Saturday, May 9, 2015

Tự làm mì ăn ở nhà





Nhiều lần mua mì ở ngoài về ăn ông xã  mình bị  tàu tháo rượt hoài :))  nên hôm nay làm siêng tự nghiên cứu làm mì theo cách của riêng mình , mằn mò cả mấy tiếng đồng hồ mới ra lò được 2 bịt mì . Vừa làm xong là mình bỏ vô nồi nước sôi luộc liền , trong lúc mới thả mì vào nồi nước đang sôi sùng sục mình vừa lấy đũa tách mì ra cho đừng bị dính cục . Mì trụng xong mình rửa lại nước lạnh cho đừng bị dính chùm với nhau , sau đó để cho thật ráo , để giành trong tủ lạnh , sau đó  ăn với soup hay làm mì xào cũng được . Mì mới làm thơm mùi bột và trứng lắm , mình ăn thử thấy nó cũng dai lắm nghen , nhưng để tủ lạnh 1 đêm thì thấy nó bở , khg dai , hè này mình sẽ lấy củi khô đốt lấy than và đổ nước vào lóng trong làm nước tro tàu , tự làm vậy sẽ kg bị độc , khi  bỏ vào mì sẽ dai và giòn hơn . Next time mình sẽ  pha thêm chút bột mì căn xem thử thế nào ? Khi luộc mì sợ bị dính cục thì mình cho tí dầu ăn vào nồi nước đang luộc , mì ra sẽ OK lắm . Mà có máy làm nhanh lắm nha , chỉ rửa máy thì hơi khó 1 tí  , rửa attachment xong mình lau sạch và lấy cọ trét dầu ăn vào mấy cái kẻ cho đừng bị sét ở bên trong máy .  Mai mốt mình sẽ tự làm ở nhà , vừa thơm ngon vừa rất healthy . 
Mà nói tới cái vụ nước tro tàu , mình nhớ hồi nhỏ cái thời mới tiếp thu vô , xà bông và vật dụng xài rất khan hiếm , lúc đó mình thấy Bà Ngoại mình hay lấy tro củi bỏ nước vào trong cái thùng to to , lóng trong , sau đó lấy rửa chén , mà lạ nha mình thấy chén sạch lắm nha , hay lấy gội đầu nước đầu tiên , nước cuối cùng mới bỏ tí xíu xà bông cho tóc  thơm tí  , Ngoại còn lấy sơ mướp già để rửa chén , Ngoại mình có nhiều cái lạ lắm  :))
Công thức :

- 4 cups bột mì ( all purpose flour loại bleach ) + 4 muỗng mủ bột ( loại muỗng mủ ăn phở )

- 10 trứng gà large size ( mình lấy luôn tròng trắng , ăn cho bổ :)) )

-  2 muỗng càfê dầu ăn 

- Nếu có nước tro tàu mình tự ngâm thì mì sẽ giòn và dai hơn nhé các bạn  . Mà tro của củi đước thì ăn mới khg bị độc , kg thôi mấy loại cây khác có mủ  đem đốt thành tro khi mình ngâm thì coi chừng bị trúng độc đó .

Cách làm :

Mình lấy cái máy kitchen aid có cái hook  để quậy bột , bỏ bột và trứng vào và bật máy lên  , chờ máy quậy bột cho đều xong thì mình thử bột lại , nếu thấy nó còn dính tay qúa thì thêm bột vào , hơi khô tí cũng OK vì 1 hồi mình bỏ vào máy attachment để cán mì ra cọng cọng . Xem video ở dưới có chỉ cách cán mì . Lấy cái dĩa to hứng ở dưới , cứ để cho cọng mì rơi tự do vào cái dĩa , 1 hồi chỉ trút dĩa mì vào nồi nước sôi thôi , chứ mình mà đụng tay vào khg khéo mì nó dính chùm lại , nhớ rắc thêm bột vào cho mì đừng bị dính chùm với nhau . 



Hình này mình mượn đỡ trên mạng :) 



0 comments:

Post a Comment