Sunday, March 25, 2012

Thói đời

Người ta thường có câu nói : "đi một ngày đàng học một sàng khôn " thật khg sai tí nào ....có ra đi làm ,tiếp xúc với nhiều người ,mình mới nhìn thấy được nhiều cá tính ,nhiều khía cạnh ,những mánh mun của cuộc đời .....và chỉ trong một thời gian ngắn ,mình cũng rút ra rất nhiều kinh nghiệm sống , ai ai cũng là một bài học sống cho ta học hỏi ,nếu hên gặp được người tốt thì mình học hỏi những đức tính tốt từ họ ,nếu xui  gặp người xấu thì mình tránh cho mình khg có  những tật xấu như họ ....nhưng nói chung là rút ra rất là nhiều ,rất nhiều những kinh nghiệm sống trong cuộc đời .

  Có rất nhiều hạng người trong xã hội , nhưng nếu tóm chung lại thì CN nghĩ có 3 loại thôi (khg biết còn sót khg nhỉ ? )

Thứ nhất : loại  người ngọt ngào nịnh chủ ,đối với loại người này thì phải nói là họ làm cho chủ và những người chung quanh cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái lắm ,thậm chí chủ rất là thích họ lắm ,đó là một ưu điểm rất tốt  ,nhưng nếu là một người có đạo đức thì khg còn đề tài gì để mà nói ở đây .....nhưng khi chủ vắng mặt  hay ai bị sa cơ ,thất thế ,thì hạng người này lại trở mặt rất nhanh . Cho nên nếu CN mà làm chủ ,CN sẽ khg bao giờ tin những lời đường mật trước mặt mình ,khi mình đang có thời ,giàu có ,địa vị cao thì mình thật sự khg biết được ai tốt ,ai xấu với mình đâu .....nhưng những gì sau lưng mình ,đó là bộ mặt thật của nhân viên . Cho nên nếu CN mà làm chủ ,lâu lâu mình sẽ gởi những người thân tín của mình vô ,và giả  như là người làm công bình thường,khg quen biết ,để quan sát những người nhân viên khác .....lúc đó mình mới biết được ai thật sự là người tốt ,giữ gìn ,chăm sóc  cơ sở làm ăn  của mình . Để nhở nhìn sai người ,giao trứng cho ác thì có ngày hối hận khg kịp  .Người tốt gìn giữ cho mình thì mình bạc đãi ,còn người xấu ,chỉ vì những lời nịnh hót của họ thì mình tưởng là thật , thế là tin tưởng họ hoàn toàn ,lúc đó mất mát lớn cũng khg biết là tại sao . Mà nói chung nói chuyện ngọt ngào , ái ngữ theo nhà Phật thì là một đức tín  rất tốt ,đáng học hỏi  nhưng sống 2 mặt thì xin lỗi CN khg thể làm nổi .....mình nói chuyện để cho mọi người vui vẻ ,thoải mái ,nhưng phải sống trung thực ,chứ sống 2 mặt ,giả dối như vậy trước sau gì  mọi người cũng biết ,đâu có ai mà ngu đâu chứ ,cho nên cái gì thật thì sự thật ,và giả thì cố che dấu cách mấy cũng bị lòi đuôi ....mà khi mình sống giả dối vậy ,thì cũng có bạn giả dối vây quanh mình vậy thôi ,những người bạn tốt thật sự  người ta cũng đề phòng mình lắm .

Thứ hai : hạng người gian tham , khi họ biết được người nào họ hàng hay thân thích gì với chủ vô làm ,là họ tìm mọi cách đâm thọc cho chủ và người đó nghịch nhau ,và nhân cơ hội đó mà họ lấy tiền .....hạng này cũng rất độc đáo ,họ canh chờ 1cơ hội rất nhỏ  ,chỉ cần một chút gì là họ châm xăng ,châm dầu vào cho lửa cháy thật to ,để họ làm ngư ông hưởng lợi .....hạng người này như rắn độc ,những lời nói của họ rất độc ,làm tổn thương rất nhiều người ,mà hạng người này thì rất khôn ,họ  hiểu được rất rõ người đối diện thích gì và ghét gì ,và biết cách nào nhấn sâu vào chổ đau của người đối diện ,và đặc biệt là họ chia rẽ số 1 luôn ,chỉ cần 1 vài câu ,là có thể làm cho 2 người đang thân nhau, tức nhau cành hông ......những hành động này khi  qủa báo đến là phải bị  bệnh đi nhà thương bác sĩ thọc ống vào miệng thật sâu , rất đau đớn hoặc bị bệnh phụ nữ ,đáy khg ra ,bác sĩ phải thọc ống vào ,rất đau đớn .....CN đã thấy rất nhiều người thường ngày hay đâm thọc  gây bất hoà cho nhiều người là mắc qủa báo bị bệnh này đó ,và theo kinh nói là khi chết sẽ bị đoạ địa ngục  ,bị các loại rắn bò vào từ miệng vô trong bụng hay là ngược lại .....

Thứ ba : loại người tốt  ,khi thấy người khác mới vô làm thì giúp đỡ tận tình ,theo chỉ từng ly ,từng tí , có nhiệm vụ thì làm tốt việc mình ,xong thì thôi ,mặc kệ chuyện của người ,khg theo phe phái , đem  đồ ăn theo rất nhiều ,chia cho mọi người cùng ăn ,cùng vui ,sống hồn nhiên ,vô tư lự . Hạng người này đáng để mình học hỏi , mà CN để ý những người có gương mặt tròn vo ,đa số là người tốt đó nha .....cho nên lựa bạn mặt tròn vo mà chơi ,những người đó tốt tánh lắm ....hic..hic....

0 comments:

Post a Comment