Tuesday, November 1, 2016

Sống trung đạo theo lời Phật dạy là the best


  Trong cuộc sống này cái gì nhiều qúa củng khg tốt mà ít qúa củng khg được , trung đạo theo như lời Đức Phật dạy là tốt nhất , mà cái vụ này hơn nửa đời người mình mới học được 1 bài học qúi giá này  mà mình đã trải qua bằng chính kinh nghiệm của mình  :)

  Bây giờ nói từ thực vật trước nhé , như mình để ý những cây trồng nếu mà vun phân qúa nhiều là tự nhiên tuần sau nó "lăn ra " chết queo . Còn nếu khg cho đủ chất dinh dưởng cho cây thì nó củng èo ọt khó sống .  Rồi động vật từ con thú đến con người , mập qúa là tự nhiên sanh ra đủ thứ bệnh tật nào là mỡ cao , đường cao , máu cao .....mà ai ốm qúa thì củng bị bệnh hoài vì cơ thể qúa yếu ớt khg đủ năng lượng để chống lại bệnh tật từ ngoài xâm nhập vào , cho nên mình thấy ăn vừa đủ no là the best !

  Đó là về mặt cơ thể vật chất , còn về đời sống tinh thần củng vậy , 1 khi mình hy sinh cho ai qúa nhiều ( gia đình , bà con , bạn bè )  mà người ta khg tốt lại với mình thì tự nhiên buồn và hụt hẫng rất là nhiều , thậm chí nếu mình chơi qúa đẹp , qúa tốt mà ngược lại người đó chơi "qúa tồi " thì có thể mình đâm ra hận kinh hoàng , thậm chí hận đời đen bạc và khg còn niềm tin vào đồng loại nữa , mà gì chứ khi mất niềm tin rồi thì rất là nguy hiểm , là đầu mối , là ngòi nổ cho mọi thảm họa sau này .

   Như mình nhớ hồi xưa nhỏ bạn thân của mình lúc học high shool , nhỏ bạn thân của mình có người bạn kia , she rất là đẹp gái và rất giỏi làm kiếm tiền , she nuôi bồ của cô ta đi học đại học , sau 4 năm anh chàng đó đi cưới vợ khác , wow , lúc đó cô ta điên tiết lên đi tìm anh chàng đó khắp nơi để chửi và đánh , phá .... sau đó thì cô ta đi trả thù đàn ông , lúc đó mình hay lại nhà nhỏ bạn chơi , mình thấy cô ta quen rất nhiều con trai nhưng chỉ là hành hạ và đào tiền của mấy ông đó khg à , mấy ông đó thật là xui xẻo , mình thấy cô ta hành hạ mấy anh chàng đó thê thảm luôn , thấy tội ghê vậy đó ! Cho nên từ 1 người tốt mà biến thành 1 người xấu như trở bàn tay khi gặp " nghịch duyên " và khi khg biết tu , co nên rất nguy hiểm . Mà theo mình nghỉ cái anh chàng đó chắc củng bị mang tội đó nhỉ ? Có khg ta ? Vì chính anh ta là "cái nhân" cho cô này đi trả thù đàn ông như vậy .

  Cho nên sau khi vấp ngã lần đầu , lúc đó phải ngồi " quán chiếu " , " xem xét " lại cho thật kỹ cái tâm của mình , nếu " buông xả " và  "cho qua " được thì mình nên tiếp tục sống hết mình vì những người chung quanh , còn như nếu cảm thấy vô cùng " uất hận " " khg buông xả nổi " thì nên dừng lại , thậm chí khg thể nể tình vì người đó có ơn sâu nghĩa nặng với mình rồi để mặc tình cho họ dày vò , lợi dụng mình , làm cho mình  đau khổ tới cùng cực thì khg nên , vì từ bi với người làm tổn thương mình là 1 điều cực kỳ ngu xuẩn vì họ đã khg thương mình , ra tay vùi dập mình thì còn từ bi và nể tình gì nữa , giống như họ cứ từ từ dồn mình vào corner và nhả đạn bắn mình liên tục mỗi ngày thì mình cứ đứng đó hoài cho bị thương tới chết hay sao ? Nếu biết tu thì bỏ chạy , bỏ trốn , leo tường , độn thổ :) trốn qua Mexico , còn khg biết tu  thì chiến đấu lại tới hơi thở cuối cùng , thề quyết khg hề khuất phục :) you have only 2 choices , there is no other way :) Mà mình đã nghe băng giảng của Thầy Trí Huệ , Thầy nói khi gần 1 người xấu tánh là họ sẽ làm cho mình " bị phiền não " tới muốn chết đi được đó , cho nên nếu có thể chạy được thì chạy càng xa càng tốt , làm lại cuộc đời , vì em ơi , only 60 năm cuộc đời , đừng để "oan gia " hành hạ mình mỗi ngày  thì cuộc đời này sẽ khg còn ý nghĩa gì nữa . Sống sao cho mỗi ngày  trôi qua là 1 ngày sống trọn vẹn hạnh phúc , có thể là niềm vui ngoài đời hay niềm vui trong sự tu tập . Mà mình nghe HT Tịnh Không giảng , ai vô phúc mới quen dông người , vì loài người là 1 động vật rất phức tạp ( too much complicated :) ) , thạch sanh thì ít mà lý thông thì qúa nhiều , mà gặp mấy " lý thông " thì ôi thôi , họ sẽ làm cho mình "thất điên bát đảo " chứ khg giỡn chơi đâu nha , lợi dụng mình nè từ công sức tới tiền bạc , rồi vô ơn bạc nghĩa phản phúc nè , toàn phun ra những lời vu oan độc địa mỗi khi mình ra tay giúp đỡ , rồi sau lưng thì nói xấu mình qúa mạng sau khi đã được mình giúp đỡ đủ thứ , cho nên Thầy Trí Huệ nói rất đúng , gần 1 người xấu là mình mệt lắm đó , từ bị thương tới chết chứ chẳng giỡn chơi đâu nha . Cho nên nên gần gủi những người tốt , gần những bậc tu hành thật sự , vì những người tu thật tánh tình họ rất tốt , nói chuyện thì phun châu nhả ngọc với mình :) thử hỏi sau mình khg vui chứ , rồi khi mình gặp nạn thì họ ra tay giúp đỡ mình hết lòng , đời này còn gì hạnh phúc bằng , nhỉ ? :) Chúc các bạn đi đứng nằm ngồi gì nhớ niệm Phật nhé và nhớ tìm những bậc thiện tri thức mà gần gủi tu tập nhé !

  

0 comments:

Post a Comment