Sunday, May 18, 2014

Kiếp người vui hay khổ ?



  Một kiếp con người những việc vừa ý , vui vẻ được khoảng bao nhiêu phần trăm nhỉ ???  Và đau khổ , việc bất như ý thì bao nhiêu phần trăm ??? Mình nghe HT Thanh Từ giảng trong băng nói ai mà có phước lắm thì được khoảng 30%  là việc như ý và hạnh phúc , HT nói cho là cao tay lắm đó , chứ ít ai mà được tới 30% đâu . Còn lại  khg biết bao nhiêu là chuyện phiền não đau khổ dập xuống từng  người chúng ta , như những đợt sóng biển , đợt này chưa tan hết là đợt khác dồn tới , mình bị nhấn chìm trong những con sóng dữ đó , ngụp lặn mệt gần chết mà vẫn khg thể thoát ra được . Vậy mà lâu lâu mình nằm mơ vẫn thấy tái sanh lại làm người ở kiếp sau chứ , mà làm 1 cô gái con nhà giàu và rất đẹp nữa ....giời ạ , mình sợ cõi ác trược này lắm dzồi , chỉ mong bị nhốt trong hoa sen ở cõi cực lạc thôi , ở đó mình mới thật sự là an thân mà tu tới nơi tới chốn được , chứ cõi này  người ác nhiều lắm , nhiều lúc đẹp và giàu có bị họ ganh , họ cũng lôi mình ra mà wánh phù mỏ lun đó , cho nên giờ mỗi khi mình niệm Phật xong hay là có phóng sanh gì đó thì mình hồi hướng cho về cõi cực lạc hết , mà mình nghe Hòa Thượng Tịnh Không  giảng , HT nói mình phải tiết kiệm phước đức của mình hiện giờ , để giành phước đó lại cho cái lúc lâm chung , cái lúc đó mình cần phước nhiều lắm để gặp vị Thầy giỏi lại khai thị cho mình và cần phước để tỉnh táo và khg bị đau đớn để mà niệm Phật , mình chỉ cầu mong vậy thôi  :)


   Nhớ hồi nhỏ ở VN , nhà mình hầu như ngày nào cũng có bà con lại chơi . Mà ôi thôi , mình thấy mấy bà mợ lớn tuổi hay những chị bà con trung trung lại chơi 1 hồi là người nào người nấy ngồi than thở , khóc lóc qúa trời với Bà Ngoại của mình . Mình lúc đó còn nhỏ nhưng cũng nghe lõm lõm tí này tí kia , nhưng đại khái là cũng khổ vì chồng và gia đình bên chồng nhiều lắm . Còn có 1 chị bà con kia thì lúc đó chị xin ở nhà sát bên nhà Ngoại mình , mình thấy chỉ khóc mỗi ngày , hồi nhỏ mình cũng chẳng biết tại sao chị ngồi khóc mỗi ngày như vậy . Nhưng cứ vài ngày là mình thấy 2 vợ chồng chị ấy đánh lộn với nhau , đánh rầm rầm ở nhà rồi chạy sang nhà Ngoại mình đánh tiếp , có lần ông chồng chỉ kéo chân chỉ từ giường cao nhà mình xuống , chị ấy thất thế té đập đầu bụp bụp từ trên giường cao xuống , vậy mà ổng cứ kéo chị ta lăn long lóc trên nền nhà gạch như thế ....wow hồi nhỏ mình thấy sợ lắm , cho nên lúc nhỏ nói thật là mình có ấn tượng rất xấu về đàn ông , lúc đó đi học ai lại cua cua mình là mình ghét kinh hồn , hong biết sao lúc đó mình quơ đũa cả nắm vậy khg biết nữa  :) mà cũng rất sợ là gia đình bắt ép mình gả cho ai nữa đó , mình cũng rất sợ làm dâu ở VN lắm , vì rất nhiều chị bà con của mình làm dâu , mấy chị về than khóc qúa trời qúa đất , thấy ghê lun á !

   Rồi ngay cả những người đi tu , ai ai  cũng phải trả nghiệp xưa . Như mình nghe Sư Giác Khang giảng trong băng , Sư nói cả cuộc đời của Sư , Sư cũng bị 1 ngàn mấy trăm cái nạn đó , nghe thấy sợ qúa . Đã vô làm kiếp người rồi thì em nào cũng phải trả nghiệp xưa thôi , nhưng khổ cái là mình khg nhớ mình đã vay gì của ai từ nhiều đời nhiều kiếp trước , giờ tự nhiên bắt trả nợ nên đôi khi bị " uất ức"  qúa đi  :)

  Nhưng nhất là ngay năm xui tháng hạn nghen , thì đố ai mà chạy khỏi " nghiệp xấu " ....... như năm nay mình và em cousin của mình bị ngay chóc sao Thái Bạch , 2 chị em bị té gãy chân hết ....khổ ghê ! Có thân là có khổ , khg thân khg biết còn khổ khg ta ?

 Cho nên làm kiếp người thì  khi bị đổ nghiệp mình cũng phải  ráng cắn răng mà chịu , muốn giựt nợ chạy cũng khg thoát được đâu , vì oan gia nó" đổ  quân " vô ngay chóc nhà mình mà đòi nợ xưa , ráng trả xong hết thì hết nợ  :)  nhưng người khôn khi trả nợ thì biết lọc ra đâu là vàng đâu là đất , cái nào đất dơ , cặn bã thì mình quăng bỏ hết , để cho tâm của mình thanh thản , đừng bị những cái  đất dơ  đó nó làm tâm mình dơ theo , mình chỉ giữ lại vàng thôi , nghĩa là khi tâm thanh tịnh , bát phong bất động thì sẽ thấy vàng trong đất thôi , giống như những nhà tìm vàng , họ hốt 1 đống đất cát về , lọc rửa sàng sẩy , tới cuối cùng trong 1 đống đất cát to tổ bố , họ lọc ra được chỉ vài kí vàng thôi ..... mà nói nói vậy chứ khó lắm , khi bị trả nghiệp thì nó khiến cho mình phải quằn quại đau khổ chơi như vậy đó , phải trả đúng cái nợ mà mình đã làm cho người khác đau khổ ở kiếp xưa , tới khi trả hết nghiệp thì tự động hết khổ  :) . Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày nhé .