Saturday, April 7, 2012

T.T. Thích Trí Siêu: Ý Tình Thân (rất hay và vui )


Hồi nào giờ CN rất thích nghe Thầy Trí Siêu giảng , khi Thầy tếu lên mặt tỉnh queo nhưng CN  cười chết được ,nghe bài này để hiểu cho rõ thêm cái Ý của mình nó làm việc như thế nào ?CN thích nhất Thầy nói là khi mình tu là phải sửa cái Ý của mình ,chứ qùy lạy Phật ,đập đầu bụp bụp cho đầu sưng 1 cục lên ,cho Phật thấy thương tình giảm tội cho con nhẹ bớt khổ ....héhé....Thầy nói trúng tim  đen qúa ....cho nên sám hối là phải sám từ tâm ,chứ đừng từ cái thân xác này ......và Thầy đã chứng minh cái Ý của mình  rất  mạnh , nói chung là băng này rất vui ......nãy giờ xem mà CN cười muốn té ghế luôn á ....)))


   Thầy dạy khi ai mà chọc mình giận ,nhưng mình phải đi xin lỗi người đó , mà đang giận qúa làm sao mà xin lỗi cho được ,với  nghĩ lại nó sai 200% mà .....xin lỗi là xin lỗi tôi đã làm you angry .....đó là xin lỗi cái đó đó ,chứ mình đang trúng 300% mà .......)))

 - Mình đau khổ và phiền não là do chưa có  làm chủ Ý  của mình được .....tôi khổ vì tôi vô minh ,tôi khg thể làm chủ được tôi .....nếu mình làm chủ Ý của mình thì mình sẽ khg còn khổ nữa . Mình phải nên  nghe  Pháp thường xuyên  mới hết khổ ,giống như CN nè ...))).....
- Thầy nói cái Ý của mình có khoảng 10 tên trong ấy ,nó bàn chuyện trong đầu mình ,1 tên thì chiếu phim ,1 tên thì vặn radio trong đầu lên,mấy tên kia thì nhao nhao bàn chuyện...haha.... ....nó bàn là ,người này thì tốt ,người kia xấu .....nó bàn và xúi dại mình tùm lum hết ,nhưng có "ông Ý Thức " , ông này là "ông vua ",quyết định mọi việc ,nếu ông này là vua hôn quân thì làm bậy theo nó ,còn ông vua tốt thì la nó : thôi stop ,ngừng ngay đây . Và khg làm theo đám  gian thần xúi bậy ....Ôi càng nghe cái này sao thấy tâm của con người phức tạp ,điên đảo qúa ,bởi vậy Phật và Bồ Tát nói mình là những chúng sanh điên đảo ,lấy giả làm thật rồi đau khổ triền miên .
T.T. Thích Trí Siêu: Ý Tình Thân - 1/4



T.T. Thích Trí Siêu: Ý Tình Thân - 2/4




T.T. Thích Trí Siêu: Ý Tình Thân - 3/4




T.T. Thích Trí Siêu: Ý Tình Thân - 4/4



Thursday, April 5, 2012

Đỉnh cao của sự vô duyên


 Trên xe khách cô gái ngồi cạnh một anh chàng rất đẹp trai nhưng không nói năng câu nào. 


Cô bắt chuyện mãi anh ta cũng chẳng mở miệng, bực quá cô ta gắt:
- Anh bị câm à?
- Không, tôi nói chuyện vô duyên lắm nên không muốn nói đấy thôi.
- Tôi thấy anh nói chuyện cũng được mà, anh cứ nói đi!
- Được cái gì, đồ thứ vừa già vừa xấu.
- Đồ vô duyên!
Bà kế bên lên tiếng:
- Cậu ta đã không muốn nói rồi, tại cô ép đấy chứ!
Anh chàng:
- Con quỷ già này nói đúng đấy!
Bà kế bên:
- Đúng là đồ vô duyên!
Lái xe:
- Mấy người này hay nhỉ, ép người ta nói rồi chửi là sao?
Anh chàng:
- Chỉ có anh là hiểu biết, mà anh thì lo lái xe đi kẻo lật xe chết cả đám bây giờ.
Chie sưu tầm

Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam


Cao Chánh Cương

Văn hóa Việt Nam của chúng ta vô cùng phong phú.
Một trong những nguồn phong phú vô ngàn mà trên thế giới
 không ai có, đó là ý nghĩa về dấu hỏi ngã Thật thế, 
dấu hỏi ngã trong tiếng Việt đóng một vai trò quan trọng.
Viết sai dấu hỏi ngã sẽ làm đảo ngược và có khi vô cùng
 tai hại cho văn chương và văn hóa Việt Nam.

Chúng tôi xin đơn cử một vài trường hợp như sau.
Danh từ nhân sĩ, chữ sĩ phải được viết bằng dấu ngã để 
mô tả một vị chính khách có kiến thức văn hóa chính trị..., 
nhưng nếu vô tình chúng ta viết nhân sỉ, chữ sỉ với dấu
 hỏi thì ý nghĩa của danh từ nhân sĩ sẽ bị đảo ngược lại, 
vì chữ sĩ với dấu hỏi có nghĩa là nhục sĩ và như vậy sẽ 
bị trái nghĩa hoàn toàn.Một chữ thông thường khác như
 là hai chữ sửa chữa, nếu bỏ đi dấu hỏi ngã sẽ có nhiều 
ý khác nhau: sửa chữa (sửa dấu hỏi, chữa dấu ngã) tức
 là chúng ta sửa lại một cái gì bị hư hỏng, thí dụ sửa chữa
xe hơi. Nhưng nếu cho dấu ngã vào thành chữ sữa và 
dấu hỏi trên chữ chửa tức có nghĩa là sữa của những 
người đàn bà có thai nghén."Sữa chửa "

Người sai lỗi nhiều nhất về viết sai dấu hỏi ngã là người 
miền Nam và Trung(người viết bài này là người miền Trung).
May mắn nhất là người thuộc miền Bắc khi sinh ra là nói 
và viết dấu hỏi ngã không cần phải suy nghĩ gì cả.
Nhưng khốn nỗi có khi hỏi họ tại sao chữ này viết 
dấu hỏi chữ kia lại đánh dấu ngã thì họ lại không cắt 
nghĩa được mà chỉ nở một nụ cười trên môi...

Bài viết này nhằm mục đích đóng góp một vài qui luật về 
dấu hỏi ngã của tiếng mẹ đẻ Việt Nam chúng ta.

Dấu hỏi ngã được căn cứ vào ba qui luật căn bản: 
Luật bằng trắc, chữ Hán Việt và các qui luật ngoại lệ.
A. LUẬT BẰNG TRẮC
Qui luật bằng trắc phải được hiểu theo 3 qui ước sau. 
1
. Luật lập láy 
Danh từ lập láy tức là một chữ có nghĩa nhưng chữ ghép 
đi theo chữ kia không có nghĩa gì cả. Thí dụ: vui vẻ
chữ vui có nghĩa mà chữ vẻ lại không nghĩa, chữ mạnh mẽ,
 chữ mạnh có nghĩa nhưng chữ mẽ lại không hề mang một
 ý nghĩa nào hết, hoặc chữ lặng lẽ, vẻ vang...

2
. Luật trắc

Không dấu và dấu sắc đi theo với danh từ lập láy thì 
chữ đó viết bằng dấu hỏi
(ngang sắc hỏi).

Thí dụ:
Hớn hở: chữ hớn có dấu sắc, thì chữ hở phải là dấu hỏi.
Vui vẻ: chữ vui không dấu, thì chữ vẻ đương nhiên phải dấu hỏi.
Hỏi han: chữ han không dấu, như thế chữ hỏi phải có dấu hỏi.
Vớ vẩn: chữ vớ là dấu sắc thì chữ vẩn phải có dấu hỏi.
Tương tự như mắng mỏ, ngớ ngẩn, hở hang, ...
3. Luật bằng 
Dấu huyền và dấu nặng đi theo một danh từ lập láy thì được 
viết bằng dấu ngã
(huyền nặng ngã).

Thí dụ:
Sẵn sàng: chữ sàng có dấu huyền thì chữ sẵn phải là dấu ngã.
Ngỡ ngàng: chữ ngàng với dấu huyền thì chữ ngỡ phải để dấu ngã.
Mạnh mẽ: chữ mãnh có dấu nặng, do đó chữ mẽ phải viết dấu ngã.
Tương tự như các trường hợp lặng lẽ, vững vàng,...
BCHỮ HÁN VIỆT 
Văn chương Việt Nam sử dụng rất nhiều từ Hán Việt, chúng ta
 hay quen dùng hằng ngày nên cứ xem như là tiếng Việt hoàn toàn.
 Thí dụ như các chữ thành kiến, lữ hành, lãng duviễn xứ, ... 
tất cả đều do chữ Hán mà ra.

Đối với chữ Hán Việt được sử dụng trong văn chương Việt Nam, 
luật về đánh dấu hỏi ngã được qui định như sau:

Tất cả những chữ Hán Việt nào bắt đầu bằng các chữ D, L, V, M 
và N đều viết bằng dấu ngã, cá chữ Hán Việt khác không bắt đầu
 bằng năm mẫu tự này sẽ được viết bằng dấu hỏi.

Thí dụ:
Dĩ vãng: hai chữ này phải viết dấu ngã vì dĩ vãng không những
 là hán tự mà còn bắt đầu bằng chữ D và V.
Vĩ đại: vĩ có dấu ngã vì chữ vĩ bắt đầu với mẫu tự V. Ngẫu nhiên: chữ ngẫu dấu ngã vì áp dụng qui luật Hán Việt 
nói trên. Lẽ phải: lẽ dấu ngã vì chữ L, phải dấu hỏi vì có chữ P. Tư tưởng: chữ tưởng phải viết dấu hỏi vì vần T đứng đầu.

Tương tự như: lữ hành, vĩnh viễn,...

Để thể nhớ luật Hán tự dễ dàng, chúng tôi đặt một câu 
châm ngôn như thế này:

"Dân Là Vận Mệnh Nước"

để dễ nhớ mỗi khi muốn sử dụng qui luật Hán tự nói trên.
C. CÁC QUI ƯỚC KHÁC 
1. Trạng từ (adverb)

Các chữ về trạng từ thường viết bằng dấu ngã.

Thí dụ:

Thôi thế cũng được. Trạng từ cũng viết với dấu ngã.
Xin anh đừng trách em nữa. Trạng tự nữa viết với dấu ngã.
Chắc anh đã mệt lắm rồi. Trạng từ đã viết với dấu ngã.
2. Tên họ cá nhân và quốc gia
Các họ của mỗi người và tên của một quốc gia thường được 
viết bằng dấu ngã.

Thí dụ:
Đỗ đình Tuân, Lữ đình Thông, Nguyễn ngọc Yến...
Các chữ Đỗ, Lữ, Nguyễn đều viết bằng dấu ngã vì đây là 
danh xưng họ hàng.

Nước 
Mỹ, A phú Hãn,...
Các chữ Mỹ và Hãn phải viết bằng dấu ngã vì đây là tên 
của một quốc gia.
3. Thừa trừ

Một qui ước thừa trừ ta có thể dùng là đoán nghĩa để áp dụng 
theo luật lập láy và bằng trắc nói trên.

Thí dụ:

Anh bỏ em 
đi lẻ một mình. Chữ lẻ viết dấu hỏi vì từ chữ lẻ loi 
mà ra, chữ loi không dấu nên chữ lẻ viết với dấu hỏi.

Anh này trông thật 
khỏe mạnh, chữ khỏe ở đây có dấu hỏi vì do 
từ khỏe khoắn mà ra, khoắn dấu sắc thì khỏe phải dấu hỏi. 
D. KẾT LUẬN
Văn chương là linh hồn của nền văn hóa, viết sai dấu hỏi ngã 
có thể làm sai lạc cả câu văn, đó là chưa kể đến nhiều sự hiểu lầm
 tai hại cho chính mình và người khác cũng như các việc trọng đại.
Không gì khó chịu cho bằng khi đọc một cuốn truyện hay nhưng 
dấu hỏi ngã không được chỉnh tề.

Một ký giả người miền Nam trong câu chuyện thân mật tại một 
quán phở thuộc vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã thành thật công 
nhận điều thiếu sót và tầm quan trọng của dấu hỏi ngã trong 
văn chương Việt Nam.
Và cũng chính vị ký giả lão thành nói trên đã khuyến khích 
chúng tôi viết bài này trong mục đích làm sống lại sự phong phú 
của nền văn chương, văn hóa Việt Nam chúng ta, nhất là đối với
 những thế hệ trẻ hiện đang lưu lạc trên xứ người. 
CAO CHÁNH CƯƠNG 

Xá lợi – Một bí ẩn chưa được khám phá


Đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Chúng được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành nào đó. Cho đến nay, khi nền khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển ở trình độ cao, chúng vẫn tồn tại như một bí ẩn chưa được khám phá.
Bảo vật của nhà Phật
Xá lợi là từ ngữ phiên âm tiếng Phạn: sarira – nghĩa đen là “những hạt cứng”. Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện thấy trong phần tro còn lại có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lợi, được coi là một bảo vật đặc biệt quý hiếm của Phật giáo.
Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lợi, chẳng hạn như:
Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, đó chính là thứ gọi là xá lợi.
Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn – ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lợi được ghi nhận một cách chính thức.
Viên xá lợi có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của Pháp sư Khoan Năng, vị chủ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch thọ 93 tuổi. Sau khi hỏa thiêu người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lợi màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.
Lại có một số trường hợp, xá lợi chính là một bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Tháng 6/1994, Pháp sư Viên Chiếu 93 tuổi, chủ trì chùa Pháp Hoa, ở núi Quan Âm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử là: Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh. Sau đó vị sư này ngồi kiết già và siêu nhiên viên tịch.
Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và tiến hành hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lợi to nhỏ khác nhau. Có viên thì hình tròn (xá lị tử), có viên lại nở xòe ra như những bông hoa (xá lị hoa). Những bông xá lợi hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, chung quanh còn được giát bằng những hạt xá lợi nhỏ cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam, nâu… hết sức kỳ diệu. Nhưng điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lị lớn, màu nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ hỏa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó. Theo kể lại, Pháp sư Viên Chiếu là người từ bi, tính tình điềm đạm và ôn hòa, thường ngày bà chỉ ăn rất ít. Chùa Pháp Hoa đã cho người mang những viên xá lợi đó đến giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh Thiểm Tây.
Khoa học bó tay?
Vài chục năm trở lại đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển như họ đã từng nghiên cứu lý giải các hiện tượng trong thiên nhiên, vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lị, họ đã gặp phải không ít khó khăn, trở ngại.
Trước đây người ta không tin là có xá lợi Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông W.C Peppé, người Pháp, khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía Nam Népal đã tìm thấy những viên xá lợi đựng trong một chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, và người ta đã đọc được nội dung của nó như sau: “Đây là xá lợi của đức Phật. Phần xá lợi này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ” (Theo Phật quang từ điển). Sự khám phá này đã chứng minh những gì được ghi lại trong Kinh Trường A Hàm và rải rác ở những sách kinh điển của Phật khác về việc phân chia xá lợi đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lợi đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.
Về sự hình thành của những viên xá lợi, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi bị hỏa táng cũng sinh xá lợi. Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao trong cơ thể của những tín đồ bình thường lại không có xá lợi?
Các nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lợi là một loại hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên, không hề phát hiện thấy có xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường là những người lúc sinh thời thân thể rất khỏe mạnh và tuổi thọ cũng rất cao.
Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lợi. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng: xá lị là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện thì sau khi viên tịch mới có thể sinh xá lợi.
Tuy nhiên, cuối cùng thì xá lợi đã được hình thành như thế nào? Thành phần của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng, vậy mà sao đốt nó hoài cũng không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng… Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay vẫn là những câu đố chưa có lời giải đáp!
—o0o—
Bonus thêm bài viết: XÁ LỢI PHẬT
Trong chuyến viếng thăm chùa Ðức Viên ở San Jose California ngày 5 tháng 1 năm 2002, Ðại Ðức Thích Trí Siêu đã được tham dự buổi lễ trình diễn Xá Lợi của phái đoàn Phật Giáo Tây Tạng, do Ngài Lạt Ma Zopa Rinpoche hướng dẫn đến Hoa Kỳ để trình bày lần chót những hình ảnh về Xá Lợi của Phật Thích Ca, các vị A La Hán, và chư Tổ Trong dịp này TT Thích Trí Siêu đã thỉnh được một tập hình ảnh về các Xá Lợị Các Xá Lợi này rất quí giá, nếu tu hành tâm thanh tịnh thì có thể thấy được hào quang phát ra từ các Xá Lợị Nếu thờ phượng thiếu thành tâm thì các Xá Lợi sẽ tự biến mất.
Tháng ba năm 2001 Lạt ma Zopa Rinpoche, Giám đốc tinh thần Dự án Di Lặc, cho xử dụng toàn bộ Xá lợi sưu tập cho cuộc triễn lãm toàn thế giới. Từ lúc ấy đến giờ những Xá lợi thiêng liêng này được triễn lãm ở nhiều chùa, thiền đường và những nơi công cộng khác khắp thế giới.
Bộ sưu tập này thật sự rất hãn hữu. Có nhiều Xá lợi của Đức Thích Ca Mâu Ni và các đệ tử danh tiếng của Ngài như Bồ Tát Mục Kiều Liên, Ngài A Nan, Ngài Xá Lợi Phất cũng như Xá lợi của nhiều vị thánh tăng và đại sư thuộc các trường phái Trung Hoa và Tây Tạng.
Nhiều đại sư Phật giáo còn tại thế ở nhiều nước kể cả Miến Điện, Nam Dương, Thái Lan, Tây Tạng và Đài Loan đã hiến tặng những Xá lợi để được an vị tại Phật Tâm Bảo Điện của pho tượng Phật Di Lặc trong số đó có Xá lợi Đức Thích Ca do Đức Đạt Lai Lạt Ma tặng.
Các Xá lợi này gồm có những hạt kim cương hình dạng giống như những hạt châu và những mãnh xương thu nhặt từ tro cốt các đại sư sau lễ trà tỳ.
Một số Xá lợi được bí mật lấy đi từ những bảo tháp ở Tây Tạng là nơi an vị của những Xá lợi hàng ngàn năm trước khi cộng sản Trung quốc xâm lăng năm 1959. Các Xá lợi khác do những bảo tàng và tu viện tặng. Lạt ma Zopa Rinpoche đã kiểm soát cẩn thận để đảm bảo tính xác thật của những Xá lợi ấy.
Nguon:
Trong chuyến viếng thăm chùa Ðức Viên ở San Jose California ngày 5 tháng 1 năm 2002, Ðại Ðức Thích Trí Siêu đã được tham dự buổi lễ trình diễn Xá Lợi của phái đoàn Phật Giáo Tây Tạng, do Ngài Lạt Ma Zopa Rinpoche hướng dẫn đến Hoa Kỳ để trình bày lần chót những hình ảnh về Xá Lợi của Phật Thích Ca, các vị A La Hán, và chư Tổ Trong dịp này TT Thích Trí Siêu đã thỉnh được một tập hình ảnh về các Xá Lợị Các Xá Lợi này rất quí giá, nếu tu hành tâm thanh tịnh thì có thể thấy được hào quang phát ra từ các Xá Lợị Nếu thờ phượng thiếu thành tâm thì các Xá Lợi sẽ tự biến mất.
Sau đây là lời dẫn giải của Thượng Tọa Thích Trí Siêu- Xá lợi là gì ?
Xá lợi là những kết tinh lưu lại cho đời của các bậc thánh, những bậc đã sống vì đạo pháp, vì chúng sinh. Tất cả những tinh cốt còn lưu lại có công năng thù thắng, giúp tăng trưởng các điều lành thiện và tiêu trừ những điều xấu ác. Chỉ cần thành tâm, chúng ta có thể cảm nhận được năng lực mầu nhiệm của Xá Lợị
Nguồn Gốc Của Xá Lợi
Những viên ngọc Xá Lợi này được Ngài Lạt ma Zopa Rinpoche cung thỉnh và góp nhặt lạị Ngài là vị lãnh đạo tinh thần cho Công Trình Ðại Phật Di Lặc (Maitreya Project) cao nhất thế giới tại Ấn Ðô Có nhiều viên ngọc Xá Lợi quý báu của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ðức Phật Ca Diếp, và Xá Lợi của chư hiền thánh Tăng từ Ấn Ðộ, Tây Tạng và Trung Hoạ
Hầu hết những Xá Lợi này đã được cất giữ trong những tôn tượng thờ tại Tây Tạng cả ngàn năm naỵ Chư Tăng ở Miến Ðiện, Indonesia, Thái Lan, Tây Tạng và Ðài Loan rất cảm kích Công Trình Ðại Phật Di Lặc nên đã cúng dường những viên Xá Lợi nàỵ
Ngài Ðạt Lai Lạt Ma đã cúng dường Xá Lợi của Ðức Phật Thích Ca vào những số Xá Lợi đã góp nhặt được. Lạt Ma Zopa Rinpoche đã kiểm chứng cẩn thận những viên ngọc Xá Lợi này trước khi tiếp nhận.
Vì Sao Chuyến Lưu Hành Xá Lợi Thật Ðặc Thủ
Theo đúng truyền thống, Xá Lợi được canh gác và giữ gìn cẩn mật trong những hòm chứa pháp bảo hoặc được tôn trí trong các bảo tháp và các tượng thợ Thông thường chúng ta phải xin phép chính phủ và phải trải qua nhiều thủ tục hành chánh để được phép chiêm bái Xá Lợị
Chuyến đi trình bày Xá Lợi này chỉ thực hiện được nhờ lòng từ bi của Lạt Ma Zopa Rinpochẹ Với những quá trình hoạt động thật đặc biệt hy hữu, Ngài đã hội đủ cơ duyên góp nhặt được rất nhiều Xá Lợi từ khắp nơi trên thế giớị Những viên ngọc Xá Lợi này sẽ vĩnh viễn được tôn trí trong một bảo điện ngay trong quả tim của một tôn tượng Phật lớn nhất thế giới, tôn tượng Ðức Phật Di Lặc.
Nguồn : doasen.com
Phật Thích Ca Mâu Ni 02
Phật Thích Ca Mâu Ni 01
Phật Thích Ca Mâu Ni Xá Lợi Huyết
Phật Thích Ca Mâu Ni Xá Lợi Ðầu
XÁ LỢI NGÓN TAY PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI ĐẦU PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI RĂNG PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI NÃO BẢY MÀU CỦA PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI TIM PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI XƯƠNG PHẬT THÍCH CA MÂU NI
XÁ LỢI TÔN GIẢ VÔ NÃO
XÁ LỢI TÔN GIẢ A NAN ĐÀ
XÁ LỢI TÔN GIẢ LA HẦU LA
XÁ LỢI TÔN GIẢ CAMADA
XÁ LỢI TÔN GIẢ KIỀU TRẦN NHƯ
XÁ LỢI TÔN GIẢ PHÚ LÂU NA
XÁ LỢI TÔN GIẢ BA KIẾT LA
XÁ LỢI TÔN GIẢ BẠT ĐỀ LỢI CA
XÁ LỢI TÔN GIẢ A NA LUẬT
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ XÁ LỢI PHẬT VÀ THÁNH CHÚNG