Chúng ta hãy nhìn lại con người của mình. Ai cũng ngỡ rằng có
sự mâu thuẫn là do người này đối với người kia, hoặc người kia với
người nọ, chớ không nghĩ cái mâu thuẫn đó ở sẵn trong bản thân mình.
"Cuộc đời là những mâu thuẫn”, ở đây tôi không nói những gì
cao siêu lắm mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử và
người tu. Chúng ta sống như thế nào để cho cuộc đời được an lành tự
tại, không bị những đau khổ làm ray rứt, đó là chủ yếu. Mới nghe qua
rất lạ nhưng xét kỹ thì đó là sự thật. Bởi vì người Phật tử tại gia
cũng như người xuất gia luôn luôn có những thứ buồn phiền. Than tại
sao ở gia đình mình không có ý chí thống nhất với nhau, hoặc ở trong
chùa sao không đồng tâm hiệp lực với nhau. Tập thể nào cũng có những
chuyện như vậy hết.
Lý do gì mà có những buồn phiền, những phàn nàn đó? Bây giờ chúng
ta thử kiểm tra lại nơi bản thân, từ thể xác cho đến tinh thần; và đi
xa hơn là các quan niệm, những tổ chức, và cuối cùng là làm sao thoát
ra khỏi những mâu thuẫn ấy.
Chúng ta hãy nhìn lại con người của mình. Ai cũng ngỡ rằng có sự
mâu thuẫn là do người này đối với người kia, hoặc người kia với người
nọ, chớ không nghĩ cái mâu thuẫn đó ở sẵn trong bản thân mình. Tôi nói
theo Phật học, nhưng trong y học quí vị có thể nghiên cứu để ứng dụng.
Trong Phật học Phật dạy thân này do tứ đại hòa hợp gồm: đất, nước,
gió, lửa. Như vậy đất với gió không thuận, nước với lửa không thuận.
Cho nên những gì có sự chống trả nhau người ta thường nói như nước với
lửa. Vậy trong thân mình, gió với đất có thuận không? Quí vị thấy nơi
nào có giông lớn thì đất bụi bay tứ tung lên. Như vậy, trong thân con
người khi nào lạnh phải uống thức nóng cho ấm lại. Khi nào bị nóng
phải uống thức mát cho dịu lại. Vì nóng là lửa nhiều nước ít, còn lạnh
là nước nhiều lửa ít, cho nên phải dung hòa nó. Cái gì yếu phải nâng
lên, cái gì mạnh phải kéo xuống, đây là chuyện làm của bác sĩ.
Như vậy, trong sự sống chúng ta phải làm sao trung hòa các yếu tố
có tính chất trái ngược nhau. Nếu quá bên nào cũng đều sanh bệnh hết.
Như gió với đất, cụ thể là người nào trúng gió thì phải làm sao? Trúng
gió là gió nhập nhiều, triệu chứng nó là đau rêm cả người, nên gió
mạnh thì đất rung rinh, vì vậy chúng ta phải đánh gió. Đánh một hồi
bớt gió thì người nhẹ, khỏe lại. Còn nếu ở lỗ mũi, cổ họng đất nhiều
thì nó mọc nhánh ra; phải đi cắt bỏ, nếu không sẽ bị nghẹt. Rõ ràng
đất với gió luôn luôn đối chọi với nhau, cái này trội thì cái kia bị
ngăn trở. Vì vậy chúng ta phải tìm cách điều hòa làm sao cho nó được
quân bình. Như vậy, mang thân này chúng ta thấy nó đang mâu thuẫn.
Trong nhà Phật dạy rằng, chúng ta điều hòa thân này giống như ông
chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Nó luôn
luôn thù địch nhau, muốn cho nó yên phải tìm cách điều hòa, đừng để nó
cắn mổ nhau. Nhưng điều hòa tới mức nào? Kết quả ra sao? Cố gắng điều
hòa, điều hòa tối đa, nhưng đến một lúc nào đó cái giỏ thủng bể, thì
mấy con rắn mạnh con nào con ấy chạy. Điều hòa giỏi như bác sĩ nhưng
cũng có ngày cái giỏ sẽ thủng, mấy con rắn cũng chạy. Nước chạy theo
nước, gió theo gió, lửa theo lửa, đất về đất. Không ai có thể điều hòa
được suốt năm này tháng kia cho tới năm bảy trăm năm được. Chỉ một
giới hạn nào thôi. Như vậy phần thân do đất, nước, gió, lửa nên có mâu
thuẫn với nhau, còn nội tâm có mâu thuẫn không?
Theo Duy thức học của nhà Phật thì nội tâm chia ra các nhóm: nhóm
Thiện tâm sở và nhóm Ác tâm sở. Thiện và ác có lẫn trong tâm ta hết.
Có khi sự việc gì xảy ra chúng ta bực tức nên nói, làm quá trớn. Lát
sau, Thiện tâm sở nó rầy, nói mình làm như vậy không đúng, cho nên
chúng ta bị ray rứt, tự mình thấy khó, tự mình thấy khổ, tức là chính
mình trừng trị mình rồi. Cái thiện răn cái ác, nhưng cũng có khi cái
ác thắng cái thiện. Như lẽ ra chúng ta không nói tiếng nặng với ai,
không làm cho người đau khổ, đó là tâm niệm của người tu. Vậy mà khi
có điều gì làm mình nổi tức lên thì Ác tâm sở quá mạnh, nó lấn lướt
làm cho chú thiện trốn đâu mất. Chú ác la lối một hồi, chú thiện mới
trồi đầu ra thì chuyện đã rồi. Nên nói mình có sẵn cái thiện mà cũng
có sẵn cái ác. Nội tâm chúng ta lúc nào cũng có hai thứ đó giằng co với
nhau khiến cho chúng ta bất an hoài.
Thân chống đối, tâm chống đối đều là mâu thuẫn cả, mà mâu thuẫn là
gì? - Thuẫn còn gọi là cái khiên, mâu còn gọi là cây giáo. Cho nên
giáo đâm thì khiên đỡ, chỏi lại. Trong tâm chúng ta sẵn sàng mâu thuẫn,
thân chúng ta cũng sẵn sàng mâu thuẫn. Tự mình đã mâu thuẫn thì sống
với mọi người có mâu thuẫn không? Đó là điều không ai muốn, nhưng làm
sao được! Thân đã mâu thuẫn, tâm đã mâu thuẫn thì người khác cũng vậy.
Cho nên có hòa hợp là có chống đối, không bao giờ tránh khỏi điều đó.
Như vậy trong thể xác và tâm hồn chúng ta hai thứ đó luôn có sự mâu
thuẫn.
Nói rộng hơn ở thế gian, thế gian này có mâu thuẫn không? Trong thế
gian người ta thường nói có khí âm, khí dương. Âm với dương có chịu
nhường nhau đâu! Dương nhiều thì nắng hạn khô, còn âm nhiều thì mưa
dầm dề. Âm dương lúc nào cũng chống chọi nhau, và cái nào tăng nhiều
cũng nguy hiểm. Như vậy âm dương ở thế gian cũng luôn luôn chống đối,
chớ không phải hoàn toàn hòa hết. Có sự bất thường tức là có sự chống
đối. Vì khí ở thế gian đối chọi nhau, luôn thay đổi cho nên ảnh hưởng
tới con người, ít ngày cảm, sổ mũi nhức đầu v.v… Rõ ràng con người,
không gian bên ngoài, sự sống trên mặt đất đều có sự chống đối, mâu
thuẫn với nhau, chớ không phải lúc nào cũng hoàn toàn an ổn. Về điện
cũng có âm dương, điều hòa và sử dụng được sự đối chọi của điện âm
dương, các nhà khoa học ngày nay đã tiến bộ vượt bực. Các công nghệ kỹ
thuật phát minh không thể lường trước được là nhờ sử dụng được sự
chống đối của điện. Thế nên chúng ta không sợ sự mâu thuẫn của điện,
chỉ sợ mình không đủ khả năng điều hòa và sử dụng nó thôi.
Tới con người với con người. Ở đây tôi nói giữa người nam với người
nữ. Thường người ta bảo nam thì cang, nữ thì nhu. Cang là cang cường,
nhu là nhu hòa nên cũng là chỏi. Vì vậy khi lập gia đình có chồng, có
vợ thì cũng là sự chống chỏi; bên cang, bên nhu làm sao mà giống. Cho
nên vợ chồng thường hay cãi vã nhau cũng tại lý do đó. Những gì người
nam đề nghị thì người nữ không chịu, người nữ đề nghị thì người nam
không chịu. Như vậy mới thấy cuộc sống gia đình giữa nam nữ muốn được
hạnh phúc dễ hay khó? Đã là hai tánh chất không giống nhau thì làm sao
dễ được. Quí vị mới thấy cuộc sống luôn mâu thuẫn, không có lĩnh vực
nào không có mâu thuẫn. Vì vậy muốn cho cuộc sống trong gia đình được
điều hòa thì phải hết sức khôn khéo. Đó là tôi nói chuyện cá nhân giữa
nam nữ, bây giờ nói tới tập thể.
Tập thể nào cũng có một lập trường riêng, sanh hoạt riêng, chánh
kiến riêng không giống nhau. Mà không giống nhau tức là có chống nhau.
Nên nhìn chung, tất cả từ bản thân tới con người, gia đình, xã hội
tất cả đều mâu thuẫn. Như vậy chúng ta sống làm sao được an vui, làm
sao được hạnh phúc mà ta cứ đòi hạnh phúc, đòi giống nhau thôi. Nếu
gia đình giống nhau thì phải là nam hết, chớ một bên cang, một bên nhu
thì làm sao giống nhau được. Vì vậy đối với cuộc sống này phải khéo
léo, khôn ngoan chớ không thể nào tưởng tượng được như ý mình. Ai nghĩ
rằng những gì mình đề nghị ra mọi người đều nghe, đều tuân theo hết
thì đó là ảo tưởng. Chỉ có mình đề nghị ra người ta phản đối nhiều hay
ít vậy thôi, chớ không bao giờ mọi người chấp thuận hết.
Hiểu như vậy rồi, chúng ta phải làm sao cho cuộc sống được ôn hòa,
được vui vẻ? Nói điều này tôi nhớ những năm trước có người hỏi tôi:
“Thưa Thầy, nếu có hai tập thể thù địch nhau thì theo quan niệm của
Thầy, phải làm sao cho hai tập thể đó được hòa hợp?” Tôi trả lời rằng:
“Có nước, có lửa thì có cơm ăn.” Câu trả lời đơn giản vậy thôi. Quí
Phật tử thử xét, thật ra người ta cứ sợ mâu thuẫn, nhưng không ngờ
chính cái mâu thuẫn là điều kiện để cho con người trong vũ trụ này có
sự sanh hóa. Nam không cũng không sanh được, nữ không cũng sanh không
được. Muốn sự sanh hóa được liên tục tốt đẹp thì người điều hòa phải
khéo. Như chúng ta có nước mà không có lửa, hay ngược lại có lửa mà
không có nước thì có cơm ăn không? Phải có nước, có lửa và người khéo
dùng nước, dùng lửa để nấu thì có cơm ăn. Chớ dùng nước để dập tắt lửa,
hay dùng lửa đốt cho cạn nước thì không có cơm ăn. Cho nên cuộc sống
phải khéo điều hòa, nếu nặng bên nào cũng thất bại cả. Vợ chồng trái
nhau, không giống nhau, nhưng đừng để bên nào thiệt thòi mà phải có
cuộc sống vừa phải, không nên vì được phần mình mà mất lòng người thì
gia đình tan nát. Do đó chúng ta phải có cuộc sống hết sức khéo léo và
đừng bao giờ chủ quan. Nhất là bên nam hay chủ quan ta là phái mạnh,
cái gì cũng bắt phái yếu tuân theo, đó là điều không tốt, không khéo
điều hòa. Đã không khéo điều hòa thì mầm đau khổ sẽ nảy sanh, nên đừng
để bên nào bị thiệt thòi thì cuộc sống mới đi tới chỗ tốt đẹp, an vui,
hạnh phúc.
Nhưng hạnh phúc trong cuộc đời chỉ là hạnh phúc tương đối. Vì hạnh
phúc ấy được kết hợp bởi hai thứ không giống nhau thì làm sao trường
cửu được. Phải gắng điều hòa nên cuộc sống tạm an ổn, tạm vui, chớ
không có hạnh phúc nào hoàn toàn như ý hết. Kể cả ông vua cũng không
như ý nữa, bởi vì Vua cũng có người chống, người phản lại chớ đâu phải
ai cũng nghe theo. Vì vậy chúng ta phải điều hòa để cho cuộc sống
được tốt đẹp. Như vì nồi cơm chúng ta phải điều hòa lửa, nước. Nhờ có
điều hòa nước, lửa nên chúng ta có cơm ăn ngon. Cũng vậy, trong cuộc
sống khéo điều hòa thì gia đình hạnh phúc, vợ chồng vui, con cái tốt.
Đừng bao giờ nghĩ tưởng dùng thế mạnh đàn áp người ta phải theo mình.
Bởi vì khi người ta bị đàn áp họ phải tuân theo, nhưng trong lòng họ
không phục, thế nào có lúc họ cũng phản ứng lại thôi. Cho nên khéo điều
hòa quân bình thì mới tốt, mới là người sống khôn ngoan. Còn mình
giỏi, mình khôn rồi bắt người ta cũng theo mình thì đó là chưa thật
khôn ngoan. Đây là chuyện mâu thuẫn và điều hòa giữa con người, gia
đình, xã hội. Tôi nói điều hòa, vậy điều hòa bằng cách nào?
Phật dạy, muốn điều hòa phải tập hai đức tánh: nhẫn nhục và
hỉ xả, tức là thế gian nói nhẫn nhịn và tha thứ. Muốn nhẫn nhịn và
tha thứ thì trước tiên chúng ta phải có cái nhìn thật đạo lý. Có lần
tôi được hỏi rằng: Thầy làm Phật sự có gặp những trở ngại do người
khác tạo ra không? Tôi nói: Có! Hỏi: Như vậy Thầy nghĩ sao về người
gây trở ngại cho Thầy? Tôi trả lời: Trước mắt tôi không có kẻ thù, chỉ
có những người bạn đã thông cảm và chưa thông cảm thôi.
Nhìn cuộc đời phải như vậy. Những người đã thông cảm thì tốt với
mình, còn những người tuy chưa thông cảm nhưng họ cũng là bạn, chớ
không có thù. Như vậy trong gia đình, vợ chồng chẳng lẽ coi nhau như kẻ
thù? Nếu có việc vui buồn xảy ra thì cũng nghĩ rằng đây là người bạn
chưa được thông cảm, rồi sẽ tìm cách thông cảm, chớ đừng bao giờ coi
như kẻ thù. Chẳng những trong gia đình mà kể cả mọi người bên ngoài,
chúng ta phải có cái nhìn cởi mở, thương yêu. Có thế mới giải quyết
được nỗi khổ của con người. Trên thế gian này tràn trề đau khổ bởi vì
người mạnh cứ nghĩ mình là hơn, rốt cuộc là gây đau khổ hoài. Hiểu
được chúng ta mới thấy rằng sống để đem lại an vui cho mình, cho
người. Muốn được như vậy thì mình đừng xem ai là kẻ thù hết. Đó là
chúng ta biết sống, chúng ta khéo léo.
Quí Phật tử cũng thấy, bao nhiêu năm rồi, người thì phê bình thế
này, kẻ thì mắng nhiếc thế kia mà tôi cũng cười thôi. Ai làm gì làm,
vì họ chưa thông cảm, những người bạn chưa thông cảm; nói gì thì nói,
lâu rồi họ cũng thông cảm. Chớ nghe liền nổi tức la lối với nhau, rốt
cuộc rồi thành một đám cãi lộn, không có đạo đức gì hết.
Làm sao trong cuộc sống ở gia đình chồng vợ biết nhịn nhau như vậy.
Vợ chồng là bạn nên cần hòa vui, còn nếu chưa thông cảm thì là người
bạn chưa thông cảm, chớ đừng bao giờ nghĩ là kẻ thù. Nếu thấy là kẻ
thù thì dễ đi đến đổ vỡ tan nát.
Đó là lẽ thật, cuộc sống từ cá nhân, gia đình cho tới tập thể,
không bao giờ hoàn toàn đúng theo ý mình, được chừng sáu mươi đến bảy
mươi phần trăm là tốt lắm rồi, chớ đừng đòi hỏi phải như ý hết. Những
người đòi hỏi như vậy là hiểu sai lầm, không đúng lẽ thật. Bây giờ làm
sao để thấy người xung quanh chúng ta là bạn? - Phải tập nhẫn nhịn.
Bởi vì con người ai cũng có sẵn “Ác tâm sở” là nóng giận, đàn ông đàn
bà ai cũng biết giận. Khi mình nổi giận nói lời không phải thì người
khác cũng nổi giận nói lời không phải. Vậy thì làm sao? Cái phải về
mình hết hay mỗi bên nhường một chút. Chúng ta có tật hay cãi lý. Cãi
cho ra lý mà lý nó không có thật, thường thường lẽ phải ở kẻ mạnh chớ
không thật lý. Cho nên đừng đòi hỏi lẽ thật, chỉ có ai mạnh, ai được
nhiều người bênh vực thì người đó phải. Còn ai yếu, ít người bênh vực
thì không phải. Ở đời là như vậy thôi.
Thời nay người ta dùng “lá thăm”, dù người không hay lắm nhưng được
lòng thiên hạ thì cũng được “thăm”, còn người dù cho hay mà thiên hạ
không hiểu cũng không được “thăm” như thường. Đừng cho rằng những gì
hay, những gì phải thì sẽ được. Chỉ khéo được nhiều người mến, được
nhiều người ủng hộ, hoặc đưa ra những gì đúng với sở nguyện của họ thì
họ hưởng ứng, họ theo mình. Ngược lại dù có đưa ý kiến đúng mà họ
không muốn thì họ cũng không theo như thường. Như vậy không hẳn nhiều
người khen là lẽ phải. Lâu nay chúng ta cứ ngỡ rằng được nhiều người
chấp nhận, đó là lẽ phải. Không phải như vậy. Lẽ phải chân thật cần
người có nhận định thật sâu, chớ không phải thường. Được phần đông
quần chúng theo thì trong đó đa số là những người xu hướng thôi.
Chỉ chúng ta tùy thuận với nhau, nhường nhịn nhau để mà sống. Đừng
nói việc này phải, ai làm khác thì sát phạt họ, nghĩ như vậy là không
được. Người chồng thấy mình phải, người vợ cũng thấy mình phải rồi đòi
sát phạt nhau. Như vậy là có hai quan tài rồi. Trong cuộc sống, chúng
ta phải một phần, người kia phải một phần, thôi thì nhường nhịn nhau
cho nó tốt đẹp, đó là hạnh nhẫn nhục của đạo Phật.
Nhưng nếu nhịn nhau mà không tha thứ, cứ nhớ lỗi người ta hoài thì
điều hòa được chưa? Hôm nay nhịn chớ mai mốt gặp việc cũng bùng nổ
nữa. Đó là căn bệnh người ta hay chứa trong lòng. Có ai làm phật lòng
lần đầu ráng nhịn, mai mốt gặp nữa thì nói “tôi nhịn lần thứ hai rồi
nghe”. Như vậy không phải là điều hòa thật. Chúng ta nhịn thì phải bỏ
qua luôn, đừng nhắc tới nhắc lui. Nhịn mà không chịu quên cứ nhắc
hoài. Nhắc hoài thì người kia cũng sân lên, rốt cuộc không ai nhịn ai
cả.
Vì vậy mong quí Phật tử khéo nhẫn nhịn với nhau. Qua sự nhẫn nhịn
đó chúng ta còn phải hỉ xả, nghĩa là vui mà bỏ chớ đừng gượng bỏ. Bởi
vì chẳng qua đều do khờ dại nên ta mới cãi vã với nhau. Biết rồi thì
bỏ hết đừng thèm giận hờn gì nữa. Chớ còn nghĩ mình phải, kia quấy rồi
ôm ấp, mai mốt gặp việc cãi lại nữa, rốt cuộc không hết khổ đau.
Phương pháp nhẫn nhịn sẽ đưa chúng ta tới chỗ an ổn. Nhẫn nhịn là
khéo léo điều hòa ngọn lửa, đừng để nước dập tắt lửa, cũng đừng để lửa
đốt cạn nước. Ở gia đình, vì con cái nên vợ chồng nhường nhịn nhau.
Ngoài xã hội, vì một lý tưởng nào đó mà người ta phải nhịn nhau. Trong
đạo thì vì đạo đức cao thượng nên nhường nhịn nhau, tha thứ nhau. Nhờ
thế mà gia đình, tập thể mới thật có an ổn, thật có vui tươi. Nếu
không như vậy thì chẳng bao giờ có niềm vui được. Chồng với vợ gặp
nhau gượng nói chuyện chớ trong bụng không ai ưa ai, thì đó là nỗi khổ
lớn nhất trong gia đình. Ngoài xã hội cũng thế.
Do biết cuộc đời là mâu thuẫn nên chúng ta phải điều hòa bằng hai
hạnh: hạnh nhẫn nhục và hạnh hỉ xả. Muốn được nhẫn nhục, hỉ xả, trước
phải có tâm từ bi, thấy tất cả là bạn, không có ai thù. Ba điều đó từ
bi là trước, rồi nhịn sau, tha thứ nhau. Không có từ bi thì không thể
có nhẫn nhịn và tha thứ được. Cứ cho người làm trái ý mình là kẻ thù
thì không bao giờ chúng ta nhường nhịn. Cho nên đừng thấy ai là kẻ thù
cả, chỉ có bạn đã thông cảm và chưa thông cảm. Đó là tâm từ bi. Chính
do tâm từ bi nên chúng ta mới nhường nhịn, tha thứ nhau được. Chúng
ta ứng dụng giáo lý của Phật trong cuộc sống thì mình sống vừa có đạo
đức, vừa được an vui trong gia đình.
Đó là ba điều kiện để chúng ta điều hòa sự mâu thuẫn. Tuy khó nhưng
chúng ta phải ráng ứng dụng trong cuộc sống, nếu không ắt sẽ chịu khổ
thôi. Hiểu được vậy chúng ta mới biết sống và sống có hạnh phúc, chớ
đừng tranh phải quấy hơn thua thì không bao giờ hạnh phúc. Đó là lẽ
thật.
Tóm lại, muốn cho sự sống tốt đẹp bình yên thì phải đủ ba điều
kiện: từ bi, nhẫn nhục và hỉ xả. Nói theo thế gian là tình thương,
nhẫn nhịn và tha thứ. Điều cấm kỵ nhất là đừng bao giờ ôm ấp ảo tưởng
rằng ai cũng tùng phục ta, chìu theo ý muốn của ta hết. Đó là lầm to.
Kinh nghiệm trong cuộc sống đã cho thấy, tôi sống chung quanh năm
sáu trăm Tăng Ni, không bao giờ tôi dám ảo tưởng rằng ai cũng giống
hệt tôi và tôi nói ai cũng nghe. Có những điều họ nói không vừa ý tôi,
nhưng rồi tôi cũng bỏ qua, không có buồn. Chớ nếu mỗi chút mỗi buồn
thì chắc tôi chết sớm lắm. Thôi thì việc gì cũng bỏ qua, miễn họ tu
được là tốt.
Vì vậy quí Phật tử nhớ, vợ chồng có gì trái ý nhau nên bỏ qua, miễn
gia đình bình yên, con cái học hành đàng hoàng, khôn lớn nên người là
được rồi, những gì riêng tư thì bỏ qua hết. Vì việc chung nên bỏ cái
riêng thì sẽ được an ổn. Ở trong gia đình chẳng những vợ chồng không
giống nhau mà cha mẹ, con cái cũng không giống nhau. Muốn được bình
yên vui vẻ thì trên dưới cũng phải điều hòa. Cái khổ là cha mẹ không
bao giờ nhịn con. Con có chịu nhịn hay không chịu nhịn cha mẹ thôi,
chớ cha mẹ không bao giờ nhịn con, mà chắc gì cha mẹ đã trúng một trăm
phần trăm. Bởi vì người ta cứ cho rằng cha mẹ sanh ra con cái nên cha
mẹ là bề trên, con cái không có quyền cãi. Nhưng thật ra cha mẹ sanh
là sanh thân thể thôi, chớ đâu có sanh được tâm hồn. Tâm hồn con cũng
có cái hay riêng của con nên cha mẹ cũng phải nhịn. Như tôi là thầy,
đâu thể nhịn trò, nhưng có khi thầy cũng bỏ qua. Bỏ qua tức là nhịn
rồi. Nhờ vậy tôi điều hòa được mấy trăm người, chớ nếu bắt như mình mà
người ta không được như mình, rồi đuổi đi hết thì thôi, chắc tôi cũng
sống một mình tôi. Hiểu được như vậy mới thấy nhờ chúng ta khéo điều
hòa nên mọi việc được tốt đẹp. Đây là phương pháp thứ nhất, phương
pháp tương đối.
Bây giờ tới phương pháp thứ hai là phương pháp tuyệt đối, phương
pháp này ít người thực hiện được. Bởi vì khi nào chúng ta dẹp được tâm
đối đãi của mình; Tâm sở thiện, Tâm sở ác hết thì chừng đó hoàn toàn
khỏi nhẫn nhịn, khỏi tha thứ gì cả. Nên nói tuyệt đối là vậy. Cũng như
Lục tổ Huệ Năng bảo Thượng tọa Huệ Minh: “Không nghĩ thiện, không nghĩ
ác, cái gì là Bản lai diện mục của Thượng tọa Minh?” Ngay câu nói này
Huệ Minh liền nhận ra Bản lai diện mục của mình. Bản lai diện mục đó
không có hai bên, mà không có hai bên thì đâu còn mâu thuẫn. Không còn
mâu thuẫn mới là vĩnh viễn an lành. Đây chính là mục đích Phật nhắm
đến để dạy chúng ta tu đạt được giải thoát viên mãn.
Cũng như trong Tín Tâm Minh, Tổ Tăng Xán nói: “Tín tâm bất nhị, bất
nhị tín tâm.” Tin mình có cái Tâm chân thật thì không còn hai. Không
còn hai thì mới tin được Tâm chân thật của mình, còn Thiện tâm sở và
Ác tâm sở không phải thật tâm của mình. Một nhóm tham lam và một nhóm
hiền lành, hai nhóm đó lặng xuống thì mới hiển bày Tâm chân thật của
mình. Được Tâm chân thật rồi thì cười hoài, không cần nhẫn nhịn, không
cần tha thứ gì nữa. Nhưng nếu hai thứ đó còn thì phải từ bi, nhẫn
nhịn, hỉ xả cuộc sống mới yên. Chừng nào chúng ta thoát qua hai thứ đó
mới được an ổn vĩnh viễn. Quí vị thấy Tổ thứ ba, Tổ thứ sáu đều dạy
chúng ta bỏ hai thứ đó. Bây giờ gần nhất là Tổ Trúc Lâm, Ngài có bài
kệ “Hữu Cú Vô Cú”, tức là “Câu Có Câu Không”. Người còn thấy có, thấy
không là còn thấy hai. Tôi tạm dẫn vài câu trong bài kệ ấy:
Hữu cú, vô cú
Tự cổ, tự kim
Chấp chỉ vọng nguyệt
Bình địa lục trầm…
Nghĩa là thấy có thấy không, từ xưa đến nay, như người chấp ngón
tay mà quên mặt trăng. Ngón tay chỉ mặt trăng mà cứ cho là mặt trăng
chính tại đầu ngón tay. Đó là kẻ ngu xuẩn. Phải bỏ ngón tay mới thấy
mặt trăng ở trên kia. “Bình địa lục trầm”, tức là trên đất bằng mà chết
chìm, đây là chỉ cho những kẻ quá ngu xuẩn. Còn hai bên là còn đau
khổ, còn ngu xuẩn. Chừng nào hết hai bên mới được tự tại, an lành. Nên
phải hiểu quí thầy dạy Phật tử tu, ngồi thiền để làm gì? - Để bỏ cái
tâm chạy theo hai bên đó. Ngồi thiền thì nghĩ ác, nghĩ lành gì cũng bỏ
hết để đi tới chỗ không còn hai, khi đó mới hoàn toàn giải thoát. Còn
có hai thì không bao giờ giải thoát được. Do đó chúng ta mới hiểu ý
nghĩa tại sao mình phải ngồi thiền, tại sao mình bỏ hết tất cả vọng
tưởng thiện, ác. Bởi vì còn thiện tức là còn ác đối đãi, vì vậy phải
buông cả hai thì tâm mới yên. Tâm yên đó mới là Tâm chân thật, còn tâm
nghĩ thiện nghĩ ác v.v… chưa phải là Tâm thật. Lâu nay chúng ta cứ
tưởng nó thật, giống như ngón tay chỉ mặt trăng mà chúng ta cứ cho đầu
ngón tay là mặt trăng. Không ngờ bỏ đầu ngón tay, nhìn tận chân trời
mới thấy mặt trăng, người tu phải khôn ngoan ở chỗ này. Bởi vì tu là
siêu thoát. Siêu thoát nghĩa là không kẹt trong đối đãi. Không đối đãi
thì qua được các thứ mâu thuẫn khổ đau, hoàn toàn an lành tự tại, cho
nên mục đích cuối cùng của người tu Phật là không còn thấy hai. Được
vậy thì tự nhiên hết mâu thuẫn, không còn gì mà chống đối.
Song nếu người chưa qua khỏi hai bên thì phải tập tu từ bi, nhẫn
nhục và hỉ xả thì cuộc sống mới yên lành. Bước đầu quí Phật tử nên tập
từ bi, nhẫn nhục và hỉ xả trước cho cái mâu thuẫn trong mình được
điều hòa, cuộc sống được bình an. Lấy đây làm bài học thì có thể nói
nghe kêu một chút là có “một triết lý sống”. Vì lâu nay Phật tử sống
mà không biết sống làm sao, cho nên ai cũng nuôi cực đoan trong mình
rồi mang lấy đau khổ, kêu trời trách đất hoài. Nếu biết được lẽ sống
như vậy thì cuộc sống rất bình an. Nếu vượt qua luôn sự đối đãi thì
thành Thánh mất rồi, không nói Thánh cũng là Thánh, có việc gì phải
buồn. Chúng ta còn thương người làm lành thì ghét người làm ác, cho
nên còn có hai tức là còn đối chọi. Chỉ khi nào qua được hai bên mới
hết mâu thuẫn. Ý nghĩa của đạo Phật cao siêu là vậy.
Buổi nói chuyện hôm nay nếu Phật tử ứng dụng được trong cuộc sống
thì thật là hay, bằng ngược lại thì học Phật bao nhiêu cũng chẳng có
ích lợi gì. Quí vị hãy nhớ câu này: “trước mặt không có kẻ thù” thì
cuộc sống được an lạc nhiều rồi đó. Đạo lý thật hay, nhưng đôi khi tôi
thấy rất buồn vì kể cả người tu cũng không thực hành nổi, cứ thù người
này, giận người kia. Người tu mà nói giận người này, thù người kia
thì chưa phải người tu. Người hiểu thấu đáo cuộc sống rồi thì chỉ cười
thôi, không có gì quan trọng hết. Khi đặt vấn đề quan trọng, có người
hưởng ứng với mình thì là bạn, không hưởng ứng trở thành thù. Cứ mãi
như vậy thì phải chịu đau khổ thôi.
Có nhiều người hỏi tôi: “Thầy có thuật gì mà điều hòa mấy trăm Tăng
Ni và nhất là bên Ni?” Tôi nói: Ai đến thưa kiện người này sai, người
kia trái, tôi đâu có xử, tôi bảo: thấy người ta quấy thì mình cũng đã
quấy rồi. Nhờ vậy không ai dám đến thưa kiện nữa. Quí Phật tử có thấy
thật tình là như vậy không? Vì chưa bao giờ hai người cãi nhau mà có
người chịu mình quấy cả, nhưng làm sao cả hai đều phải được! cho nên
thấy người quấy là mình đã quấy trước. Không quấy thì không cãi, mà
cãi thì đã quấy. Đây là kinh nghiệm, từ kinh nghiệm sống cho đến tu
tập Phật dạy rất nhiều, nhưng trọng tâm đều nằm ở những điểm đó. Nhiều
vị sau này giảng một bài pháp dài mênh mông mà chỉ toàn lý thuyết
suông thì không đi tới đâu hết, phải có thuật sống để cho người biết
mà noi theo.
Điểm ưu việt của Phật giáo đời Trần chính là chủ trương Tam giáo
đồng nguyên. Thiền tông dung hợp chớ không thấy đây khác kia để rồi đi
đến chống chọi nhau. Do đó người trong nước theo đạo Lão, đạo Khổng
không chống với đạo Phật. Nhờ ba tôn giáo hòa nhau nên dân mạnh, đó là
điểm rất hay.
Tóm lại, mục đích buổi nói chuyện hôm nay hết sức rõ ràng, tôi mong
quí Phật tử nghe rồi áp dụng những điều tôi nói vào cuộc sống cho
khéo, cho đầy đủ ý nghĩa, mới thấy niềm vui hiện tại - sống là vui.