Sunday, October 31, 2010

Mắm kho chay

Mấy hôm trước đi Chùa ăn chực ,thấy món mắm kho chay  ăn ngon qúa nên về nhà bắt chước làm. CN  bỏ cà tím,củ cải trắng,củ cải đỏ,khóm trái,nấm king oyster  ,nấm đông cô,tàu hủ chiên,bỏ tất cả xào với dầu ăn đã khử xả bầm cho thơm,cho nước vào và nấu ( Nhớ là cho cà tím vào sau,khg thôi sẽ bị nát),chao và nước chao bỏ vào trước sau đó mới cho gia vị đường muối sau cùng(sợ bị mặn ấy mà),nếu các bạn muốn giống mùi mắm thật thì bỏ tương cự đà vào,y chang mùi mắm thiệt nhưng mùa lạnh mở cửa khg được mà nấu cái này chắc té xỉu hết cả nhà qúa.....Ăn chung với  xà lách,rau húng cây,dá ,dưa leo,rau húng lủi,quế, rau cần dầy lá...bảo đảm sạch nồi cơm,cần chi ăn mặn ăn chay vẫn ngon tuyệt...

Ai bảo ăn chay là khổ,
Ăn chay sướng lắm đấy...



Sửa đậu nành

Sau khi xay xong CN bỏ vào lược cho sạch bả đậu và bỏ vào nồi slow cooker,nấu khoảng hơn 1 giờ ,rất tiện ,ít mệt và ít tốn nhiều thời gian. Nhớ hồi xưa mỗi khi làm sửa đậu nành là phải đứng quậy đậu nành hoài sợ khét nó ra mùi khg ngon,nhưng giờ biết khôn bỏ vào nồi slow cook ,nhưng các bạn phải nhớ canh chừng khg thôi khi sôi nó tràn ra hết. CN nấu 1 lần 1 nồi bự,khi nấu chín bỏ vào tủ đá để giành uống từ từ,vì mỗi lần làm xong là mệt qúa,hồi sáng này khg ăn gì làm tới 1 giờ trưa thì mệt qúa trời. Mùa đông này các bạn uống sửa đậu nành nhiều thì sẽ  ít bị cảm cúm, và giúp trí nhớ rất tốt. Xác đậu nành có thể làm burger chay , làm bánh cống hoặc trôn xả và cà ri vò viên đem chiên ăn cũng rất ngon và béo.
Mỗi lần làm cái này là nhớ tới người bạn đã chỉ cho CN mua cái máy này,rất tiện,có thể lọc bỏ 80%  xác đậu nành,nhanh hơn làm máy thường rất nhiều,và đậu nành ra sệt rất ngon,cám ơn bạn nhé.

Friday, October 29, 2010

Kinh Từ Bi

(Metta sutta)
Nguyên nhân giảng kinh:
      Thông thường trước khi nhập hạ, các tỳ kheo từ mọi nơi đến thăm viếng đức Thế Tôn và xin một đề mục hành thiền, trong đó có một nhóm 500 thầy tỳ kheo. Sau khi nhận đề mục, các vị tỳ kheo cùng nhau đi đến một khu rừng vắng thuộc dãy núi Himavantu để an cư và hành thiền. Hàng ngày, các thầy đi vào thôn làng gần đó để khất thực. Dân chúng trong làng hoan hỷ cúng dường và cung thỉnh các thầy nhập hạ tại khu rừng để họ có dịp cúng dường, thọ giới và nghe Pháp. Các thầy tỳ kheo thường hành thiền dưới các cội cây to lớn. Ban đầu chư thiên cư ngụ trên cây rất vui mừng và để tỏ lòng kính trọng chư tăng, họ đã tạm dời xuống mặt đất. Nhưng sau một thời gian, cuộc sống dưới mặt đất rất bất tiện nên họ đâm ra bực bội. Biết không thể nào chịu đựng được như vậy trong 3 tháng nên chư thiên đã tìm đủ mọi cách để xua đuổi các thầy tỳ kheo ra khỏi khu rừng. Họ đã biến hóa ra những hình ảnh ghê sợ, những âm thanh rùng rợn và các mùi hôi thối để làm nản lòng các thầy. Trước những cảnh tượng kinh hoàng, tâm của các thầy bắt đầu dao động, sợ hãi, và đâm ra mất ăn, mất ngủ, thân thể bệnh hoạn, ốm yếu, gầy mòn. Tinh thần không còn yên ổn để hành thiền. Do đó các thầy cùng nhau quay về Savatthi để xin đức Phật cho nhập hạ tại một nơi khác. Đức Phật hỏi nguyên do và nhận thấy không có chỗ nào thích hợp hơn khu rừng, nên ngài khuyên các thầy nên trở về chỗ cũ và dạy cho các thầy bài kinh Từ Bi để tự bảo vệ khỏi sự quấy phá của chư thiên. Các thầy tuân lời và học thuộc lòng bài kinh này trước khi trở lại khu rừng. Trên đường trở về cũng như khi đến nơi, các thầy đều tụng bài kinh này và tập rải tâm từ cho chư thiên khiến họ hoan hỷ nên họ không còn quấy phá các thầy nữa. Nhờ vậy mà các thầy sống yên ổn tu hành, tinh tấn hành thiền và đều đắc quả sau mùa an cư năm đó.

Chánh Kinh:
1. Ai khôn ngoan muốn tìm hạnh phúc
   Và ước mong sống với an lành
   Phải tài năng ngay thẳng công minh
   Nghe lời phải dịu hiền khiêm tốn.
2. Ưa thanh bần dễ dàng chịu đựng
    Ít bận rộn vui đời giản dị
   Chế ngự giác quan và thận trọng
    Không liều lĩnh chẳng mê tục lụy.
3. Không chạy theo điều quấy nhỏ nhoi
   Mà thánh hiền có thể chê bai
   Ðem an vui đến cho muôn loài
   Cầu chúng sinh thảy đều an lạc.
4. Không bỏ sót một hữu tình nào
    Kẻ ốm yếu hoặc người khỏe mạnh
    Giống lớn to hoặc loại dài cao
   Thân trung bình hoặc ngắn, nhỏ, thô.
5. Có hình tướng hay không hình tướng
    Ở gần ta hoặc ở nơi xa
    Ðã sanh rồi hoặc sắp sanh ra
    Cầu cho tất cả đều an lạc.
6.Với ai và bất luận ở đâu
   Không lừa dối chẳng nên khinh dễ
   Lúc căm hờn hoặc khi giận dữ
   Ðừng mưu toan gây khổ cho nhau.
7. Như mẹ hiền thương yêu con một
    Dám hy sinh bảo vệ cho con
   Với muôn loài ân cần không khác
   Lòng ái từ như bể như non.
8. Tung rải từ tâm khắp vũ trụ
    Mở rộng lòng thương không giới hạn
   Tầng trên, phía dưới và khoảng giữa
   Không vuớng mắc, oán thù, ghét bỏ.
9. Khi đi, khi đứng, hoặc nằm ngồi
    Hễ lúc nào tinh thần tỉnh táo
    Phát triển luôn dòng chánh niệm này
    Là lối sống đẹp cao nhất đời.
10. Ðừng để lạc vào nơi mê tối
      Ðủ giới đức, trí tuệ cao vời
     Và dứt bỏ lòng tham dục lạc
     Ðược như thế thoát khỏi luân hồi.
(Dịch giả : Thích Thiện Châu) Metta Sutta còn được dịch là Kinh Lòng Từ hay Tâm Từ, thuộc Kinh Tập (Sutta Nipata) của Tiểu Bộ Kinh.

Thursday, October 28, 2010

Rút tỉa kinh nghiệm tu tập

- HT Thích Huyền Vi dạy rằng cốt lỏi của việc tu là phải diệt trừ THAM, SÂN ,SI .Nếu lạy Phật dập đầu chảy máu mà không trừ được THAM,SÂN ,SI thì củng như không.
-Mà làm thế nào để diệt được THAM, SÂN ,SI ? Chỉ là niệm Phật rất nhiều hoặc ngồi Thiền hoặc quán chiếu ,khi tu nhiều thì tự nhiên sẽ từ từ giảm được THAM,SÂN ,SI.
 -Khi niệm Phật mà bị vọng tưởng nhiều thì nên mở máy niệm Phật và niệm theo,vài ngày đầu thì vọng tưởng nhiều nhưng đến ngày thứ 6 hoặc thứ 7 thì tâm chuyên theo câu niệm Phật,nhiều lúc tự tâm muốn niệm Phật chứ không cần phải ép nó niệm.
 -Phải sám hối ít nhất 1 lần 1 ngày thì mới không bị đổ nghiệp khi tu hành tinh tấn.Bài sám hối 6 căn của HT Thích Thanh Từ rất có hiệu qủa,trừ được nghiệp chướng trên đường tu rất nhiều.
 -Khi trở về với tâm thật của mình thì mọi buồn,vui ,giận, hờn không còn quan trọng nữa chỉ thấy trong tâm rất an lạc với câu niệm Phật.
-Khi rảnh rổi thì nên nghe băng thuyết pháp,cũng là phương pháp diệt trừ THAM, SÂN,SI.Thầy Thích Thông Phương có dạy NGHE,HIỂU và THỰC HÀNH.
 -Phước ,huệ song tu.
 -Đeo máy niệm Phật rồi niệm theo cả ngày lẫn đêm,khi chán niệm Phật thì chuyển qua trì chú Đại Bi, có thể vừa tu vừa làm việc nhà ,có thời gian rảnh thì vào phòng Phật tu thêm,cho nên có thể tu trong mọi lúc ,mọi nơi,không nhất thiết phải có thời gian rảnh mới tu được.
-Khi bị thối bồ đề tâm thì nên nghe TA LÀ CHẲNG LÀ TA của T.T THÍCH THÔNG PHƯƠNG.Bài giảng này Thầy giảng rất hay và vui nhộn.
- Thầy bảo phải chịu khó tu tập mỗi ngày,thì nghiệp của mình nó đổ từ từ ,nhẹ nhẹ, chứ nếu như khg biết tu khi cái xui nó đến 1 lần chịu khg nổi ,có người tự tử chết luôn.Ở tiểu bang CN ở,có 1 chị kia rất tội,có 1 đời chồng trước 2 con,bị chồng bỏ,rồi có thêm 1 chồng sau cũng có 2 con ,rồi sau đó cũng bị chồng bỏ nữa, chỉ bị  đau khổ qúa cho nên  bị bệnh thần kinh,vì vậy 4 đưá con phải giao cho người khác nuôi,và chỉ mướn nhà ở 1 mình,sau đó bị mất việc làm và  bị chủ nhà  đuổi,đi lang thang vất vưởng vài ngày ở ngoài đường sau đó chảy cầu tự tử chết,có lên NEWS  nữa, cho nên khi cái xui đến thì nó ập tới 1 lần,còn hên thì lâu lâu mới  đến 1 lần thôi. Bởi vậy phải ráng tu ,vì mỗi người khi đã mang thân người thì ai cũng phải trả nghiệp của mình ,chỉ là nặng hay nhẹ thôi,nhưng CN thích nhất trong  đạo Phật là mình có thể làm chủ được vận mạng của mình....có thể chuyển được nghiệp chướng của mình....như là tu nhiều lên,làm nhiều việc phước thiện thì những qủa đau khổ, bệnh hoạn sẽ bay đi mất hết.....gia đình sẽ an vui,bình an....
- Sau khi nghe băng Duy Thức Học của Thầy Thích Trí Siêu giảng ,CN đã thấu hiểu rằng cảnh xấu hay tốt là do Tâm mình biến hiện ra,khi làm 1 việc tốt thì A Lại Gia Thức của Tâm thâu lại và nó có thần thông sẽ cho mình đi đầu thai cảnh giới tốt đẹp,còn khi mình làm việc xấu thì A Lại Gia Thức đó sẽ dẫn mình đi trong cảnh xấu,cho nên làm gì phải rất cẩn thận bởi vì vui hay khổ là do mình tạo ra  thôi,khôn hay dại là tại ngay chổ này đó.....Mình làm 1 việc gì rất nhỏ,khg ai biết nhưng A Lại Gia Thức của mình ghi lại hết,và sẽ dẫn mình đi luân hồi cảnh giới tốt hay xấu....cho nên muốn thành Tiên hay Phật thì phải tập sống thật tốt,sống cho thánh thiện đó là 1 người khôn....
Còn tiếp....