Wednesday, February 15, 2012

Đôi lời Tri tưởng một nguồn Ân


                 Cố Sa Di Ni Thích Nữ Chơn Huyền
       Trong Phật giáo không có những đại danh  cao ngất ngưỡng để ca ngợi hoặc tưởng thưởng công lao hy sinh, đóng góp nào đấy của một cá nhân , dù đó là người mẹ, người cha của chúng ta, những người  mà đức Phậg từng tuyên cáo với thế nhân là những vị Phật  hiện tiền. Bởi lẽ, tấ cả cũng chỉ là hư danh, đứng trên một nền tảng không thật. Và tất nhiên, người con Phật chúng ta đã thấm nhuần tư tưởng đó nên không hề màng tới, kể cà một lời ngợi ca suông.
                      Thế nhưng, từ trong cuộc sống thật của mỗi chúng ta, nền tảng Tứ Đại trọng Ân đã được đức Phật thiết lập tự ngàn xưa vẫn là kim chỉ nam , định hướng  trên đường tu học. Đó là chân lý thật-rất thật trong cuộc sống Chính vì đều này mà  chúng ta không  xem trọng hư danh là vậy.
                       Cũng vì vậy, dù ngay sau khi nhận được tin  Sa Di Ni Thích Nữ Chân Huyền viên tịch, tôi có gởi lời chia buồn và cầu nguyện đến T.T Thích Nhật Từ, mà sao lòng cứ miên man ray rức, cảm tưởng như mình chỉ làm một động tác sáo rỗng trước một cuộc đời đạo hạnh , sản sinh ra cho thế nhân , cho đạo pháp những con người hữu dụng hiện hành. Cho nên lại xin tạm mượn đôi dòng này nói lên những điều mình chưa nói  được để góp nén hương lòng tiễn đưa chơn linh người về bên Phật.
                       Tôi cũng mất mẹ, mới cúng đại tường đây thôi., nên tôi rất hiểu và thấm thía tâm trạng này trong  tư thế một người con Phật. Tôi luôn thầm cảm ơn mẹ tôi, đã sanh ra tôi và hy sinh rất nhiểu thứ để tôi an tâm lo bề học Phật. Bà không có cái  diễm phúc  quay về nương tựa  Tam Bảo trong những tháng năm cuối đời như thân mẫu TT, Thích Nhật Từ, nhưng trong thâm tâm tôi, bà có công rất lớn. Điều này tôi chỉ dám công khai bộc lộ khi Thầy Thích Huyền Lan khi ấy đã  có nói rằng “Tôi rất cảm ơn Bà cụ đã sản sinh cho  Phật giáo  những con người dám nói dám làm , dành tất cả cho đạo pháp mà không đòi hỏi bất cứ  quyền lợi nào”.
                        Khó khăn lắm mới  kể lại những điều đó, nhưng hơn hết tôi muốn từ câu chuyện của mình  nghĩ về sự hy sinh rất lớn của  thân mẫu TT Thích Nhật Từ. Những gì TT Thích Nhật Từ làm được nhiều thành tựu,lợi lạc cho đạo pháp hôm nay không thể không nói đến  nguồn thâm ân cao cả của  người mẹ.
                   Đúng vậy, TT Thích Nhật từ là một vị thầy mà ngay từ  giữa thập niên 80 thế kỷ trước tôi đã rất ấn tượng và liệt vào danh sách những vị tăng trẻ nên tin tưởng của mình. Niềm tin đó cho đến tận bây giờ vẫn không hề  sai . Sau này trong những khi làm việc , một vài  va chạm nhỏ trong nhận định giữa tôi và TT Thích Nhật Từ có  xảy ra , đó là chuyện đương nhiên, nhưng đó không phài là tất cả nhất là với những gì chính TT  đã làm và hổ trợ tôi không nhỏ trên bước đường phụng sự chánh pháp cho đến tận bây giờ.
                   Càng nể phục  tài năng của TT Thích Nhật Từ bao nhiêu tôi càng thêm cảm kích thân mẫu thầy bấy nhiêu, người đã cho tất cả, vì đạo pháp. Làm sao mà thân mẫu người un đúc nên một tinh thần vượt thoát cao hạnh , vượt qua không biết  cơ man khó khăn, trù dập; và khi còn lận đận du học  lại sản sinh ra một wedsite ĐẠO PHẬT NGÀY NAY lừng lẫy, một trang wedsite mà theo TT Thích Đồng Bổn là một sáng tạo  độc đáo đầu tiên của mạng lưới xa lộ thông tin Phật giáo chúng ta.
                    Vậng ! có những bà mẹ như thế đấy.
                    Ở đây không  có “gien” di truyền nào mà chỉ có phước lực và tự lực giác tha, đã trao lại cho  con cháu, nhất là ở giai đoạn còn bé thơ. Hơn nhau là ở chổ này. Cụ bà Sa Di Ni Thích Nữ Chơn Huyền đã làm được điều đó và Phật giáo chúng ta ngày nay được thừa hưởng . Tôi thường được nhạc sĩ Nhât Dũng và nhà giáo Kim Loan  kể về thởi thơ ấu của TT Thích Nhật Từ ở vùng trời Gò vấp , càng thêm thấm thía công lao dạy bảo và vững vàng trong mọi nghịch duyên trong cuộc sống của Cụ Bà Sa Di  Ni Thích Nữ Chơn Huyền.
                   Không được về bên kim quan, trực tiếp bái tạ một nguồn thâm ân đã sản sinh ra một con người tài ba lỗi lạc là TT Thích Nhật Từ; người luôn luôn hổ trợ và giúp đở tôi trước mọi bão giông . Xin được góp đôi dòng này ngưỡng vọng ngàn năm.

                     NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT


http://nguoiphattu.com/news/doi-loi-tri-tuong-mot-nguon-an.d-2515.aspx

0 comments:

Post a Comment