Wednesday, March 18, 2009

BÒ LÚC LẮC CHAY


_1 hop bot mi can
Rất dễ làm, tôi mua bột Vital Wheat Gluten ở chợ Whole Foods, được làm bằng bột mì lức với nước, thấy cũng tốt. Có cách làm sẳn trong hộp. Đây là mì căn căn bản, còn có công thức làm mì căn ướp nữa, mai mốt tôi sẽ thử sau. Luộc bằng nước lèo thì mì căn sẽ thấm ngon hơn là luộc bằng nước lã.


Công thức cho 14 oz mì căn
  • 1+1/3 cup bột Vital Wheat Gluten
  • 1.5 cup nước (nước ít khô khó nhồi)
1. Cho nước vào tô, cho bột. Quậy, xong nhồi cho đến khi đều và dai (khoảng 5 phút). Cuộn cây tròn dầy khoảng 1 1/2 inch, để bột nghỉ 5 phút trong khi sửa soạn nước lèo.

2. Nấu nước lèo cho vừa sôi (đừng sôi quá). Cắt mì căn dầy khoảng 1/2 inch. Cho vô nước lèo. Chờ mì căn nổi lên, vặn nhỏ lửa. Đậy nắp nấu khoảng 1.5 tiếng (tôi cho vô nồi slow cooker, nấu low đến sáng). Nếu không ăn liền thì cứ ngâm vô nước lèo để nguội, cho vô tủ lạnh.
(Tôi coi trong vegweb.com thấy khi luộc đừng để cho nước sôi bùng, mì căn sẽ bị cứng, nếu thấy sắp sửa sôi thì thêm 1 xíu nước lạnh)

*Chú ý:
-nhồi bột càng nhiều càng dai, nên tùy theo khẩu vị mà nhồi nhiều hay ít
-bạn có thể kéo ra thành miếng mõng, vừa kéo vừa cuốn, rồi vo tròn làm vò viên, hay làm kiểu nào mà bạn thích
-đây là mì căn tôi ướp 1/2 cup bột mì căn, 2 m cafe nutritional yeast (không có cũng được), 1 m canh nước tương,1 muong canh bot nem chay ,1 muong canh duong,1 muong canh muoi,7 m canh (1/2 cup trừ 1 m canh) nước, bạn có thể luộc bằng nước lèo cho ngon hơn.

0 comments:

Post a Comment