Wednesday, June 29, 2011

Xôi lá cẩm

Cây lá cẩm trồng trong nhà từ dạo Tết đã cho thu hoạch 3 lần, lần đầu mình nấu một bữa xôi ngũ sắc, lần thứ 2 đem biếu người tặng cây, hị hị… lần này thì nấu đơn giản đúng 1 loại xôi và thế là được thưởng thức toàn bộ hương thơm vị đượm của nó mà không bị pha lẫn với nào là mùi đỗ xanh, nào là mùi gấc, dừa…




Ngay từ khi mới cắt được vài nhánh cành lá, một mùi thơm thanh khiết của núi rừng dường như đã lan tỏa trong gian bếp nhỏ, mùi thơm càng bốc lên quyến rũ hơn khi bó lá được rửa sạch rồi thả vào nồi nước luộc, màu nước nhanh chóng chuyển sang màu tím hoa cà, lúc này gian bếp lại có thêm mùi của lúa nếp, chưa ngâm nếp mà đã có mùi của nếp rồi, thật kỳ lạ! Khi nước nguội đi, mình vo gạo nếp thật sạch rồi thả gạo vào ngâm qua đêm.

Sáng hôm sau gạo có màu sắc như thế này đây, nhìn bên ngoài hình như nó có màu tím đậm hơn một chút





                                                  Còn đây là thành phẩm: Xôi lá cẩm



Nấu xôi xong mình vác bát xôi chạy dọc Berlin mang đến cho Chị, người bạn lớn của mình, nếm thử, được chị khen xôi vừa dẻo mềm, độ đậm của muối cũng vừa, thế là hớn ha hớn hở, hihi…



Chị lại đãi một bữa chả ngô ăn bét nhè, món này thế nào mình cũng phải giới thiệu cho xóm mình cách làm vì thực sự ăn món này rất thú vị, lại dễ làm



Chả ngô giòn tan, vị ngọt hoàn toàn từ hạt ngô, thơm nức nở, giờ nghĩ đến lại thèm







Mình đã nhân ra thêm 3 cành lá cẩm nữa rồi, chúng đã ra rễ trắng nõn, nếu chúng mạnh khỏe lớn lên thì sẽ thành 3 cây lá cẩm nữa, lại ước sao chúng lớn thật nhanh, để mình có quà tặng bạn, hihihi…

Sưu tầm từ : http://daogiatrang.wordpress.com/2010/09/18/ba-ba-banh-xeo/

0 comments:

Post a Comment