Tuesday, June 12, 2012

Rủ sạch phiền não và vui sống tự tại !


Khi gặp nhiều phiền não trong tâm bất an CN thường hay ngồi lắng lòng nghe nhạc niệm Phật và niệm theo khoảng 15 phút là cảm thấy vui tươi lại liền. Có nhiều chuyện mình nghĩ là nghiêm trọng lắm, buồn lắm nhưng ngồi niệm Phật 1 chút là mình thấy chuyện đó không đáng gì để mình buồn. Đôi khi thấy mình thật lãng nhách, vô duyên
Chỉ cần 15 phút trở về Phật tâm của mình, là cảm thấy cuộc đời này sao đáng yêu đến thế. Mọi việc trôi qua như giấc mộng không có gì là thật luôn cả những vọng tưởng điên đảo. Vọng tưởng hành hạ mình đau khổ, chứ không có ai làm mình khổ đau. Nhiều khi mình không hiểu chuyện lại suy nghĩ điên đảo để tự làm khổ mình khổ người...
Mỗi người như là 1 diễn viên trên sân khấu cuộc đời sao mình không chọn vai vui vẻ, hạnh phúc mà diễn tuồng cho tròn vai. Mỗi phút trôi qua, một cảnh mới xảy ra, lúc thì ta nhập vai thiên thần (lúc ta cười tươi ), khi thì ta vào vai ác quỷ (lúc nổi sân si). Cũng may là cuộc đời vô thường, chứ không vô thường thì bị khổ hoài sao chịu nổi, có khổ thì mình mới nếm được vị ngọt của hạnh phúc, sau cơn mưa trời lại sáng, lại thêm cầu vòng ngũ sắc muôn màu thật đẹp.
Niệm Phật chán thì nghe Pháp, hồi xưa CN tưởng mình nghe nhiều sẽ bị loạn, phải chú trọng vào việc niệm Phật là chính. Nhưng CN đã lầm to, HT Huyền Vi có nói HT học Kinh Phật hơn cả nữa đời vẫn thấy thiếu. Nghe Pháp nhiều có lợi lắm, làm cho tâm của mình mở sáng ra, như phòng tối mà mình mở toan cửa sổ ra hết, cho ánh sáng trí tuệ tràn vào, mình sẽ hết âm u, tăm tối... Thấy vậy chứ A Lại Gia Thức của mình nó ghi vô không sót chữ nào hết, tới khi đường tu gặp trắc trở nó mới phát huy tác dụng. Có nhiều vị hồi xưa, đang ngồi nghe Pháp mà chứng quả, chắc những vị đó nghe pháp 24 giờ một ngày quá Smile
Khi mình khởi lên những suy nghĩ giận, hờn, thương, ghét gì đó mình phải nhận ra và biết liền và thầm nghĩ: “nè nghe, vọng tưởng điên đảo gì nữa đây, ta đã nhận ra ngươi rồi đó, những ông quân sư trong đầu, đang bàn tán điên đảo gì thế, muốn hại chết ta sao? “
CN nghe trong băng giảng kia, Thầy nói trong tâm mình có tới 50 ông quân sư, mấy ổng bàn tán xôn xao, ông thì xúi, ông thì phân tích, ông thì khích mình làm, mấy ổng cứ kích động liên tục. Nếu ông vua mình mà chánh trực thì không để mấy ổng làm mình tức lên, điên lên với ai đó khi họ vô tình đã xúc phạm mình. Còn ngược lại ông vua bù nhìn thì để mặc cho mấy ông gian thần này xúi bậy và làm bậy theo... Nếu các bạn không tin CN thì thử để ý đến dòng suy nghĩ của mình xem, chúng đang bàn tán xôn xao.
Dẹp chúng bằng cách đưa chánh niệm vào - Niệm Phật. Dễ như trở bàn tay không? Thật thú vị khi biết được tâm thức mình hoạt động như thế nào? Khi tâm vừa khởi niệm động đậy là mình nhìn thấy liền. Như thế là nó rút quân để cho mình yên tịnh 1 hồi.
CN phải cám ơn những vị Thầy đi hoằng pháp, nhờ những bài pháp của những vị này mà CN đã khai mở trí tuệ được rất nhiều. Nhất là Thầy Trí Siêu giảng rất gọn gàng, dễ hiểu. Ngoài ra CN thích nhất là Thầy cho những dẫn chứng ví dụ, chứ nói cao siêu quá thật tình CN nghe hoài mà không thể nào hiểu nổi. Kinh Duy Ma Cật và Duy Thức Học, nghe đi nghe lại mà thật tình chẳng hiểu nổi, nghe tới khúc đuôi thì quên khúc đầu, rầu lắm! Khi CN nghe được Thầy Trí Siêu giảng Kinh Duy Ma Cật và Duy Thức Học, nghe 1 lần là hiểu liền, mừng hết lớn luôn!
Chơn Ngọc

0 comments:

Post a Comment