Thursday, June 12, 2014

Cà ri chay



Lâu lắm rồi CN khg có nấu cà ri chay  vì mình khg thích món này  :)  Nhưng "củng bởi tại "  :) mấy đòn chả chay  làm hơi cứng nên đem nấu cà ri cho nó mềm lại dễ ăn chút . Mà sao bột mì căn CN khg thích ăn lắm , ăn tàu hủ vậy mà ngon hơn  .  CN mua khoai môn cắt cục vuông vuông rồi đem deep fried , sau đó thả vô nồi cà ri , nấu ra chỉ thích ăn khoai và nước  :)

   Nhà khg có bánh mì nên ăn với bún , nên mình nêm nước hơi mặn chút , chan vô bún là vừa ăn , tới khi ăn với bánh mì thì  thêm soda dừa và nước vô thêm cho lạt bớt , CN nấu đại ăn thấy được lắm , lục tủ ra có tới 4 loại cà ri , đem ra nếm thử thì thấy cái hiệu cà ri nị Ấn Độ  $2.69  / 1 hủ  nhỏ nhỏ , ngửi mùi thấy thơm dịu  ngon , còn càri xanh sau thấy kỳ kỳ nên mình khg có nấu . Sau đó CN cho thêm tá lả hết vậy mà ra nồi cà ri thơm ngon lắm , CN cho thêm bột nghệ , bột hồi , ngũ vị hương , bột sả , bột củ hành , bột gừng.... vậy mà ra nó thơm ngon lắm nghen , mình khg ngờ luôn ...hehe.... nhiều lúc bỏ tùm lum vô , sau đó ăn khg nổi bỏ nguyên nồi lun , có đợt này sau hên thế  :) , mình đem chả chay xào với dầu ăn cho thơm , sau đó mới đổ nước lạnh vô , nêm nếm vừa ăn , sau cùng là cho nước cốt dừa hiệu chef choice vào 1 lon , nó béo qúa chừng luôn , ăn với bún cũng OK lắm .


Hôm qua đi Lowes  thấy bán  chậu nhỏ , để cái tên là basil , mình hái lá ngửi thử thì thấy nó thơm mùi xả lắm , thì ra là cây kinh giới   :) rinh  1 chậu về trồng luôn , sẵn mua luôn để mắc công chạy đi xin làm biếng qúa  :) 

Nấu xong mệt qúa chả muốn ăn tí nào , nhưng đói bụng qúa thôi làm nửa tô , ngày mai ăn lại chắc là ngon hơn hôm nay .  Bào bắp cải mỏng mỏng ăn ngon hơn là ăn với dá  . Chả chay ăn khg nổi mình đem chấm với muối tiêu chanh , nhờ vậy mới ăn hết vài cục chả chay  :)  Quảng  cáo cái kiểu như mình chắc nồi cà ri chay này ế  qúa  :) ( Báo cáo : ăn xong thấy cái bụng mình nó ấm lắm , hong biết nhờ bột gừng hay nhờ bột cà ri nữa ..... hay là  nhờ mình trùm mền ngay cái bụng ...hi1hí...)

À , mình quên cho lá chanh tươi hay lá chanh thái vô nấu chung luôn , nước soup ra  thơm lắm nghen , ngày mai mới bỏ " lá chanh thái lan " vô mới được  .

Nghiên cứu tại Đại học Oregon (Mỹ) mới đây cho thấy hoạt chất curcumin trong bột cà ri thường được các bà nội trợ dùng trong nấu ăn có thể làm tăng đáng kể hàm lượng protein giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus, kể cả vi khuẩn gây bệnh lao, cho dù cơ thể chúng ta chưa từng phơi nhiễm với loại vi khuẩn này.
Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Adrian Gombart phát hiện curcumin có thể làm tăng hàm lượng chuỗi axít amin kháng khuẩn có tên cathelicidin gần gấp 3 lần. Giáo sư Gombart cho biết: “Curcumin thường được dùng trong chế biến món ăn với hàm lượng tương đối thấp. Tuy nhiên, rất có khả năng việc dùng thường xuyên loại gia vị này trong thời gian dài sẽ có lợi cho sức khỏe và giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm, đặc biệt là ở bao tử và đường ruột”. Theo ông,nghiên cứu này có thể mở ra hướng đi mới trong việc phát triển các liệu pháp điều trị các chứng viêm nhiễm.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện curcumin – hoạt chất từ lâu đã được khẳng định là có đặc tính chống ôxy hóa giúp phòng ngừa các bệnh như tim mạch và ung thư.



 Củ nghệ mà đem chà lên cái nồi đất sét lâu năm  thì trị  được nhiều bệnh lắm nha các bạn , vì mình nghe ông chồng mình nói hồi xưa  tị nạn ở đảo lúc đi vượt biển , có ông kia người Campuchia , ổng chuyên môn đi hái thuốc nam trong rừng rồi về " mài " vô cái cục đất gì đen thùi lùi à , vậy mà trên đảo ai bị bệnh gì lại ổng cho uống 1 chén thuốc đen ngòm thấy ghê  vậy  mà hết bệnh , nhất là trẻ em nóng sốt cao độ , ổng cho uống xong là hết bệnh liền , hay lắm , sau này CN nghe mấy Thầy giảng nói  nồi đất hay đi chân đất rất là tốt , đừng thấy " đất  " tầm thường vậy rồi chê nghen , nó có công dụng gì bí hiểm lắm mà trị hết bệnh đó , nhất là con nít nhỏ , cho nó chơi bò lăn bò lết ở ngoài sân c vậy mà mấy ẻm khoẻ mạnh trùi trụi , nhưng nhớ coi chừng  mấy "con tick từ  deer " nha ..... con mình đứa đầu tiên mình kỹ qúa ẻm bệnh hoài , tới mấy đứa sau mình rút kinh nghiệm thả lăn lóc chơi dưới đất ,  dưới cát vậy mà mấy ẻm mạnh trùi trụi  , nó lạ đi vậy đó  :)