Monday, June 15, 2015

Lá me, gừng, nước cốt chanh trị ho rất hay



Có rất nhiều loại thuốc vô cùng hiệu nghiệm mà cũng rất rẻ tiền được làm từ những cây cỏ thiên nhiên. Chúng ta không lạ gì thuốc aspirin nhưng ít ai biết rằng nó được bào chế từ cây liễu (willow). Chế phẩm xirô thuốc trị ho sau đây cũng được bào chế từ lá me, gừng và nước cốt chanh.
Lá me, củ gừng và nước cốt chanh chứa nhiều loại tinh dầu quý, dược tính là làm dịu và ấm đường hô hấp có thể trị những cơn ho thường do cảm mạo (còn những cơn ho do lao, ho gà, viêm phổi thì phải dùng thuốc đặc trị).
Cho  khoảng 3 nắm lá me tươi rửa sạch vào nồi, lấy một củ gừng xắt lát mỏng rồi trải đều trên lá me, cho vào 2 ly nước. Đun lửa liu riu trong 30 phút (hoặc đun cho đến khi lượng nước trong nồi còn lại khoảng 1 ly), dùng vải sạch lọc lấy phần nước. Cho vào phần nước này khoảng nửa ly đường rồi tiếp tục đem đun sôi cho đến khi thành xirô. Vắt 5 trái chanh đã bỏ hột lấy nước cho vào si rô và khuấy đều.
Để trị ho, người lớn uống mỗi ngày 4 lần, mỗi lần 1 muỗng canh. Trẻ em cũng uống mỗi ngày 4 lần nhưng mỗi lần chỉ 1 muỗng cà phê. Xirô này cần được bảo quản trong tủ lạnh.
Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường

0 comments:

Post a Comment