Wednesday, May 28, 2014

Cách làm và nấu sửa đậu nành rất nhanh và ngon


       Đậu nành nếu tự nấu ở nhà  thì  rất là bổ vì khg có bất cứ hóa chất nào cả và nó có nhiều chất đạm hơn thịt nữa , đồng thời  còn giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật . Nhưng mỗi lần bày ra làm là mình rất sợ :) vì mất rất là nhiều thời gian . Dạo này mình khg khỏe trong người nên còn ngán vô bếp hơn nữa , nên ráng " nặn óc " (hic)  suy nghĩ ra cách nào làm  nhanh hơn , mình tưởng là uống khg được rồi nhưng khi uống thử thì thấy củng ngon lắm , thế là mình tận dụng tối đa xác đậu nành luôn , khg bỏ cái gì cả , luôn cả vỏ đậu nành củng khg bỏ   , thời buổi kinh tế khó khăn mà . Vì khi xay bằng máy kia mình bỏ cả đống bã đậu  luôn , đem làm món chay khác thì khg được siêng lắm vì nó qúa nhiều đi , rồi đem vắt bằng tay , mỗi lần làm xong cái tay muốn gãy luôn :) 

Đậu nành đem ngâm cho thật mềm , sau đó bỏ vào máy sinh tố xay , nhưng loại máy xay thường thì khg cách nào mà bả  đậu nành nát biến được cho nên khi khg lược bỏ xác thì rất là khó uống . Nhưng .....nhưng ...nhưng .... mình phải nhấn mạnh chữ  " nhưng " khi có máy xay sinh tố rất là mạnh ( như hình ở dưới ) , khi xay thì vặn lên nút xay mạnh nhất , để xay khoảng 5 phút .... ngưng máy chút ( vì mình sợ xay nóng qúa  hư máy đó mà ) ... rồi  vặn máy xay nữa khoảng 3 lần như vậy , bã đậu nành nó nhuyễn nhừ như nước luôn vậy đó , xong đổ vô nồi slow cooker  nấu , khg cần phải đứng quậy đáy nồi gì cả , let the  slow cooker  take care everything , khoảng 20 phút sau lại xem , chỉ canh chừng sợ nó sôi qúa bị tràn ra ngoài tùm lum thôi , mình rinh ra ngoài phòng ăn để  ngồi  canh me cho nó dễ luôn ..... tính từ thời gian bỏ vào máy xay và đổ vào nồi chắc mất khoảng 15 phút .... 5 phút ngồi canh cái nồi khi thấy nắp nồi có nhiều hơi nước đọng lại .... yummy , 1 nồi đậu nành thơm , ngon và đặc biệt rất là bổ . Con trai mình hồi lúc trong bụng đến 4 tuổi ngày nào ẻm củng uống sửa đậu nành hết nên trong 1 đám con nít là ẻm nhớ dai và học giỏi nhất trong đám , giờ càng lớn càng ngu ra ...hihi... vì khg chịu uống sữa đậu nành nữa  , thật ra đậu nành giúp trí nhớ tốt lắm  , mỗi ngày chịu khó  uống 1 gallon sẽ có photographic memory  lun đó  :)  uống 1 thời gian sẽ có 1 bộ óc như ông Albert Einstein  lun ( just kidding  )


 Phải đúng cái hiệu này thì bã đậu nành mới nát nhừ hết nha các bạn , loại máy rẽ tiền xay khg nát  uống lợn cợn rất là khó uống .  Máy loại này xay sinh tố uống ngon lắm , xay vỏ dưa hấu hay vỏ cantaloup vô xay chung  luôn nó vẫn rất ngon , mình thấy họ quảng cáo trong Costco và mình uống thử thấy ngon lắm , nhưng mình thì chưa đủ can đảm làm thử ở nhà bao giờ :)



Nếu sửa đậu nành đặc qúa thì cũng khg sao , cho thêm nước sôi vào , quậy loãng ra .


Muốn thơm ngon hơn nữa thì cho thêm cái này  :


Có lá dứa tươi ( pandan ) thì càng ngon hơn nữa , muốn lá dứa thật là thơm thì đem xay thật nhuyễn luôn , nếu là máy này thì xay mịn xác lá dứa luôn khg cần phải lược lại ( nhớ cắt nhuyễn lá dứa trước khi bỏ vào máy xay , hong thôi nó quấn vòng tròn  " banh "  cái máy )  :