Friday, May 11, 2012

TỰ SỰ VÀ NIỀM VUI


Đời công phu bao điều cay đắng
Lắm ưu phiền xen lẫn những u mê
Lùc lăng xăng muốn dừng chẳng dứt
Muốn biết mình nhưng chẳng thấy đau
Bởi lạc đường trong tận hang sâu
Nơi u tối quên mình mà ngủ
Còn nghĩ gì đang giờ công phu
Chợt thấy động thông rơi trên mái
Bỗng dật mình tự hỏi đang đâu
 Ngẫm xét lại vừa qua hang quỷ
Quá giận mình đang lúc công phu
Sao quyên mình vào trong hang tối
Quyên mất mình có một minh tinh
Tâm hổ then không sao nói kể
Liền sửa mình tư thế nghiêm trang
Giữ cột sống cho lưng ngay thẳng
Hai vai ngang, hơi thở nhẹ nhàng
Mắt nhìn thẳng nhìn không cúi ngước
Liền lấy lại sức tỉnh trong thân.
Đã qua đi bước đầu chướng ngại
Thôi bây giờ, nỗ lực công phu
Được một đỗi tâm vương ý mã
Lại rục rịch chẳng để cho yên
Khỉ chuyền cành, ngựa chạy không cương
Phải từng chút theo từng dấu vết
Mới đôi phần lắng lặng được yên
Gấp hay lơi đều không thể đúng



Nếu tập trung đau đầu nhức mắt
Còn buông chùng dễ chìm hang sâu,
Thôi cởi mở mọi điều dính chấp
Muôn duyên dứt, chẳng nên trói buộc
Để trong lòng tự tại thong dong.
Đây đúng phải, nên chiều bớt động
Tâm vọng cuồng chẳng chạy đông, tây.
Chợt thấy lòng bỗng nhiên lặng lẽ
Để lộ bày cả khoảng thênh thang
Như bầu trời, không đâu ngằn mé
Tâm hòa vào đầy khắp hư không
Nếu gom lại chỉ ngay trước mặt.
Bỗng nhiên nghe chim kêu gió thổi,
Nghe xạt xào thánh thót bên tai…
Chợt tự hỏi sao lòng vẫn thế,
Vẫn nhẹ nhàng không bị theo duyên
Biết mọi thứ xung quanh rất rõ,
Thấy bồi hồi lòng cứ bâng khuâng,
 Tâm reo nhỏ, quê hương ta đó
Sao chẳng nhìn, đem dạ hồ nghi.
Hay lại muốn như cùng tử nọ,
Áo có châu không biết đem dùng
 Bao đời kiếp đã từng quyên mất,
Nay thấy rồi hãy sống giầu vui.
Nghiệm lời tổ xem ra cũng hợp,
Tâm bình thường là đạo ấy thôi
Chợt xao xuyến nghe lòng bừng nở
Đây! Đúng rồi bến đỗ bình an
Nơi ta đã bao lần chối bỏ
Nay nhận rồi hãy cố mà chăm
Cùng nuôi dưỡng cho thêm lớn mãi
Để góp phần tăng trưởng đạo tâm
Liền tự nhủ, thế vẫn chưa đủ.
Làm thế nào sống được mới hay.

Tác giả :Thầy Thích Tịnh Thông  



0 comments:

Post a Comment