Sunday, May 11, 2014

Free Energy A machine to die for


Saturday, May 10, 2014

Những Lời Khuyên Tâm Huyết - Đức Đạt Lai Lạt Ma 14



"Tất cả chúng ta đều không cần phải suy nghĩ thật sâu xa để thấy rằng mọi sinh linh đều cố gắng tìm kiếm hạnh phúc và khước bỏ khổ đau. Ta không thể tìm thấy bất cứ một loài sâu bọ nào lại không biết tìm đủ cách để trốn tránh khổ đau và tìm kiếm an toàn. Con người có thể làm hơn như thế nhiều nhờ vào khả năng biết suy nghĩ. Lời khuyên đầu tiên của tôi là hãy dùng cái khả năng biết suy nghĩ ấy để làm một cái gì ích lợi.
Lạc thú và khổ đau dựa trên sự cảm nhận của các cơ quan giác cảm và sự thoả mãn nội tâm. Đối với chúng ta thì sự thoả mãn nội tâm quan trọng hơn nhiều. Đấy là gia sản riêng của con người. Súc vật, trừ một vài trường hợp, không đủ khả năng làm được việc ấy.
Đặc tính của sự thoả mãn nội tâm chính là sự an bình. Nó bắt nguồn từ sự hào phóng, lương thiện và những gì mà tôi gọi là cách ăn ở đạo đức, có nghĩa là biết kính trọng quyền được hạnh phúc của người khác..."
( trích "Những Lời Khuyên Tâm Huyết" - Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)

LỜI KHUYÊN CHUNG CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI - Đức Đạt Lai Lạt Ma 14



"Một phần lớn khổ đau phát sinh chỉ vì ta có quá nhiều điều để suy nghĩ. Suy nghĩ nhiều nhưng ta lại không suy nghĩ một cách lành mạnh. Ta chỉ quan tâm đến những thoả mãn nhất thời, không chú trọng đến những lợi ích và khó khăn sẽ gây ra cho chính mình và cho người khác trong lâu dài. Tóm lại, thái độ ấy luôn luôn quay ngược để gây thiệt hại cho chính mình. Thật là chắc chắn, chỉ cần đơn giản thay đổi cách nhìn đối với mọi sự vật là ta có thể làm vơi đi những khó khăn trong hiện tại và tránh không tạo thêm những khó khăn mới trong tương lai.
Một số khổ đau, chẳng hạn như sự sinh, bịnh tật, già nua và cái chết không thể nào tránh khỏi. Chỉ có một việc duy nhất mà ta có thể làm được, ấy là tìm cách làm giảm bớt sự sợ hãi do những thứ ấy gây ra. Tuy nhiên không biết bao nhiêu khó khăn trên thế gian này, từ những bất hoà trong gia đình cho đến những cuộc chiến tranh tàn khốc nhất, đều có thể tránh được nếu cứ thật lòng mà chọn lấy cho mình một cách cư xử lành mạnh. Nếu ta không biết suy nghĩ một cách chín chắn, hoặc cái nhìn của ta quá ngắn hạn, hoặc các phương pháp của ta thiếu chiều sâu, hay ta không biết cảm nhận mọi sự vật với một tâm thức cởi mở và thư giãn, thì nhất định ta sẽ biến những gì thật nhỏ nhặt lúc ban đầu thành những khó khăn trọng đại. Nói một cách khác, ta tự đặt ra một số thật lớn những khổ đau cho chính mình."
( Trích "LỜI KHUYÊN CHUNG CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI" - Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)

Ý Nghĩa Của Tùy Duyên 1 – TT. Thích Thông Phương




“Lý tùy duyên cũng là phá ngã kiến của chúng ta. Ngã kiến là kiến chấp về ngã. Bởi chúng ta luôn thấy có cái ta thật, vật thật, người thật và cái thấy của ta cũng thật luôn. Vì vậy mà bám vào đó cho một là một, hai là hai nên thành chấp ngã. Vì bảo vệ tối đa cái thấy, cái nghĩ của mình nên có đấu tranh, chết chóc. Xét cho kỹ, cái gì là suy nghĩ của ta? Cái nghĩ của ta không cố định và luôn thay đổi. Hôm nay nghĩ thế này, ngày mai đã nghĩ khác…
Kinh Kim Cang, Phật dạy: “Như Lai nói ngã kiến tức chẳng phải ngã kiến, đó gọi ngã kiến”. Nghĩa là tuy nói ngã kiến nhưng không thật có, chỉ do lầm chấp của con người sanh ra. Nhưng khi nghe nói có chấp ngã thì tưởng đâu có cái chấp ngã thật sự. Phật nói đó chỉ là cái mê lầm, vọng chấp của con người không phải thật. Như vậy, khi xét kỹ rồi biết rõ những suy nghĩ của chúng ta chỉ là ảo tưởng, khái niệm, nếu tìm tột cái thể cố định của ý nghĩ ấy thì tìm không ra.
Đã xét tột rồi tức sẽ mở sáng được mắt con Bát-nhã, thấy được chỗ lầm thì không bám chặt vào bất cứ điều gì, đó mới là tùy duyên. Cho nên, gọi tùy duyên là phá ngã kiến, phá chấp chặt.”
(trích “Ý Nghĩa Của Tùy Duyên” – TT. Thích Thông Phương)