Monday, September 5, 2011

Ngộ chút chút trên từng bước tu sửa mình

- Hồi xưa khi CN mới  biết Đạo và đi Chùa  thì mình vào Chùa  hay để ý đến những hành vi,cử chỉ của các Sư Cô và mấy Cô Phật tử ( thiếu chút là đem theo kính hiển vi thật bự rọi từ đầu đến chân xem người này có lỗi gì khg ???? ...trong khi đó thì áo của mình dính cả đống mực đen ........thật lạ ghê .....) ......nhưng cũng qua thời gian thật dài tu tập và quán chiếu ,tự nhiên có 1 ngày nghe người quen nói là khg thích đi Chùa bởi vì  trên Chùa thấy Sư Cô và mấy bà Phật tử sao sao đó .....(khg nói phần này nha ...) ......CN tự nhiên bừng tỉnh ra là hồi xưa mình y chang vậy ( mai mốt độ người chắc mình phải làm y chang cái tật mà họ đang có .....) , sao mà mình  ngu si đến thế ,tại sao mình  lại suy nghỉ tiêu cực như thế , mình đi Chùa ,vào lạy Phật là mình có phước rồi ,cúng Chùa là phước thứ 2 ( cho dù những Thầy ,Cô sử dụng tiền đó như thế nào thì họ tự lảnh qủa báo ,chứ mình đâu có mất phước đâu mà sợ ....nhưng thật ra tiền đó họ  xài cũng vì mục đích làm lợi ích cho mọi người ....) , và vào tu cả ngày là phước báo vô biên .....mà mình tu và làm phước ai hưởng nhỉ ???? Chẳng lẻ mình vào Chùa tu rồi phước đức đó cho mấy Cô Phật tử hết sao mà khg chịu đi Chùa ...... Trong kinh Phật nói : chúng sanh mỗi người mỗi bệnh khác nhau , hết bệnh là nhập niết bàn hết rồi  , cho nên khg thể tìm ra 1 người 100 điểm đâu .....ai cũng có cái tốt và cái xấu , mình phải biết nhìn những cái tốt của họ thôi ,còn khi vọng tưởng nổi lên những cái xấu gì gì đó thì dẹp bỏ liền .....CN chỉ thấy khi làm vậy thì tự nhiên mình sẽ sống rất thanh thản ,vui vẻ ,chứ lo nghỉ người đó xấu với tôi thế này ,chơi xấu tôi thế đó ....ôi  1 hồi chắc bị già và bị điên mất .....đó là kinh nghiệm xương máu của tui đó nha .....

- Niệm Phật là làm cho tâm định lại ,nhưng khi đụng chuyện thì ôi thôi trong bụng cũng còn  ì xèo ......( thông cảm, tập khí lâu đời khó có buông  1 cái " ầm " xuống hết ).....những lúc đó thì "phương pháp quán chiếu là hữu hiệu nhất "......   mà phải quán chiếu như thế nào đây ?  Chỉ có cách là thông cảm ? Nhưng làm thế nào để thông cảm nổi đây  khi những damage họ gây cho mình qúa lớn ?  Mình phải quay ngược lại thời điểm xảy ra chuyện ....suy nghỉ xem mình đã nói gì trước đó ta ? Mình đã làm gì mà người đó có thái độ vậy với mình nhỉ ? .....cứ lần tìm đầu mối , khi thì ôi thôi ra cả mấy trăm ký lô lỗi của mình ....khi thì khg tìm ra lỗi gì cả ,thì trường hợp này phải thông cảm cho người đó ,có thể là họ rất đang khổ sở về gì đó ,và mình xuất hiện khg đúng lúc cho nên mình sẽ là cái thớt cho họ bằm chặt nhuyễn  thôi .... đó là cái tội xuất hiện wrong time,wrong place .........mà CN hay để ý là những người hay kiếm chuyện,bắt lỗi người khác đó là những người  bất hạnh lắm ,trong nội tâm họ rất đau khổ cho nên dù gặp chuyện gì rất nhỏ là họ trút ra như nước mắm mà đổ 1 cái ầm vô lu .....cho nên chỉ thấy tội nghiệp cho họ thôi .....( xin thông cảm từ ngữ qúa " nhẹ nhàng" của CN nha ....cái này là bắt chước thiền sư .....thứ thiệt ....)
( còn tiếp tục  nhưng CN  nghỉ dở qúa thôi khg ghi nữa )

0 comments:

Post a Comment