Thursday, April 19, 2012

Mắm cà pháo chay


Món này thì làm lâu rồi ,mãi hôm nay mới moi hình ra và post lên ....)))

Cà pháo đem về rửa sạch và cắt ra làm 2 nếu trái to qúa . Ngâm với nước muối mặn  cho cà ra chất mủ độc  khoảng 1 đêm . Rửa cà cho thật sạch , cho bớt độ mặn . Sau đây là công thức muối chua :

Vật liệu:

-12 cups nước

-1/3 cup muối
-1/3 cup đường.
Nấu chung cho tan đều và để nguội .

Cách làm:

-Bỏ  c
à pháo vào keo và đổ hỗn hợp nước ,đường ,muối ở trên vào .Các bạn nhớ chèn cho chặt và ngập nước đều  thì cà pháo mới khg bị đen . Cho thêm 1 muỗng canh dấm để đừng bị đóng ván trên mặt .


Đem ra phơi nắng vài ngày là ăn được.

Chơn Ngọc đã thử làm qua tất cả nhiều công thức chỉ thấy cách này là ngon nhất,cái này cũng do Dì CN dạy làm long time ago,Dì ấy rất khéo chế biến thức ăn. Nhưng khi mùa lạnh thì để lâu lắm mới chua,có thể cả tháng ,khi để lâu nó hơi đóng  ván trên mặt cho nên các bạn có thể thêm vào 1 muỗng dấm để đừng bị mốc. 



Khi cà pháo đã chua thì các bạn vớt ra ,vắt ráo nước  và có thể cho thêm đường,bột nêm chay  , chao ( hay tương cự đà để thay mắm ) ,xả bầm và đu đủ bào cọng hay dưa gang cũng đã muối chua trước đó , ớt bầm ,củ riềng đã cắt nhuyễn . Trộn chung lại và để khoảng 1,2 ngày cho nó dịu và thấm lại mới ăn . Chúc các bạn làm thành công. 

0 comments:

Post a Comment