Tuesday, December 24, 2013

Chả giò chay ( làm kiểu này rất ngon )






       
                                                         Hình 3 ( khoai môn đã được tán nhuyễn )


  Mấy tuần trước được cô bạn cho chả giò chay ăn thử , ngon qúa trời qúa đất nên về nhà bắt chước làm liền , mấy nhóc nhỏ của mình rất kén ăn , nhưng khi ăn thử chả giò chay của cô bạn cho thì chúng giành ăn với nhau , làm hại mình chỉ còn ăn được nữa cuốn  :)

Cô bạn chỉ cách làm nhưng mình chỉnh sửa chút đỉnh theo ý  của mình :)

Vật liệu  & cách làm :

- 1 củ khoai môn thật to ở ngoài chợ Việt bán đó ( chẳng biết là bao nhiêu pounds nữa , chọn củ to nhất là okie :)  ) , bỏ vào máy xay loại xay rau cải , nêm nếm vừa ăn , trộn đều và bỏ vào nồi hấp cho chín , giống như hình 3 trên .

- 3 bịt đậu xanh cà ngâm mềm trước sau đó đem hấp chín cho hơi nhừ chút để 1 hồi khỏi mất nhiều thời gian tán nhuyễn .

- 6 củ cà rốt thật to , bỏ vào máy xay thịt nhưng xài cái loại bào rau cải cho nó nhanh , xong rồi bỏ muối cho héo lại chút , rửa sạch , vắt  cho thật khô .

- 2 bắp cải  vừa vừa , lấy dao bào to ( loại mua ở VN ) bào mỏng , xong rồi bỏ muối cho héo lại chút , rửa sạch , vắt  cho thật khô .

- Nấm trắng khoảng 4 hộp , luộc cho ra nước  để ăn cho đỡ độc , sau đó cắt cọng cọng , vắt thật ráo nước .

- 1 bịt nấm mèo , ngâm nước muối cho mềm , cắt cọng mỏng và vắt ráo nước .

- 6  lọn bún tàu  trong bịt màu hồng , cũng vắt ráo nước luôn .

 Khi nêm thì CN bỏ muối trước , cứ 1 muỗng muối thì 2 muỗng đường , nhưng muốn ngon  đậm đà hơn thì cứ 1 muỗng bột nêm thì 2 muỗng đường , cứ vậy mà nêm tới  :)  cho tiêu nhiều nhiều vào . Theo công thức này thì CN nêm khoảng 1 dá tròn mủ muối ( loại dá mủ medium ), 2 dá  bột nêm chay , và 6 dá mủ đường , nêm kiểu này rất  đậm đà ngon lắm nha :)

Lưu ý khi chiên thì vặn lửa  thật  lớn khi mới bỏ chả giò vào , làm vậy  chả giò mới khg bị bể . Khi bỏ chiên thêm mẻ sau thì nhớ vớt cặn ra như hình sau :


Chiên vậy cái nồi dầu sạch trơn tuy đã bị bể vài cuốn :) 

Làm theo cách này chả giò ăn bùi bùi , béo béo ngon lắm  :)


Chú ý :  

CN làm 1 lần thật nhiều , chiên cho vàng  và bỏ vào ngăn đá , khi nào ăn thì chỉ đem ra nướng lại , rất giòn và khg bị dầu  nhiều . 

Khoe chút : hôm  Christmas mình đem món này lại cho mọi người ăn thử , 1  thao thật to  chả giò chay , được mọi người nhiệt liệt ủng hộ , cuối cùng  đến tàn tiệc , liếc thấy chủ nhà chỉ còn dư lại 1 cuốn chả giò duy nhất  :)