Saturday, January 21, 2012

Nghi Cúng Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã quá vãng trong ba ngày tết tại tư gia

banthogiatien2 
Ảnh minh họa (sưu tầm)

Ý nghĩa cúng linh Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ quá vãng (đã mất) trong ngày tết
Vấn đề Cúng là một cung cách rất thiết yếu của người có Tín Ngỡng đối với Tổ Tiên, đối với Hiền Thánh mà bổn phận làm người không thể thiếu trong việc cải tiến bản thân, cũng như xây dựng xã hội an lạc thật sự về phương diện Tâm Linh. Cúng là một hành động tri ân và báo ân Tiền Nhân với mọi hình thức biểu tượng mà con người ý niệm đợc thâm ân không thể thiếu nghĩa vụ. Cúng cũng là một phương thức giáo dục con người ý thức Truyền Thống Tổ Tiên, lý tưởng Giống Nòi và Tín Ngưỡng để họ làm tròn bổn phận làm người. Nhất là ngời Phật Tử, chúng ta phải cúng, nhằm thể hiện tâm linh để bất cẩu giao cảm với chư Phật, mong nhờ Tam Bảo gia hộ cho mình  được an lành trên con đường Giác Ngộ và Giải Thoát. Đây là ý nghĩa và giá trị của Cúng Dường. Ý nghĩa và giá trị Cúng Dường được trình bày qua Sự cũng như qua Lý để làm quy cách căn bản cho Phật Tử chánh tín hành trì, ngõ hầu giúp đỡ họ sớm kết duyên lành với chư Phật trong mười phương.
I.- KHI THỨC CÚNG ÔNG BÀ, TỔ TIÊN
Khi cúng ông Bà, con cháu phải tập họp đầy đủ trước bàn thờ Tổ Tiên và ăn mặc chỉnh tề, im lặng. Gia Chủ đại diện lên đèn va đọc thầm bài Kệ Đốt Dèn:
user49_pic2611_1278561531
KỆ ĐỐT ĐÈN:
Đốt sáng đèn Tâm,
Nguyện cho chúng sanh,
Chiếu tỏa mười phương,
Tẩy trừ mê ám.
Nam Mô Nhiên Đăng vương Bồ Tát. (3 lần)
Tiếp theo Gia Chủ đốt ba cây hương và đọc thầm Thần Chú Đốt hương:
148348a7ceb62f3a0
CHÚ ĐỐT HƯƠNG:
Tinh Hương kết vần mây thể,
Thơm khắp ba cõi mười phương,
Năm Uẩn biến thành trong sạch,
Trần ai ba độc thanh lương.
Án Phóng Ba Tra Tá Ha. (3 lần)
Tới cả con cháu đều quỳ xuống và Gia Chủ đại diện nguyện hương.
user11_pic2437_1277062962
KỆ NGUYỆN HƯƠNG:
Đem tất lòng thành kính,
Nguyện kết đài Mây-hương,
Dâng lên khắp mười phương,
Cúng dường ngôi Tam Bảo,
Cúng cửu Huyền Thất Tổ,
Nội Ngoại cả hai bên,
Niệm ơn trên hiển linh,
Ứng lòng Từ chứng giám,
Gia hộ đàn con cháu,
Sớm lập Đức bồi Tâm,
Khiến tỏ rạng Tông Môn,
lưu danh thơm kim cổ.
Nam Mô hương Cúng dường Bồ Tát. (3 lần)
user11_pic1137_1263490600
Kế đến cầu nguyện:
Hôm nay ngày lành tháng tốt, chính là ngày kỷ niệm (Kể tên họ, tuổi và năm, tháng, ngày, giờ tạ thế của ngời mình cúng kỵ). Để tỏ lòng tưởng niệm, nhớ nghĩa thâm ân, gia đình chúng con gồm có........... (liệt kê tên họ) thành tâm sắm sửa trai nghi, hương hoa, quả phẩm thanh khiết dâng lên, trước hết cúng dường Cửu Huyền Thất Tổ, Thất Thế Phụ Mẫu, đa sanh Phụ Mẫu, Lục Thân Quyến Thuộc, Nội Ngoại Hương Linh, trên đến Cao Tằng Tổ Khảo, dưới đến Tử Tôn Tằng Huyền, và tiếp theo cúng dường hương Linh (Tên họ người mình cúng kỵ).
Duy nguyện, chư hương Linh quang lâm án Tiền chứng minh công đức, gia hộ con cháu chúng con, tai chướng tiêu trừ, thân tâm hương thới, mạng vị bình an căn lành tăng trưởng, bốn mùa không còn chút tai ­ương, tám tiết phước lớn như đông hải. Gia đình hưng thịnh, quyến thuộc tăng phúc đoàn viên, cầu chi đều nh ý, nguyện tất cả đợc tùng tâm.
Nam Mô Linh Tự Tại Bồ Tát. (3 lần)
thaytutungkinh
Tụng chú biến thực biến thủy:
Biến cơm, biến nước Chơn Ngôn thành tâm trì tụng:
1. Nam Mô Tát Phạ Đát Tha, Nga Đa Phạ Lồ Chỉ Đế, Án, Tam Bạt Ra, Tam Bạt Ra, Hồng. (3 lần)
2. Nam Mô Tố Rô Bà Da, Đát Tha Nga Đa Da, Đát Diệt Tha, Án, Tố Rô Tố Rô, Bát Ra Tố Rô, Bát Ra Tố Rô, Ta Bà Ha. (3 lần)
3. Án, Nga Nga Nẳng Tam Bà, Phạ Phiệt Nhựt Ra, Hồng. (3 lần)
(Lạy ba lễ là xong)
hương Hoa thỉnh, Nhứt Tâm triệu thỉnh, Hương Linh lắng nghe, Cuộc đời dâu bể, sớm còn tối mất tợ chiêm bao, Sống gởi thác về, mau quay đầu trở lại đường xa bến cũ, Hương Linh giờ đây tỉnh ngộ, Nghe lời triệu thỉnh quang lâm, An tọa trước bạn hương án trang nghiêm, Xin chứng giám lòng thành của Gia Chủ. U Minh Giáo Chủ, Bồ Tát hiện thân, Hóa độ khắp chốn cùng nơi, Tiếp dẫn ba đường sáu nẻo, Lòng từ thương xót, Chí nguyện kiên cường: “Địa Ngục chưa hết chúng sanh, Ngài thệ không thành Phật quả. Đến khi Địa Ngục không còn, Chừng đó lên ngôi Chánh Giác”. Đại Bi Đại Nguyện Đại Thánh Đại Từ Bổn Tôn Địa Tạng vương Bồ Tát, Thương vì Gia Chủ.......... (Kể tên họ con cháu) Tiếp độ hương Linh. (Đọc tên người quá vãng), Về nơi Đạo Tràng, Chứng minh công đức.
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)
Hương Hoa thỉnh, Nhứt Tâm triệu thỉnh, hương Linh lắng nghe, Năm Uẩn giả hợp nên người, Bốn Đại duyên sanh thành vóc, Bản chất vô thường, Hình hài biến đổi, Chốn phù sinh mang thân gởi tạm, đường tội lỗi mình lỡ tạo nên, Hôm nào còn đó, Bữa nay mất rồi, Thân cát bụi trả về cát bụi, Mượn Ấm Thân nhờ chuyển kiếp sau, Phiền não trầm luân khổ lụy, Sông mê lặn hụp triền miên, hương Linh nên tỉnh ngộ, Thuyền Bát Nhã đợi chờ, Nơi bến Giác mau về cập bến, Nhờ Hào Quang dẫn lối soi đờng, An nhàn nơi đất Phật, Tĩnh tọa trên tòa Sen, Quan âm, Thế Chí hộ trì, Giáo chủ Di Đà thọ ký, Liền trở về đây nơi chốn dương trần, Sớm gia hộ cháu con, Quyến thuộc Tông Môn nam nữ, Thừa tư công đức, Tai chớng tiêu trừ, Thân tâm hương thới, Mạng vị bình an, Bốn mùa không còn chút tai ­ương, Tám tiết phước lớn như đông hải, Gia dình hng thịnh, Quyến thuộc tăng phúc đoàn viên, Cầu chi đều như ý, Nguyện tất cả được tùng tâm.
Nam Mô Linh Tự Tại Bồ Tát. (3 lần)
4352tea180
Thiền Trà dâng cúng, Thiền Vị ba chung, Tang Chủ trà châm, Chí thành ba lễ.
Hương Hoa thỉnh, Nhứt Tâm triệu thành, hương Linh lắng nghe, Nay riêng mình, Giờ đây bụi trần phủi sạch, Còn gia quyến, âm dương hai ngã cách đôi, Tỏ lòng đạo nghĩa thâm ân, Con cháu chí thành tưởng niệm, Trước tiên dâng hiến nước Cam Lồ, Chất liệu tươi nhuận khắp mười phương, Thiền trà Pháp Nhũ, Thiền vị ngát hương, Gia chủ mong nhờ Thiền Đức, Chuyển lời triệu thỉnh hương Linh, Khởi hành từ chốn U Minh, Nương tòa Sen về dương thế, Tĩnh tọa trước Đạo Tràng Hương án, Nghe kinh và thọ lãnh cúng dường, Do Gia Quyến chí thành dâng hiến, Xin nguyện hương Linh (kể tên) hết lòng gia hộ cháu con, Quyến thuộc Tông Môn nam nữ, Thừa tư công đức, Tai chướng tiêu trừ, Thân tâm hương thới, Mạng vị bình an, Bốn mùa không còn chút tai ­ương, Tám tiết phước lớn như đông hải, Gia đình hưng thịnh, Quyến thuộc tăng phúc đoàn viên, Cầu chi đều như ý, Nguyện tất cả được tùng tâm.
Nam Mô Cam Lồ Vương Bồ Tát. (3 lần)
4352tea180
Thiền Trà dâng cúng, Thiền Vị ba chung, Gia Chủ trà châm, Chí thành ba lễ.
hương Hoa thỉnh Nhứt Tâm triệu thỉnh, hương Linh lắng nghe, nương Từ Bi vô lượng, Nhờ Phật Pháp nhiệm mầu, Bao nhiêu quả phẩm Cam Lồ, lương thực thiết đầy hương án, Pháp nhũ mỹ vị tịnh chay, Biến khắp hư không Pháp Giới, Con cháu chí thành, Hiến dâng cúng bái, hương Linh nghe lời triệu thỉnh, Về đây thọ lãnh cúng dường, Đó là món ăn tinh thần, Thanh tịnh huơng thơm Pháp Vị, Xin nguyện hương Linh........(kể tên) Sớm được ấm no đầy đủ, Hết lòng gia hộ cháu con, Quyến thuộc Tông Môn nam nữ, Thừa tư công đức Tai chướng tiêu trừ, Thân tâm hương thới, Mạng vị bình an, Bốn mùa không còn chút tai ương, Tám tiết phước lớn như đông hải, Gia đình hưng thịnh, Quyến thuộc tăng phúc đoàn viên, Cầu chi đều như ý, Nguyện tất cả được tùng tâm.
Nam Mô Mỹ Hương Trai Bồ Tát. (3 lần)
4352tea180
Thiền Trà dâng cúng, Thiền Vị ba chung, Gia Chủ trà châm, Chí thành ba lễ.
Tụng Chú Biến Thực Biến Thủy:
Biến thực, biến thủy Chơn Ngôn thành tâm trì tụng:
1. Nam Mô Tát Phạ Đát Tha, Nga Đa Phạ Lồ Chỉ Đế, Án, Tam Bạt Ra, Tam Bạt Ra, Hồng. (3 lần)
2. Nam Mô Tố Rô Bà Da, Đát Tha Nga Đa Da, Đát Diệt Tha, Án, Tố Rô Tố Rô, Bát Ra Tố Rô, Bát Ra Tố Rô, Ta Bà Ha. (3 lần)
3. Án, Nga Nga Nẳng Tam Bà, Pha Phiệt Nhựt Ra, Hồng. (3 lần)
Hương Hoa thỉnh, Nhứt Tâm triệu thỉnh, hương Linh lắng nghe, Tâm giác ngộ vốn thanh tịnh, Dứt si mê chứng quả ngay, Có thân có khổ, Có nghiệp chướng có luân hồi, Không sanh không tử, Không nghiệp chướng không đến đi, Sanh tử đến đi như giấc mộng, Cuộc đời dâu bể tợ chiêm bao. hơng Linh đừng luyến tiếc kiếp phù sinh, Mau thoát khỏi bể khổ đau ái dục, âm dương tuy hai đường ngăn cách, Nhưng Thể Tánh chỉ có một Pháp Thân, Mong hương Linh được nhẹ nhàng, Sanh sang nước Cực Lạc, của đức Phật A Di Đà, Hiện đang làm Giáo Chủ, Thuyết Pháp độ chúng sanh, hương Linh ngồi trên tòa Sen báu, Chí thành chiêm ngưỡng đức Thế Tôn, Ngưỡng mong đức Phật Từ Bi, Duỗi lòng phóng quang tiếp độ , hơng Linh siêu sanh Tịnh Độ, Chứng quả Niết Bàn Vô Dư.
Nam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát. (3 lần)
Tất cả con cháu đồng lạy  4 lạy (xong nghi cúng linh)
user49_pic3705_1306527543

BBT THƯ VIỆN PHẬT HỌC
(Sưu Tầm)

A Di Đà Phật BBT THƯ VIỆN PHẬT HỌC XIN GIỚI THIỆU ĐẾN QUÝ ĐỌC GIẢ NHỮNG BỘ SƯU TẬP THIỆP MỪNG XUÂN NHÂM THÌN 2012
Qúy vị bấm vào những link sau: Để tìm thêm những tấm thiệp Xuân Nhâm Thìn thật đẹp
Thiệp hình rồng thật đẹp mừng xuân Nhâm Thìn
Thiệp Happy New Year 2012 wallpaper
Thiệp Happy New Year 2012, thiệp mừng Xuân Nhâm Thìn tuyệt đẹp
Bộ Thiệp Happy New Year 2012, Mừng Xuân Nhâm Thìn (thật đẹp)
Thiệp Mừng Xuân Di Lặc Năm Nhâm Thìn (2012) (Thiệp Phật Di Lặc thật đẹp)
Happy New Year 2012
Bộ ảnh Banner Xuân Nhâm Thìn 2012 thật đẹp cho website
Thiệp Tết Nhâm Thìn 2012 (thật đẹp)

Thần khẩu hại xác phàm




   Hôm qua xem tin tức trên Ti Vi , nghỉ ra thật là nhiều cái chết thật oan mạng . Có 1 thanh niên Mỹ trắng ,mới học ra trường ,rủ vài người bạn đi xuống  phố ,vào quán bar uống bia ,tới lúc ra về đón xe taxi , vì xe đó hết giờ làm ,tài xế khg bật đèn trên xe ,anh thanh niên Mỹ này khg biết đón lại và anh lái xe taxi nói là nghỉ rồi ,khg rước khách nữa ,thế là tài xế chạy đi ......chàng Mỹ trắng này tức qúa chửi bới om sòm ,thì chợt có 1 chiếc xe khác chạy tới ,có 4 thanh niên trong xe ,những người này tưởng đâu là chàng Mỹ trắng này chửi họ ,thế là 4 người này nhảy xuống đánh chàng thanh niên này tới chết ......tới chừng vỡ lẻ ra là chàng ta chửi cái ông taxi kia , bởi vậy có nhiều sự hiểu lầm mà đưa tới cái chết thật oan uổng , CN suy nghỉ thật tội nghiệp cho ba,má của anh chàng Mỹ trắng đó ,khg biết họ đau đớn và tức giận đến mức độ nào nhỉ ? Bởi vậy CN nghe mấy Thầy giảng hoài là : thần khẩu hại xác phàm , ổng nói ra gì thì cái xác lảnh đủ .....bởi vậy bây giờ CN ráng tập lắm cho cái miệng mình đừng nói bậy ,cho dù đang giận ai lắm thì cũng ráng ngậm lại ,nhiều khi mình lỡ phun ra hốt lại khg được ,có người vì chấp lời nói của mình mà họ thề sống để bụng ,chết mang theo lời nói của mình ......lở phun nhầm người hiền lành thì người ta cho qua ,gặp mấy người hung dữ thì chắc bị chết thảm như chàng thanh niên đó .....thôi thì từ đây cái câu : " 1 câu nhịn chín câu lành" ,phải thuộc nằm lòng và thực hành theo trong từng sát na ,có mở miệng ra thì phải tập nói ái ngữ ,tập từng sát na cho quen ,để kiếp sau có "cái mỏ "đẹp ...í quên cái môi đẹp.....

 Mà thanh niên ở Mỹ bây giờ sao họ sân si thấy ớn ,CN thấy rất nhiều chuyện cỏn con khg đáng gì mà họ làm lớn chuyện và xảy ra án mạng rất nhiều ,ước gì có Thầy nào giỏi tiếng Anh về mở Chùa ngay vùng Mỹ quậy để độ cho họ .....con nít bây giờ chút xíu tuổi  mà đi đánh người già ,người sức yếu thế cô cho vui vậy thôi ,thấy ông Mỹ già kia bị 1 đám 5 ông Mỹ đen nhỏ xíu tuổi đánh bầm mặt mày ,gãy mũi chảy máu tùm lum vậy cho vui ,vậy thôi ,thật dã man .....vì đám trẻ sau này có mẹ mà khg cha ,khg ai dạy dỗ cho nên đi phá làng ,phá xóm ....thật khiếp thiệt ,mà những khu  dân nghèo quậy vậy ,tuổi thọ của họ rất thấp ,mười mấy tuổi là bị bắn chết rồi ,ông làm chung với chồng CN ,ổng Mỹ đen ,gia đình đông lắm ,ổng nói mỗi tuần  là trong dòng họ ổng có 1 người bị bắn chết ,thật ớn qúa ....


Tránh xa một kiếp sân si

                                           Chữ Tham đừng gặp làm chi cho phiền

                                               Đời người như một giấc mơ
                                          Tranh đua hơn thiệt dại khờ làm chi
                                              Sao không lấy chữ từ bi
                                          Cái tâm bổn thiện mà đi giúp đời
                                               Dòng đời là chốn biển khơi
                                          Sóng to vùi dập chơi vơi thân này
                                              Sao không lấy nghĩa dựng xây
                                          Sao không lấy đức tạo dầy công lao
                                              Giáo huấn lời đạo trao nhau
                                         Cùng nhau giác ngộ mai sau huy hoàng
                                              Mộng đời nhiều chuyện bẽ bàng
                                         Sáng tâm thanh tịnh sang trang mấy hồi

             
                                              Cuộc đời bạc nghĩa bôi vôi
                                         Nghĩ đời một giấc mơ rồi cũng qua
                                              Tâm thanh hát khúc hoan ca
                                        Cuối cùng thì cũng một nhà chúng sinh


 Soi đời bằng ánh bình minh

                                         Tắm đời bằng nước tịnh bình Quan Âm

                                              Cam lộ quét sạch tà tâm
                                         Cúi đầu hối lỗi quang âm qua dần


Oan khiên trút bỏ chữ Sân

                                          Mê chi một chút bần thần chữ Si

                                              Chữ Tham khéo dụ người đi
                                          Con đường tà đạo xá gì tử sanh


  Một đời người rất mong manh

                                         Quy y đài Giác trong xanh cội nguồn

                                            Cam lộ như suối trào tuôn
                                         Đưa thuyền Bát Nhã qua muôn dặm dài




                                              Ai ơi hãy sống thẳng ngay

                                          Đôi lời tâm sự giải bài tỏ phân

                                             Tránh xa Si lại Tham, Sân
                                         Tu lại một kiếp mười phân thập toàn


Thơ của  James Carlos

Friday, January 20, 2012

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM: LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI

Lời chúc năm mới nào cũng là chúc nhau hạnh phúc. Đông thì Vạn Sự Như Ý, Tây thì Happy New Year.

Chúc nhau hạnh phúc thì phải rồi. Bởi vì hạnh phúc là điều chúng ta đi tìm kiếm, thực hiện suốt cả năm. Và cả đời.

Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.

Lợi ích ấy nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua thì hạnh phúc nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua. Lợi ích ấy lớn lao, sâu xa, bền vững thì hạnh phúc lớn lao, sâu xa, bền vững.

Nhưng lợi ích cho chính mình là gì? Ai mà chẳng thương mình và tìm lợi ích, nghĩa là hạnh phúc, cho mình? Nhưng quả thật, biết thật sự thương mình là khó, biết tìm lợi ích đích thực cho mình là khó, biết tạo dựng hạnh phúc đích thực cho mình là khó. Biết bao nhiêu lần chúng ta không thương mình, tự hại mình; biết bao nhiêu lần lợi ích, hạnh phúc hôm trước trở thành tai hại, bất hạnh hôm sau. Hơn nữa, tự lợi cho mình mà gây hại cho người khác thì thân tâm có yên ổn không. Làm sao mà có hạnh phúc đích thực được?

Phiền não, khổ đau là kết quả của việc không biết thương mình, không biết làm lợi ích cho mình, không biết gây dựng hạnh phúc cho mình.

Thế nên kinh Pháp Cú nói:

Nếu biết thương lấy mình Hãy khéo bảo vệ mình Người trí trong ba thời Phải luôn luôn tỉnh giác. Dễ làm việc bất lợi Gây tai hại cho mình Nhưng quả khó làm thay Việc lợi ích tốt đẹp. (Phẩm Tự ngã câu 1, câu 7)

Một khi chúng ta có quan niệm đúng, cái nhìn đúng về đời sống (chánh kiến), tư duy đúng (chánh tư duy), hành động đúng (chánh nghiệp) và làm ăn đúng (chánh mạng) thì đó là lúc chúng ta biết thương mình, biết làm lợi ích cho mình, biết tạo hạnh phúc cho mình. Khi ấy, mỗi ngày là một ngày biết thương mình, một ngày làm lợi ích cho mình, một ngày gieo và gặt hạnh phúc cho mình. Một ngày biết thương mình, làm lợi ích cho mình, tạo và hưởng hạnh phúc của mình, đó là lời chúc tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể chúc, có thể cầu nguyện cho một người.

Hạnh phúc ấy có thể nhân lên cho nhiều người. Nhiều người biết thương lấy chính họ, biết làm lợi ích cho chính họ, biết tạo dựng hạnh phúc cho chính họ, thì hạnh phúc của chính chúng ta phải được nhân lên nhiều lắm lắm. Chẳng phải làm cho người khác được lợi ích, được hạnh phúc thì cái gia tài “lợi ích và hạnh phúc” của chính chúng ta càng lớn thêm sao? Có phải sự chia sẻ làm cho một sự vật nhỏ bé trở thành lớn thêm ra? Và cái nhỏ hẹp, cạn cợt, chóng qua khi được chia sẻ mà còn nẩy nở ra thế; huống hồ cái lớn lao, sâu xa, bền vững muôn đời thì khi được chia sẻ ắt phải là một niềm vui không thể nói.

Lợi được mình là hạnh phúc thì lợi được người hạnh phúc càng lớn hơn. Người khác đã cho chúng ta cơ hội lợi được mình – không có người khác hỗ trợ, chúng ta rất khó lợi được mình – và cũng cho chúng ta cơ hội lợi được người. Người khác là ân nhân của chúng ta trong cuộc tìm cầu hạnh phúc chân thật. Thành tâm chúc thọ cho ai, tâm chúng ta hoan hỷ, hẳn nhờ thế mà chúng ta thọ được thêm vài ngày. Làm lợi ích cho ai cũng tức là tự làm lợi cho mình vậy.

Cho nên người có trí thì có thể hài hòa, thậm chí hợp nhất hai công việc: khi lợi mình cũng là lợi người, khi lợi người cũng là lợi mình. Nếu chúng ta làm được như vậy thì lúc ấy chúng ta có được sự biết thương mình lớn nhất, sự lợi ích lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất. Khi ấy phước lộc thọ (theo truyền thống đời thường ở Á châu) hay phước đức, từ bi và trí huệ (theo Phật giáo) của chúng ta là của rất nhiều người, thậm chí của mọi người. Khi ấy phước của chúng ta là phước của tất cả mọi người, lộc của chúng ta là lộc của tất cả mọi người, thọ của chúng ta là thọ của tất cả mọi người.

Một “cái tôi và cái của tôi” được chia sẻ đến vô hạn thì “cái tôi và cái của tôi” ấy trở thành vô hạn. Lợi ích, hạnh phúc của một cá nhân được chia sẻ tới vô hạn thì khi ấy lợi ích, hạnh phúc của cá nhân ấy và cả cá nhân ấy đã trở thành vô hạn. Sự cho là vô tận thì người cho và cái được cho cũng là vô tận. Khi ấy chúng ta bắt đầu tin lời của Đức Phật: “Cánh cửa bất tử đã mở ra...”.

Thế nên lời chúc đầu năm “Lợi mình lợi người” có thể dùng cho bất cứ năm nào, có thể dùng cho bất cứ đời nào, có thể vĩnh viễn được dùng.

Đó là một lời chúc vĩnh cửu. Dưới lời chúc vĩnh cửu ấy của đạo Phật, chúng ta đi, trên con đường vĩnh cửu của tự do, hạnh phúc và an vui.

Văn hóa Phật Giáo 121 + 122

Người đánh máy và gửi bài: Võ Thanh Xuân

(theo: thuvienhoasen)

Sắm Tết ở chợ quê


Không mua hàng trong siêu thị hay quầy hàng, người dân các huyện ngoại thành chuộng sắm Tết tại chợ quê. Các mặt hàng như hoa tươi, chuối xanh, ống giang, mật mía ở phiên chợ đều rẻ hơn nhiều so với nội thành.

Hoa Tết giá chục triệu đồng nở rộ trên phố
Ngũ quả và hoa tươi tăng giá gấp đôi
Hàng Tết nhảy giá từng ngày

Còn 5 ngày nữa là đến Tết, người dân quê ngoại thành Hà Nội đang rộn ràng mua sắm. Các chợ lúc nào cũng tắp nập khách.
Còn vài ngày nữa là đến Tết, người dân quê ngoại thành Hà Nội đang rộn ràng mua sắm. Các chợ lúc nào cũng tấp nập khách.
Chợ quê thường không có quầy hay ki-ốt mà họp ngay trên đường, hoặc bãi đất trống. Các món hàng bày trên rá, rổ, để trên mặt đất để người mua lựa chọn.
Chợ quê thường không có quầy hay ki-ốt mà họp ngay trên đường, hoặc bãi đất trống. Các món hàng bày trên rá, rổ, để trên mặt đất để người mua lựa chọn.
Chuối xanh bán tại chợ quê thường có giá rẻ hơn so với bán ở phố. Giá mỗi nải chuối đẹp dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng.
Chuối xanh bán tại chợ quê thường có giá rẻ hơn so với bán ở phố. Giá mỗi nải chuối đẹp dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng.
Tại chợ Tết ở ngoại thành, những hàng hóa được bán chủ yếu để phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân, trong đó có rế lót nồi hoặc trầu cau.
Tại chợ Tết ở ngoại thành, những hàng hóa được bán chủ yếu để phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân.
Hoa tươi cũng là một trong những mặt hàng hút khách tại chợ quê vào dịp Tết. So với mức giá tại các chợ nội thành, giá hoa tại chợ ngoại thành
Hoa tươi cũng là một trong những mặt hàng hút khách tại chợ quê vào dịp Tết. So với mức giá tại các chợ nội thành, giá hoa tại chợ ngoại thành "mềm" hơn.
Tại chợ Phùng (Đan Phượng- Hà Nội), hoa cúc vàng có giá bán phổ biến 20.000- 25.000 đồng một chục bông.
Tại chợ Phùng (Đan Phượng- Hà Nội), hoa cúc vàng có giá bán phổ biến 20.000- 25.000 đồng một chục bông.
Những loại
Những loại "phụ kiện" dùng để gói bánh cũng được bán nhiều. Trong ảnh là ống giang để làm lạt buộc bánh chưng, bánh tẻ. Giá mỗi ống khoảng 5.000- 10.000 đồng.
Mật mía đề gói bánh mật, nấu chè con ong. Giá mỗi kg mật dao động khoảng
Mật mía đề gói bánh mật, nấu chè con ong. Giá mỗi kg mật dao động khoảng 20.000 đồng.
Khuôn làm bánh gai, bánh mật cũng được bán nhiều tại các chợ quê. Khuôn làm từ lá dừa tươi, mỗi chiếc có giá khoảng 200 đồng đến 400 đồng.
Khuôn làm bánh gai, bánh mật cũng được bán nhiều tại các chợ quê. Khuôn làm từ lá dừa tươi, mỗi chiếc có giá khoảng 200 đồng đến 400 đồng.
Người dân đổ xô mua quất để bày mâm ngũ quả. Tại chợ quê, quất không đẹp, song bù lại, giá rẻ hơn so với phố, phổ biến 3.000- 5.000 đồng một chục quả
Người dân đổ xô mua quất để bày mâm ngũ quả. Tại chợ quê, quất không đẹp, song bù lại, giá rẻ hơn so với phố, phổ biến mở mức 3.000- 5.000 đồng một chục quả.
Các sản vật bán ở chợ chủ yếu do người dân trồng được, là cải bắp giá 4.000 đồng một kg...
Các sản vật bán ở chợ chủ yếu do người dân trồng được, là cải bắp giá 4.000 đồng một kg...
... cà rốt bán theo cân. Giá mỗi cân khoảng 7.000- 10.000 đồng
... cà rốt bán theo kg. Giá mỗi kg khoảng 7.000- 10.000 đồng.
Dịch vụ đổi tiền mới cũng xuất hiện nhiều tại các chợ quê. Phí đổi tiền tại quê thường rẻ hơn so với trong nội thành.
Dịch vụ đổi tiền mới cũng xuất hiện nhiều tại các chợ quê. Phí đổi tiền tại quê thường rẻ hơn so với trong nội thành.
Hà Đan - Bách Hợp