Tự nhiên tìm được cái này trên mạng , làm mình nhớ lại lúc Ba mình đang nằm trong nhà thương 2 tháng trước khi mất , mình mở nhạc này niệm Phật tối ngày sáng đêm , niệm Phật cầu phước cho Ba , sau đó thì Ba mình mất , làm mình trách Phật nhiều lắm là tại sao khg linh hiển ....:) Nhưng sau đó trong lúc đang ngồi tụng Kinh thì tự nhiên mình " ngộ " ra được , là bác sĩ nói Ba mình sẽ " bớt bệnh " và bảo mình tuần sau đem về nhà , nhưng sẽ bị nằm liệt giường khg nhúc nhích được khoảng 4 hay 5 năm , nhưng trong lúc đó mình nghe bác sĩ nói Ba khg bị chết và được bình an về nhà ,làm mình mừng " hết lớn " , cho nên đi phóng sanh và niệm Phật lạy Phật qúa trời , nhưng khg ngờ 2,3 ngày sau Ba trở bệnh nặng và "đi" luôn ...nói thật lúc đó mình muốn bỏ đạo luôn đó , nhưng được nhiều Sư Cô khuyên nhủ nên mình mới ráng tụng Kinh và niệm Phật lại , thì trong lúc ngồi tụng Kinh Địa Tạng , tự nhiên mình " ngộ " ra , là nếu mình khg có làm nhiều phước và công đức thì Ba mình sẽ bị nằm liệt giường 4,5 năm đó , lúc đó Ba sẽ bị hành thân xác rất khổ , mà mình theo Ba thì chắc khg biết theo nổi khg nữa , vì ba mình rất cao to người ..... mà mình lúc đó có 3 đứa con nhỏ nữa .....giờ nghĩ lại chắc nhờ 2 cha con biết tu nên Ba mới khg bị cái nghiệp hành thân hành xác như vậy . Mà Ba mình hồi xưa rất là hiền lành và tốt bụng , ai gặp Ba mình cũng thương hết á , ông già hiền lành và sống khg có ích kỷ , chỉ nghĩ cho mọi người chung quanh là trước tiên hết , nhưng chỉ bị tội là Ba sát sanh chuột và kiến nhiều thôi , chắc vậy nên bị trả qủa 2 tháng trước khi mất qúa , mình khg biết nữa chỉ đoán vậy thôi khg biết có đúng khg nữa , vì hồi đó Ba còn sống hay bẫy chuột , khi cái bẫy sập xuống , con chuột bị học máu ra ướt chung quanh hết , cho nên trước khi mất Ba mình cũng bị học máu ra tùm lum hết , thật tội nghiệp ông già qúa trời ...huhu....
Thursday, May 9, 2013
Nghe nhạc niệm Phật lại nhớ 1 người :)
Tự nhiên tìm được cái này trên mạng , làm mình nhớ lại lúc Ba mình đang nằm trong nhà thương 2 tháng trước khi mất , mình mở nhạc này niệm Phật tối ngày sáng đêm , niệm Phật cầu phước cho Ba , sau đó thì Ba mình mất , làm mình trách Phật nhiều lắm là tại sao khg linh hiển ....:) Nhưng sau đó trong lúc đang ngồi tụng Kinh thì tự nhiên mình " ngộ " ra được , là bác sĩ nói Ba mình sẽ " bớt bệnh " và bảo mình tuần sau đem về nhà , nhưng sẽ bị nằm liệt giường khg nhúc nhích được khoảng 4 hay 5 năm , nhưng trong lúc đó mình nghe bác sĩ nói Ba khg bị chết và được bình an về nhà ,làm mình mừng " hết lớn " , cho nên đi phóng sanh và niệm Phật lạy Phật qúa trời , nhưng khg ngờ 2,3 ngày sau Ba trở bệnh nặng và "đi" luôn ...nói thật lúc đó mình muốn bỏ đạo luôn đó , nhưng được nhiều Sư Cô khuyên nhủ nên mình mới ráng tụng Kinh và niệm Phật lại , thì trong lúc ngồi tụng Kinh Địa Tạng , tự nhiên mình " ngộ " ra , là nếu mình khg có làm nhiều phước và công đức thì Ba mình sẽ bị nằm liệt giường 4,5 năm đó , lúc đó Ba sẽ bị hành thân xác rất khổ , mà mình theo Ba thì chắc khg biết theo nổi khg nữa , vì ba mình rất cao to người ..... mà mình lúc đó có 3 đứa con nhỏ nữa .....giờ nghĩ lại chắc nhờ 2 cha con biết tu nên Ba mới khg bị cái nghiệp hành thân hành xác như vậy . Mà Ba mình hồi xưa rất là hiền lành và tốt bụng , ai gặp Ba mình cũng thương hết á , ông già hiền lành và sống khg có ích kỷ , chỉ nghĩ cho mọi người chung quanh là trước tiên hết , nhưng chỉ bị tội là Ba sát sanh chuột và kiến nhiều thôi , chắc vậy nên bị trả qủa 2 tháng trước khi mất qúa , mình khg biết nữa chỉ đoán vậy thôi khg biết có đúng khg nữa , vì hồi đó Ba còn sống hay bẫy chuột , khi cái bẫy sập xuống , con chuột bị học máu ra ướt chung quanh hết , cho nên trước khi mất Ba mình cũng bị học máu ra tùm lum hết , thật tội nghiệp ông già qúa trời ...huhu....
Hạnh phúc và khổ đau
Sống trên cõi đời này ít nhiều ai trong mỗi chúng ta đều trải qua những hạnh phúc và khổ đau. Nói đến hạnh phúc ta có thể hiểu được, đây là hạnh phúc từ cái Tâm mà có. Trạng thái này được biểu hiện ở sự bình an của nội tâm, nó mang lại từ đời sống vị tha cao cả. Hoặc cũng có thể hạnh phúc có được từ một đời sống vật chất đầy đủ như ý do cái phước hữu lậu vật chất của quá khứ đem lại, cái phước này mang lại hạnh phúc cho Thân nhiều hơn Tâm nhưng suy xét kĩ thì cái Tâm an lạc trong sâu thẳm mỗi con người mới là hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Một đời sống đạo đức sẽ mang lại hạnh phúc, một lối sống vị kỷ phi đạo đức sẽ đem lại khổ đau. Hạnh phúc thật sự chỉ tìm thấy được ở tâm hồn trong sự bình an thanh tịnh chứ không phải trong những phước hữu lậu do cuộc đời đem lại.
![]() |
Khi cuộc sống con người đã đầy đủ về vật chất, giàu sang danh vọng chức quyền trong xã hội thì cuộc sống này có thể gọi là thoải mái về cái Thân. Nhưng cái Tâm sẽ không được an lạc bởi những toan tính bon chen của cuộc sống để tạo cái phước hữu lậu thì có thể nói rằng cuộc sống này vẫn chưa hạnh phúc.
Ví như một người nghèo về vật chất nhưng họ lại có một đời sống vị tha an vui thì đời này họ sẽ an vui trong cái Tâm của họ, họ không phải nhọc lòng suy nghĩ bon chen, không phải phiền não vì miếng cơm manh áo mà vẫn ung dung tự tại trong cuộc sống thanh bần. Còn những người có Phước do tâm cầu Phước ở đời trước đem lại họ sẽ được hưởng cuộc sống giàu sang nhưng chưa hẳn đã lạc an thanh thản vì cái tâm cầu phước thường vị kỷ. Hạnh phúc thật sự có được phải do tâm vị tha đem lại, chỉ cần trong cuộc sống chúng ta có lòng vị tha với nhau thì chắc hẳn cuộc sống ấy luôn hạnh phúc.
Chính vì điều này chúng ta hãy sống một cuộc sống làm sao cho đáng sống, sống làm sao cho tâm mình được an vui, sống trải rộng lòng với mọi người với muôn vạn chúng sinh trong vũ trụ. Đừng ràng buộc lòng mình với những gì không thực, tất cả chỉ là ảo ảnh, sẽ tan biến rất nhanh bởi thời gian. Sống được như vậy là chúng ta đang sống trong hạnh phúc đấy Bạn ạ!
Nếu bạn sống bằng cuộc sống vị tha thì hạnh phúc sẽ dần trải hoa trên bước đường bạn tới. Hãy đón nhận nó thật bình tĩnh không gấp gáp, cũng không nên tỏ ra quá thoả mãn với những gì ta có được. Chúng ta hãy sống vì mọi người chắc chắn ta sẽ cảm nhận được niềm vui tràn ngập. Xin bạn đừng thoả mãn với hạnh phúc mình đang có điều đó đồng nghĩa với điều chúng ta đang lùi bước, lúc đó bạn sẽ bị rơi vào lối sống vị kỷ riêng mình.
Một đời sống đạo đức sẽ mang lại hạnh phúc, một lối sống vị kỷ phi đạo đức sẽ đem lại khổ đau. Hạnh phúc thật sự chỉ tìm thấy được ở tâm hồn trong sự bình an thanh tịnh chứ không phải trong những phước hữu lậu do cuộc đời đem lại.
Trong Đạo Phật của chúng ta nhìn nhận hạnh phúc là đỉnh cao tuyệt đối, đó chính là sự giải thoát Vô Ngã, hạnh phúc này có được từ sự kết tinh của đời sống vị tha đạo đức từ vô số kiếp và công năng tu tập mà đạt được. Hạnh phúc của sự giải thoát là vô biên vô tận mà không có một thứ hạnh phúc tạm bợ nào của thế gian có thể so sánh được. Chính vì vậy đã có không ít người đang tìm đến đạo Phật để cảm nhận cái hạnh phúc tuyệt đối trong sự giải thoát Vô Ngã đó.
Còn sự đau khổ thì sao?
Trong Bát Chánh Đạo, Đức Phật đã chỉ rõ cái khổ của thế gian rất nhiều. Nhưng nổi bật nhất là 3 cái khổ mà con người thường mắc phải. Đó là khổ về Thân, khổ về Tâm và khổ về Nghiệp báo. Ba loại khổ này có chung một cội gốc Vị kỷ , ái dục mà ra, có thể nói nó chính là sự vô minh của kiếp sống con người.
Khổ về Thân là cái khổ do bệnh tật làm lụng vất vả đem đến, khổ về Tâm là do suy nghĩ phiền não, khổ về nghiệp báo là do hoàn cảnh bức bối và bất hạnh đem lại. Như vậy cái khổ không đơn thuần là sự lo lắng muộn phiền của trạng thái tâm mà nó còn kéo theo những đau khổ về hoàn cảnh. Nếu chúng ta không có lòng ham muốn giàu có thì cái nghèo sẽ không là nỗi nỗi khổ, nếu chúng ta không có thương yêu sẽ không có luyến ái, không có sân si thì không có sầu muộn….
Thường thì sự ích kỷ làm mất đi đạo đức đưa con người đến sân hận độc ác, nghiệp ác cũng hình thành từ lòng vị kỷ mà ra. Bản chất của sự đau khổ giả dối từ lòng tham, sân, si, mạn, nghi…nó trói buộc con người mãi xoay vòng trong lục đạo. Đức Phật đã nhận thấy rõ cái khổ của chúng sinh và chỉ cách cho chúng sinh diệt khổ, Đạo Phật cũng đã nhìn rõ được điều này nên hầu hết các Tỳ Kheo của Ngài từ trước đến nay đều đoạn trừ được tham ái và ích kỷ.
Khổ mãi mãi là một chân lý muôn đời của cuộc sống, trong đó lòng vị kỷ là nguyên nhân của sự đau khổ. Nếu ta quán chiếu một cách sâu sắc chúng ta sẽ thấy, trong hạnh phúc luôn có mầm khổ đau và ngược lại trong khổ đau luôn có mầm hạnh phúc. Điều quan trọng là chúng ta biết đối diện khổ đau và hạnh phúc như thế nào, nhưng cũng nhờ vào sự trải nghiệm khổ đau ta mới cảm nhận được hạnh phúc thực sự. Để từ đó ta biết diệt đi cái khổ trong tâm, đó cũng chính là con đường Trung Đạo mà Đức Phật đã dạy giúp ta hướng tới một hạnh phúc trọn vẹn mãi mãi.
Hạnh phúc, khổ đau luôn song hành trong cuộc sống, nó theo ta từ khi cất tiếng khóc chào đời cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Nếu chúng ta biết làm theo lời Phật dạy, biết can đảm nhận diện được sự khổ thì ta sẽ hết khổ nhờ diệt được khổ.Khi đã diệt khổ được rồi tự nhiên ta sẽ sống an lạc và vị tha trước nhân loại đó chính là ta đã tìm được hạnh phúc thật sự trong giải thoát Vô Ngã. Hạnh phúc hay đau khổ đề do Tâm mình tạo ra, nếu nhận biết và thực hành được điều này thì cái khổ sẽ được đoạn trừ, hạnh phúc an lạc sẽ mãi thăng hoa.
Vài điều chia sẻ, xin Bạn hãy cùng Tôi hướng tới một hạnh phúc bằng tấm lòng vị tha Bạn nhé!
Liên Hương
Quán chiếu thị phi _ Thầy Trí Giải
Trong cuộc sống, đôi khi một sự việc bao giờ cũng có hai mặt của nó giữa cái thiện và cái ác, ghét và thương. Người thương bạn cho là đúng, người ghét bạn thì cho là sai. Như vậy bạn hãy xem:
Chữ thương, chữ ghét, chữ chê
Do ta vướng bận, si mê bám vào
Để tâm trong sáng ngàn sao
Ái biệt ly khổ ai nào dễ quên
Tiếng thương như gió diệu êm
Chữ chê tức giận nổi sân hãi hùng
Thôi thì hãy sống ung dung
Thương chi cho khổ, ghét chung thêm sầu (T. Trí Giải)
Trong cuộc sống tu hành bạn đừng bao giờ chạy theo cái đúng, cái sai. Bởi lẽ cái đúng và cái sai là tùy theo quan điểm chủ quan của mỗi người: Mình đứng trên phương diện này cho là đúng, tuy nhiên người khác đứng trên quan điểm khác lại cho là sai. Vì vậy giữa cái đúng và cái sai đều giả tạm, ai ai cũng cố chấp cho quan điểm của mình là đúng do đó tạo ra sự xung đột lẫn nhau, làm mất đi sự bất hòa trong tinh thần học Phật tạo đau lòng người Phật tử. Bạn hãy tạo cái tâm mình như một tảng đá kiên cố không lung lay trước thị phi.
Như đá tảng kiên cố,
Không gió nào lay động,
Cũng vậy, giữa khen chê,
Người trí không dao động. (Pháp Cú, kệ số 81)
Quán chiếu nguyên nhân của sự phỉ báng - Thầy Trí Giải
Đức Phật dạy rằng: "Người ác nghe nói ai làm điều thiện thì đến để phá hoại. Khi gặp người như vậy, các ông phải tự chủ, đừng có tức giận trách móc. Bởi vì, kẻ mang điều ác đến thì họ sẽ lãnh thọ điều ác đó".[4]
Bởi vì trong cuộc sống người ác luôn tìm mọi cách hãm hại người hiền có rất nhiều lý do, (1) chỉ vì lòng ganh tỵ, (2) vì muốn bảo vệ cái bản ngã, (3) vì người ác không muốn người thiện nghịch ý với họ, (4) vì họ muốn phá Đạo, (5) vì tâm tham, hoặc ái dục dẫn đến sự xung đột phỉ báng sát hại lẫn nhau: Do vậy đức Phật dạy rằng: "Này các Tỳ kheo, do dục vọng làm duyên, nên vua tranh chấp với vua, Sát đế lợi tranh chấp với Sát đế lợi, Bà la môn tranh chấp với Bà la môn, gia chủ tranh chấp với gia chủ, cha mẹ, anh em, bè bạn tranh chấp lẫn nhau. Khi chúng đã dấn thân vào sự tranh chấp, chúng đánh nhau bằng tay, ném nhau bằng đá, đập nhau bằng gậy và chém nhau bằng gươm. Do đó, chúng bị tử thương, hoặc ngắc ngư quằn quại" [5]
Vì những nguyên nhân ở trên cũng có thể những người ác luôn tìm cách tấn công người thiện. Bởi vì khi bạn làm thiện phát khởi tâm bồ đề, thì được nhiều người quý mến và theo bạn, đồng cảm với bạn. Thì ngược lại bạn phải chịu cảnh của những người luôn tìm cách rình rập, chờ sơ hở của bạn rồi tấn công để trả thù. Nếu vì lý do này bạn nổi sân hận, thù oán, buồn phiền trách giận thì thiện pháp, phước đức của bạn sẽ tổn giảm vì “nhất niệm tâm sân khởi, bát vạn chướng môn khai.”
Bạn hãy xem như là một món nợ nhiều đời nhiều kiếp đã vay của họ, hôm nay bạn hãy hoan hỷ trả nợ ấy cho xong. Còn nếu mình trả đũa thù hận lại như họ, thì mình cũng đâu khác gì những kẻ ác như họ. Theo quy luật của nhân quả, thì ai gieo gió sẽ gặt bão, những người ác hại bạn, phỉ báng bạn thì chính họ tự hại bản thân và thanh danh của họ, một ngày nào đó họ sẽ bị đánh đổ gia tài của họ đã gầy dựng và bị người khác khinh chê
Subscribe to:
Comments (Atom)







