Thursday, February 4, 2016

Chơn Ngọc gói bánh tét chay 2016 :)


       
   Mình đem luộc từ 4 giờ chiều tới 12 giờ đêm , sau đó tắt lò đi ngủ cái nồi nấu bánh vẫn đậy nắp kín , tới sáng mở lửa nấu thêm 2 tiếng nữa , nếp ra qúa trời là mềm luôn , mình mua loại nếp của Đại Hàn , hạt nếp nó dẻo hơn nếp của mình , mua bịt nếp này ở tiệm Đại Hàn ngon qúa , mở ra thơm mùi nếp mới .....


Thường thì gạo hay nếp của Đại Hàn mình hay xài cái hiệu Han Kuk Mi , hiệu này ngon .

Nấu xong rồi đem phơi bánh tét  :)

Chơn Ngọc gói bánh tét :) vì 10 năm mình mới gói bánh tét 1 lần , chắc vậy nên ông trời cảm động qúa cho  mưa dầm dề mấy ngày nay  :) 


Chuẩn bị trước 5  giai đoạn : 

 1-  Nếp đem  vo sạch và ngâm 1 đêm , sau đó để 1 ngày cho ráo nước . Cứ 22 cup nhỏ nếp ( loại cup nhỏ lường nấu cơm điện nha cac bạn , chứ khg phải cup kia ) là 4 muỗng mủ (ăn phở ) muối + 4 muỗng mủ đường ------bao nhiêu nếp là ra được 20 đòn bánh tét , somehow mình gói ra có 19 đòn bánh :) 

 2- Đậu xanh mình đem nấu lò thường trong cái nồi non stick ,  như nấu cơm thay vì bỏ nước mình bỏ nước cốt dừa , sau đó bỏ vào máy xay cho nhuyễn, trước khi xay cho đường & muối vào nêm nếm cho nhân vừa ăn , đồng thời bỏ hành tím đã phi thơm  giòn vào, tất cả xay nhuyễn cho mịn hết , sau đó vò nhân tròn tròn chiều dài khoảng 7 inches ( tùy theo muốn gói đòn to hay nhỏ mà nắn nhân ) 

 ( Lần sau mình muốn làm đỡ cực là làm sẵn nhân đậu trước rồi bỏ vào freezer , khi nào muốn gói bánh tét là bỏ nhân ra và gói thôi ) Gia đình mình thì mấy người đó gói bánh tét là để nhân đậu sống nguyên hạt vậy , vì khi luộc ra nhân nó bùi hơn nhưng bị rớt tùm lum khi chiên :)Nếu có gói nữa mình sẽ làm nhân đậu sống , nghĩa là ngâm đậu xanh cho mềm sau đó nêm nếm cho vừa ăn , khi goí thì cứ bỏ nguyên hạt đậu vào thôi , nấu vậy đậu nó bùi ăn ngon hơn là đậu đã nấu chín sẵn .


3-Lá chuối , rửa sạch đem trụng nước sôi , sau đó lau cho sạch ( cái này làm sẵn để freezer củng được nữa ) ( mình mua loại vải trắng bằng cotton ở tiệm vải Jo Mar 1 yard có $1 , về cắt miếng vuông to to và lau lá chuối , wow nó sạch qúa trời luôn  ) . 

  Lá chuối thì  mình cắt sẵn lớp ngoài , lớp trong , 4 lá nhỏ để bịt 2 đầu bánh tét . Lớp ngoài bề sóng xuôi của lá thì sẵn của lá khoảng 13 inches ( mình lựa loại lá to thật to ) , bề ngang của lá khoảng 11 or 12 inches . Lá trong nhỏ hơn lá ngoài tí xíu thôi , lá bị rách chổ nào thì mình chêm miếng lá nhỏ ngay chổ đó , vì mình tiết kiệm lá chuối đó mà , lá bịt đầu thì khoảng 2.5 inches đến 3 inches 

4- Dây cột thì mình mua loại dây vải , vì dây bằng ny lông mình sợ luộc lâu quá ăn khg tốt .

5 - Dừa bào nhuyễn bỏ vào nếp để khi nấu xong nếp dễ  tháo ra khỏi lá chuối mà có độ béo ngon nữa 

Khi bỏ nếp vào thau bự trộn thì mình cho thêm chút màu green vô cho nếp có màu đẹp ( khoảng 5,6 giọt màu cho thẳng vào nếp và trộn nếp đều lên ).Nếu siêng thì xay lá dứa cho đậm màu và ngâm với nếp trước , mình khg có lá dứa tươi , lá trong freezer khg được thơm nên mình khg có làm vậy . 


Để cọng dây dưới lá trước 


Lá chuối trái úp trái , lớp lá ở dưới thì để  sóng lá ngang , lớp trong để  sóng lá xuôi chỉa vào bụng mình ( vậy cho dễ nhớ há :) ) và là bề mặt lá để nếp được sạch sẽ ....



Cột vừa thôi , cái này mình cột hơi chặt qúa :)

Để khg bị lòi nhân trên đầu thì mình bỏ nếp vào thêm , lấy muỗng ấn mạnh xuống và xếp lá làm 4 lại , lá có dài qúa thì cắt bớt cho dễ túm lại .



Lấy dây thun cột đầu bánh lại , khi nào cột dây mới cắt dây thun bỏ . Tại vì Mom của mình cột chứ nếu mình cột thì mình sẽ cột dây kế bên dây thun để khg cần cắt bỏ cọng thun , I am save money mà :)  Chú ý là cột dây chặt chút nhé các bạn thì  bánh tét mới khg bị vô  nước , và nếp sẽ khô ráo ngon hơn . Khi luộc xong thì đem rửa  nước lạnh  liền và đem phơi cho ráo . Mình nhớ hồi đó Ngoại mình nói là đem ngâm dưới giếng nước thì bánh tét lâu thiu hơn vì hồi xưa ở VN khg có tủ lạnh  , giờ có tủ lạnh rồi thì khoẻ :) 

Dư chuối xiêm nên gói vài cái bánh tét nhân chuối đậu đen .


Nếu mình chuẩn bị sẵn lá chuối sạch bỏ freezer , và gói ít lại thì mình nghĩ gói bánh tét sẽ rất là nhanh , khi thèm gói vài cái ăn chắc mất khoảng 2 , 3 tiếng đồng hồ  thôi  :) Bỏ vào nồi slow cooker nấu rất tiện lợi , bánh mềm lắm nếu mình chỉ gói vài đòn bánh ăn thôi .

Upgrade : Làm xong vài người ăn thử khen bánh nêm nếm ngon :) mà chịu khó gói ở nhà thì bánh sẽ ngon hơn , nếp rất tươi , khi ăn có mùi thơm của nếp mới , cộng với gia vị nêm đậm đà thì cái bánh ra rất ngon , mình ăn khg cần chiên nhưng bánh củng vẫn 
 rất ngon  :) 

 Mình gói hơi giống video này chỉ nè , chỉ là mình gói ít lá chuối hơn thôi .

4 comments: