Friday, February 10, 2012

CÂY CHANH THÁI - Cách dăm cành ...


    Kaffir lime


Use Kaffir Lime Leaves
Mấy năm trước , có người bạn tặng cho QN cây chanh Thái ...  quí nhau lắm mới tặng đấy .!

 Nhưng lúc đó chưa biết công dụng của lá , thấy cây lớn choáng chổ , gai nhiều , mà trái chẳng thấy đâu , nên đào lên , đem cho người bạn khác ...
Bây giờ , biết ăn lá : cắt nhỏ , trộn  làm gỏi gà , gỏi Hến , nấu canh chua . .v.v. thơm ngon lắm ... nên QN lại tìm mua một cây khác , để lấy lá ăn  .

Mà phải rẻ đâu ! một cây bé xíu , bị nhà vườn vạt gần trụi nhánh ( chắc dùng để chiết thêm cây khác , bán cho có lợi ) mà giá  tới $25 . cây lớn hơn từ $50 - $60 ...

Loại  cây này có lá hình số tám , sức sống rất mạnh , hầu như trồng chỉ để ăn lá , vì trái rất ít  , mỗi cây dù lâu năm cũng chỉ có  vài trái một  mùa , đã vậy lại khô , chẳng có nước , chỉ dùng để lấy hột , ươm cây mới mà thôi .

   
 Có người chịu khó , cạo lớp vỏ chanh  bên ngoài , dùng làm hương liệu bỏ vào bánh nướng , cho mùi  rất thơm ... nhưng QN chưa thử bao giờ ..


Kaffir Lime Tree Grafted Dwarf/Patio/for Container Growing


Dried Kaffir Lime Leaves - 15 leaves (.1 oz) Thai Seasoning -     0 oz
lá hái vô bỏ tủ đá , ăn dần

Từ khi học được cách chiết cây , dăm cành . QN vẫn thường hay thí nghiệm trên cây cỏ vườn nhà , có lúc thành công , có lúc thất bại . 
Nhưng sau nhiều lần thử , QN thấy , cây chanh thái là QN chiết thành công nhất . 

Từ cây ban đầu , QN chiết lần đầu ra được sáu cây nhỏ , Thấy bạn bè thích , QN đem tặng hết .  

Chiết lại đợt hai , vì cây mẹ hết nhánh , nên chỉ chiết được 4 cây nhỏ , dù hiện tại vẫn còn non nớt , nhưng đã có tự tin nên đem cây mẹ tặng luôn cho cô  cháu . 
( Ở Houston , cây chanh thái bây giờ là mặt hàng đang HOT ) .

Hôm nay , QN viết về cách chiết nhánh chanh thái , đơn giản , dễ dàng , dùng để lấy lá ăn , làm quà cho bạn ... rất được ưa thích .. vì giá mua khá mắc .


nhánh  con mới chiết vào tháng trước , giờ đang ra lá non ..

Trước hết :
 Lựa nhánh nào đang ra lá non , lắt bỏ khúc ngọn một đoạn  , khoảng 1-2 lóng tay  , đợi vài ngày sau cho vết thương , khô lành , cho nhánh còn lại cứng cáp ... 
Sau đó mới  cắt nhánh , dài khoảng gang  tay để  dăm . 
Như vậy khúc đó không già quá, mà cũng không non quá . Tỉa bỏ hết lá trên nhánh vừa cắt , chỉ chừa lại 2 lá để hút dưỡng chất nuôi cây .

Nếu kỹ , ta có thể cạo sơ lớp vỏ ngoài chổ vừa cắt , nhưng chớ đụng vào phần gổ của nhánh cây , tuy nhiên đối với chanh Thái , khâu này không có cũng không sao .


... thấm nước & nhúng vào bột
 
cạo bỏ phần vỏ bên ngoài
 

 
Hủ bột giúp kích thích mọc rể nhanh , có bán ở Home depot hay Low 's


Lấy  nhánh này, thấm nước ở phần cắt ,  nhúng trong rooting hormone loại như trong hình  (mua ở Home depot hay Lowe's), rồi dăm vào đất ẩm  . Đất ướt vừa phải ( không khô , không sủng nước) . Nhớ khi dăm , lấy chiếc đũa , chọc một lỗ trong đất , rồi mới để nhánh cây vào lỗ, như thế chất bột vẫn còn dính trong nhánh , không bị tuột đi . Sau đó nện  đất cho chặt dưới gốc , rồi bọc trong bao nylon cột lại , nhớ đục vài  lỗ nhỏ ở cái bao cho thoáng khí , rồi đem để trong chỗ im mát .


nước bốc hơi , đọng lại trên thàng bao , rồi rớt lại vô chậu


Sau gần một tháng , mở bao ra , những nhánh chiết còn xanh um , có những mụt trên thân , chuẩn bị ra mầm non mới .


Hơi nước đọng lên thành bao rất nhiều , nên giữ ẩm tốt .




Bao phải lớn và rộng , để có đủ không khí , cắm một cây chống ở giữa , giúp  giử cho bao  thẳng đứng 
 
 
Sau một tháng , mở ra check , 3 cây lá xanh tươi , đất vẫn ẩm .. Bingo ... thành công !

Với cách này , bạn không cần phải lo lắng chêm thêm nước để giữ ẩm mỗi ngày , chỉ thỉnh thoảng hai , ba tuần mở ra coi lại , nếu thấy đất hơi khô thì châm vào chút nước ... rồi cột bao , để lại vào chổ cũ .
Theo kinh nghiệm của QN , có khi đi xa cả tháng , về coi lại thấy đất vẫn còn ẩm , cây vẫn xanh tươi . thích nhất là điểm này... 

 ( careless ) .
Khi chiết cây , giữ được độ ẩm thường xuyên là quan trọng nhất , thành công hay thất bại phần lớn là ở iếu tố này  .

Sau vàt tuần , mở bao ra check , ( thường QN dùng bao bọc quần áo của tiệm dry clean ) , thấy đất vẫn ẩm , lá chanh vẫn xanh tươi là thành công rồi , đợi một thời gian tới khi thấy ra nụ non , lá mới thì bỏ bao  , đem cây ra ngoài , tuy nhiên vẫn để trong mát vài ngày cho cây thích nghi dần với không gian mới ... 

PS : thời tiết mát mẻ , vào mùa thu , thích hợp cho dăm cành , xác suất  thành công thường cao hơn muà hè ...(?)

Còn thời gian bao lâu cây mới mọc rễ ?, ra lá mớí ? , chuyện này còn tùy theo thời tiết , nhánh non hay già . v.v.v., 

Nhưng QN biết , với chanh thái phải mất khá lâu , có khi , một tháng , hai tháng . .. tuy nhiên sau vài tuần thấy cây vẫn xanh tươi , thì thành công 99 % rồi , chỉ còn kiên nhẫn thôi , không lâu nữa bạn sẽ có cây con với  chồi non nhánh mới , cảm giác thành công , tạo được  một mầm sống ... thích thú lắm !

. QN áp dụng cách này cho nhiều loại cây , có cả chanh , tắc , quít .... Xem thêm : Chỉ dẫn Kỷ thuật ghép cành của Bro Ngáp Ruồi .


Cây kim thất tai , trị tiểu đường ?

 Hôm tết có người bạn tặng cho một nhánh quít rất đẹp  , hái từ vườn nhà  , có kèm cả cành lá . Ăn thấy ngọt , thích quá , QN lấy nhánh này , giăm thử chơi , mà thành công . Cứ vậy giờ vườn QN , cây con , cây mẹ tràn lan .  Tiếp tục như thế này , chắc có lúc đổi nghề , đổi luôn tên blog , dựng bảng hiệu thành :

                                                  Qui nhơn nursery ,

Bán cây , bán hột giống ... hahaha . !

Nếu thật vậy , xin các bạn ủng hộ nhé  ...


CN xin cám ơn bạn Qui Nhơn nhiều vì đã cho mình  copy bài này về :

1 comments:

  1. Anh QN co cay chanh Thai Kaffir Lime muon ban khong, em mua 1-2 cay ve trong.
    Email cho em dia chi nha anh o dau de toi mua cay duoc khong?

    ReplyDelete