Sunday, January 8, 2017

QUY CHẾ THIỀN ĐƯỜNG



Sát na tĩnh tọa phước vô biên,
Hơn tạo hằng sa tháp bảy báu,
Tháp báu cuối cùng nát thành bụi,
Một niệm tịnh tâm thành chánh giác.
QUY CHẾ THIỀN ĐƯỜNG
Thiền viện là đạo tràng chuyên tu Thiền, tiếp nối ngọn đèn định tuệ của Phật, Tổ. Thiền Đường là trọng tâm của Thiền viện, tập trung sức sống công phu của đại chúng, thắp sáng chánh pháp Như Lai.
Thiền đường có quy củ, chúng tăng tinh tiến tu hành là mạng mạch Như Lai không gián đoạn, tông môn vững chắc lâu dài.
Do đó, mỗi Thiền sinh khi bước vào Thiền Đường đều phải có thái độ trân trọng, dứt khoát, thẳng tiến công phu, buông lại tất cả duyên ngoài. Những quy chế dưới đây phải được tuân thủ với tâm chân thành.
1-. Vào Thiền Đường phải giữ thân tâm trang nghiêm, thanh tịnh không tán tâm nói chuyện, cười đùa, cử chỉ thô tháo làm động niệm đại chúng.
2-. Không được đến trễ sau Lễ Phật và xuống sớm trước hồi hướng, tam tự quy y, trừ có trách nhiệm đặc biệt được sự hứa khả của Thầy Trụ Trì.
3-. Thiền sinh đến trễ sau khi hô Thiền thì không được vào Thiền Đường và phải tự xấu hổ ra trước chúng sám hối.
4-. Hô Thiền là giây phút trang nghiêm, người hô Thiền phải giữ tâm thanh tịnh, định tỉnh, giúp hành giả phấn chấn tinh thần, không được tập thử, cười đùa, chế biến theo ý riêng.
5-. Khi hành giả bị hôn trầm được vị giám Thiền dùng Thiền bảng giúp cảnh tỉnh, phải có thái độ chân thành biết ơn, khiêm tốn chấp tay xá tạ, không được tỏ thái độ sân hận, thô lỗ, chống trái. Ngược lại vị giám Thiền cũng tỏ thái độ tôn trọng hành giả, không được khinh thường.
6-. Trong giờ tọa Thiền không ai được đánh thức hành giả gọi ra ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được sự chấp thuận của Thầy Trụ Trì.
7-. Không được giữa chừng xả trước nhìn qua ngó lại, cúi trước ngữa sau mất oai nghi.
8-. Xả Thiền đúng phương pháp Thiền viện đã hướng dẫn, không được tự ý xen vào những cách thức riêng hoặc có cử chỉ thô tháo thiếu oai nghi.
9-. Xả Thiền xong, bồ đoàn, tọa cụ xếp lại ngay ngắn đúng vị trí trong tư thái nhẹ nhàng, không hấp tấp và không để lại Thiền Đường những vật dụng cá nhân.
10-. Những vi phạm quy chế Thiền Đường do Thầy Trụ Trì hoặc vị giám Thiền trực tiếp xử lý.

0 comments:

Post a Comment