Friday, May 18, 2012

[Tiền Giang] Trúc Lâm Chánh Giác - mọi việc chỉ mới bắt đầu


Có lẽ trong những ngày tháng vừa qua, quý Thầy ở thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác tỉnh Tiền Giang, không có lúc nào lại thấy thấm thía hơn câu nói của người xưa “Vạn sự khởi đầu nan”.

người áo lam phật pháp và tuổi trẻ
Lễ đặt đá đi qua, không ít thì nhiều, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người dự khán. Một bước nhỏ, rất nhỏ, đã được cất lên trên lộ trình dài xa. Mọi khó khăn, chướng ngại còn chờ ở phía trước. Tuy nhiên, bước khởi đầu đã được thuận lợi, dù không ít vất vả gian nan, mọi người đều cảm thấy an tâm và tin tưởng Phật sự lớn lao này sẽ sớm được thành tựu. Tất cả đều luôn ghi nhớ lời Thầy Trụ Trì Trúc Lâm ân cần nhắc nhở, sách tấn: “Phàm làm việc lớn ắt sẽ có chướng ngại lớn. Thế nên phải có sức Nhẫn lớn, sức chịu đựng lớn mới có thể hoàn thành trách nhiệmThầy còn chỉ dạy: “Phật sự này là một cơ hội tốt để vun bồi công đức. Phước trí nhị nghiêm là điều cần phải thực hành trên con đường tu tập của mọi hành giảThấu hiểu lời chỉ dạy của Thầy, cho nên tất cả mọi người đều nhận thức rõ: mọi việc chỉ mới bắt đầu, cần phải gắng sức nhiều hơn nữa. Giờ đây, dẫu luôn ghi nhớ lời Phật dạy đinh ninh: Cẩn thận, đừng nghĩ quá khứ, tương lai cũng chớ mong cầu. Quá khứ đã qua, đã mất. Tương lai chưa đến, còn xa… (Trung A Hàm – Kinh Thích Trung Thiền Thất Tôn - NO 166), tuy nhiên, hồi tưởng lại những việc đã qua với sự bình tâm, nhẹ nhàng, để đúc kết, rút tỉa những kinh nghiệm cho quãng đường dài phía trước, thiết tưởng cũng không vô ích.
Ngày 29/11/2011, ngày phát dọn khoảnh đất đầu tiên, lúc ấy thậm chí cả người lạc quan nhất cũng khó có thể tin được rằng chỉ 180 ngày sau, trên khu rừng thưa nước ngập mênh mông này lại có một diện mạo như hiện nay. Mọi thành viên đang công tác tại đây đều thấu hiểu: để có được một kết quả ban đầu tuy khá khiêm tốn, là cả một sự nỗ lực rất lớn của tất cả mọi người cùng sự gia hộ của Tam Bảo, oai đức của Hòa Thượng tôn sư. Trong đó, phải kể đến công sức của rất nhiều Phật tử gần xa, nhất là những bà con Phật tử tại địa phương, đã nhiệt tình đóng góp vào Phật sự chung này với tấm lòng chân chất như bẩm tính của người dân quê nơi đây. Chư tăng luôn ghi nhớ và cảm kích tấm lòng cao quý đối với Tam bảo của một bà cụ ở đây. Suốt trong thời gian dài, cứ cách vài ngày cụ lại lễ mễ đi bộ trên 2km để mang đến cúng dường chư tăng khi thì mớ rau hái ngoài đồng, khi thì nải chuối bẻ sau vườn, lúc thì vài trái khóm trên liếp nhà, những món quà quê, đơn sơ nhưng đong đầy nghĩa tình, nặng trĩu công lao. Thọ nhận những phẩm vật cao quý như thế, chư Tăng cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh, thấy rõ được lợi ích ý nghĩa cao đẹp của công việc hiện tại, qua đó cũng góp phần giúp một số vị vượt qua những phiền não, ưu tư tất yếu sẽ nảy sinh trong quá trình làm việc.
Người dân Nam bộ nói chung, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long, có cung cách sống hết sức giản dị, chân thành. Họ rất ít lời trong giao tiếp, chỉ vài lời đơn giản mộc mạc nhưng người nghe cảm nhận được ngay tấm chân tình của họ. Thiền viện tuy mới trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ đặt đá, thế nhưng thật đáng vui mừng, khi với sự có mặt và sự sinh hoạt của chư Tăng đã góp phần chuyển hóa được một bộ phận dân cư nơi đây theo hướng tích cực. Có vài thanh niên trước khi xin vào làm việc với quý thầy, từng nổi danh nhậu nhẹt, quậy phá xóm làng. Một thời gian sau, khi vào làm việc rồi, đã thay đổi hoàn toàn. Người thân của họ vui mừng đến khoe: “Quý thầy biết hông, từ ngày ổng vào làm việc với quý thầy, ổng bỏ nhậu luôn “gồi”! Thiệt mừng quá sức quý thầy ơi!”. Cảm động nhất là cứ mỗi lần phát lương, đều có mấy anh công nhân lao động, bẽn lẽn rụt rè, gãi đầu gãi tai, cầm mấy trăm ngàn đến thưa với quí thầy: “Cho con xin cúng dường Tam Bảo”. Những món tiền công đức này thật quý giá làm sao, bởi gia cảnh của họ còn nhiều khó khăn vất vả, mấy trăm ngàn đâu phải là nhỏ! Mấy tháng trước tết Nhâm Thìn, chư tăng còn ở tạm trong xóm dân cư (nhà của một người dân có cảm tình với quý thầy cho mượn) cách công trường hơn 2km. Luôn ghi nhớ lời dạy ân cần của thầy Trụ trì Trúc Lâm: chư Tăng nên duy trì thời khóa công phu để cảm hóa người dân địa phương. Cho nên mỗi ngày, buổi sáng quý thầy đi làm, đến chiều về nhà dầu mệt mỏi cũng cố gắng duy trì thời sám hối vào lúc 18g30. Dần dà cũng có một số bà con cô bác đến tụng kinh với quý thầy, có khi lên đến 20 người. Mệt, nhưng thật hoan hỷ làm sao! Nếu biết rằng, khu vực này xưa nay chưa từng có ngôi chùa nào, người dân chưa hề nghe nói tới, biết tới Phật – Pháp -Tăng, thế mà chỉ với sự xuất hiện thầm lặng của chư Tăng, họ đã biết tụng kinh, niệm Phật, biết lắng nghe quý thầy nói chuyện đạo lý, mới thấy đây là một chuyển biến lớn lao trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Qua đó lại càng thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và thiết thực biết bao! Cho đến khi chư tăng di dời vào công trình, cách khá xa khu dân cư, thế nhưng đêm nào cô bác, có cả những thanh niên và các em nhỏ, cũng vượt hơn 2km qua những đoạn đường lầy lội, sình bùn, gò nổng lại phải vượt qua một con kinh để đến tụng kinh, sám hối cùng quý thầy. Và rồi, như một hệ quả tất yếu, đến ngày lễ đặt đá, tại buổi lễ quy y Tam bảo lần đầu tiên tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác do thầy Trụ trì TV Trúc Lâm Đà Lạt truyền trao, đã có hơn 350 người xin Quy y Tam Bảo và thọ trì 5 giới. Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất, là thành quả đẹp nhất, mà toàn thể chư tăng cũng như tất cả Phật tử kính dâng lên Đức Từ Phụ nhân dịp Khánh Đản của Ngài. Niềm vui lại được nhân lên khi những đêm sau đó, bà con đi tụng kinh, sám hối vào buổi chiều lên đến 2-3 trăm người. Đến lễ Phật đản thì chánh điện tạm của Thiền viện đã quá tải vì có hơn 450 người dự lễ!
Do đại lễ đặt đá vừa kết thúc trước đó chỉ 7 ngày (mùng 8/4) ngày nên vào ngày Rằm tháng Tư, thiền viện chỉ tổ chức một buổi lễ đơn sơ, nhưng đầy đủ ý nghĩa để mừng ngày Đức Từ Phụ đản sanh. Sau khóa lễ, đồng bào Phật tử lại được thiền viện đãi ăn chè. Mọi người đều hết sức hoan hỷ với buổi lễ đơn sơ nhưng ấm áp, thân tình và đầy đủ ý nghĩa.
Những hoa trái đầu mùa này, đối với chư tăng thật qúy giá. Mọi người có cảm giác như một kẻ trồng cây may mắn: vừa gieo trồng, liền có ngay kết quả!
Niềm vui này lại càng củng cố thêm niềm tin cho mọi người vào mục đích, ý nghĩa thiết thực của Phật sự này. Bởi suy cho cùng, việc xây dựng Thiền viện, hay bất cứ một cảnh Già lam nào, cũng chỉ nhắm đến mục đích này: Đem giáo pháp của Đức Thích Tôn để làm lợi lạc cho quần sanh.
Nhìn lại chặng đường đã qua, mọi người thật sự cảm thấy mình quả có phước, đã tích lũy thiện duyên nhiều đời cho nên ngày nay mới được gieo trồng, vun bồi công đức trong một Phật sự lớn lao và nhiều ý nghĩa như vậy. Từ đó lại có thêm động lực để gắng sức vượt qua những gian nan, thử thách còn đang chờ đợi ở phía trước.
người áo lam thời sự phật pháp
Hình ảnh Thiền viện ngày đầu tiên (29/11/2011)
duy tuệ thị nghiệp - thanh niên phật tử
Công nhân đang bốc dỡ vật liệu từ bến lên công trình làm chánh điện tạm
phật pháp, pháp âm, pháp thoại
Khóa lễ Phật Đản đầu tiên - PL 2556 tại chánh điện tạm
người áo lam - thanh niên phật pháp tuổi trẻ
Toàn cảnh Thiền viện trong sương sớm tháng 5
clip_image010
Phật tử dùng chè mừng Phật Đản

Có Là Không


Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác :

Xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước , tỉnh Tiền Giang .

Phone : 07-33-643-266

11 nhận xét:

  1. Bài viết làm người ta xúc động quá chừng, cho em xin tài khoản của quý Thầy để chuyển vài ngày lương của em đến Tam Bảo, góp gió thành bão ấy mà. Sao mà thương quá!
    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho mình xin Tài khoản của quý Thầy nữa, mình cũng muốn chút ít lòng thành kính dâng Tam Bảo.

      Diệu Thanh
      Xóa
    2. Cám ơn HHV đã tùy hỷ công đức ,phước báo ngang nhau ...
      Xóa
  2. Hổm rày CN làm mặt dầy kêu gọi qúa trời ,vì thấy mấy Thầy tội nghiệp qúa , giờ mới xuất hiện 1 bồ tát Như Mẫn nha .....cám ơn nhiều nhé Như Mẫn ,để CN email cho NM biết nhé .....
    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Trả lờiXóa
  4. Àh quên, em ở Việt Nam nên chị cho tài khoản ở đây nhé.
    Trả lờiXóa
  5. Như Mẫn và bạn Diệu Thanh ơi ,làm ơn cho mình xin email để mình đưa số tài khoản của Thiền Viện Chánh Giác . Email của CN là : ngocnguyen0908@yahoo.com ,có gì email cho CN nhé .Cám ơn 2 Bồ Tát nhiều nhé , Các Thầy có nói hồi hướng công đức cho 2 bạn .
    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi, chị mời quý thầy viết bài thông báo tình hình sinh hoạt và hoạt động ở TV Trúc Lâm Tiền Giang đi chị...
    Trả lờiXóa
  7. OK HHV ,để CN nhờ qúy Thầy cập nhật tin tức thường xuyên .
    Trả lờiXóa
  8. Em đã nhận được email của Chị Chơn Ngọc rồi, Cảm ơn chị nhiều.
    Trả lờiXóa

Thursday, May 17, 2012

Sáu mươi sáu câu Phật học làm chấn động thiền ngữ thế giới


1.     Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.

2.     Nếu anh không muốn rước phiền não vào mình, thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho anh. Vì chính tâm anh không buông xuống nỗi.

3.     Anh hãy luôn cảm ơn những ai đem đến nghịch cảnh cho mình.

4.     Anh phải luôn mở lòng khoan dung lượng thứ cho chúng sanh, cho dù họ xấu bao nhiêu, thậm chí họ đã làm tổn thương anh, anh phải buông bỏ, mới có được niềm vui đích thực.

5.     Khi anh vui, phải nghĩ rằng niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi anh đau khổ, anh hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

6.     Sự chấp trước của ngày hôm nay sẽ là niềm hối hận cho ngày mai.

7.     Anh có thể có tình yêu nhưng đừng nên dính mắc, vì chia ly là lẽ tất nhiên.

8.     Đừng lãng phí sinh mạng của mình trong những chốn mà nhất định anh sẽ ân hận.

9.     Khi nào anh thật sự buông xuống thì lúc ấy anh sẽ hết phiền não.

10.  Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành.

11. Người cuồng vọng còn cứu được, người tự ti thì vô phương, chỉ khi nhận thức được mình, hàng phục chính mình, sửa đổi mình, mới có thể thay đổi người khác.

12.  Anh đừng có thái độ bất mãn người ta hoài, anh phải quay về kiểm điểm chính mình mới đúng. Bất mãn người khác là chuốc khổ cho chính anh.

13.  Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ không bao giờ được thanh thản.

14.  Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác.

15.  Hủy diệt người chỉ cần một câu, xây dựng người lại mất ngàn lời, xin anh “ đa khẩu hạ lưu tình”.

16. Vốn dĩ không cần quay đầu lại xem người nguyền rủa anh là ai? Giả sử anh bị chó điên cắn anh một phát, chẳng lẽ anh cũng phải chạy đến cắn lại một phát?

17.  Đừng bao giờ lãng phí một giây phút nào để nghĩ nhớ đến người anh không hề yêu thích.

18.  Mong anh đem lòng từ bi và thái độ ôn hòa để bày tỏ những nỗi oan ức và bất mãn của mình, có như vậy người khác mới khả dĩ tiếp nhận.

19.  Cùng là một chiếc bình như vậy, tại sao anh lại chứa độc dược? Cùng một mảnh tâm tại sao anh phải chứa đầy những não phiền như vậy?

20.   Những thứ không đạt được, chúng ta sẽ luôn cho rằng nó đẹp đẽ, chính vì anh hiểu nó quá ít, anh không có thời gian ở chung với nó. Nhưng rồi một ngày nào đó khi anh hiểu sâu sắc, anh sẽ phát hiện nó vốn không đẹp như trong tưởng tượng của anh.

21.  Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân.

22. Tốn thêm một chút tâm lực để chú ý người khác chi bằng bớt một chút tâm lực phản tỉnh chính mình, anh hiểu chứ?

23.  Hận thù người khác là một mất mát lớn nhất đối với mình.

24.  Mỗi người ai cũng có mạng sống, nhưng không phải ai cũng hiểu được điều đó, thậm chí trân quý mạng sống của mình hơn. Người không hiểu được mạng sống thì mạng sống đối với họ mà nói chính là một sự trừng phạt.

25.  Tình chấp là nguyên nhân của khổ não, buông tình chấp anh mới được tự tại.

26.  Đừng khẳng định về cách nghĩ của mình quá, như vậy sẽ đỡ phải hối hận hơn.

27.  Khi anh thành thật với chính mình, thế giới sẽ không ai lừa dối anh.

28.  Người che đậy khuyết điểm của mình bằng thủ đoạn tổn thương người khác là kẻ đê tiện.

29.  Người âm thầm quan tâm chúc phúc người khác, đó là một sự bố thí vô hình.

30.  Đừng gắng sức suy đoán cách nghĩ của người khác, nếu anh không phán đoán chính xác bằng trí huệ và kinh nghiệm thì mắc phải nhầm lẫn là lẽ thường tình.

31.  Muốn hiểu một người, chỉ cần xem mục đích đến và xuất phát điểm của họ có giống nhau không, thì có thể biết được họ có thật lòng không.

32.  Chân lý của nhân sinh chỉ là giấu trong cái bình thường đơn điệu.

33.  Người không tắm sửa thì càng xức nước hoa càng thấy thối. Danh tiếng và tôn quý đến từ sự chân tài thực học. Có đức tự nhiên thơm.

34.  Thời gian sẽ trôi qua, để thời gian xóa sạch phiền não của anh đi.

35.  Anh cứ xem những chuyện đơn thuần thành nghiêm trọng, như thế anh sẽ rất đau khổ.

36.  Người luôn e dè với thiện ý của người khác thì hết thuốc cứu chữa.

37.  Nói một lời dối dang thì phải bịa thêm mười câu không thật nữa để đắp vào, cần gì khổ như vậy?

38.  Sống một ngày vô ích, không làm được chuyện gì, thì chẳng khác gì kẻ phạm tội ăn trộm.

39.  Quảng kết chúng duyên, chính là không làm tổn thương bất cứ người nào.

40.  Im lặng là một câu trả lời hay nhất của sự phỉ báng.

41.  Cung kính đối với người là sự trang nghiêm cho chính mình.

42.  Có lòng thương yêu vô tư thì sẽ có tất cả.

43.  Đến là ngẫu nhiên, đi là tất nhiên. Cho nên anh cần phải “ tùy duyên mà hằng bất biến, bất biến mà hằng tùy duyên”.

44.  Từ bi là vũ khí tốt nhất của chính anh.

45.  Chỉ cần đối diện với hiện thực, anh mới vượt qua hiện thực.

46.  Lương tâm là tòa án công bằng nhất của mỗi người, anh dối người khác được nhưng không bao giờ dối nỗi lương tâm mình.

47.  Người không biết yêu mình thì không thể yêu được người khác.

48.  Có lúc chúng ta muốn thầm hỏi mình, chúng ta đang đeo đuổi cái gì? Chúng ta sống vì cái gì?

49.  Đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân của anh, cũng đừng vì một chút oán giận mà quên đi thâm ân của người khác.

50.  Cảm ơn thượng đế với những gì tôi đã có, cảm ơn thượng đế những gì tôi không có.

51.  Nếu có thể đứng ở góc độ của người khác để nghĩ cho họ thì đó mới là từ bi.

52.  Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cáng của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.


53.  Thành thật đối diện với mâu thuẩn và khuyết điểm trong tâm mình, đừng lừa dối chính mình.


54.  Nhân quả không nợ chúng ta thứ gì, cho nên xin đừng oán trách nó.


55.  Đa số người cả đời chỉ làm được ba việc: Dối mình, dối người, và bị người dối.


56.  Tâm là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối anh nhất thời, nhưng nó lại gạt anh suốt đời.


57.  Chỉ cần tự giác tâm an, thì đông tây nam bắc đều tốt. Nếu còn một người chưa độ thì đừng nên thoát một mình.


58.  Khi trong tay anh nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ này, nếu anh chịu buông xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. Nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí huệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi.


59.  Nếu anh có thể sống qua những ngày bình an, thì đó chính là một phúc phần rồi. Biết bao nhiêu người hôm nay đã không thấy được vầng thái dương của ngày mai, biết bao nhiêu người hôm nay đã trở thành tàn phế, biết bao nhiêu người hôm nay đã đánh mất tự do, biết bao nhiêu người hôm nay đã trở thành nước mất nhà tan.


60.  Anh có nhân sinh quan của anh, tôi có nhân sinh quan của tôi, tôi không dính dáng gì tới anh. Chỉ cần tôi có thể, tôi sẽ cảm hóa được anh. Nếu không thể thì tôi đành cam chịu.


61.  Anh hi vọng nắm được sự vĩnh hằng thì anh cần phải khống chế hiện tại.


62.  Ác khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu, có ác bao nhiêu. Anh càng nguyền rủa họ, tâm anh càng bị nhiễm ô, anh hãy nghĩ, họ chính là thiện tri thức của anh.


63.  Người khác có thể làm trái nhân quả, người khác có thể tổn hại chúng ta, đánh chúng ta, hủy báng chúng ta. Nhưng chúng ta đừng vì thế mà oán hận họ, vì sao? Vì chúng ta nhất định phải giữ một bản tánh hoàn chỉnh và một tâm hồn thanh tịnh.


64.  Nếu một người chưa từng cảm nhận sự đau khổ khó khăn thì rất khó cảm thông cho người khác. Anh muốn học tinh thần cứu khổ cứu nạn, thì trước hết phải chịu đựng được khổ nạn.


65.  Thế giới vốn không thuộc về anh, vì thế anh không cần vứt bỏ, cái cần vứt bỏ chính là những tánh cố chấp. Vạn vật đều cung ứng cho ta, nhưng không thuộc về ta.


66.  Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
   

 Đừng gắng sức suy đoán cách nghĩ của người khác, nếu anh không phán đoán chính xác bằng trí huệ và kinh nghiệm thì mắc phải nhầm lẫn là lẽ thường tình.

Tỉa hoa hồng vàng bằng xoài

Tỉa hoa hồng vàng