Saturday, June 25, 2011

Bệnh ung thư

Bệnh ung thư là một căn bệnh hiểm nghèo, là cơn ác mộng của cả nhân loại. Hiện nay trên thế giới có khoảng 138 loại ung thư khác nhau và riêng tại Hoa-Kỳ có chừng 5 triệu người đang mắc bệnh này. Mỗi năm Chính Phủ Hoa-Kỳ phải bỏ ra hàng tỷ Mỹ kim để chuyên về việc nghiên cứu tìm tòi các phương thức và thuốc mới để tận diệt mầm mống ung thư để chữa lành cho các bệnh nhân.


Bệnh ung thư không phải do vi trùng gây nên, do đó không lây sang người khác. Ung thư là do các tế bào có bệnh rồi lan sang các tế bào khác. Một khi đã lan ra, thì nó sẽ tiêu diệt các bộ phận trong cơ thể, làm hao mòn thân xác rồi cuối cùng đưa đến cái chết.



Muốn chữa trị bệnh ung thư phải trường kỳ, theo dõi luôn không được bỏ dở hay đứt quãng. Một khi tế bào ung thư còn trong người nếu không có thuốc trừ, thì sinh sản rất nhanh, lan sang các tế bào kế cận. Người có bệnh ung thư thì không được dùng thuốc aspirine vì thuốc này có một chất làm cho tế bào ung thư phát triển rất nhanh. Khi bị cúm cảm chỉ được dùng Tylenol mà thôi. Người bị bệnh ung thư bề ngoài vẫn hoạt động bình thường nhưng bên trong vẫn bị bệnh hành và có thể gây nguy hiểm bất thình lình. Nhiều người bị ung thư đã lâu nhưng vẫn không biết đến khi phát giác thì bệnh đã ở vào thời kỳ thứ ba, nghĩa là hết thuốc chữa chỉ chờ chết mà thôi.



Những triệu chứng và phản ứng khi đang chữa bệnh ung thư bằng phương pháp Chemo-therapy (chuyền thuốc vào mạch máu) hay Radiation-therapy (dùng tia phóng xạ) là chóng mặt, mất ngủ, rụng tóc và bủn rủn tay chân. Những phản ứng này sẽ hết khi ngưng thuốc.



Ở mỗi tỉnh trên toàn lãnh thổ Hoa-Kỳ, thường có những Hội Người Bị Bệnh Ung Thư. Mục đích của Hội này là tìm cách cho các bệnh nhân có cơ hội gặp gỡ nhau, an ủi nhau. Trong lúc gặp gỡ mới biết rằng mình không phải là người duy nhất trên thế giới bị ung thư mà còn có nhiều người khổ sở hơn mình. Cái tâm lý này giúp bệnh nhân lên tinh thần để dễ phấn đấu. Hội nhiều khi có những hội viên tí hon mới 4 hoặc 5 tuổi và nhiều gia-đình có 2, 3 người cùng bị ung thư một lượt.



Bệnh ung thư như đã nói ở trên thường âm ỉ trong người, may mắn thì phát giác ra sớm có nhiều hy vọng chữa trị. Hoa Kỳ là một quốc gia có đủ phương tiện y khoa tối tân nên đã tìm ra nhiều trường hợp ung thư, còn ở những quốc gia chậm tiến thì nhiều người đã chết vì bệng ung thư mà không biết, chứ không phải là không có. Tuy nhiên các dân tộc càng giầu có, đầy đủ các loại thực phẩm nhất là thịt, thì có nhiều người bị bệnh ung thư hơn nhưng sắc dân chỉ có rau mà ăn. Riêng Cộng Ðồng người Việt Colorado chúng ta đã có khoảng 6 người chết vì bệnh ung thư và một vài người đang mắc bệnh.

http://www.vnfa.com/yk/un_ungth.html

0 comments:

Post a Comment