Friday, June 13, 2014

Nghi ngờ, ảo giác và Alzheimer


  Một người bị bệnh Alzheimer có thể trở nên nghi ngờ những người xung quanh, thậm chí cáo buộc người khác trộm cắp, hoặc hành vi không thích hợp khác. Trong khi những cáo buộc có thể gây tổn thương, hãy nhớ rằng căn bệnh này đang gây ra những hành vi và cố gắng không để có hành vi phạm tội.

Ảo tưởng (niềm tin vững chắc trong những điều không có thực) có thể xảy ra ở giữa đến cuối giai đoạn bệnh Alzheimer. Nhầm lẫn và mất trí nhớ - chẳng hạn như không có khả năng nhớ người hoặc đối tượng nào đó - có thể đóng góp vào những niềm tin không đúng sự thật. Một người bị bệnh Alzheimer có thể tin rằng một thành viên gia đình là ăn cắp tài sản của mình hoặc rằng mình đang được theo sau bởi cảnh sát. Mặc dù không có căn cứ trong thực tế, tình hình là rất thực tế cho người bị mất trí nhớ. Hãy nhớ rằng một người bị mất trí nhớ đang cố gắng để làm cho tinh thần của thế giới của mình với suy giảm chức năng nhận thức.

Một ảo tưởng không phải là điều tương tự như một ảo giác. Trong khi ảo tưởng liên quan đến niềm tin sai lầm, ảo giác là nhận thức sai lầm của các đối tượng hay sự kiện mà là cảm giác trong tự nhiên. Khi cá nhân bị bệnh Alzheimer có một ảo giác, họ thấy, nghe, ngửi, nếm, thậm chí cảm thấy một cái gì đó không phải là thực sự ở đó.

Thay đổi phổ biến trong hành vi
Nhiều người thấy những thay đổi trong hành vi gây ra bởi bệnh Alzheimer là hiệu ứng khó khăn nhất và đau khổ của bệnh. Nguyên nhân chính của triệu chứng hành vi là sự suy giảm tiến bộ của tế bào não. Tuy nhiên, thuốc men, ảnh hưởng môi trường và một số điều kiện y tế cũng có thể gây ra các triệu chứng hoặc làm cho họ tồi tệ hơn.

Trong giai đoạn đầu, mọi người có thể trải nghiệm hành vi và tính cách thay đổi chẳng hạn như:

Khó chịu
Lo lắng
Trầm cảm
Trong giai đoạn sau, các triệu chứng khác có thể xảy ra bao gồm:

Tức giận
Kích động
Xâm lăng
Cảm xúc buồn khổ chung
Vụ nổ vật lý hoặc bằng lời nói
Bồn chồn, nhịp, băm nhỏ hoặc giấy mô
Ảo giác (nhìn, nghe hoặc cảm thấy những thứ không thực sự ở đó)
Ảo tưởng (giữ vững niềm tin vào những điều không đúng sự thật)
Rối loạn giấc ngủ.

Ai mà ở chung chịu đựng được với mấy người bị bệnh này thì sẽ mau thành Phật lắm , còn đạo lực yếu chịu khg nổi thì sẽ lăn ra bị bệnh ung thư , ngất ngư tím lịm cả người hết xong  rồi lăn ra ngáp ngáp hơi tàn   ...hic....

How to deal với người mắc bệnh này : 

Lắng nghe những gì đang gây phiền toái người, và cố gắng tìm hiểu thực tế đó. Sau đó là yên tâm, và để cho người biết bạn quan tâm.
Không tranh luận hoặc cố gắng thuyết phục. ( cái này rất quan trọng , mình mà cố gắng thuyết phục sẽ bị wánh phù mỏ lun ...hic...)
Cho phép các cá nhân để thể hiện ý tưởng. Thừa nhận ý kiến ​​của mình.
Cung cấp một câu trả lời đơn giản.
Chia sẻ suy nghĩ của bạn với các cá nhân, nhưng giữ cho nó đơn giản. Không áp đảo người với lời giải thích dài dòng hay lý do.
Chuyển trọng tâm đến hoạt động khác.
Tham gia vào các cá nhân trong một hoạt động, hoặc yêu cầu giúp đỡ với một việc vặt.
Sao chép bất kỳ mặt hàng bị mất. ( nghĩa là mua 1 chục bộ đồ y chang hết , lỡ mất bộ đồ này mình thế bộ khác vô liền ...hic...)
Nếu người thường tìm kiếm một mặt hàng cụ thể, có một số có sẵn. Ví dụ, nếu cá nhân là luôn luôn tìm kiếm ví của mình, mua hai cùng loại.

Không được buồn bã.
Được tích cực và yên tâm. Nói chậm trong một giai điệu mềm mại.
Hạn chế phiền nhiễu.
Môi trường xung quanh của người kiểm tra, và thích ứng với họ để tránh những tình huống tương tự.
Hãy thử một hoạt động thư giãn.
Sử dụng âm nhạc, xoa bóp hoặc tập thể dục để giúp làm dịu người.
Chuyển trọng tâm đến hoạt động khác.
Tình hình hay hoạt động ngay lập tức có thể đã vô tình gây ra những phản ứng tích cực. Hãy thử một cái gì đó khác nhau.
Giảm mức độ nguy hiểm.

 Người bệnh có những hành vi hung hăng có thể bằng lời nói hoặc thể chất. Họ có thể xảy ra đột ngột, không có lý do rõ ràng, hoặc là kết quả của một tình huống bực bội. Trong khi sự tấn công có thể được khó khăn để đối phó với, sự hiểu biết rằng người bị bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ là không hành động theo cách này trên mục đích có thể giúp đỡ.
Đánh giá mức độ nguy hiểm - cho chính mình và những người bị bệnh Alzheimer. Bạn thường có thể tránh tác hại bằng cách lùi lại và đứng cách xa người. Nếu người đứng đầu ra khỏi nhà và xuống đường, quyết đoán hơn.
Tránh sử dụng hạn chế hoặc lực lượng.
Trừ khi tình hình nghiêm trọng, tránh chất giữ hay kiềm chế con người. Người đó có thể trở thành thất vọng hơn và gây ra thiệt hại cá nhân.

Nguyên nhân
Giận dữ và tấn công người khác  có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố bao gồm khó chịu về thể chất, các yếu tố môi trường và giao tiếp kém. Nếu người bị bệnh Alzheimer là tích cực, hãy xem xét những gì có thể được góp phần vào sự thay đổi trong hành vi.

Nguyên nhân chính của triệu chứng hành vi liên quan đến mất trí nhớ là sự suy giảm tiến bộ của các tế bào não, nhưng các yếu tố khác - như đau - cũng có thể gây ra triệu chứng hoặc triệu chứng làm cho tồi tệ hơn.

Khó chịu về thể chất

Là người có thể cho bạn biết rằng người đó đang trải qua đau đớn thể xác? Nó không phải là không phổ biến cho người bị bệnh Alzheimer hoặc dementias khác để có đường tiểu hoặc nhiễm trùng khác. Do mất chức năng nhận thức của họ, họ không thể nói rõ hoặc xác định nguyên nhân của sự khó chịu về thể chất và, do đó, có thể thể hiện nó thông qua chỉ hung bạo.
Là người mệt mỏi vì nghỉ ngơi hoặc ngủ không đầy đủ?
Được loại thuốc gây tác dụng phụ? Tác dụng phụ đặc biệt là khả năng xảy ra khi các cá nhân đang uống nhiều loại thuốc cho một số điều kiện sức khỏe không?