Monday, June 9, 2014

Kỹ năng ứng xử với con: Cho trẻ sự lựa chọn

Tamly) - Bằng cách đưa những sự lựa chọn rõ ràng và lời cảnh báo điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho trẻ trong những tình huống không như mong muốn của người lớn sẽ tránh làm cho tình huống trở nên tệ hại hơn.
Xem hình đúng cỡ ..
Một người đàn ông đến đón con ở trường mẫu giáo khi con đang chơi với bạn ở sân trường. Anh nói với cô con gái nhỏ là họ cần lên xe về nhà. Cô bé bắt đầu la hét, đòi bố cho chơi tiếp.

Trong tình huống này, theo bạn, người bố xử sự như thế nào? Liệu anh ta có làm theo những cách sau đây không:

- Giải thích dài dòng những lý do họ phải lên xe về nhà, để ép con gái làm theo ý muốn của mình?
- Nhắc đi, nhắc lại một sự lựa chọn hay đưa ra nhiều cách lựa chọn, chờ con gái đồng ý làm theo?
- Cố gắng đưa ra nhiều thứ dỗ dành con gái
- Hay quát mắng, doạ nạt, thậm chí đánh con, làm tổn thương con?

Trên thực tế, người bố trong tình huống này đã đáp lại thật đơn giản: “Bố thấy con chưa muốn về, nhưng chúng ta phải lên xe về bây giờ. Thế con muốn bố dắt tay con hay bế con lên xe”, rồi anh ta bế cô bé lên xe.

Bằng cách trao cho con quyền quyết định nó muốn lên xe theo cách nào và nhanh chóng thực hiện, người bố đã chứng tỏ rằng đưa cho một đứa trẻ những lựa chọn có giới hạn có thể ngăn chặn sự cáu giận. Chúng ta biết rằng, cũng như mọi người, trẻ em luôn kháng cự lại khi bị ép làm điều chúng không muốn. Trong nhiều trường hợp, vì bị ép buộc, chúng thường học cách phớt lờ chúng ta. Việc đưa ra những lựa chọn rõ ràng và cảnh báo điều gì sẽ xảy ra tiếp theo vừa thể hiện sự tôn trọng trẻ, nhưng cũng làm gia tăng sức mạnh của chúng ta. Đặc biệt, thực hiện lời cảnh báo một cách bình tĩnh sẽ cho thấy tầm quan trọng của thông điệp chúng ta đưa ra cho trẻ.

Đúng như Haim G. Ginott (1922 – 1973) – TS, nhà giáo dục học, người chữa bệnh bằng liệu pháp tâm lý cho trẻ em nói: Nếu tôi nói với một đứa trẻ “Chơi bóng trong nhà làm phiền bác, cháu có thể chơi nó ở ngoài nhà, hoặc cất bóng đi. Cháu quyết định đi”. Tôi nên chuẩn bị để cất quả bóng đi nếu nó tiếp tục chơi ở trong nhà. Khi đó, tôi có thể nói: “Jimmy, bác thấy cháu đã quyết định rồi”.

NTH.

PS : Đưa ra 2 sự lựa chọn , 1 cái thật vô lý và 1 cái theo ý mình , dĩ nhiên bé sẽ chọn theo ý mình à ...hic...
 “Chơi bóng trong nhà làm phiền bác, cháu có thể chơi nó ở ngoài nhà, hoặc cất bóng đi. Cháu quyết định đi”  

Mình hay chơi cái chiêu này với con mình lắm , nuôi con lâu ngày tự nhiên khôn lên à , phải tùy cơ ứng biến với "mấy con giặc nhỏ này " :)