Tuesday, January 3, 2017

Auntie Anne's Pretzels

  
(Hôm bửa đi Macy's store thấy cái khuôn này on sale , thấy có lý qúa rinh về liền , cái này nướng  nhanh lắm  , nướng khoảng 10 phút là xong ,  nếu bột còn dư thì bỏ vào bọc cho chút dầu ăn vào và để giành trong tủ lạnh được vài ngày .....)

Vật liệu :
- 1.5 cups sữa tươi 
-1 gói   active dry yeast ( khoảng 2 muỗng càfê trong 1 gói )
- 4 muỗng canh (mủ ) sữa bò + 1 muỗng canh  brown sugar 
- 1 1/4 muỗng càfê muối 
- 1 cup bread flour 
- 3 cups flour ( all purpose flour )
- 2 đến 4 muỗng canh butter ( hâm microwave cho chảy ra )
  

Phần dưới này là cho khi nắn pretzels xong rồi nhúng vào để khg bị khô 
- 2 muỗng càfê baking soda 
- 2 cups nước ấm 
- muối hột 


Cách làm :

A - Lấy  1 chén nhỏ , bỏ khoảng 3 muỗng canh nước ấm ấm vào ( đừng nóng qúa bột nổi sẽ bị chết ) , đổ 1 gói bột nổi vào , quậy cho tan đều , để đó .  Nếu kg làm theo cách này thì bỏ yeast chung với bột , sửa , đường , muối , bơ quậy chung 1 lần với tất cả hổn hợp này củng được , bột vẫn nổi . Mình thấy bỏ vào oven là cách tốt nhất vì trong oven ấm cho nên bột nổi rất là nhanh . 

B -Lấy 1 cái tô , đổ 1.5 cups sữa tươi vào , cho vào sữa bò + đường nâu + muối , quậy đều lên và bỏ vào microwave hâm cho sữa hơi ấm lên 1 chút , quậy đều cho tan hỗn hợp trong tô .

Đổ  A + B  vào thau bột và nhồi cho đều , nhồi 1 chút cho bột mịn và dai bột ( elastic ) là được .  Nhúng vải mùng mỏng cho ướt ướt chút , đậy lên thau bột cho bột đừng bị khô .

Mở oven lên và vặn cho nóng khoảng 5 phút , tắt oven và mở oven ra ,để thau bột phía ngoài 1 chút , thấy lò bớt nóng chút thì bỏ nguyên cái thau vào trong oven và tắt lò .  Ủ khoảng 1 hay 2 tiếng cho bột nổi gấp đôi là lấy ra làm .

Chú ý : khi nắn hình pretzels xong là các bạn nhúng vào tô dung dịch đã pha sẵn 2 muỗng càfê  baking soda + 2 cups nước ấm , xong rồi đặt vào tờ giấy bạc , để cho bánh nổi thêm khoảng 10 phút nữa , khi thấy mặt bánh pretzels hơi khô ráo chút là đem vào khuôn nướng . Mục đích làm cái này là vì khi cán bột pretzels hơi khô , nên khi nhúng vào dung dịch nước này thì làm cho bánh mềm và ẩm ướt lại , đem vào lò nướng sẽ khg bị qúa khô hay qúa cứng . Nếu các bạn bỏ vào lò nướng thường thì vặn lò khoảng 400 độ F , nướng khoảng 10 phút .

Trong lò nướng pretzels trên nó có cho cái khuôn mủ hình pretzels luôn , các bạn chỉ cán bột ra ( cán đừng mỏng qúa ) và lấy cái khuôn đó ấn lên là có 1 miếng pretzels , rất nhanh , 1 phần  công thức trên CN làm ra khoảng 15 cái bánh .  Làm ra ăn thì cũng giống giống tiệm pretzels trong mall , nhưng khg có nhiều bơ bằng trong tiệm . Khi nướng xong là các bạn nhớ trét bơ lên liền cho pretzels mềm và thơm bơ . Lần sau làm chắc CN bớt sữa tươi lại và cho thêm butter vào , cứ múc bỏ ra bao nhiêu muỗng sữa tươi thì bỏ vào bao nhiêu muỗng bơ , tùy mình thích nhiều hay ít độ béo .


Chú ý  thêm :  sau khi nướng xong  có thể ăn với mustard  hay có thể rắc muối hột lên . Hoặc là rắc thêm đường nâu ( brown sugar ) lên pretzels giống như trong tiệm bán .

Làm cái này con của CN thích ăn lắm , vừa đi học về là chạy lại ăn liền và khen ngon nức nở , đồ VN  thì khg thèm dòm tới , chứ đồ Mỹ thì ăn sạch luôn , con gì mà lạ đời .....CN sẽ chế ra cuốn bột chung với hotdog chay ăn thử xem sau , thấy trong tiệm cũng có bán vậy đó . Theo công thức mà CN lượm được trên mạng  thì họ cho nước lạnh , nhưng CN chế lại sữa tươi , và đường nâu thì mình cho thêm sữa ông thọ cho béo thêm , ăn đồ béo riết chắc đi khg nổi ...hihi.....Ông xã về ăn thử nói còn ngon hơn ở ngoài tiệm nữa , làm thành công rực rỡ rồi , nhưng các bạn phải có khuôn này nha , nếu nướng trong oven thì bị khô mặt , và bị dính dưới đáy even CN đã cho bơ ở dưới trước , nếu nướng các bạn nên bỏ vào mâm nonstick thì nướng sẽ khg bị dính đáy . Chúc các bạn làm thành công .

0 comments:

Post a Comment