Friday, May 2, 2014

Khô bò chay - Chơn Ngọc tự chế biến món này :)




Hôm bửa mình lấy chút xíu thịt gà chay khô ra làm chà bông chay thử , hôm nay CN chế qua khô bò chay . Mấy năm trước lên chùa , mấy Sư Cô bán khô bò chay ngon qúa , mình hỏi thăm thì mấy Sư Cô nói mấy Cô mua ở VN đem qua , Sư Cô nghĩ là họ lấy từ chân nấm đông cô ra làm khô bò chay này( mà mắc lắm nghen , 1 bịt vừa vừa khô bò chay vậy gần 40 đô đó , nhưng khg phải lúc nào mua cũng có  )  . Nhưng ở Mỹ mình chẳng biết đi đâu mà mua chân nấm đông cô , rồi hôm nay ăn thử thịt gà chay loại khô này , mình thấy khi nhâm nhi ăn thử nó cũng dai dai chẳng khác gì chân nấm đông cô , thế là mình làm 1 chảo khô bò chay , có thể bỏ vô ăn sáng với xôi , hay ăn chơi , hay có thể bỏ vào làm gỏi đu đủ ....wow nghĩ tới là thấy thèm rồi ...hic...

Cách làm : 

- Khoảng 2 chén ăn cơm thịt gà chay đã được ngâm nở ra và xé nhỏ vắt cho khô nước .

- Đổ chút dầu ăn vào chảo , CN bỏ khoảng 2 muỗng canh đường cát vào , thắng lại như thắng nước màu , có màu vàng đẹp thôi chứ đừng đen qúa nha các bạn , sau đó đổ thịt chay vào , cho 1 muỗng càfê  xì dầu hiệu kikoman vào , để lửa lớn đảo đều tay trên chảo nonstick ,  khoảng 10 phút thì hạ lửa nhỏ nhất , cứ để vậy cho nó khô từ từ khoảng 3 tiếng đồng hồ , nhà CN xài bếp điện nên vặn số nhỏ nhất và khoảng nửa tiếng CN mới lại đảo đều , xài bếp ga thì CN khg biết sao à nghen , khi  thịt chay nó từ từ khô lại thì đổ ra tô , mình quậy thêm hỗn hợp gia vị cho nó đậm đà thêm , cái này thì tùy gia vị của từng người nghen , nhưng CN ăn thử khô bò chay người ta bán thì nó hơi ướt ướt , độ ngọt nhiều và cũng mặn lắm , nhưng ngọt và mặn nó cân bằng nhau nên ăn ghiền luôn á , đặc biệt là cay cay , và rất là nhiều dầu mè và mè hột dính trong miếng khô bò chay , ăn thì rất ngon nhưng sau đó uống nước gần chết .





                                       Theo CN làm thì liều lượng là : 

- 1/2 cup đường 

- Chưa tới 1/3 cup  xì dầu kikoman loại màu lợt ( bỏ màu đậm vô là nó đen thui luôn ) 

- 1/2 cup dầu mè ( cho dầu mè thật nhiều nó mới thơm ngon )


Bỏ vào chảo thắng cho nước sauce  sệt lại hết , sau đó bỏ thêm ớt bột vào( CN thấy ớt hột hột thì giống trên Chùa bán hơn là ớt mịn ) , bỏ thịt chay vào , trộn lại cho đều , rang mè vàng nhiều nhiều bỏ vào nữa . Ai gia vị ngon thì có thể làm ra đậm đà hơn . Sao mình ăn thử cái này y chang mình mua trên Chùa à , thì ra là đâu phải làm từ chân nấm đâu ta , mà làm từ thịt gà khô chay , chỉ có gia vị là CN làm khg đậm đà ngon bằng trên chùa thôi . Nhưng các bạn muốn làm đồ chay ngon là đem thắng nước sauce cho sệt lại , rồi trộn vô đồ chay , ăn như là ăn 1 chén gia vị vậy , ăn thì ngon lắm nhưng sau đó lên máu chết queo lun  :) . Chúc các bạn ăn chay ngon miệng . 

Vừa ngồi nhâm nhi món này vừa nhớ tới  1 vài việc , thật ra sống trên đời này mình phải biết mình đang làm cái gì , phải biết lượng sức của mình tới đâu , ví dụ như sức mình vác chỉ nổi 1 bao gạo 5 pounds , mấy mụ oan gia quăng 1 bao gạo 1 ngàn pounds cho mình vác .....giời ạ , nếu mình khg trốn là mình bị gãy xương sống nè , da thịt gì nát hết , còn 3  hồn 7 vía gì thì tan biến nát vụn thành ngàn mảnh lun .....mà mình đâu ngu dại gì chỉ 1 lời nói khích : tu gì mà kỳ cục vậy , ích kỷ qúa ....giời ạ , quăng 1 núi thái sơn cho mình gánh , mình mà khg ích kỷ chắc mình bị banh xác từ 10 năm trước rùi  >>>. :)  Cho nên đối với mấy mụ oan gia mình là 1 con qủy dữ  ...híhí....mình là Phật chắc mấy mẻ ăn tươi nuốt sống mình mấy ngàn kiếp rùi  :) Mình khg giống như vị tỳ kheo thời Phật , ổng gặp cọp dữ cứ đứng trơ ra đó , cuối cùng bị cọp ăn thịt luôn , sau đó ổng bị Phật quở qúa chừng , rồi Phật dạy mấy vị tỳ kheo là mấy ông gặp cọp dữ thì phải leo lên cây trốn , biết khg ?  Oan gia thời nay còn hơn là cọp dữ nữa , mỗi lần gặp là mình bị thương gần chết lun , cho nên SP dạy gặp oan gia phải tránh như là tránh luồng gió độc vậy đó , mình gặp phải là mình bị trúng gió gần chết lun :)  Mình thấy mấy mụ oan gia này chơi vài người rồi , ai đút đầu vô gặp mấy mụ đều ôm đầu máu chạy ra , ôi thấy ghê qúa , mình leo lên cây trốn là thượng sách :)

 Cho nên từ bi thì phải có trí tuệ , chẳng lẽ cô nào hoa hậu đẹp tuyệt vời , vì lòng từ bi theo Phật mà hiến thân xác mình cho nguyên trại cùi sao , từ bi kiểu này là banh xác lun :)