Saturday, September 8, 2012

Chương 8: Hại Người Hại Mình ( Phật Thuyết Kinh Tứ Thập Nhị Chương )

Đức Phật dạy:

"Kẻ ác hại người hiền thì cũng như tự ngửa mặt phun nước miếng lên trời. Nước miếng không đến trời mà rơi ngược vào chính mình. Đây cũng như có người cầm nắm bụi ném ngược gió. Bụi không đến người mà thổi vào chính họ. Người hiền thì không thể hại; gieo họa cho người tức sẽ tự diệt mình."

Chương 6: Nhẫn Ác Không Sân (Phật Thuyết Kinh Tứ Thập Nhị Chương )

Đức Phật dạy:

"Khi kẻ xấu nghe việc thiện của bạn rồi cố đến quấy rối. Lúc đó, bạn hãy nên tự kềm chế mình và đừng nổi sân hay trách mắng gì. Hễ ai đến làm ác thì sẽ tự chuốc lấy quả ác."

--------------------------------------------------------------------------------
Chương 7: Ác Về Kẻ Gây
--------------------------------------------------------------------------------

Đức Phật dạy:

"Có người nghe Ta gìn giữ Đạo và thực hành đại nhân từ thì cố đến mắng Ta. Ta im lặng và không trả lời. Khi họ chửi xong, Ta hỏi:

'Nếu ông đem quà cho người khác nhưng họ chẳng nhận, vậy món quà đó có về lại với ông không?'

Đáp rằng:

'Về chứ!'

Ta bảo:

'Nay ông nhục mạ Ta nhưng Ta không nhận. Ông đích thân mang họa đến thì nó tự về lại với ông thôi. Nó như âm vang theo tiếng, như bóng hiện theo hình, và sẽ không bao giờ lìa xa. Vì vậy, hãy thận trọng chớ làm ác.' "

Chương 5: Chuyển Nặng Thành Nhẹ( trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương )

Đức Phật dạy:

"Nếu ai có nhiều lỗi lầm mà không tự giác sám hối và cũng chẳng chịu dừng ngay lòng ác, thì tội sẽ vây bủa thân, như nước chảy trở lại vào biển và dần dần sẽ càng rộng càng sâu. Nếu ai có lỗi lầm mà biết rằng mình sai, rồi bỏ ác làm lành, thì tội sẽ tự tiêu trừ, như người đang bệnh mà toát ra mồ hôi, bệnh sẽ từ từ thuyên giảm."

Chương 11: Thí Cơm Tăng Phước ( trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương)

Đức Phật dạy:

"Mang thức ăn cho 100 người ác, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một người thiện.

Mang thức ăn cho 1.000 người thiện, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một người trì Ngũ Giới.

Mang thức ăn cho 10.000 người trì Ngũ Giới, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị Tu-đà-hoàn.

Mang thức ăn cho 1 triệu vị Tu-đà-hoàn, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị Tư-đà-hàm.

Mang thức ăn cho 10 triệu vị Tư-đà-hàm, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị A-na-hàm.

Mang thức ăn cho 100 triệu vị A-na-hàm, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị A-la-hán.

Mang thức ăn cho 1 tỷ vị A-la-hán, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị Bích-chi-phật.

Mang thức ăn cho 10 tỷ vị Bích-chi-phật, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho bất kỳ một vị Phật nào ở ba đời.

Thế nhưng, mang thức ăn cho 100 tỷ vị tam thế chư Phật, thì vẫn không bằng lấy thức ăn cho một vị vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng."