Saturday, November 26, 2011

Phật pháp nhiệm mầu kỳ 31 - Phật tử Nhật Trung ( video này hay qúa )




CN nghe bài này mới thấy sát sanh là nghiệp ác nhất , vì  vậy phóng sanh là phước báo tốt nhất .... hồi xưa mẹ của CN bị stroke nằm hấp hối trong nhà thương ,bác sĩ bó tay , khg có cho thuốc gì chữa trị cả ,bà sốt rất cao nhưng khg thể uống thuốc hạ nhiệt được ,y tá chỉ dằn nước đá cho hạ nhiệt,và nói với CN rằng có thể bà khg thể qua đêm nay .....CN bật khóc qúa trời ,và cứ niệm Ngài Quán Thế Âm qúa chừng ,sau đó CN cầu xin Chư Phật gia hộ cho Mẹ con qua khỏi đêm nay con sẽ trường chay ....còn Ba của CN thì ra ngoài Trời thắp nhang vái Phật cho Bà hết bệnh Ba sẽ thế mạng ....chắc nhờ Ba và CN  khấn nguyện với lòng thành như vậy cho nên Mẹ của CN được hết bệnh sau khi nằm mê man 3 ngày đêm trong nhà thương ,và rất lạ là khg bị liệt ,vì bác sĩ nói là có thể bị bán thân bất toại , sau 1 tuần là Mẹ của CN khoẻ nhưng hơi yếu chút thôi cho nên phải tập therapy sơ sơ khoảng 2 tháng là hết bệnh và khỏe mạnh đến giờ ...... bác sĩ trong nhà thương mới nói với CN là your Mom very lucky ,vì đa số những người bị stroke nặng kiểu này là chết rồi ....mà thật sự mấy ngày ở trong nhà thương ,những người Mỹ bị stroke đẩy vào unit của Mẹ CN nằm 1 hồi là CN thấy trùm bít đầu đẩy vào nhà xác ,khoảng 5,6 người như vậy đó .... cho nên mình muốn cầu cho thân nhân hết bệnh và sống thọ thì phát tâm ăn chay trường và phóng sanh hồi hướng cho người đó ,khg biết tại vì Ba của CN cầu nguyện cho Mẹ CN như vậy cho nên khoảng 1 năm sau là Ba mất hay tại Ba đã hết duyên trần ,cái này CN cũng khg hiểu rõ lắm .....nhưng CN thấy rằng mỗi lần phóng sanh là CN thấy vui lắm và rất là an lạc trong người cả tuần lễ vậy đó ,hỏi sư phụ thì Thầy nói khi phóng sanh thì những con vật thoát chết chúng rất là vui vẻ ,nhờ vậy mà mình được hưởng phước báo vui vẻ ,bình an ....

Lạp xưởng chay ?

CN đặt tên vậy chứ khg có thèm đồ mặn đâu nha, mấy lần đi tiệc ,có mấy "ông tướng trời  " cũng phá CN lắm đó ,họ cứ gấp đồ mặn bỏ vào chén đồ chay của CN hoài  ( hôm bửa họ ăn bò và tôm chiên bơ ) , họ thử đạo lực của CN đó mà , mà khiến gì CN khg có thèm ,nói thật đó ,chứ tui mà thèm đố mấy ông đó dành lại tui...,lúc đó đừng trách ...hehe....( ai mà muốn ăn chay luôn nên cầu nguyện Ngài Quán Thế Âm giúp  và ráng phóng sanh cho thật nhiều ,cho dù cao lương mỹ vị gì đem tới cũng khg thèm đâu ...)


CN thích có tàu hủ ky nhiều ,khi chiên lại thì ăn rất giòn ,ngon......


Hôm qua lôi trong tủ đá ra bịt nhưn ,đem vắt ráo nước ......trong đó gồm có nấm trắng cắt nhuyễn ,tàu hủ đã luộc bóp nhuyễn ,tàu hủ ky ngâm mềm cắt nhuyễn vắt ráo nước ,càrốt ,khoai môn,nấm đông cô , bún tàu ......nêm bột nêm chay ,chút xíu đường ,chút xì dầu ngon ,chút tiêu ......lấy lá tàu hủ ky tươi (miếng bự ,để trong tủ đá bán ở tiệm )cắt làm 4 ,bỏ nhưn vào ,cuốn chặt lại ......sở dỉ CN khg có bỏ vào giấy bạc cuốn lại là khi  cuốn trong giấy bạc mà đem hấp thì tàu hủ ky khg được mềm , cứ cột lại như hình trên thì khi hấp tàu hủ ky nó mềm lại và đem chiên lại nó ngon hơn,và khi quấn dây vậy thì ở trong nó  quện lại rất chặt,khi cắt ra nhưn khg bị rã .....mai mốt CN nghỉ làm chả lụa chay cũng quấn kiểu này chắc có lý hơn ...hôm nào CN làm thử ....Chúc các bạn làm món này ăn ngon miệng .

Friday, November 25, 2011

Nhìn lại để thương !

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta ít khi nhìn lại chính mình, để thấy rõ được những giá trị đích thực của sự sống, thương yêu bản thân mình và thương những người chung quanh. Bởi vì, tình thương là điều kiện tất yếu để đem lại hạnh phúc chân thực. Nếu đời sống mà thiếu vắng tình thương yêu thì sẽ trở nên khô khan, trơ trọi và không có ý nghĩa gì cho cuộc sống. Mà tình thương có mặt, là nhờ vào tuệ giác vốn có ở nơi mỗi chúng ta được phát khởi, và trí tuệ chỉ biểu hiện khi tâm trở về trọn vẹn với thân. Có lẽ, trí tuệ là chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa an vui và hạnh phúc, cho nên vào đời nhà Trần có Tuệ Trung Thượng Sĩ, là người cư sĩ tại gia đã tu tập và ngộ đạo, nên vua Trần Thánh Tông đã gửi gắm thái tử Trần Khâm tới để học hỏi đạo lý, nhằm phát huy được trí tuệ. Đến ngày trở lại triều đình, Trần Khâm kính cẩn hỏi cốt lõi yếu chỉ của Thiền thì được Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy rằng: “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc. (soi sáng lại chính mình là phận sự gốc, chẳng từ nơi khác mà được - Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục).

Thật vậy, chúng ta chỉ cần nhìn lại thân tâm mình cho thật kỹ càng và tường tận thì sẽ thấy được vô vàn điều kiện để làm nên hạnh phúc. Tuệ Trung Thượng Sĩ khẳng định cho Trần Khâm biết rằng, cốt lõi của sự sống an vui và giải thoát, nó vốn có tại đây rồi, đừng chạy đi tìm kiếm ở một nơi nào khác mà vô ích. Câu nói trên tuy ngắn gọn, nhưng thật là thâm sâu, hàm chứa toàn bộ yếu chỉ của Thiền. Và nhờ lời dạy thâm sâu đó, nên sau này đã giúp cho vua Trần Nhân Tông thấu rõ được đạo lý nhà Phật, và về sau vua trở thành sơ tổ của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử.

Nhìn lại, trong tiếng pàli gọi là Ehipassiko. Có nghĩa là, hãy hồi đầu lại, hãy trở về đây mà thấy. Tức là, sự sống đích thực đang có mặt tại đây, ta hãy trở về sống trọn vẹn và thừa hưởng với những gì đang biểu hiện. Nhìn lại, là ta thấy rõ sự vận hành của thân tâm, cũng như hoàn cảnh đương tại. Nhìn lại, là trạng thái tâm ý tỉnh thức và trong sáng, không bị mê mờ hay dao động bởi ngoại cảnh. Mỗi khi tâm ý trở về trọn vẹn với tự thân, ta sẽ cảm nhận được những dòng dấy khởi từ thân tâm mình một cách rõ ràng. Nhờ biết rõ những hiện thực ấy, nên ta làm chủ được bản thân mình, và đồng thời không bị “cái ta” sai sử, chi phối.

Trong đời sống hằng ngày, ta thường quên nhìn lại chính mình, nhất là khi đi tới những nơi đông người. Khi đi chợ hay là vào siêu thị để mua sắm, ta dễ bị hoàn cảnh ở nơi đó thu hút. Những lúc ấy, ta không biết rõ là mình đang làm gì, mà chỉ hành xử theo thói quen của bản năng và quán tính. Trong mọi sinh hoạt cũng thế, ta thường bị “cái ta” điều động và làm theo như một công thức có sẵn. Khi ai nói một câu gì khó nghe thì lập tức cái ta xen vào để phản ứng, chia chẻ và phân tích đúng sai, hay dở, tốt xấu v.v… Lúc đó, ta không thấy rõ được sự vận hành của tâm ý như mình thế nào cả, nên không làm chủ được chính mình, từ đó ta nỗi giận la mắng người ấy hoặc dùng mọi thủ đoạn để buộc tội hay trừng phạt lại đối tượng đã làm cho mình khổ! Hiện trạng bực bội này, làm cho thân thể ta gồng cứng lên, những tế bào co rúm lại và khuôn mặt biến dạng đỏ phừng phừng hoặc tái nhạt đi, tim đập không đều, khó thở, máu huyết bị tắc nghẽn. Chúng ta thừa biết rằng, mỗi khi máu trong cơ thể không được lưu thông thì sẽ dẫn đến đủ thứ những căn bệnh phát sinh. Vì vậy, không hiểu rõ và làm chủ chính mình sẽ tác hại cho tự thân và những người xung quanh. Do đó, đối với bản thân mình ta không biết thương yêu, mà còn tạo ra đau khổ thì làm sao ta có thể thương yêu ai được? Thế thì, ta muốn thương yêu mọi người, trước hết phải biết thương lấy chính mình. Mà thương yêu bản thân mình thì phải có cái nhìn sâu sắc vào trong đời sống hằng ngày, để biết rằng, ta nên tiếp xúc và tiêu thụ những gì, nhằm đem lại sự lợi ích cho tự thân, và cho những người chung quanh.

Thực ra, khi trở về với chính mình, ta sẽ học ra được rất nhiều kinh nghiệm; từ những nỗi khổ niềm đau, giận hờn, ghen ghét, sự phản ứng v.v… Tất cả những diễn biến ấy, đều là bài học quý giá cho ta cả, và đồng thời trí tuệ cũng được biểu hiện từ giây phút ấy. Có thể nói rằng, những người có tình thương lớn, là nhờ họ trải qua rất nhiều cay đắng trong cuộc đời, nên họ dễ dàng buông xả, thông cảm và thương yêu đối với mọi người xung quanh. Như những người cha, người mẹ hiền cũng vậy, sở dĩ các nhà văn, nhà thơ ca ngợi, diễn tả công lao của cha mẹ đối với con cái được ví như núi non, như trời biển … là vì cha mẹ chịu quá nhiều thiệt thòi, cực khổ, gian nan để nuôi dạy cho con cái của mình khôn lớn, mà không bao giờ tính toán hoặc đặt điều kiện gì với người con thân yêu của mình cả. Do đó, nên cha mẹ được xứng đáng cho những người con tôn thờ và kính ngưỡng. Thực ra, cũng nhờ có sự trải qua nhiều bài học đắng cay, gian khó như thế, nên giúp cho tình thương và sự kham nhẫn của người cha, người mẹ được lớn thêm lên. Vì thế, cái gì cũng có hai mặt của nó, tùy theo cách nhìn nhận ở nơi mỗi người mà có đúng hay là sai.

Do vậy, nhìn lại chính mình là vấn đề rất quan trọng cho đời sống của chúng ta. Có khi nào bạn ngồi yên và lắng lòng để nghe những tiếng nói thì thầm trong tâm mình chưa? Bạn đã từng nhận diện rõ ràng hơi thở vào và hơi thở ra từ ở nơi thân tâm mình hay không? Hơi thở như bà mẹ hiền, đã nuôi dưỡng cho bạn sống mấy mươi năm nay, nhưng có khi nào bạn quan tâm nhìn lại hơi thở và tỏ lòng biết ơn đến nó chưa? Hơi thở rất là quan trọng, bởi nó chỉ cần ngừng thở trong vòng một vài phút thì bao nhiêu sự nghiệp mà bạn gầy dựng được, kể như tiêu tan trong chốc lát. Thế mà chúng ta vô tình quên lãng và xem thường, đến khi nằm hấp hối trên giường bệnh thì lúc bấy giờ ta mới thấy sự hiện hữu của hơi thở cho đời sống của con người rất là quan trọng đến mức độ nào! Và khi đó, cho dù ta có tiếc nuối và hối hận gì chăng nữa thì cũng đã quá muộn màng!

Vì vậy cho nên, khi nhìn lại chính mình ta sẽ được tự do và bình an trước mọi xung đột, phức tạp xảy ra trong đời sống này. Mỗi khi tâm ta bình thản, tươi mát thì tình thương chân thực đồng thời cũng được biểu hiện. Nhờ đó, khi tiếp xúc với mọi hoàn cảnh éo le, tiêu cực xảy ra thì ta cũng dễ dàng buông xả và tha thứ cho những ai đang còn yếu kém, vụng về hay lầm lỡ! Trong tâm ta không còn ôm ấp nỗi hiềm hận hay oán ghét ai cả, bởi nhờ có cái nhìn trong sáng và thâm sâu vào thực tại đang là!

Viên Ngộ
 
 

Cuộc Hợp Tan - Thượng Tọa Thích Phước Tịnh