http://www.youtube.com/watch?v=RD0z_SALAjk&feature=player_embedded#!
Saturday, July 10, 2010
Về Thăm Đất Phật Tập 3 - Phim Ký Sự Phật Giáo tại Ấn Độ
http://www.youtube.com/watch?v=RD0z_SALAjk&feature=player_embedded#!
Friday, July 9, 2010
Vạn vật đều có tánh linh
Tỉnh Thanh Hải có một vùng sa mạc thiếu nước trầm trọng, mỗi người một ngày chỉ dùng 2 lít nước do đội quân đóng quân ở rất xa vận chuyển lại. Hai lít nước không chỉ dùng để uống, mà còn vo gạo, rữa rau… còn phải cho gia súc kéo uống, gia súc kéo thiếu nước không thể được, khát à!
Có một ngày, bổng ở đâu hiện ra một con bò già, mà được mọi người cho là nó rất trung thành và thật thà. Nó quá khát giẫy giụa tuột ra khỏi dây cương mạnh mẽ xông vào con đường trong sa mạc mà đoàn xe chuyển nước đi qua, đợi một hồi đợi đoàn xe chuyển nước đến, nó chạy nhanh đến đứng sững giữa đường. Các chiến sĩ chuyển nước trước đây cũng đã gặp qua tình hình chặn đường của những con gia súc như vậy nhưng những con động vật trước không buất khuất kiên cường như con bò này.
Đoàn vận chuyển nước có quy định. Xe chuyển nước giữa đường không để mất đi một giọt, càng không thể tuỳ tiện cho nước. Những quy định này xem ra cũng thật khắt khe nhưng vì bất đắc dĩ. Từng giọt nước này đều là khẩu phần của mỗi người rồi
Trong sa mạc người và vật đều như vậy, nó đứng đó một hồi lâu như vậy , thậm chí làm tắt đường, các tài xế phía sau bắt đầu chưởi rũa. Có vài tài xế tính tình nóng nảy dùng dầu châm đốt con bò tội nghiệp đó nhưng nó vẫn không động đậy, kiên cố như núi Thái, không chịu dùn bước. Đến khi chủ nó tìm đến, ông ta rất hổ thẹn nắm một cây roi dài quất lên trên thân yếu ớt của nó. Toàn thân như nát nhừ, không thể đi được, cây roi cũng nhuốm đỏ màu máu, nhuốm đỏ thân nó, nhuốm đỏ cả một vùng cát vàng sa mạc và nhuốm đỏ cả một buổi chiều tà. Nó kêu lên một tiếng thảm thiết hoà với tiếng gió tàn khồc u ám lạnh lẻo của sa mạc hiện ra cảnh tượng sao mà bi tráng. Người tráng sĩ đứng kế bên bật khóc, người tài xế bị cản xe cũng oà lên khóc. Cuối cùng, người tráng sĩ nói: “thôi, để tôi vi phạm luật lệ vậy. Tôi chấp nhận xử phạt”. Anh ta cầm bát của mình lấy khoảng 2 lít nước trong xe để trước mặt con bò, nhưng nó không uống bát nước trước mặt mà nó đã cực khổ có được, nó ngước mặt lên trời rống lên một tiếng dài, dường như nó đang kêu gọi.Trong ráng chiều, không xa từ phía sau đống cát chạy ra một con bò con. Con bò mẹ bị thương nặng nhìn con bò con tham lam uống sạch bát nước, le lưỡi ra liếm liếm đôi mắt đáng thương của bò con. Con nghé cũng liếm mắt mẹ. Mọi người lẳng lặng nhìn. Những giọt nước mắt chảy dài của tình mẫu tử lăn xuống .
Tia nắng cuối ngày đã tắt, hai mẹ con không đợi chủ gọi, lặng lẻ cùng chúng tôi đi về. Một buổi tối của cuối thế kỷ 20, khi tôi xem cảnh này trên ti vi, tôi hiểu ra cái khổ của mẫu thân. Tôi và vô số những người đang ngồi trước ti vi đã bật khóc, những giọt nước mắt nóng hổi cuồn cuộn trào ra.
Vì thế, tôi thành kính khẩn cầu quý vị xem xong mẩu chuyện này nên đối xử tốt với tất cả những sanh mệnh dù lớn hay nhỏ xung quanh ta bởi vì chúng đều có tính linh, đều có cha mẹ, con cháu, gia đình của chúng. Chúng cũng như con người chúng ta, đều có khát vọng được vui vẽ, hạnh phúc. Chúng ta thế nào đành lòng làm tổn hại chúng ư? Lại cầu mong bạn hãy đối xử tốt với mẹ, bởi vì đối với chúng ta, mỗi người mẹ đều có tình thương đậm đà và thắm thiết hơn con bò mẹ kia rất nhiều!…Xin thành tâm, thành tâm khẩn cầu tất cả đều biết yêu thương và tôn trọng mạng sống lẫn nhau để có một cuộc sống thật bình yên. Xin kính chúc tất cả quý vị đều hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc của cuộc sống.
VƯỚNG MẮC KHI TU THIỀN
Thầy Tỉnh Thiền đang hướng dẫn các bạn TN tọa thiền ( Diệu Anh tác giả bài viết ngồi ngoài cùng bên phải)
Trong những ngày nóng nực, khi tôi thấy sân hận nổi lên lại chợt nghĩ đến thân không có thật thì ý nghĩ cũng không có thật nên vội vàng sám hối ngay. Thế có nghĩa là tôi vẫn còn chấp ngã, vẫn còn chưa buông những điều cần buông, có nghĩa là khó tìm đạo giữa đời thường không?
Sáng hôm qua chỉ vì vui miệng tôi lại nói dối, nói xong lai giật mình mà chưa sám hối gì cả. Chiều đến đi làm về, thấy bạn tôi nói nặng lời một lần, tôi liền nhớ lời thầy dặn hiện tại mình bị người ta làm cho khổ đau bao nhiêu thì tức là kiếp trước mình đã làm cho người ta khổ từng ấy, tôi nghe mà không phản ứng. Tiếp lần thứ hai, lần thứ ba …và tự nhiên trong một phút giây nào đó con rắn sân hận trỗi dậy và tôi đã nói lại với bạn luôn… Lúc ghen ghét người này, ghanh tị với người kia vì người ta hơn mình chợt lại nhớ tới lời thầy: Người ta có làm gì mình đâu mà mình ghét họ vô lý quá, chỉ vì người ta đẹp hơn cũng ghét, người ta được hơn mình cũng ghét. Tại do mình kém phước hơn mà thôi. Tôi lại thấy cần sám hối .
Đêm đó mình suy nghĩ sao tôi lại làm như vậy, tôi muốn kiểm điểm tâm mình xem sao mình lại cáu, sao mình lại dối, để thanh lọc tâm mình, sáng mai mình lại xin lỗi bạn. Tôi tự hứa cố gắng siêng năng tu tập, để tiến bộ hơn trên con đường chuyển hóa nội tâm.
Tôi có dịp ở trên Tây Thiên ba ngày, lúc ở trên đó tôi thấy mình còn may mắn hơn nhiều bạn là được các Thầy chỉ bảo tận tình từng chút một mà sao hiểu biết mình vẫn còn nông cạn, các bạn dù sinh hoạt khó khăn hơn chúng tôi, thời gian học còn ít nhưng các bạn rất chăm, các bạn nhớ và hiểu biết về Phật Pháp hơn chúng tôi nhiều, các bài học đều lấy từ trên mạng và tự học là chủ yếu, và các bạn đoàn khác có ý thức mà đoàn chúng tôi còn phải học nhiều .
Ấn tượng nhất với Tôi là nhớ đến ngọn lửa linh thiêng trên núi Tây thiên giữa bao cuồng phong bão tố vẫn cháy, cháy sáng lan tỏa khắp nơi như soi sáng dẫn dắt những kẻ vô trí như chúng tôi đi theo con đường chánh đạo.
Quỹ thời gian hạn hẹp làm tôi có gắng gom góp từng chút duyên để tu tập, có những lỗi đã phạm rồi lại phạm. Khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, những phiền não, khổ đau lại sinh khởi. Ý kiềm chế không được nó sẽ biểu hiện ra hành vi, nếu không thì cũng qua miệng lưỡi thốt ra những lời không được hay đẹp, êm ái. Đó là việc thường tình đa số mắc phải. Nếu có hiện trạng trên thì phải luôn làm chủ tâm ý và chuyển hóa không cho nó phát tác.
Đúng là:
Một thoáng ham vui, vui rồi khổ
Hối hận thì thôi! Đã muộn rồi .
Nếu biết thế này đừng ham muốn,
Thì đâu lãnh chịu khổ họa đây.
Bởi do một niệm bất giác ban đầu lầm lẫn, dần dần đưa chúng ta vào vòng trói buộc. Phải biết rằng tất cả hoàn cảnh trong cuộc sống hiện tại đang lưu chuyển đều do ta tạo ra trong quá khứ chứ không ai khác. Nhưng cái nào phải, đúng thì nhận còn cái nào sai quấy lại đổ cho kẻ khác hay đổ thừa cho hoàn cảnh mà không chịu nhận lỗi do mình tạo.Thật là mâu thuẫn.
Khi đang khổ, người ta bị mặc cảm và sống trong bất an. Nếu không giải tỏa nỗi khổ ấy thì lâu ngày sẽ thâm nhập vào tim gan tạo thành bệnh tâm sinh lý. Trong giao tiếp với công đồng xã hội họ khó làm chủ được mình, đôi khi thể hiện bằng những thái độ cộc cằn thô lỗ dễ gây sự với ngườii xung quanh, họ chỉ biết nói ra những lời than trách để tiết hận và cho như vậy là giảm bớt khổ đi nhưng thực tế họ đang làm khổ bản thân và những người lân cận cũng khổ theo vì liên lụy.
Những gì ta lãnh thọ trong cuộc sống hiện tại là do ta gây nhân trong quá khứ, mà từ nhân đến quả phải trải qua một thời gian, khi hội đủ duyên thì quả thành tựu, nên lý nhân quả như cán cân công lý không bao giờ thiên lệch. Nếu thân, miệng, ý hành động theo chân thiện mỹ thì chiêu cảm quả báo tốt lành an vui. Bằng ngược lại gieo nhân bất thiện thì gánh lấy quả xấu ác, làm lành nhiều thì hưởng nhiều, tạo ác lắm thì thọ nhận khổ đau chẳng ít.
Những tính xấu bản thân nó đã gây mệt mỏi cho chủ nhân của nó, Phật pháp đã chỉ tận gốc nguyên nhân để giúp con người đừng dính mắc vào. Khi đã chấp thân là có thật thì quyền lợi của mình là trên hết mình sẽ làm tất cả điều đó vì bản thân.Thầy dạy tôi từ ngày còn bỡ ngỡ lên chùa: Ai đánh mình mình lại phải cảm ơn lại, vì mình đã trả bớt được nợ trong quá khứ, đó chính là Bồ Tát nghịch hạnh đang thử thách mình. Lúc đó tôi không hiểu tại sao lại như thế. Sau này khi hiểu luật nhân quả và luân hồi mới biết được mình đã tạo tội từ muôn kiếp trước, và không biết đã trôi lăn bao nhiêu kiếp trong lục đạo luân hồi.
Tôi cũng nhận ra rằng khi mình tranh dành hoặc mình muốn hơn người khác, hả dạ bực tức, thì thực tế mình cũng chẳng dành đựợc phần hơn hoặc thậm chí mình còn tạo nhân xấu và hậu quả khổ đau, còn khi nhịn một chút thực ra chẳng mất mát gì mà lại được sự tự tại và an lạc.
Tôi thường cảm nhận được một điều dùng những cách xấu để tranh đoạt thì thường thường phần lợi đang nằm về phía mình, nhưng đối với Đạo thì đó là một thiệt thòi rất lớn. Đối với những người thường chịu thiệt thòi thì đường đạo họ được nhiều lợi lớn, bởi những người này đã có được trí tuệ phát xuất từ nội tâm nhìn rõ được chân tướng và xả bỏ được tham sân.
Tôi quỳ trước Tam Bảo nguyện cầu Tam bảo hộ trì cho chúng con đầy đủ nghị lực vượt qua mọi khó khăn của của cuộc sống, tiêu trừ ba chướng: nghiệp chuớng, báo chướng, phiền não chướng và giữ gìn năm giới hoàn trong sạch để được làm người tốt trong đời này và đời sau.
PHƯƠNG PHÁP TỌA THIỀN
Do đó Phật phương tiện chỉ dạy thiền định để nhiếp tâm chánh niệm.
Trong các oai nghi đi, đứng, ngồi, nằm, chúng ta phải tập sống trong trạng thái tỉnh thức,hằng thắp sáng hiện hửu của mình trong mọi hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên đối với người sơ cơ, tọa thiền vẫn là một phương pháp thù thắng hơn các oai nghi kia.
Dụng Cụ Tọa Thiền
- Một bồ đoàn tròn, đường kính 2 tấc (20 cm), bề cao 2 tấc (20 cm), dồn gòn, khi ngồi xuống còn một tấc (10cm) là vừa.
- Một tọa cụ vuông 8 tấc để trải dưới, bồ đoàn để lên trên.
- Một khăn lông hoặc gối nhỏ dùng để chêm bên lòng bàn chân trũng.
Phương Pháp Tọa Thiền
Tọa thiền có ba giai đoạn: Nhập, Trụ, Xuất.
A. Nhập 
Ðến giờ tọa thiền, trải tọa cụ ra, đặt bồ đoàn lên trên tọa cụ.
Ngồi lên bồ đoàn, xương cùng đúng giữa bồ đoàn, nghiêng qua nghiêng lại cho an ổn mới kéo chân ngồi.
Nếu ngồi bán già, kéo chân trái để lên chân phải hoặc ngược lại.
Nếu ngồi kiết già, chân trái kéo để lên đùi phải, chân phải để lên đùi trái, kéo sát vào thân.
Nới rộng dây lưng, cổ áo, sửa thân ngay thẳng.
Lấy bàn tay phải để lên bàn tay trái. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân.
Những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái vừa chạm nhau, nằm ngay chiều rún.
Nếu lòng bàn chân bên nào trũng.
Nên dùng khăn chêm vào cho bằng.
Cùi chỏ vừa ôm hông là được.
Chuyển động thân 3 lần, ban đầu mạnh, sau yếu dần.
Dùng mũi hít vô cũng đừng mạnh, cũng đừng gấp, phải đều đều nhẹ nhẹ, tưởng như "Không khí trong sạch vô khắp châu thân làm cho những chỗ không thông theo hơi thở lưu thông", rồi há miệng thở ra sạch tưởng như "Phiền não, bệnh hoạn, cấu uế đều theo hơi thở ra ngoài." Thở như thế đến 3 lần cũng từ thô đến tế (từ mạnh rồi nhẹ dần). Thở xong ngậm miệng lại, môi và răng vừa khít lại, lưỡi để lên trên. Từ đây về sau chỉ hít thở bằng mũi đều đều nhẹ nhẹ.
B. Trụ
Có ba phương pháp dành cho người sơ cơ:
1. Sổ tức :
Sổ là đếm, tức là hơi thở, sổ tức quán là quán sát hơi thở ra vô, đếm từ một đến mười.
Có hai cách Quán Sổ Tức: Nhặt và Khoan.
* Nhặt: Hít hơi vô đếm một, thở hơi ra đếm hai... Lần lượt đến mười, rồi trở lại bắt đầu từ một.
* Khoan: Hít hơi vô thở ra đếm một, hít vô thở ra đếm hai, lần lượt đến mười, rồi bắt đầu trở lại từ một. Cứ đếm như thế suốt thời gian tọa thiền.
Nếu trong lúc đếm từ một đến mười nữa chừng quên hoặc bị lộn số, ta bắt đầu trở lại từ một...
Sau một thời gian tu tập, hành giả đếm thuần thục không còn bị lộn số nữa thì ta bước qua giai đoạn tùy tức.
2. Tùy tức :
Trong khi theo dõi hơi thở, nên dùng trí quán mạng sống trong hơi thở, thở ra mà không hít vào thì mạng sống không còn tồn tại. Hơi thở đã vô thường thì mạng sống của ta cũng mỏng manh giả tạm.
Khi theo hơi thở thuần thục rồi, hành giả bước sang giai đoạn tri vọng.
3. Tri vọng :
Ðầu tiên, chúng ta theo dõi hơi thở ra vào an ổn đôi ba phút, buông hơi thở để tâm an tịnh, vừa có vọng khởi liền biết vọng không theo, vọng lặng thì tâm thanh tịnh. Vọng dấy liền biết có vọng, cứ thế cho đến vọng thưa dần và im bặt. Nếu mơ màng ngủ gục thì mở mắt sáng ra chấn chỉnh thân trang nghiêm lại.
Trong lúc tọa thiền nghe ngực nặng, tim hơi nhói là do ngồi thẳng quá nên rùn xuống một chút. Nghe nhức xương sống gần lưng quần, biết ngồi cong rồi, phải thẳng lên. Nếu nhức một bên vai, coi chừng hai vai không ngang nhau, một bên bị lệch xuống. Nếu nhức cả hai vai là do gồng hai tay, phải nới lỏng ra, toàn thân ở trong tư thế thư giản...
Toàn thân trong tư thế thư giản...
.

C. Xả thiền
Khi xả thiền, trước đọc bài nguyện hồi hướng:
"Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Ðệ tử và chúng sanh
Ðều trọn thành Phật đạo".

Kế đến, dùng mũi hít vào, dùng miệng thở ra ba hơi (từ nhẹ đến mạnh)

Hít vô tưởng như máu huyết theo hơi thở lưu thông khắp cơ thể. Thở ra tưởng như phiền não, bệnh hoạn, cấu uế theo hơi thở ra ngoài.

Ðộng hai bả vai mỗi bên lên xuống 5 lần.

Ðộng cái đầu cúi xuống ngước lên 5 lần.

Xoay đầu sang phải.

Xoay đầu sang trái mỗi bên 5 lần, rồi trở lại cúi ngước lên xuống 1 lần nữa cho quân bình.

Ðộng hai bàn tay co duỗi 5 lần.

Ðộng thân 7 lần, lần chót dời hai bàn tay úp lên 2 đầu gối, nhấn mạnh xuống.

Xoa mặt 20 - 30 lần.

Xoa hai lỗ tai 20 - 30 lần.

Xoa đầu 20 -30 lần.

Xoa sau gáy 20 -30 lần.

Xoa cổ 20 -30 lần.

Dùng bàn tay phải xoa từ vai xuống cánh tay.

Bàn tay trái xoa từ nách xuống bên hông, hai bên kết hợp xoa một lượt mổi bên 10 lần.

Lòng bàn tay phải đặt lên ngực, lưng bàn tay xoa lên lưng, hai tay kết hợp xoa một lượt (xoa ngang). Xoa ba điểm thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu 5 lần (ngực, bụng, bụng dưới).

Dùng hai bàn tay xoa thắt lưng.

Xoa mông.

Xoa đùi (xoa đùi tùy theo sự đau nhiều hay đau ít không có số lượng).

Xoa hai ngón tay giữa cho nóng.

Áp vào mắt mổi bên 5 lần.

Một tay nắm đầu các ngón chân, một tay giơ cổ chân từ từ để nhẹ xuống.

Hai bàn tay cùng xoa mạnh lên xuống từ đùi đến bàn chân và xoa nóng 2 lòng bàn chân. Xoa bàn chân này xong rồi xoa bàn chân kia, xoa tùy thích không có số lượng.

Duỗi hai chân ra.

Thân rướn về phía trước, các ngón tay vừa chạm đầu các ngón chân 5 lần.

Dời thân khỏi bồ đoàn, ngồi yên khoảng vài phút mới đứng dậy lạy Phật.
* Chú ý: Khi xả thiền mọi động tác xoa bóp đều phải ấn mạnh vào da, nhưng đừng thô ồn. Các động tác và hơi thở bắt đầu từ tế đến thô (nhẹ đến mạnh).







