Monday, January 25, 2016

Miễn là thành tâm, ta sẽ tới để dạy con cho dù con có ở đâu đi nữa - HT Tuyên Hóa



   Xem bài này xong mình mới hiểu ra là tại sao lâu lâu mình lại nằm mơ thấy Sư Ông Thanh Từ hay là HT Tịnh Không , à thì ra là nếu mình thành tâm thì Sư Ông và HT sẽ tới độ cho mình thôi  :) cái gì củng khg qua lòng thành thật , tâm chân thành hết á :)


  Để ghi nhớ những lời dạy của Sư Phụ, tôi đã ghi lại những lời dạy này. Tôi đã làm thế không vì lý do nào khác ngoài việc Ngài là thầy của tôi. Tôi sống ở Đài Loan, trong khi Hòa thượng sống ở Mỹ. Một lần Ngài nói với tôi:
Miễn là con chân thành, ta sẽ tới để dạy cho dù con ở đâu đi nữa.
Chừng khoảng một năm kể từ khi Hòa thượng rời xa chúng ta, nhưng tôi lại không bao giờ nghĩ rằng Ngài đã ra đi. Trên thực tế, Hòa thượng luôn luôn quan sát chúng ta từ hư không để xem chúng ta tu hành thế nào. Tôi muốn chia sẻ một vài lời dạy của Ngài mà tôi được học trong giấc mơ. Tôi sẽ thuật lại vắn tắt những gì đã diễn ra mà không thêm vào bất kỳ một suy nghĩ nào của bản thân để độc giả có thể tự rút ra kết luận cho bản thân mình.
Sau khi tôi quy y với Hòa thượng vào năm 1993, tôi có nhiều giấc mơ, trong đó Hòa thượng xuất hiện cùng với một số Tỳ kheo rất cao mặc y đỏ tới Đài Loan để hoằng Pháp. Họ cao đến nỗi tôi không thể nhìn thấy mặt họ, nhưng họ bước đi rất trang nghiêm. Vào đầu năm 1993, tôi mơ thấy Hòa thượng đến Đài Loan cùng với một số vị Tăng và Ni. Có một cảnh, Hòa Thượng ngồi trong một căn phòng tiếp tân hình chữ nhật trải thảm đỏ không có đồ đạc trang trí ngoại trừ ba chiếc ghế gỗ được đặt dọc theo bức tường. Tất cả các vị đệ tử xuất gia của Hòa Thượng đã đi hết, chỉ còn Hòa Thượng ngồi lại trên ghế trước mặt là căn phòng trống rỗng chờ đợi khách tới. Sau khi mọi việc được sắp xếp, tôi đứng bên ngoài và nói với những chúng sanh đang chờ để gặp Hòa Thượng, “Những ai muốn quy y với Hòa Thượng thì giờ hãy đi vào phòng, từng người một”. Ai nấy đều rất vui mừng. Họ xếp thành hàng, đôi tay chắp lại cung kính và yên lặng chờ đến lượt mình. Họ là những người có mũi màu xanh lá cây, mắt màu xanh lá cây, khuôn mặt cũng màu xanh lá cây; thực tế, cả cơ thể của họ đều là màu màu xanh lá cây. (Nhiệm vụ của tôi là duy trì trật tự). Tất cả những việc này dường như hoàn toàn bình thường đối với tôi trong mơ, nhưng tôi có hai câu hỏi. Tôi băn khoăn câu hỏi thứ nhất : “Tại sao những người này lại có nhiều tay đến như vậy? Cứ hai chiếc tay chắp lại, lòng bàn tay liền nhau. Kiểu giống như tượng của Bồ Tát Quán Thế Âm ở Phật Điện Vạn Phật Thánh Thành, nhưng Bồ Tát không có màu xanh lá cây”. Câu hỏi thứ hai của tôi là: "Tôi thực sự rất thấp, nhưng làm thế nào mà những chúng sinh này chỉ cao bằng chiều cao của tôi?" Tôi có thể nhìn thấy những khuôn mặt màu xanh lá cây của họ và những biểu hiện trên khuôn mặt của họ rất rõ ràng. Người đứng ở phía đầu hàng nhìn tôi vẻ thân thiện và mỉm cười. Khuôn mặt của vị ấy tràn đầy niềm vui sướng và biết ơn khi đứng chờ được gặp Hòa Thượng. Tôi cũng phát hiện ra rằng, vị ấy có đôi mắt to hai mí, rất dễ thương. Ông ta nháy mắt với tôi, đó là cách mà tôi phát hiện ra anh ta có mắt hai mí.
Do từng người một đi vào trong khi tôi đứng bên ngoài để duy trì trật tự, tôi không biết chuyện gì xảy ra bên trong. Sau khi tất cả họ đã được gặp và quy y với Hòa thượng, Ngài bước ra. Đột nhiên, tôi phát hiện cái tường đất bên ngoài phòng lớn bị phủ đầy vết máu. Tôi đã rất ngạc nhiên và nói với Hòa Thượng, “Hòa Thượng, Ngài nhìn kìa! Làm sao mà cái tường đó lại phủ đầy vết máu vậy? Chuyện gì đã xảy ra ạ?” Hòa Thượng không nói gì, nhưng lượm lên một ít đất và xoa lên những vết máu trên tường. Tôi làm theo Ngài. Tôi cũng dùng đôi tay nhỏ của mình bốc đất lên và xoa lên tường, che tất cả những vết máu ấy đi.
Khi tôi thức dậy, lúc đó khoảng 4 hoặc 5 giờ sáng. Chợt lóe ra trong tâm trí tôi, những chúng sinh trong giấc mơ là cây cối. Những đôi tay của họ là những cành cây, và họ cao vừa tầm với chiều cao của tôi là do họ “quỳ”. Tôi nghĩ, họ thật đáng mến khi họ đi vào phòng bằng đầu gối của mình, những cành cây của họ lắc lư tới lui. Tôi đặc biệt nhớ một vị ở phía trước có đôi mắt hai mí đã nháy mắt và cười với tôi. Rồi tôi nhanh chóng quên giấc mơ ấy, và chỉ nghĩ đến nó một năm sau đó khi nghe nói một cây long não ở núi Phổ Đà, Trung Hoa đã quy y với Hòa Thượng (2). Trong giấc mơ của tôi, không chỉ có một cây, mà một hàng dài cây, quy y với Hòa Thượng.
Trong tháng bẩy âm lịch năm 1994, hai ngày trước khi tôi tới Hội Phân Phối Sách Phật Giáo Pháp Giới ở Đài Loan để dự khóa Thất Địa Tạng, tôi mơ thấy một vị lớn tuổi có dáng vẻ khác thường. Ông mặc chiếc áo choàng dài kiểu Trung Hoa và có những người hầu kính cẩn đứng ở một bên, rất giống một vị chủ tịch của một công ty lớn hiện nay. Người hầu của ông ấy đưa tôi tới phòng làm việc của ông. Tôi vẫn đứng một bên. Quang cảnh bên ngoài văn phòng được thiết kế rất tao nhã với hoa, bụi cây, những ngọn đồi nhỏ và thác nước. Rồi ông nói, “Năm nay ở Đài Loan có quá nhiều bão. (Trong vòng hai tháng mùa hè này, có tới 9 trận bão. Tuy nhiên, tất cả đều trở nên nhẹ đi hoặc là biến mất hết). Thầy của ông đã gánh vác quá nhiều nghiệp của chúng sinh và không thể tới Đài Loan. Ông nên tới Mỹ để thăm ông ấy”. Vị ấy đưa cho tôi một cái túi nhựa trong không được niêm phong, bên trong có ít tiền Đài Loan rồi nói, “Khi cô gặp Hòa Thượng Tuyên Hóa, hãy đưa vật này cho ông ấy. Ông ấy sẽ hiểu”. Tôi cung kính nhận lấy chiếc túi nhựa và lạy ông ba lần. Tim tôi buồn trĩu và tôi vẫn giữ yên lặng trong suốt buổi gặp mặt. Tôi thường giữ yên lặng trước người lớn tuổi để biểu lộ lòng tôn kính. Dường như lão tiền bối này biết rất rõ Hòa Thượng; ông gọi Hòa Thượng bằng tên, nói chuyện với tôi với phong cách nhã nhặn và chấp nhận những cái lạy của tôi.
Khi tỉnh dậy, tôi không thể hiểu được giấc mơ của mình. Tôi cũng không thể đi Mỹ vào thời điểm này. Thứ nhất là tôi không có ngày nghỉ, thứ hai là không có khả năng chi trả cho chuyến đi. Vậy làm sao tôi có thể đi để đưa tiền cho Hòa Thượng được? Ngày hôm sau tôi chợt biết rằng mình mới được lãnh lương. Sau khi trang trải các chi phí cố định, tôi lấy một ít tiền trong số tiền còn lại dùng để chi trả chi phí hàng tháng để thay thế số tiền trong chiếc túi nhựa và cúng dường lên Hòa Thượng tại khóa Thất đó.
Tôi đến Mỹ vào cuối tháng 3 năm 1995 để lạy Lương Hoàng Bảo Sám. Do Hoà Thượng bị bệnh nặng, tôi đã không thể gặp Ngài để hỏi Ngài giải thích giấc mơ của tôi. Tôi lạy sám rất chân thành và lập nhiều nguyện. Những cảm ứng trong suốt khóa lạy bảy ngày đó đã khiến tôi cảm động rơi nước mắt. Sau khi khóa sám kết thúc, tôi về nhà vào khuya tối ngày 9 tháng 4. Không lâu sau tôi nằm mơ thấy Hòa Thượng mở cửa phòng bước vào, dáng đi không được vững, dựa vào cây gậy. Ngài mặc chiếc y dày màu vàng, giới y màu vàng, và chiếc khăn choàng cổ màu đen phủ kín mặt và cổ, chỉ nhìn thấy đôi mắt. (Hòa Thượng không muốn tôi nhìn thấy tình trạng ốm yếu của Ngài). Lúc đó, tôi đang bận làm mấy việc không quan trọng. Khi Hòa Thượng tới, tôi biết Ngài đến gặp tôi cho dù đang bị bịnh. Tôi ngay lập tức quỳ gối xuống và bò về phía Ngài. Tôi nắm lấy chân Ngài và khóc. Tôi hỏi Ngài, “Hòa Thượng, Ngài đã khỏe hơn chút nào chưa?” (Điều này là câu trả lời cho những gì mà lão bối đã nói với tôi. Điều thực sự tôi muốn hỏi là nghiệp của chúng sinh đã được giảm đi hay chưa do tất cả đệ tử của Ngài đã lạy sám rất chân thành).
Đầu tháng 5 năm 1995, lần đầu tiên trong giấc mơ, tôi chỉ nghe thấy giọng nói mà không nhìn thấy Ngài, Ngài nói rằng,
“Ta ra khỏi cửa rồi!”
Giọng của Ngài xuyên suốt những đám mây và thấu suốt hư không. Lúc đó, tôi nhìn thấy vô số chúng sinh nhìn lên trên không trung với vẻ mặt thờ ơ. Tôi vẫn đang chơi trên cầu tuột. Đứng ở sàn trên cùng cu3av cầu tuột, tôi nhìn thấy lớp lớp những cư sĩ nam và nữ. Khi tôi nghe thấy tiếng của Sư Phụ, tôi nhanh chóng đứng dậy và bỏ chơi. Tôi nói, “Tệ quá! Thầy tôi đang tới tìm tôi, vậy mà tôi vẫn đang chơi đùa trong Lục đạo này”. Tôi cũng nói với vô số người, nhưng những khuôn mặt thờ ơ của họ cho thấy họ không nhận ra giọng nói. Tôi lo lắng nói, “Đó là thầy của tôi, Hòa Thượng Tuyên Hóa! Quý vị không biết Ngài sao? Tôi phải đi”. Sau đó tôi tỉnh dậy.
Trong suốt khóa tu Quán Âm và Pháp Hội Thủy Lục năm 1995, tôi mơ thấy Hòa Thượng hiện tướng nhập Niết Bàn. Tôi khóc thảm thiết  và hỏi Hòa Thượng tại sao Ngài rời bỏ thế gian sớm quá như vậy? Ngài sẽ không sống đến một trăm tuổi hay sao? Bên cạnh đó, tôi cũng đã lập một số nguyện; tại sao Ngài lại muốn ra đi? Hòa Thượng nhắm mắt lại và ngay lập tức nước mắt chảy dài trên mặt. Ngài buồn rầu và vẫn im lặng. Tôi cứ khóc và hỏi Hòa Thượng lại là tại sao Ngài quyết định rời bỏ thế gian sớm thế? Nước mắt Ngài rơi lần nữa rồi Ngài nói,
“Phước của chúng sanh quá ít ỏi”. (3)
Và Ngài không nói gì thêm. Sou61t thời gian đó các đệ tử xuất gia của Hòa Thượng quỳ ở một bên. Tôi hỏi Hòa Thượng khi nào Ngài sẽ trở lại. Lúc đó, tôi biết mình không thể giữ Hòa Thượng ở lại lâu thêm được nữa, vì thế tôi dìu Hòa Thượng đi về phía xe của Ngài. Ở trong xe, Hòa Thượng hỏi về một vị Pháp sư nào đó để cho cô những hướng dẫn về Học Viện Phật Giáo. Vị Pháp Sư ấy đã đợi ở bên ngoài khá lâu nên tôi rời khỏi xe. Thật lạ! Hòa Thượng đi đâu? Làm sao mà Ngài đi xe Jeep? Và người lái xe đâu? Tôi biết Hòa Thượng sẽ không nói cho tôi cho dù tôi có hỏi.

“…Hoặc thấy ngồi đạo tràng
Rõ biết tất cả Pháp
Đến bờ công đức kia
Phiền não si đã hết

Hoặc thấy Thắng trượng phu
Đầy đủ tâm đại bi
Chuyển Pháp luân vi diệu
Độ vô lượng chúng sinh

Hoặc thấy sư tử hống
Oai quang rất thù đặc
Siêu tất cả thế gian
Thần thông lực vô đẳng…”
Hoa Nghiêm Kinh. Phẩm Quang Minh Giác thứ 9.

http://www.chuavanphat.org/

Tọa thiền niệm Phật - HT Thích Trí Tịnh


Trong bài tựa Phạm Vơng, Bồ tát giới có dạy rằng:
Sắc trẻ không dừng, dường như ngựa chạy
Mạng người vô thường, mau hơn nước dốc.
Ngày nay dầu còn, khó bảo đảm ngày mai.
toathienniemphat.gif
Đại chúng! mỗi người nên nhứt tâm cần cầu tinh tấn: Chớ biến nhát trễ lười, phóng túng ngủ nghỉ; ban đêm phải nhiếp tâm niệm Phật tham thiền, chớ để thời gian luống qua vô ích mà sau nầy phải ăn năn…”Nhưng phàm muốn làm việc ǵ cho được lợi ích, chúng ta cần phải “biết làm”; ở đây muốn y chỉ lời dạy: “nhiếp tâm niệm Phật, tham thiền”, niệm Phật tham thiền”, lẽ tất nhiên chúng ta phải biết làm sao để “nhiếp tâm”, niệm Phật, tham thiền cho trúng cách đúng phương pháp, tức là biết cách “tọa thiền niệm Phật”. Văy trước khi học về phần thật hành, chúng ta nên hiểu sơ qua về mục đích của phương pháp Tọa thiền.
A) Mục-đích của phương-pháp tọa-ThiềnTọa thiền là một phương pháp rất thông dụng chẳng những trong đạo Phật mà ở ngoài đạo cũng vẫn có từ xưa.
Tọa thiền nghĩa là ngồi để tham cứu một vấn đề ǵ. Thế nên tọa thiền không phải là một phương pháp chứng quả thành đạo, mà là một trong vô lượng phương tiện giúp cho thân được an, để cho tâm không loạn và được chánh niệm chánh quán. Ngoại đạo chỉ chú trọng nơi thân mà không để ư đến tâm, trong khi thật ra, tâm mới là phần chánh, đáng chú trọng hơn cả.
B) Phương-pháp Tọa-Thiền
Dưới đây là phần thực hành mà ngài Hòa Thượng Vạn Đức dạy với tất cả sự kinh nghiệm mà ngái đă thâu hoạch từ nhiều năm. Phần nầy chia làm ba: 1. Điều-thân Thân lúc nào cũng làm duyên trợ cho Tâm, thế cho nên nếu thân có những cữ động thô thiển, khí lực sôi nổi, và lẽ tất nhiên tâm ư sẽ phù động, do đó khó mà nhập định được. Cho nên trước khi Tọa thiền, cần phải điều ḥa thân trước nhất. Vậy phải điều ḥa thân bằng cách nào:
a. Phải điều-dưỡng sự ăn uống.
Sự ăn uống đối với thân rất hệ trọng, v́ thường bệnh phát sanh do nơi sự ăn uống. Có những thực vật hạp với cơ thể người này lại không hạp với người kia và trái lại; dầu sao, không nên dùng những thứ có dầu mỡ nhiều, tránh những chất hăng, kích thích thần kinh như café đậm, rượu, trà đăm, thuốc hút v.v… mà chỉ nên dùng những món ăn sơ sài trong sạch.
Trước giờ tọa thiền, không nên ăn quá no mà chỉ ăn vừa đủ, v́ nếu ăn quá no sẽ làm mệt dạ dày, ngồi không yên ổn. Không ăn chiều lẽ tất nhiên là thích hợp đặc biệt với việc tọa thiền niệm Phật
b) Y-phục
Trước khi tọa thiền phải tắm rửa cho thân thể được sạch sẽ để tránh khỏi sự ngứa ngẩm trong ḿnh.
Sau đó, tiết lạnh th́ mặc áo ấm, trời nóng th́ dùng y phục mỏng mảnh rộng rải và sạch sẽ.
Đai lưng (lưng quần) lúc nào cũng phải nới rộng ra.
Những điều trên đây giúp cho sự hô hấp dễ dàng và không bị lay chuyển v́ thời tiết.
c) Giữ thân cho được ngay thẳng và vững vàng
(Nghĩa là làm thế nào mà khi quên nó, nó không nghiên ngă hay lay động). Muốn được như vậy, chỉ có cách duy nhất là ngồi,v́ đi, đứng hay nằm không thể đạt được hai mục đích vừa nói trên.
Nhưng nếu ngồi mà tḥng hai chân xuống, th́ khi quên, thân lại không vững; hơn nữa lúc ở trong nhà, thất, có bàn ghế giường v.v…th́ không nói chi, nhưng khi ra ngoài vườn tược đồng ruộng hay đến núi rừng để tọa thiền, khó t́m ra chỗ ngồi có thể tḥng chân xuống được dễ dàng .
Thế nên chỉ có cách rút chơn xếp bằng lại là giúp cho chúng ta ngồi ngay thẳng và vững vàng mà thôi.
d) Cách ngồi
Có nhiều cách ngồi mà hành giả cần phải chọn lựa cho thích hợp với ḿnh
Chơn.
1. Toàn già (cũng gọi là kiết già hay Kim Cang tọa)
Gát bàn chân trái lên đùi bên mặt, gát bàn chân mặt lên đùi bên trái, gót hai bàn chân đều phải sát vào bụng.
2. Bán dà, có hai cách:
- Hàng ma tọa: gát bàn chân mặt trên đùi bên trái (như ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ tát) – Kiết tường tọa: gát bàn chân trái lên đùi bên mặt (như ngài Phổ Hiền Bồ tát).
-Trong ba cách ngồi, khi ngồi phải tập cho hai gối đồng sát xuống chiếu như nhau, hai mông cũng chịu đều như nhau th́ mạch máu không bị cấn tất không bị tê, cũng không nên dùng nệm quá dầy. Một điều nên để ư, là thường thường lúc ban sơ, khi vừa ngồi kiết già hay nghe một chân nặng một chân nhẹ. Để sửa chữa vào khuyết điểm đó, chỉ có cách là dùng hai tay chống xuống chỗ ngồi để nưng toàn thể thân lên và hạ bên chân hay mông nhẹ xuống trước, bên nặng xuống sau, đôi ba lần th́ hai chân hoặc hai mông sẽ đều, không c̣n cảm tưởng nặng nhẹ nữa.
Tay .
Hai bàn tay để ngửa, bàn tay mặt th́ đặt lên trên bàn tay trái, vừa sát bụng và để nhẹ trên hai bàn chân, hai đầu ngón tay cái đâu lại(Tam muội ấn).
Phương pháp để bàn tay như vậy, theo Cổ Đức nói, làm cho điện lực trong thân lưu thông đều đặn, không biến thoát ra ngoài và giúp cho tâm dễ an ổn.
Lưng —Tay chơn đều đâu vào đó rồi, phải lay chuyển thân thể độ ba bốn lần cho nó được ung dung và phải giữ xương sống cho ngay thẳng, chẳng khác nào một cây cột đối với cái nhà. Nếu cột xiêu th́ nhà đổ vậy.
Đầu, cổ — Đầu và cổ cũng phải giữ cho ngay, nhưng không được ngước thẳng quá.
Mắt — Mắt hơi nhắm lại, để chỉ c̣n thấy tướng trắng hay sáng sáng bên ngoài thôi; đừng mở hẳn sẽ tán loạn; mà cũng đụng nhắm hẳn sẽ bị hôn trầm.
Miệng — Miệng phải ngậm lại, chót lưỡi để trên chưn răng hàm trên, răng phải để cho thong thả, đùng cắn cứng lại, nhờ đó hơi thở sẻ nhẹ nhàng.
2. Điều Tức
Khi thân đă nghiêm chỉnh rồi, lúc bấy giờ hành giả mới bắt đầu thở ra nhẹ nhàng nhưng cho dài, tâm nghĩ tất cả ô trược trong thân đều tựu theo không khí mà ra ngoài hết .Đến khi hít vô, cũng phải nhẹ nhàng và cho dài, nghĩ bao nhiêu cái chi thanh tịnh ở bên ngoài đều vào trong hết.
Làm như vậy được hai ba lần hay đến năm bảy lần nếu cần, cho trong thân được khoan khoái.
Sau đó phải giữ hơi thở nhẹ nhàng thong thả, suông êm, dài ngắn cho quân b́nh.
Nên để ư, khi điều ḥa hơi thở hành giả thường gặp hai lỗi sau đây.
a) Phong tướng. Tức là hơi thở ra hít vào, nghe có tiếng gió, do v́ thở quá mạnh.b) Suyển tướng, tức là tuy thở ra vào không nghe tiếng nhưng lại gấp rút hoặc rít sáp không thông.
Nếu khi ngồi tĩnh tọa mà thấy hai tướng trên đây, đó là triệu chứng tâm không được an định.
Nếu khéo điều nhiếp, dùng sổ tức thở ra hít vào thong thả, ít lâu sẽ thuần thục, tự nhiên hơi thở sẽ điều ḥa, huyết mạch được lưu thông, trong người sẽ được ung dung khoan khoái.
Thế nên điều ḥa hơi thở là một công phu rất hệ trọng đối với phép tịnh tọa.
3. Điều Tâm
Trước khi tọa thiền, hành giả có phát tâm trước, hoặc sổ tức, hoặc quán bất tịnh, hoặc niệm Phật v.v…
Nếu đă phát tâm niệm Phật, th́ hành giả phải nghĩ Ta bà ngũ trược, nhớp nhơ, là nguồn gốc của muôn ngàn thống khổ, nơi thân và hiện cảnh, phải làm thế nào thoát ly cho được, tức là phải yểm ly sanh tử nơi Ta bà mà cầu sanh về Cực Lạc.
Hành giả nhớ ngay đến cảnh Cực Lạc thuần vui không khổ, có đủ thắng duyên thắng cảnh trợ lực cho hành giả mau thành Phật quả quảng độ chúng sanh, — đến đức Phật A Mi Đà tướng hảo quang minh, lúc nào cũng duỗi ḷng từ tiếp dẫn chúng sanh về Lạc Quốc.
Lúc bấy giờ hành giả khởi niệm câu dài : “Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi tiếp dẫn Đạo Sư A Mi Đà Phật “ rồi lần lần thâu ngắn lại c̣n sáu chữ “Nam mô A Mi Đà Phật” hay bốn chữ:“A Mi Đà Phật” lúc đầu niệm lớn, sau niệm thầm để nhiếp tâm cho nó an trụ vào đó. Khi niệm ra tiếng hoặc thầm, đều cần phải gắng cho tiếng nổi rơ trong tâm chẩm răi, tâm ư nghe rơ từng tiếng từng chữ, tức là “Quán trí hiện tiền” nếu không, tâm sẽ tạp niệm (tán loạn) hay ngủ gục(hôn trầm).Nếu tán loạn, không rơ, lơ là, hay khi hôn trầm muốn đến hành giả phải cử tâm ngay bằng cách chú ư đến câu niệm Phật.
Có khi hành giả cố gắng kềm tâm, nhưng tâm vẫn chạy và nếu tâm vẫn chạy măi, th́ có cách phải niệm Phật và nghĩ ở đầu hai ngón tay cái, đầu hai ngón chơn cái hoặc nghĩ ở nơi cái rún mà niệm.
Làm như vậy thần kinh hệ sẽ hạ xuống, tức cái tâm sẽ hạ xuống mà bớt tán loạn.
C̣n nếu bị hôn trầm, th́ phải nghĩ ở đỉnh đầu hay ở trán mà niệm th́ sẽ hết, v́ ư chí phấn khởi.
Hoặc hành giả có thể niệm theo phương pháp“Thập niệm kư số” Thập niệm kư số” là khi niệm Phật, phải ghi nhớ rành rẽ từ một đến mười câu, hết mười câu liền trở lại một, cứ như thế xoay vần măi. Nhưng phải niệm trong ṿng mười câu mà thôi, không được hai mươi hoặc ba mươi câu, lại không được lần chuỗi v́ dùng tâm ghi nhớ. Có thể phân làm hai đoạn từ một đến năm, từ sáu đến mười. Hoặc c̣n thấy kém sức lại chia làm ba hơi, từ một đến ba, bốn đến sáu, bảy đến mười.
Cần để ư: niệm nhớ và nghe phải rơ ràng, vọng niệm mới không xen vào được.
Dùng phép này lâu sẽ được nhứt tâm.
Điều tâm là pháp môn tu chủ chánh. Nếu có sự biến chuyển nơi thân, không nên để ư đến, mà phải chuyên ǵn chánh niệm.
c) Phương pháp giải tọa (xả thiền)
Khi xả thiền, hành giả làm ngược lại tất cả, nghĩa là trước hết phải xả nơi tâm, kế xả nơi tức và sau cùng mới xả thân.
1.Xả Tâm. – Hành giả phải nhớ lại coi hiện giờ ḿnh ngồi chổ nào , nảy giờ ḿnh làm ǵì, nhớ coi ḿnh có bị tán loạn hay hôn trầm không, và mặc dầu có hay không, cũng vẫn hồi hướng công đức về tây phương để trang nghiêm Tịnh độ.
2.Xả Tức. – Sau khi xả tâm xong, hành giả mở miệng thở ra vài hơi thật dài để cho khí nóng trong người giảm bớt và để hồi phục lại trạng thái b́nh thường như trước khi tỉnh tọa.
3. Xả Thân. – Tâm, tức điều xả xong, lúc bấy giờ hành giả se sẽ rao động nơi lưng và cổ, khi mạch lạc chạy đều, từ từ duổi hai tay ra, lấy hai bàn tay xoa nhè nhẹ với nhau, rồi xoa lên mắt, kế từ từ mở mắt. Sau đó uốn lưỡi một vài lần và nuốt chút nước miếng.
Tay và mắt xả xong, đến lượt xả hai chân. Trước hết phải lấy hai tay xoa hai bắp vế, rồi tháo lần lần hai chân ra, thoa hai bắp chuối và hai bàn chân. Khi nghe hai bàn chân nóng hết rồi, hành giả chuyển động nhè nhẹ toàn thân rồi đứng dậy, đi tới đi lui.
D) Những điều cần để tọa thiền có kết quả Hôn trầm, là một chướng trong việc tu thiền, thế nên thân phải bớt ngủ nghỉ. Phật dạy đầu hôm cuối đêm th́ tham thiền, nửa đêm th́ tụng kinh để tự tiêu tức, nhưng nếu ḿnh không kham nổi th́ nên bớt sự ngủ nghỉ. Ban đêm th́ chỉ nghỉ ba canh, từ 11 giờ đến 4 giờ sáng thôi, đó là lời dặn ḍ của Cổ đức vậy. C̣n nơi tâm th́ phải có sự điều nhiếp theo ba cách dưới đây: 1. Không niệm tham dục. 2. Không niệm sân hận. Nếu thực hành hai cách này mà không đắc lợi trên đường chánh định, hành giả phải kiểm điểm lại nơi tâm có sanh tội lỗi chi không, hằng ngày phải nói lời dịu dàng, ḥa nhă cho tâm lóng xuống, đối với người và vật, giữ tâm cho mát mẻ và luôn luôn nhẹ nhàng. 3. Ngoài giờ tĩnh toạ phải giữ câu niệm Phật không rời tâm. Tâm tương ứng với chánh định phát ra khinh an, trong thân sẽ thấy khoan khoái. Thân tâm hiệp nhứt, thân cảnh không hai, lúc bấy giờ hành giả ở trong định vắng lặng sẽ thấy thân tướng Phật, nghe Phật thuyết pháp và những cảnh giới nhiệm mầu không sao kể xiết… Đó chính là tướng niệm Phật thiện căn phát hiện do nơi công phu tọa thiền niệm Phật thành công vậy.
HT Thích Trí Tịnh

( Tài liệu nầy chính Hòa Thượng Trí Tinh đă dạy cho sinh viên Tăng, Ni và cư sĩ nam, nữ tại Đại Học Vạn hạnh.)

Trong lòng bổng dưng cứ bực bội và rất khó chịu là do sự có mặt của người âm


  Không biết tại sao mà mấy tháng nay trong lòng mình bổng dưng rất là khó chịu và  nóng nảy nhiều lắm , rồi nhiều lúc mình cứ vô cớ nổi nóng vào những việc rất là nhỏ , mà nhiều lúc mình nói chuyện khg thể control được cái miệng của mình luôn , sau khi hết nóng thì mình cảm thấy rất là hối hận , mà cứ bị tâm trạng này hoài à nên mình cứ vái Ngài Quán Thế Âm giúp cho mình , và mình vái hỏi thầm Ngài là khg biết con bị cái gì , mình củng tự biết tại sao mình rất khác thường so với hồi xưa , nhiều lúc khg thể kềm chế được những lời nói của mình khi mình đang nóng lên , mà những lúc nói lung tung lang tang tới 1 hồi giật mình lại củng chả biết mình đã nói cái gì nữa , mình tự cảm nhận được sự khác lạ của mình như vậy đó . Rồi củng qúa hên là tự nhiên SP có chút việc qua bên tiểu bang của mình , cho nên mình được SP ghé nhà giúp đỡ ......mà mắc cười thật , mấy cái Chùa mà thỉnh SP qua tự nhiên tuyết xuống qúa trời làm hại khg có 1 ai đi hết , ngày thứ bảy là lệnh của tiểu bang cấm khg cho ai ra đường hết , cho nên SP được rảnh  :)  thế là chuyến này SP qua đây chắc là giúp 1 mình mình thôi , bởi ta nói hay khg bằng hên mà nị  :)

    Trở lại cái vấn đề nóng nảy nha , mình củng hơi nghi nghi chắc là mình bị " cái gì " đó , nhưng mình khg sure , cho đến khi gặp được SP  giúp mình , trì chú vào đỉnh đầu của mình , rồi tẩy tịnh trong nhà trong cửa của mình , nói chung là SP giúp mình rất là nhiều việc khác nữa , cho nên ngày sau đó và ngày sau đó nữa thì mình thấy mát mẻ trong người lắm , mình nói thật đó , khg hề xạo đâu nha , rất là mát mẻ trong người thật đó , nên mình hỏi SP thì SP cười và bảo : SP cảm  thấy được nhà con có nhiều người âm lắm , mà nhà nào cục đất nào ở củng có người âm ở hết đó con , SP lại khai thị cho họ hiểu phật pháp thì họ sẽ khg còn theo khiến cho con bực bội khó chịu trong người . Mà nhắc cái vụ này nha , vốn là cái nhà mình đang ở là hồi xưa má ruột của bà Mỹ chủ nhà trước chết được 6 tháng khi mình mua căn nhà này , cho nên có 1 cái phòng mà Má của bà Mỹ đó ngủ ở đó hồi xưa , hồi đó mới dọn về mình ngủ ở phòng đó thì đêm nào củng thấy 1 người đàn bà cầm cây dao lại đuổi mình đi hết á , sau này mình đổi phòng ngủ khác thì ngủ rất yên , rồi tới khi con trai mình ngủ ở đó thì khiến cho ẻm sợ con stink bugs ( mà thời gian ẻm ngủ phòng đó khg hiểu tại sao stink bugs qúa nhiều trong phòng đó luôn, sau khi ẻm dời phòng thì chả thấy con nào hết  ) thế là ẻm ôm mền gối chạy qua phòng khác ngủ :) , rồi con gái mình củng vậy , đêm nào ngủ tới 12 giờ đêm là ẻm bò dậy khóc om sòm vì bị bad dream . Còn người gia đình  nào của mình mà lại ngủ ở phòng đó thì củng khiến cái này cái kia rồi tự bỏ đi ..... nói chung là nó xảy ra nhiều việc về cái phòng đó lắm , cho nên khi SP lại nhà thì mình nhờ SP giùm tẩy tịnh cái phòng đó , rồi mình thấy SP vẻ vẻ cái gì đó ngay cửa phòng , chả biết SP vẻ cái gì nữa , nhưng nói chung là mấy ngày sau thì tự nhiên mình khg còn cảm thấy nóng bức bực bội trong người nữa , mà nói chung là ông SP này giỏi lắm , SP rất là rành kinh sách Phật , phải nói là 1 bậc cao Tăng thời nay đó , hong phải SP mình rùi mình khen đâu nhé , SP giỏi thật đó  :)

     Tóm lại , hôm nay mình viết bài này chủ yếu là chia sẻ để ai mà có bị tình trạng giống mình thì nên biết nguyên nhân để gỡ nhé , tự nhiên mà cảm thấy trong người nóng nảy và bực bội 1 cách vô cớ và rất nhiều tháng như vậy thì nên thỉnh 1 vị tu hành chân chánh về tẩy tịnh trong nhà trong cửa của mình , mà phải thỉnh đúng bậc chân tu nhé , khg thôi tiền mất tật mang nữa thì khổ thêm á , chúc các bạn ngày đêm luôn an lành nhé !

  Kỳ đó có 1 người kia coi bói cho mình sau này mình thấy củng đúng lắm , Thầy bói đó nói cái số của mình khi mà gặp nạn sẽ có nhiều vị thánh hiện ra giúp mình , nâng mình bay qua những khúc đường gai góc hiểm trở , lúc đó mình cứ tưởng chắc là có ông tiên hiện ra kéo mình bay lên trời lánh nạn hay gì đó  hihi nhưng sau này tự biết , là giống vậy nè , khi mình nóng nảy bực bội do có người cõi âm nhúng tay vào , thì sẽ có ông SP lại solve problems ... mỗi người có 1 cái số , cái nghiệp riêng mà nị :) 

Bão tuyết 2016



 Dạo này mình sợ lạnh lắm , ra ngoài cào tuyết mà mình mặc 4 cái áo , 2 cái quần , 2 đôi vớ , 2 cái nón , 2 cái găng tay  :) cho nên khg thấy lạnh tí nào , khg thôi mấy lần trước ở ngoài cào tuyết xong mấy tiếng đồng hồ vô nhà next day bị bệnh thấy bà cố lun :) 

Trận bão tuyết nào mình củng mệt thì thôi lun a , phải lo nấu đồ ăn chuẩn bị , lo thủ nước để giành uống , rồi lo cúp điện cho nên phải chuẩn bị đèn cầy , đèn pin , mai mốt canh me on sale mua cái máy generator , khg thôi ngay trời tuyết mà bị cúp điện lạnh qúa chịu khg nổi ....