Monday, May 30, 2016

Xôi bắp


 Tối  qua ngâm 1 bọc bắp khô , sáng nấu khoảng 30 phút là có ăn , đổ nước khoảng 2 lóng tay và nấu với lửa lớn , gần cạn nước cho 1 muỗng canh bột nếp vào , chỉ vậy thôi ...muốn ngon hơn thì làm đậu phộng muối đường phải ngon , bỏ muối khá tí cho đậm đà ......



Con gái làm pancake for breakfast



Hai con gái theo video này làm pancake , ăn củng OK lắm :) Dạo này 2 ẻm cứ xem video của người Nhật và bắt chước làm theo , mình sợ bị hư nhưng khi 2 ẻm  làm xong ăn củng ngon lắm :)




Trích "Tổng Luận Về Nghiệp" - HT. Thích Tuệ Sỹ



"...Nghiệp như là năng lượng được phát ra từ hành động, nói năng, suy nghĩ của sinh vật trong vũ trụ. Năng lượng ấy, được phát ra nhất định gây ảnh hưởng chính tác giả và những gì quanh nó. Nghiệp đã được phát sẽ không mất, mà chuyển từ cơ thể này sang cơ thể khác từ đời này đến các đời sau, y như năng lượng được bảo tồn không mất, có thể biến đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác và truyền từ vật này sang vật khác. Thí dụ như một quả cầu được treo bởi một sợi giây. Nó đứng im trong trạng thái nghỉ, năng lượng trong nó ở dạng tiềm thế. Khi sợi giây bị đứt, năng lực tiềm thế biến đổi thành lực động và nó di chuyển, và rơi xuống. Trong phạm vi hẹp, đây chỉ kể đến quan hệ tương tác giữa sợi giây, quả cầu và quả đất. Chung quanh đó còn tồn tại vô số vật thể khác cũng tham gia vào hoạt động tương tác, khiến cho vấn đề bảo tồn trở nên phức tạp. Vả lại, trong quan sát khoa học, người ta có thể đo được khối lượng và gia tốc của các vật thể tham gia tương tác trong một hệ thống cô lập hay khép kín; do đó, giả sử quả cầu trước khi rơi chạm đến đất nó bị cản bởi một vật khác, người ta có thể tính toán được điều gì sẽ xảy ra với vật cản đó: nó khiến quả cầu dừng hẳn hay chính nó bị đẩy đi bao xa do sự truyền lực hay trao đổi lực giữa nó và quả cầu. Nhưng với con người, từ đời này sang đời khác, chưa ai có thể xác định được quan hệ giữa một tên sát nhân hung ác chết ở đâu đó và một sinh vật khác lúc nào đó sinh ở nơi nào đó. Vả lại, năng lượng từ vật thể này truyền sang vật thể khác là hiện tượng vật lý có thể đo đạc được; nhưng cái gọi là năng lực hay năng lượng của ý thức hay của tâm linh truyền vào vật chất như thế nào, người ta tưởng như là hiện tượng tự nhiên nên không đặt thành vấn đề. Nhưng nó không tự nhiên. Năng lượng được phát ra như vậy sẽ tồn tại như thế nào, rồi biến đổi như thế nào và được bảo tồn như thế nào để cho đến một lúc nào đó hình thành kết quả..."
(trích "Tổng Luận Về Nghiệp" - HT. Thích Tuệ Sỹ)

Sunday, May 29, 2016

Bị trả nghiệp hay là đã sống qúa tốt với người xấu tính ?


  Mình nghe trong băng giảng câu chuyện thật của 2 vị Thầy kia tu chung trong Chùa . Là trong Chùa kia  chỉ có 1 ông Sư Phụ và 2 đệ tử  1 người Sư Huynh và 1 người Sư Đệ , khi ông SP già rồi thì muốn để Chùa lại cho 1 ông Sư Đệ làm trụ trì vì SP thấy tánh tình ông Sư Đệ tốt hơn ông Sư Huynh .  Và thế là ông Sư Huynh nổi lòng ganh tỵ và tìm cách hãm hại Sư Đệ của  mình . Ông Sư Huynh này đột nhiên xin hoàn tục và bỏ Chùa đi khoảng 1 năm , sau đó thì đột nhiên quay trở về Chùa và xin tu lại . Rồi tự nhiên vài tháng sau thì dân chúng dưới làng xúm nhau kéo lên Chùa và đi đầu là 1 cô gái đang mang bầu , cả đám người ùn ùn kéo nhau lên Chùa và khi cô gái gặp ông Sư Đệ thì chỉ thẳng mặt tác giả của bào thai là ông Sư Đệ , rồi cả đám người làm ầm ỉ lên khiến cho ông Sư Đệ này có miệng mà không thể minh oan được cho mình . Rồi cô gái và đám dân làng bắt buộc  ông Sư Đệ này phải hoàn tục về cưới cô gái này . Ông Sư Phụ tuy biết đệ tử mình bị oan ức nhưng khg thể làm gì được nên đành phải cho ông Sư Đệ này rời khỏi Chùa , trước khi từ giả đệ tử ông SP nói câu thơ hàm ý biết đệ tử mình bị oan ức : ánh trăng kia tuy bụi trần bao phủ , nhưng có 1 ngày sẽ sáng lại thôi ..... rồi ông Sư Đệ này bị bắt về làng  làm đám cưới , đêm động phòng thì chú rễ và cô dâu nằm 2 giường khác nhau ......thế rồi ông Sư Đệ này tuy thân xác khg còn ở trong Chùa nhưng sáng sớm vẫn ở  trong phòng ngồi thiền như thường lệ , rồi tối củng hướng về cửa sổ và lạy Phật và ngồi thiền trên giường ngủ . Rồi có 1 nhân duyên là có người chú vợ biết hốt thuốc trị bệnh rất hay trên núi nên Sư Đệ này đi lên học nghề , rồi từ đó hàng ngày đi hái thuốc và trị bệnh cho dân làng .

    Thời gian thấm thoát trôi qua thì người vợ sanh hạ được 1 đứa con trai , khi đứa con trai khoảng 2 tuổi thì bổng nhiên ông Sư Huynh tìm tới nhà và đòi đứa  con trai lại .  Ông Sư Đệ này củng Ok , và thế là ông Sư Huynh mang vợ và con đi 1 nơi nào đó ở , lúc này ông Sư Huynh này đã lên làm trụ trì Chùa rồi sau khi SP chết truyền trao  lại . Nhưng bây giờ thì người con gái năm xưa khg muốn đi theo ông Sư Huynh nữa nên đã lén bỏ con và chạy  về với ông Sư Đệ này . Thế là ông Sư Huynh này lại 1 lần nữa nổi tam bành lục tặc lên , kêu cả đám đệ tử trong Chùa lại nhà Ông Sư Huynh này gây sức ép bắt buộc ông Sư Đệ này phải rời khỏi làng đó và lên núi sâu ở . Ông Sư Đệ này củng chìu ý ông Sư Huynh và cuốn gói lên núi ở tu 1 mình trên đó . Rồi cô gái này củng ráng tìm được chổ ở của ông Sư Đệ và hàng ngày lên cúng dường thức ăn và học đạo với ông Sư Đệ này , vì trong thơì gian chung sống  cô gái này rất ngưỡng mộ tánh tình và lối sống đạo đức của ông Sư Huynh này , thế là  2 người đã trở thành Thầy trò với nhau , hàng ngày cô gái theo học đạo và tiến tu và ngày ngày giúp Thầy trị bệnh cho dân làng gần đó ..... sau này ông Sư Huynh chết trên núi cao đó , nhưng lạ cái là khi dân làng lên tìm thì khi biết Thầy đã chết , dân làng múc nước trong  thác suối ngay cạnh chổ ở của Thầy về uống , thì lạ thay bệnh gì củng hết , và sau này có công ty lên lấy nước đó vô chai đem bán , có tên là nước suối Vĩnh Hảo , nghe nói nước suối này rất ngon , sủi bọt tự nhiên khi mở nắp chai :)  Khi 1 người có tấm lòng Bồ Tát đến khi chết củng có thể giúp được nhiều người . Nhưng cái ý mình muốn nói ở đây là khg biết ông Sư Đệ này phải trả cái nghiệp củ ân oán với Sư Huynh hay là vì ổng qúa hiền , qúa tốt  nên mới bị ông Sư Huynh ăn hiếp ?