Wednesday, November 16, 2016

Dưa cải và gừng muối chua




Sẵn muối dưa cải còn dư nước nên gọt gừng muối chua luôn  :) Ở ngoaì siêu thị gừng muối chua sẵn bán mắc lắm , ở nhà chịu khó làm tí là xong . Mình lấy loại dao bào bự ở VN mua qua , để gừng lên thớt và lấy cái nĩa ghim chặt vào củ gừng và bào thôi ( để tránh bị đứt tay , hổm rày gọt này kia cắt vào 2 ngón tay rùi ) , nhanh chớp nhoáng , chút xíu là ra hủ gừng to tướng để giành ăn . 
Công thức thì 12 cups nước là 1/3 cup muối + 1/3 cups đường , bỏ vô nồi nấu cho tan đường muối hết rồi để nguội , sau đó là đổ vào keo đã đựng cải  , công thức này  muối khoảng 5 ngày là nó chua rồi mặc dù mùa Đông lạnh nó vẫn chua rất nhanh . Cải và gừng mình nấu nước sôi trụng cho nó ra hết chất cay sau đó bỏ vào hủ , vậy thôi , khoảng 4 ngaỳ là có ăn , nhớ thêm 1 muỗng canh dấm trên mặt cho dưa cải đừng bị nổi mốc , vì dấm có tác dụng khử trùng rất hay . Với công thức này các bạn có thể muối bất cứ cải gì mà mình thích , dưa leo nè , hay củ cải trắng , củ cải đỏ muối chua củng được , thậm chí bầu củng được khg nhỉ ? Nói chung là thích ăn loại cải nào thì bỏ vào ngâm vài ngày là nó chua và ăn thôi  , so easy right , dễ ăn nữa . 

Dưa cải này ăn với thịt kho nước , hay chấm với cá kho , hoặc nấu canh dưa cải với trứng gà củng ngon lắm đó , thường mình nấu với trứng gà xong nặn thêm chút chanh vào tô , ăn nó chua chua cho mùa Đông này đỡ bị cảm cúm . Mình nhớ hồi nhỏ khi Ông Ngoại của mình mà những con gà vịt hay trâu bò gì bị bệnh , Ông Ngoại hay lấy nước dưa cải cho trâu bò hay gà vịt uống , cho nên tụi nó khg bị chết , trong khi đó nhà hàng xóm gà vịt trâu bò gì chết như rạ ,  đem chôn qúa trời luôn . Ông Ngoại mình hồi đó tuy là Ông ít học  nhưng khg biết ở đâu Ông có nhiều loại thuốc trị bệnh hay lắm từ cây nhà lá vườn khg à . Ông của mình tuy khg có học bao nhiêu nhưng ổng thông minh lắm hix Không thôi thì lột 1 tép tỏi tươi , xúm nhau đè con gà ra mở cái mỏ nó ra và nhét tỏi tươi vào cho nó uống , hồi nhỏ mình thik tham gia vào mấy cái vụ naỳ lắm cho nên Ông cho mình nhét tỏi vào miệng con gà , it's very fun when I was very little :)  Mình nhớ khoảng 2 năm trước khi Ông mất , thấy Ông nằm bấm bấm ngón tay mình cứ tưởng Ông niệm Phật khg à , ai ngờ khi hỏi Ông làm gì vậy ? Thì Ông bảo đang tính xem con và cháu mỗi đứa dư bao nhiêu cây vàng  háhá ... mắc cười gì đâu luôn á :)

0 comments:

Post a Comment