Friday, March 11, 2016

Bố thí đúng cách nhất


  Có lần mình về VN , khi thấy mình đi cúng Chùa và giúp đỡ những người rất nghèo trong xóm Miên thì cả đám bà con mình mới nói xấu mình qúa cỡ , họ nói bà con nghèo khg cho tiền ( mà thật ra mình đã cho họ rất nhiều rồi , chỉ là họ muốn hết tất cả tiền bạc của mình đem về thôi ) mà đi lo cúng Chùa , cúng chi để cho Chùa qúa giàu .... well nếu khg hiểu sâu đạo Phật thì những câu nói này rất có tình có lý ... nhưng hãy đi moi Kinh của Đức Phật ra mà đọc nhé , thật ra Phật củng đã có dạy rất kỹ cái vụ bố thí này trong Kinh đó , Đức Phật củng đã có nói  khi đi bố thí làm từ thiện thì củng phải làm 1 cách có trí tuệ nhé , đôi khi mình bố thí khg đúng cách sẽ bị tội thêm chứ khg có phước , Đức Phật có dạy bố thí mà có phước báo lớn nhất là bố thí cho những người nào mà vì hưởng thọ miếng cơm của mình mà người đó đi làm rất nhiều lợi ích cho người khác thì người cho sẽ có phước báo rất to lớn .... cho nên nếu cúng dường những vị Bích Chi Phật hay những vị A La Hán thì phước báo của mình to lớn khg biết chừng nào mà nói , còn ngược lại nếu cho  thức ăn cho 1 tên cướp , ổng ăn no xong ổng đi giết rất nhiều người , hay cướp của của người ta thì mình khg có phước mà còn bị tội nặng hơn , vì nhờ mình cho thức ăn mà tên cướp có sức mạnh để đi làm những việc bậy bạ ..... cho nên bố thí củng phải dùng đầu óc của mình mà suy nghĩ 1 chút , khi cúng dường xây Chùa lớn thì phước của mình củng rất lớn , tại sao ? Mục đích mấy Thầy , Cô xây Chùa to là có chổ cho những người con Phật tụ tập về để tu hành , mà đâu phải 1 ngày 1 bửa , cái Chùa to đó có thể tồn tại mấy trăm năm , mấy ngàn năm , và trong những mấy trăm năm đó nếu ai mà về Chùa ăn 1 miếng cơm và ngồi tu 1 chút xíu thì cái người mà bỏ tiền ra xây dựng Chùa đó củng có phước rồi , người tu đó phước chia đôi với người bỏ tiền ra xây Chùa :) mà nếu Chùa đó mấy trăm ngàn người về tu trong 1 tháng thì cứ mỗi người chia cho mình phân nửa phước đó thì mình tính xem mình có bao nhiêu phước báo nhỉ ? :)  ..... Còn cho 1 người bà con đi , khi nhận được 100 đô của mình thì bả làm gì nè ? Chắc chắn là sẽ đi chợ mua vài con gà vịt gì về nhà cho con cái bả ăn 1 bửa thật ngon nè , sau đó còn dư tiền thì mua vàng vòng cho con bả đeo nè , cho tiền cho con trai bả nè , rồi con trai bả đi ra ngoài đi quán bia ôm nè :) rồi vô trong quán bia ôm đó có trời mà biết ông con đó làm cái gì :) .... đó , đồng tiền xương máu của mình sử dụng theo kiểu đó đó , rồi sau đó thì lòng tham của mấy người đó còn nổi lên dữ dội nữa , thế là cứ gặp cái mặt mình như là ông thần tài của họ vậy , cứ bám theo xin mãi , mình vô tình đã làm cho lòng tham của họ nổi lên lẫy lừng , đã cái số của họ là nghèo rồi , nếu họ nổi lòng tham dữ dội thì nghiệp càng đổ ra và càng nghèo thêm nữa , cho nên Đức Phật củng có dạy rõ ràng nha , mình phải dùng trí tuệ của mình mà bố thí nha ,  đừng thấy Đức Phật có lòng từ bi thì cái gì Phật củng cho nha , những thứ này là Phật thẳng tay khg có cho đâu .... Phật đã có dạy là mình cứu ngặt chứ khg phải cứu nghèo , chẳng hạn như thấy người đó vì đang bệnh ngặt nghèo khg có tiền đi bác sĩ , nhà thương thì nên cứu , hay đang đói mấy ngày khg có tiền mua gạo thì mình nên bố thí ......còn mấy cái vụ cho tiền mà người ta đi hoang phí đồng tiền xương máu của mình vậy thì dẹp đi , chết ráng chịu .....nếu Đức Phậtcó ở đây Phật củng kêu mình làm vậy đó :) 

8 comments:

  1. Mấy người đứng ngoài đừơng nhìn te tua làm sao mình biết người ta nghèo thệit hay giả mà bố thí cho đúng cách. Tớ nghĩ khi bố thí là lòng lương thiện của mình muốn làm. Mình không biết là người ta thiệt hay đóng kịch. Nếu họ lừa gạt lòng lương thiện của mình thì họ có tội thôi đâu mắc mớ gì tới mình. Còn nếu nghi ngờ sợ làm tội thì chắc khỏi giúp ai hết, hồn ai nấy giữ :p

    ReplyDelete
  2. Khi muốn bố thí cho ai thì phải chịu khó lại tận nhà của người đó xem xét tình hình chứ anh David ,Phật dạy mình làm phước nhưng phải có trí tuệ :) Ví dụ như thấy 1 người nào đó lại than thở qúa trời là nghèo khổ rồi con bị bệnh tật gì gì đó , than qúa trời là than luôn , trước khi mình móc ví tiền ra cho thì phải điều tra cho tận ổ , con đang bệnh nằm trong nhà thương nào ? Bill đâu ? Đi bác sĩ nào ? Trước khi đưa 1 số tiền lớn giúp đỡ thì phải cho thật chắc là người đó thật lòng hay là đang lừa gạt mình , theo CN thì làm vậy đó :) còn 1 vài đồng bố thí cho ăn xin ngoài đường thì kệ đi , số tiền nhỏ mà , coi như gieo duyên với người ta đi :)

    ReplyDelete
  3. Nhiều người gieo duyên, số tiền nhỏ, họ góp lại cũng đủ tiền làm những điều bậy bạ đấy :)

    ReplyDelete
  4. hihi cái gì anh David củng bào chửa được hết ha :)

    ReplyDelete
  5. Không phải là bào chữa mà ý tớ muốn nói là con tim và lý trí khó đi chung với nhau. Khi mình tội nghiệp ai là con tim mình rung động tự nhiên mình muốn giúp đỡ mà không để cho lý trí xen vào để xem xét. Thành ra, tớ chỉ bán cái chuyện làm từ thiện cho mấy cơ quan từ thiện để họ xem xét giùm. Phần mình chỉ việc quyên cho mấy cơ quan từ thiện để họ đi giúp người ta. Họ giúp bậy bạ là họ có tội. Mình vẫn đựơc phứơc :)

    ReplyDelete
  6. Hồi xưa CN củng nghĩ như anh David vậy nhưng khi nghe mấy vị Hòa Thượng giảng trong video thì cái phước mình có được phải dựa vào "kết qủa" của việc làm từ thiện đó , ví dụ như 1 hạt lúa mà gieo vào mảnh đất tốt thì kết qủa là sẽ thu hoạch nhiều hạt lúa sau đó , còn nếu gieo nhầm mảnh đất cằn cỗi thì hạt lúa có thể sẽ chết luôn , làm việc thiện củng giống như vậy đó :) nếu có phước chắc sẽ có chút ít do mình có tấm lòng tốt thôi .

    ReplyDelete
  7. Sao giống bài giảng bên Công Giáo thế. Tớ thì ngại bàn về giáo lý tôn giáo, chỉ nói theo suy nghĩ bình thường thôi.

    ReplyDelete
  8. Theo CN nghe mấy Thầy giảng Đức Chúa Trời là 1 trong những vị Bồ Tát đó anh David , bên Đạo Phật có "10 điều thập thiện"thì bên Thiên Chúa có "10 điều răn" của Chúa , còn có 10 điều răn của vợ nữa , anh David có muốn biết để chìu bà xã của anh khg :)

    ReplyDelete