Tuesday, June 3, 2014

Bánh Ống Sóc Trăng Gắn Liền Với Tuổi Thơ

Từ bao đời nay, bánh ống là món ăn vặt quen thuộc của người Khmer. Bánh ống có thể dùng làm bữa ăn sáng hoặc món ăn vặt vào buổi chiều. Bánh ống được làm từ bột gạo xay nhuyễn trộn với màu của lá dứa, đường và nước cốt dừa. Ngày xưa khuôn bánh được làm bằng ống tre cưa ngang khoảng 15cm, nhưng nay được thay thế bằng ống nhôm để tiện trong việc vệ sinh.
banh-ong-soc-trang-gan-lien-voi-tuoi-tho2
Ở giữa khuôn có một que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn dùng làm đáy. Khi chế biến, người làm bánh đặt khuôn trên nắp nồi, trong nồi có chứa nước, rồi bắt đầu đổ bột vào ống như chưng cách thủy, khoảng 2 phút là bánh đã chín. Chờ khoảng 5 phút thấy mùi thơm sực nức trong ống bốc lên tận mũi là bánh chín. Giở nắp thiếc ra, kéo nhẹ chiếc que lên lấy bánh ra, đặt bánh vào miếng lá chuối. Rắc thêm vào đó một ít muối mè, xác dừa nạo trao cho khách là xong…
banh-ong-soc-trang-gan-lien-voi-tuoi-tho
Nhìn chiếc bánh hình trụ màu xanh ngọc thạch, trên có xác dừa nạo trắng tinh và muối mè tỏa hương thơm ngát trông thật bắt mắt và hấp dẫn. Cắn một miếng bánh sẽ cảm nhận vị béo, ngọt, xôm xốp của bánh hòa lẫn mùi thơm của mè, của lá dứa… lan tỏa vào miệng.
 Trong đời sống của người dân miền Tây nói chung, bánh ống là món quà quê rẻ tiền mà đứa trẻ nào cũng thích.

http://songtotmoingay.com/meo-vat/nau-an-ngon/banh-ong-soc-trang-gan-lien-voi-tuoi-tho/