau đây chúng tôi xin kính mời quí vị xem hình não bộ chụp qua máy f- MRT.* Đây là hình số 1: Thầy Thiền chủ sắp được đưa vào máy để chụp hình vùng tánh nhận thức. Giáo sư Michael Erb và ông Ranga phụ trách. Cô Minh Huệ là một thiền sinh thông dịch tiếng Đức. * Đây là hình số 2: Vùng Broca thuộc tiền trán não trái, không hoạt động khi vào định, hiện ra màu xanh. Đồng thời, Vùng Dưới Đồi (Hypothalamus) bên trong giữa não, cũng không động khi vào định, và hiện ra màu xanh. * Đây là hình số 3 gồm có hai hình : hình bên trái, chụp từ sau ót, chúng ta nhìn thấy đốm màu đỏ, đó là vùng nhận thức biết không lời hoạt động khi vào định sâu. Nó nằm ở phía sau bán cầu não trái. Hình bên mặt : chụp ngang, chúng ta cũng nhìn thấy đốm màu đỏ nằm bên trong não thuộc hệ thống viền não, là vùng nhận thức biết không lời. * Đây là hình số 4: Chúng ta nhìn thấy vùng Wernicke, là vùng ngôn ngữ thứ nhất, và vùng Broca là vùng ngôn ngữ thứ 2, đều không động khi vào định sâu, hiện ra màu xanh. Đồng thời vùng phía sau bán cầu não trái hoạt động hiện ra màu đỏ. * Sau cùng là hình số 5 : Bằng kỹ thuật chú ý trống rỗng, chúng ta nhìn thấy tánh xúc chạm tại thùy đỉnh hoạt động hiện ra màu đỏ. Tóm lại, chúng tôi vừa giới thiệu vài hình ảnh được chụp khi vào định để chứng minh rằng khi ta vào định sâu, những vùng phát ra ý ngôn và tâm ngôn, thuộc vùng tiền trán, đều yên lặng, đồng thời ngay lúc đó, vùng phía sau bán cầu não trái hoạt động , đó là vùng tánh nhận thức biết không lời của tánh giác. Xen kẻ giữa phần nói chuyện của các diễn giả là phần văn nghệ với chủ đề Vườn Thiền Tánh Không được điều khiển bởi nữ ca sĩ Bích Ngọc, một tiếng hát quen thuộc, rất được ái mô tại miền Bắc Cali, mà trong vài năm qua đã giả từ vườn hoa văn nghệ để đi vào Vườn Thiền Tánh Không.


http://www.tanhkhong.net/RaMatSach_BacCali.aspx