Saturday, March 7, 2015

Nhân bánh bao màu vàng cadé

                   

                                 

 Công thức này là từ  1 Sư Phụ làm bánh rất giỏi mà Mẹ mình đã học được và  truyền nghề lại nha bà con , nhân bánh Pháp thật sự chứ kg phải như công thức của người Mỹ làm đâu  .  Theo công thức này mình thấy vừa ăn , nhưng ai khg thích ăn ngọt lắm thì bớt lượng đường lại . Dạo này mình biết được công thức nào ngon thường hay đem lên chia sẽ , cho nên chắc được phước , hễ mà trong bụng thích làm món bánh gì là tự nhiên xuất hiện  Sư Phụ  truyền nghề à , hay khg bằng hên mà lị ,  mà làm xong ra rất là ngon nữa chứ , y chang theo ý thích của mình luôn , nói có sách mách phải có chứng , như dạo trước mình làm bánh bao , ông xã bảo món bánh bao của mình làm ra " năm chìm bảy nổi " , Mẹ mình tiếp lời : lại thêm mấy trăm cái lênh đênh ....hihi ....nhiều lúc làm ra cái bánh bao cadé , nhân cadé nó bò ra ngoài hết trơn , cái bánh bao vỏ ra vỏ mà nhân thì ra nhân ....heheh.....sau đó mình cứ ngồi suy nghĩ tìm cách chỉnh công thức lại , thì vô tình có 1 ngày được 1 cô SP này cho công thức , wow khéo qúa chừng luôn , làm xong giống y chang bánh bao mà chỉ có tiệm ở New York làm bán , mình ăn thử 1 vài lần rồi , rất là ngon , bột trắng tinh  rất mịn màng ( well phần bột thì mình tự chế thêm ) , độ nổi của bánh cũng rất vừa , nói chung làm xong ăn thử rất là ngon lắm lắm  :))

Vừa làm bánh vừa niệm Phật nhé các bạn , theo khoa học thì như là mình truyền năng lượng tốt vào cái bánh hay món ăn mà mình đang làm , những người gia đình mình ăn vào sẽ được  khoẻ mạnh , an lạc trong tâm hồn ( cái  vụ này là mình nghe những vị cao tăng giảng nói vậy đó nghe )

Công thức này cho nhân bánh cadé : ( nhân màu vàng )

- 16 muỗng soup ( loâi muỗng mủ ăn phở )  bột mì tinh ( topica flour )
- 16 lòng đỏ trứng gà
- 80 muỗng canh nước  ( 20 muỗng canh nước  = 1 cup +1/3 )
- 40 muỗng sửa đặc ( khoảng 3 lon rưởi sửa bò ông thọ )
- 24 muỗng canh đường

 Lòng đỏ trứng gà đem đánh bằng máy cho tan và nổi lên tí , sau đó bỏ đường và sửa vô , tiếp tục dùng máy đánh cho tan  đều ra , sau đó bỏ bột và nước vô tiếp tục đánh cho nó hoà tan đều với nhau hết . Sau cùng bỏ vô vợt dầy và lượt bỏ  những cái bột lợn cợn .

 Bắt lên bếp và nấu , mới đầu lửa lớn , nhớ là phải đứng đó quậy hoài nhé các bạn , sau 5 phút thì mở lửa nhỏ lại và quậy đều tay liên tục đến khi nào nó đặc sệt lại . Lần nào mình làm cũng bị khét chút chút , ý là mình đứng quậy liên tục đó , lần tới chắc mình bỏ bột mì tinh vô sau cùng qúa , khg biết là vậy thì nó đỡ bị khét khg , nhưng những cái hơi khê khê tí vậy mà nó ngon lắm nghen . Mình làm 1 lần nhiều vậy , còn dư cứ bỏ tủ đá , bỏ  khoảng 6 tháng vẫn tươi ngon vô cùng , khg bị gì hết , mỗi lần làm là lấy ra cho tan đá , vậy thôi , save time rất là nhiều . Mấy đưá con của mình thích món này vô cùng , mình ăn ngọt qúa ngán  gần chết , khoáí ăn nhân mặn hơn  :))

  Còn da bánh bao thì theo công thức này , wow nó thơm và ngon khg thua gì tiệm bánh bao ở New York đâu nha :

2 lbs (=32 oz = 907g) ( loại cake flour ,  hiệu softasilk ) ( ai khg care bánh trắng thì làm bột mì )
4 muỗng cà phê đầy men nâu ( Active dry yeast )
1/2 cup và 5 muỗng canh đường
2.5 cups sữa tươi
3 muỗng canh dầu ăn olive oil
Lấy cái thau lớn cho bột, đường, men vào trộn cho đều. ( Men thì quậy trước trong cái tô nhỏ với sửa ấm ấm cho tan đều và nổi 1 chút )
Cho sữa vô microwave hâm cho ấm , đừng nóng qúa men nâu sẽ bị chết , chỉ âm ấm tí thôi .
Cho sữa đã hâm ấm và dầu vào trộn cho đều, nhồi chừng 10 phút . Ủ bột chổ ấm khoảng 1 giờ .
Chú ý là làm loại men nâu này thì khi hấp đừng qúa lâu , khoảng 20 phút là tối đa , nếu hấp lâu qúa thì bột bánh bao sẽ đổi màu nâu luôn đó , vì loại men này là cho làm bánh mì, nếu làm baking powder ( bột nổi trắng ) thì hấp lâu kg sao , kh bị đổi màu , nhưng với baking powder thì làm theo công thức khác nhé các bạn . 

Mượn đỡ CT này nha SP :))
http://monchaythanhtinh.blogspot.com/2013/01/banh-bao-nhan-man-chay-lam-bang-men-nau.html

  Nói về mấy cái vụ làm bánh này nhiều lúc nghĩ lại mình cũng thấy cay đắng cho cái số kiếp của mình  lắm nghen , như có vài lần mình cho công thức cho vài người quen , cho xong thì quên công thức đó mất  hihi  ....thì bẵng đi 1 vài năm vô tình mình ăn lại món ăn đó mà người đó đã làm , mình đã quên mất món đó vì khg có làm , khi mình hỏi lại thì người đó  khg chịu chỉ cho mình , giấu nhẹm nghen , thiệt là chơi khg đẹp tí nào , đến khi về nhà vài tháng sau vô tình lục ra lại công thức cũ , làm ăn , y chang món ăn mà người quen đó làm .....bởi vậy ta nói .....khg biết làm sao mà nói hết những uất ức của mình đó nghen ....nhưng giờ thì mình khg  sao , vì  khi tin sâu vào lý thuyết nhân qủa , thì mình cảm thấy mình có lời nhiều lắm , như mình cho ra khoảng 6 công thức trong vài tháng , thì tự nhiên vô tình rớt xuống núi , khg chết mà nhặt được nguyên cuốn sách nấu ăn từ những Sư Phụ  danh tiếng nhất VN  hihi   just kidding ....nói chơi chứ khg phải là rớt xuống núi :)) mà  là tự nhiên có 1 vài Sư Phụ nấu ăn rất giỏi lại truyền nghề cho mình à , truyền nhiều đến nổi  mình sợ qúa khg thèm học luôn , trời làm từ sáng tới khuya , mệt muốn chết lun á , sợ qúa khg thèm học lun  ...hichic.....

0 comments:

Post a Comment